Đà Nẵng: Biển là nơi đầu tiên thí điểm xử phạt hành vi xả rác nơi công cộng

11/06/2015 16:43 PM

Đà Nẵng hướng đến xử phạt hành vi xả rác nơi công cộng trên toàn địa bàn TP, trong đó biển sẽ là nơi thí điểm đầu tiên để nâng cao ý thức của người dân, du khách khi đến vui chơi, giải trí, tắm biển..

Ngày 11/6, BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản số 131/TB-VP thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ về các giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường tại các bãi biển du lịch.

Đà Nẵng sẽ xử phạt hành vi xả rác tại các khu vực bãi tắm (Ảnh: HC)

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu rõ, hiện việc đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường tại các bãi biển du lịch trên địa bàn đang phó thác cho các cơ quan chức năng mà không có sự tham gia của cộng đồng. Do vậy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, phường ven biển về sinh hoạt với từng tổ dân phố để tuyên truyền việc giữ vệ sinh chung bãi biển, nhắc nhở ngư dân không xả thải, vứt rác ra biển.

Đặc biệt Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở VH-TT-DL chủ trì phối hợp với Công an TP, UBND các quận xây dựng phương án xử phạt đối với hành vi xả rác tại các khu vực bãi tắm, trình Thường trực UBND TP Đà Nẵng xem xét, thông qua và tiến hành xử phạt ngay trong tháng 7/2015.

BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng được yêu cầu có biện pháp để các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh tại các bãi biển phải có trách nhiệm dọn dẹp rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường chung của toàn tuyến biển. Trưởng BQL chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu các tổ chức, cá nhân này không tham gia.

Ông Phan Minh Hải, Phó BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay, tại cuộc họp ngày 1/6 bàn giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường tại các bãi biển du lịch, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo, tuy chưa làm được ngay trên toàn địa bàn như Singapore nhưng Đà Nẵng phải từng bước tăng cường các biện pháp xử phạt đối với hành vi xả rác bừa bãi nơi công động.

Trong đó, biển Đà Nẵng sẽ là nơi đầu tiên thí điểm xử phạt hành vi xả rác nơi công cộng (phạm vi thí điểm từ Bắc công viên Biển Đông đến bãi tắm Sao Biển) nhằm từng bước nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nơi công cộng trong cộng đồng và du khách khi đến tham quan, vui chơi, giải trí, tắm biển.

Thực hiện chỉ đạo này, BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã phối hợp với các cơ quan chức năng dự thảo kế hoạch lập Đội liên ngành xử phạt vi phạm hành chính (với sự tham gia của Sở VH-TT-DL, Cảnh sát Môi trường, UBND và Công an các quận ven biển, BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường, xây dựng thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh của người dân, du khách tại các bãi biển du lịch.

Việc xử phạt sẽ được thực hiện đối với các tổ chức, cá nhân, cơ sở có hoạt động kinh doanh dịch vụ và tham quan, tắm biển, vui chơi, giải trí tại các bãi biển trên địa bàn TP Nẵng (bao gồm cả trên vỉa hè ven biển, bãi cát và mặt nước) có hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường tại các bãi biển du lịch (bao gồm các bãi tắm công cộng, bãi biển thuộc các khu dự án ven biển…)

Thời gian kiểm tra, xử lý từ 5h30 – 7h30 và từ 16h00 - 22h00 hàng ngày tập trung trong tháng 4 đến hết tháng 10/2015. Đội liên ngành sẽ lập biên bản xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường tại các bãi biển (xả rác thải bừa bãi, không vứt rác đúng nơi quy định, xử lý rác không đảm bảo yêu cầu về quản lý chất thải…) theo Nghị định 179/2013/NĐ-CP  (ban hành ngày 14/11/2013, quy định xử  phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường).

Đối với các trường hợp chống đối thì Đội liên ngành sẽ đưa về tạm giữ tại Công an địa phương chờ xử lý. Đồng thời tham mưu, đề xuất UBND TP xử lý đối với các trường hợp vượt quá thẩm quyền cho phép; báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP định kỳ trước ngày 25 hàng tháng.

Theo ông Phan Minh Hải, hiện kế hoạch (dự thảo) này đã được trình lên các sở, ngành chức năng và UBND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định và có ý kiến chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện. 

Thông báo số 131/TB-VP cũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng phối hợp liên tục tuyên truyền về chiến dịch “Bãi biển Đà Nẵng không rác” để cộng đồng biết và chủ động tham gia. Yêu cầu Công ty Môi trường đô thị thực hiện dọn rác toàn bộ khu vực từ bãi tắm Sao Biển đến hết bãi tắm số 1 biển Phạm Văn Đồng trước 5h sáng hàng ngày, từ nay đến hết ngày 2/9/2015.

BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cũng được yêu cầu tăng cường giám sát việc thu dọn rác thải, sàng cát của Công ty Môi trường đô thị; tăng cường tối đa việc thu gom rác thải trên bãi cát và vớt rác thải trên mặt biển; ngăn chặn tuyệt đối việc bày biện bàn ghế, phao bơi hoặc các mặt hàng kinh doanh khác lấn chiếm bãi cát.

Hạn chế tối đa việc kê bàn ghế quanh các ki-ốt bán thức ăn nhanh và hàng lưu niệm từ Công viên Biển Đông đến nút giao Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại. Vận động, khuyến khích các chủ trúng thầu các bãi tắm lắp đặt camera quan sát để phát hiện và xử lý các trường hợp mất tài sản. Tái lập hệ thống vòi nước rửa chân ven biển để phục vụ khách tắm biển; nghiên cứu phương án sử dụng vòi kiên cố, vững chắc để tránh trường hợp xảy ra mất mát tài sản.

 

HẢI CHÂU

Theo Báo điện tử Bộ TTTT

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,312

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn