Hướng dẫn kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự

23/01/2016 07:43 AM

Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản hướng dẫn công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự năm 2016.

Theo đó, năm 2016, Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục quản lý chặt chẽ tình hình chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam.

Chú trọng kiểm sát việc phân loại giam giữ, kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục tình trạng tạm giữ, tạm giam chung người trong cùng vụ án, người chưa thành niên với người thành niên... nhằm chống thông cung, ngăn chặn hiện tượng đầu gấu. Kiểm sát chặt chẽ công tác quản lý giam giữ nhằm hạn chế các trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam trốn, chết do đánh nhau, tự sát, mang vật cấm vào nơi giam giữ, vi phạm nội quy, phạm tội mới tại nơi giam giữ...

Đồng thời, chú trọng kiểm sát về chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam, sau khi Luật thi hành tạm giữ, tạm giam có hiệu lực, chú ý đến việc thực hiện chế độ đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ và người bị kết án tử hình nhằm hạn chế các hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người bị tạm giữ, người bị tạm giam; kịp thời phát hiện việc giam giữ người trái pháp luật, những trường hợp để quá hạn tạm giữ, tạm giam, tích cực phát hiện và làm rõ các hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người bị tạm giữ, tạm giam, xác định nguyên nhân, trách nhiệm để kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục và đề xuất xử lý vi phạm.

Kiểm sát 100% việc ra Quyết định thi hành án hình sự

Các cơ quan, đơn vị kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định thi hành án của Tòa án; kiểm sát 100% việc ra Quyết định thi hành án hình sự của Tòa án trong thời hạn luật định; kiểm sát 100% hồ sơ bị án bị phạt tù đang tại ngoại, không tự nguyện thi hành án; kịp thời phát hiện các quyết định thi hành án hình sự còn sai sót, các trường hợp chậm ra quyết định thi hành án, chậm áp giải, chậm ra quyết định truy nã và ban hành kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục nhằm bảo đảm bản án có hiệu lực pháp luật phải được thi hành nghiêm túc, kịp thời, đúng theo quy định.

Đồng thời, kiểm sát 100% hồ sơ đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, hồ sơ miễn, hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ chấp hành án phạt tù, tập trung kiểm sát phát hiện những vi phạm; tham gia 100% các Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; bảo đảm 100% các trường hợp Viện kiểm sát đề nghị hoãn, miễn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đều được chấp nhận.

Kiểm sát thi hành án hình sự ngoài hình phạt tù

Các Viện kiểm sát nhân dân địa phương nắm chắc số liệu người bị kết án tử hình và kết quả giải quyết ở các giai đoạn tố tụng, số bị án có đủ điều kiện nhưng Tòa án chậm ra quyết định thi hành án và chậm tổ chức thi hành; chú trọng kiểm sát về trình tự, thủ tục, hồ sơ thi hành án và hoãn thi hành án tử hình theo quy định của pháp luật; hàng tháng phối hợp cơ quan Công an, Tòa án ở địa phương rà soát, đối chiếu lập danh sách người bị kết án tử hình báo cáo về Viện kiểm sát nhân dân tối cao để tổng hợp chung.

Để thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội và nội dung khâu đột phá năm 2016, toàn ngành xác định tiếp tục tăng cường hoạt động kiểm sát thi hành án; kiểm sát 100% hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của án treo, giảm thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Đối với những vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua công tác kiểm sát, Viện kiểm sát các cấp phải kiên quyết kiến nghị, kháng nghị đồng thời theo dõi việc tiếp thu, thực hiện các nội dung đã kháng nghị, kiến nghị; tiếp nhận và giải quyết 100% đơn khiếu nại, tố cáo về tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù thuộc thẩm quyền, chú ý đến nhiệm vụ, quyền hạn của viện kiểm sát trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo sau khi Luật thi hành tạm giữ, tạm giam có hiệu lực.

Minh Hoàng

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,199

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn