Độ rượu là gì? Nồng độ rượu bao nhiêu thì được phép quảng cáo?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
10/04/2024 17:30 PM

Xin cho tôi hỏi độ rượu là gì? Nồng độ rượu bao nhiêu thì được phép quảng cáo? - Hải Nam (Bình Dương)

Độ rượu là gì? Nồng độ rượu bao nhiêu thì được phép quảng cáo? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Độ rượu là gì?

Độ rượu hay độ cồn là thuật ngữ để chỉ hàm lượng etanol có công thức hóa học là C2H6O hay C2H5OH nguyên chất có trong 100 ml dung dịch rượu. Độ rượu được đo ở nhiệt độ tiêu chuẩn (20oC) và được tính bằng (%) thể tích. Độ cồn thường có trong các thức uống như rượu, bia, một số loại trái cây lên men. Hiện nay, người ta thường sử dụng cồn kế để đo độ rượu. 

2. Nồng độ rượu bao nhiêu thì được phép quảng cáo?

Theo khoản 7 Điều 5 Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 quy định nghiêm cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

Theo đó, nghiêm cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên. Do đó, đối với rượu có nồng độ cồn dưới 15 độ sẽ được phép quảng cáo. 

Quản lý việc khuyến mại rượu bia có độ cồn được quy định cụ thể tại Điều 11, Điều 12, và Điều 13 Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 như sau:

STT

Nồng độ cồn

Nội dung quản lý

1

Dưới 15 độ

Tổ chức, cá nhân thực hiện khuyến mại rượu bia có độ cồn dưới 15 độ phải tuân thủ các quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 và quy định khác của pháp luật về khuyến mại.

2

Dưới 5,5 độ

- Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu bia phải tuân thủ các quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 và quy định khác của pháp luật về quảng cáo.

- Quảng cáo không thể hiện các nội dung sau đây:

+ Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin rượu bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

+ Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.

- Không thực hiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo trong trường hợp sau đây:

+ Sự kiện, phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

+ Phương tiện giao thông;

+ Báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em; trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định của Chính phủ;

+ Phương tiện quảng cáo ngoài trời vi phạm quy định về kích thước, khoảng cách đặt phương tiện quảng cáo tính từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.

- Quảng cáo phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.

3

Rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên

Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên phải tuân thủ quy định tại mục 2 nêu trên và không quảng cáo trong trường hợp sau đây:

- Trong các chương trình, hoạt động văn hóa, sân khấu, điện ảnh, thể thao;

- Trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời, trừ biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 12,413

Bài viết về

lĩnh vực Thương mại

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]