iThong 22/03/2024 09:01 AM

CSGT mặc thường phục có được dừng xe xử phạt không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
22/03/2024 09:01 AM

Cho tôi hỏi Cảnh sát giao thông mặc thường phục có được dừng xe xử phạt hay không? – Phương Thảo (Cần Thơ)

CSGT mặc thường phục có được dừng xe xử phạt không?

CSGT mặc thường phục có được dừng xe xử phạt không? (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Khi nào CSGT được mặt thường phục để thực hiện nhiệm vụ?

Tổ Cảnh sát giao thông được bố trí một bộ phận cán bộ hóa trang (mặc thường phục), phối hợp với bộ phận cán bộ tuần tra, kiểm soát công khai theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến, địa bàn được phân công.

Trong đó, các trường hợp CSGT được mặt thường phục để tuần tra, kiểm soát phương tiện giao thông, gồm:

- Sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

- Đấu tranh phòng, chống tội phạm; tình hình an ninh, trật tự hoặc trật tự, an toàn giao thông đường bộ phức tạp.

Việc mặc thường phục kết hợp với bộ phận tuần tra, kiểm soát giao thông công khai  phải được thực hiện theo kế hoạch đã được ban hành.

Thẩm quyền quyết định cho phép CSGT mặc thường phục để làm nhiệm vụ được quy định như sau:

- Cục trưởng Cục CSGT; Giám đốc Công an tỉnh trở lên quyết định cho phép mặc thường phục khi sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và khi đấu tranh phòng, chống tội phạm; tình hình an ninh hoặc giao thông phức tạp;

- Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông; Trưởng phòng CSGT; Trưởng Công an huyện quyết định cho phép mặc thường phục khi sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ;

Khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, bộ phận CSGT mặc thường phục phải giữ một khoảng cách phù hợp với cán bộ CSGT tuần tra, kiểm soát công khai để bảo đảm kịp thời xử lý vi phạm.

(Điều 11 Thông tư 32/2023/TT-BCA)

CSGT mặc thường phục có được dừng xe xử phạt không?

Theo khoản 4 Điều 11 Thông tư 32/2023/TT-BCA, khi thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát giao thông, CSGT mặc thường phục có nhiệm vụ trực tiếp quan sát, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát tình hình giao thông, phát hiện vi phạm.

Khi phát hiện vi phạm thì phải thông báo ngay cho CSGT thuộc bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để dừng phương tiện và xử lý theo quy định.

Do đó, trong hầu hết trường hợp vi phạm, CSGT mặc thường phục không được dừng xe xử phạt giao thông.

Riêng trường hợp phát hiện hành vi vi phạm nghiêm trọng về giao thông, an ninh, trật tự xã hội, nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, làm thiệt hại đến tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của người đi đường thì CSGT mặc thường phục được thông báo, vận động người dân phối hợp, ngăn chặn ngay vi phạm bằng cách sử dụng Giấy chứng minh Công an nhân dân. Đồng thời

Theo đó, khi phát hiện vi phạm nghiêm trọng về giao thông, an ninh, trật tự xã hội mà không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nguy hiểm thì CSGT mặc thường phục có thể phối hợp với người dân dừng xe người vi phạm; đồng thời phải cho bộ phận CSGT tuần tra, kiểm soát công khai để phối hợp giải quyết vi phạm hoặc đưa đối tượng vi phạm về trụ sở Công an nơi gần nhất để xử lý. 

Từ đó, CSGT mặc thường phục không được trực tiếp xử lý vi phạm hành chính đối với người tham gia giao thông, cụ thể là dừng xe xử phạt.

Quyền hạn của CSGT trong tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ

Trong tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, CSGT có các quyền như sau:

- Được dừng các phương tiện tham gia giao thông đường theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, Thông tư 32/2023/TT-BCA và quy định của pháp luật có liên quan.

Kiểm soát người và phương tiện giao thông, giấy tờ của người điều khiển phương tiện giao thông, giấy tờ của phương tiện giao thông và giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện giao thông đang kiểm soát theo quy định của pháp luật; kiểm soát việc thực hiện các quy định về an toàn vận tải đường bộ.

- Được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định.

- Được yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn, ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra, cán bộ Cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được huy động phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc, phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người đang điều khiển, sử dụng phương tiện đó theo quy định của Luật Công an nhân dân 2018. Việc huy động được thực hiện dưới hình thức yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản.

- Được trang bị, sử dụng phương tiện giao thông; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; vũ khí, công cụ hỗ trợ; phương tiện thông tin liên lạc; phương tiện kỹ thuật khác theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020); Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017; quy định khác của pháp luật có liên quan và của Bộ Công an.

- Được tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại luồng, phân lại tuyến và nơi tạm dừng, đỗ phương tiện giao thông khi có tình huống ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông hoặc khi có yêu cầu cần thiết khác về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

- Thực hiện các quyền hạn khác của lực lượng Công an nhân dân theo quy định của pháp luật.

(Điều 8 Thông tư 32/2023/TT-BCA)

Để giúp mọi người thuận tiện trong việc tra cứu các mức phạt vi phạm giao thông, 

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã cho ra đời iThong – App tra cứu mức phạt giao thông:

Tải về App iThong trên Android TẠI ĐÂY

Tải về App iThong trên iOS TẠI ĐÂY

Hoặc Quét mã QR dưới đây:

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,482

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn