Nhân viên tư vấn tại ngân hàng không được chuyển thông tin của khách hàng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
15/07/2024 09:53 AM

Theo Thông tư 38/2024/TT-NHNN thì nhân viên tư vấn tại ngân hàng không được chuyển thông tin của khách hàng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.

Nhân viên tư vấn tại ngân hàng không được chuyển thông tin của khách hàng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý

Nhân viên tư vấn tại ngân hàng không được chuyển thông tin của khách hàng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý (Hình từ Internet)

1. Nhân viên tư vấn tại ngân hàng không được chuyển thông tin của khách hàng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý 

Theo Điều 7 Thông tư 38/2024/TT-NHNN thì tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của nhân viên tư vấn tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm:

- Có hiểu biết chuyên môn về nội dung tư vấn cho khách hàng.

- Trung thực, công bằng, cẩn trọng, liêm chính; không được cung cấp thông tin sai sự thật hoặc thông tin gây hiểu lầm về tính năng, đặc điểm, lợi ích của giao dịch được tư vấn.

- Vì lợi ích của khách hàng; nội dung tư vấn đưa ra phù hợp với những thông tin do khách hàng cung cấp (nếu có) về tình hình, kiến thức tài chính, năng lực hành vi, hiểu biết xã hội, mục tiêu và nhu cầu tài chính của khách hàng.

- Giữ an toàn, tách biệt tiền, tài sản của khách hàng tại tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn với giao dịch được tư vấn trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

- Không quyết định thay khách hàng hoặc tác động khách hàng đưa ra quyết định; không chuyển thông tin của khách hàng, thông tin liên quan đến hợp đồng tư vấn cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của khách hàng trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.

- Cảnh báo khách hàng về những rủi ro có thể phát sinh khi thực hiện các giải pháp, phương án được tư vấn.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì nhân viên tư vấn tại ngân hàng không được chuyển thông tin của khách hàng, thông tin liên quan đến hợp đồng tư vấn cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của khách hàng trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.

2. Nguyên tắc hoạt động tư vấn của ngân hàng

Theo Điều 5 Thông tư 38/2024/TT-NHNN thì tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn phải đảm bảo thực hiện các nguyên tắc sau:

- Tuân thủ quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động tư vấn do nhân viên tư vấn thực hiện và nội dung tư vấn.

- Chịu trách nhiệm thực hiện giám sát việc tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và việc thực hiện hoạt động tư vấn của nhân viên tư vấn.

- Bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan của hoạt động tư vấn.

- Tuân thủ quy định về bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ tư vấn trừ trường hợp có thỏa thuận khác bằng văn bản với khách hàng hoặc pháp luật có quy định khác.

- Tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn có quyền tự chủ trong hoạt động tư vấn.

- Việc thực hiện hoạt động tư vấn bằng phương tiện điện tử phải phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

3. Quy định về hợp đồng tư vấn của ngân hàng

Quy định về hợp đồng tư vấn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo Điều 10 Thông tư 38/2024/TT-NHNN như sau:

- Tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn và khách hàng phải thống nhất các thoả thuận và cam kết bằng hợp đồng tư vấn phù hợp với quy định của pháp luật.

- Hợp đồng tư vấn phải có tối thiểu các nội dung sau:

+ Tên, địa chỉ, phương thức liên lạc khác (nếu có); người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn; tên, địa chỉ, phương thức liên lạc khác (nếu có) của khách hàng là tổ chức; tên, địa chỉ, số định danh cá nhân, phương thức liên lạc khác (nếu có) của khách hàng là cá nhân;

+ Mục tiêu, phạm vi tư vấn;

+ Phương thức thực hiện tư vấn;

+ Quyền và nghĩa vụ của tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn;

+ Quyền và nghĩa vụ của khách hàng;

+ Thời hạn thực hiện hợp đồng;

+ Phí trong hoạt động tư vấn và phương thức thanh toán;

+ Phương thức giải quyết tranh chấp;

+ Hiệu lực hợp đồng;

+ Thời hạn hợp đồng;

+ Thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bên khi vi phạm hợp đồng.

- Việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng tư vấn thực hiện theo thỏa thuận của các bên phù hợp với Thông tư 38/2024/TT-NHNN và các quy định pháp luật có liên quan.


 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 96

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn