Quy định về công tác văn thư trong Công an nhân dân

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
07/10/2023 10:15 AM

Hiện nay, công tác văn thư trong Công an nhân dân được quy định như thế nào? Thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản hành chính được hướng dẫn ra sao?

Quy định về công tác văn thư trong Công an nhân dân

Nội dung đề cập tại Văn bản hợp nhất 08/VBHN-BCA năm 2021 hợp nhất Thông tư quy định về công tác văn thư trong Công an nhân dân.

Theo đó, quy định này quy định về nguyên tắc công tác văn thư; quản lý văn bản đến, văn bản đi; soạn thảo, ban hành văn bản; quản lý và sử dụng con dấu; quản lý về công tác văn thư trong Công an nhân dân.

Quy định về công tác văn thư trong Công an nhân dân (Hình từ internet)

Thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản hành chính trong Công an nhân dân

Theo Văn bản hợp nhất 08/VBHN-BCA, thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản hành chính thực hiện theo quy định tại các Điều 8 và 9 Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư.

“Điều 8. Thể thức văn bản

1. Thể thức văn bản là tập hợp các thành phần cấu thành văn bản, bao gồm những thành phần chính áp dụng đối với tất cả các loại văn bản và các thành phần bổ sung trong những trường hợp cụ thể hoặc đối với một số loại văn bản nhất định.

2. Thể thức văn bản hành chính bao gồm các thành phần chính

a) Quốc hiệu và Tiêu ngữ.

b) Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.

c) Số, ký hiệu của văn bản.

d) Địa danh và thời gian ban hành văn bản.

đ) Tên loại và trích yếu nội dung văn bản.

e) Nội dung văn bản.

g) Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền.

h) Dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức.

i) Nơi nhận.

3. Ngoài các thành phần quy định tại khoản 2 Điều này, văn bản có thể bổ sung các thành phần khác

a) Phụ lục.

b) Dấu chỉ độ mật, mức độ khẩn, các chỉ dẫn về phạm vi lưu hành.

c) Ký hiệu người soạn thảo văn bản và số lượng bản phát hành.

d) Địa chỉ cơ quan, tổ chức; thư điện tử; trang thông tin điện tử; số điện thoại; số Fax.

4. Thể thức văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục I Nghị định này.

Điều 9. Kỹ thuật trình bày văn bản

Kỹ thuật trình bày văn bản bao gồm: Khổ giấy, kiểu trình bày, định lề trang, phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, vị trí trình bày các thành phần thể thức, số trang văn bản. Kỹ thuật trình bày văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục I Nghị định này. Viết hoa trong văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục II Nghị định này. Chữ viết tắt tên loại văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục III Nghị định này.”

Đối với mẫu Quyết định thực hiện theo các mẫu số 01 và 02 của Phụ lục II ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất 08/VBHN-BCA.

Thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản trao đổi với các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện theo thông lệ quốc tế.

Nguyên tắc công tác văn thư trong Công an nhân dân

Tuân thủ quy định về công tác văn thư của Đảng, Nhà nước và của Bộ Công an.

Bảo đảm chính xác, bí mật, kịp thời.

Tất cả các văn bản đi, văn bản đến Bộ Công an và Công an đơn vị, địa phương đều phải làm thủ tục tiếp nhận, đăng ký, quản lý tại Văn thư Bộ và Văn thư Công an đơn vị, địa phương.

Văn bản đi, văn bản đến phải được tiếp nhận, xử lý, phát hành, chuyển giao nhanh chóng, kịp thời, đúng địa chỉ và an toàn tuyệt đối; được bảo quản nguyên vẹn; sử dụng, khai thác đúng mục đích, đúng quy định.

Không cung cấp, trao đổi thông tin văn bản đi, văn bản đến với các cơ quan, tổ chức, cá nhân không có trách nhiệm trong quá trình thực hiện công tác văn thư.

Văn bản có nội dung bí mật nhà nước được đăng ký, quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật của nhà nước và của Bộ trưởng Bộ Công an.

Xem thêm nội dung tại Văn bản hợp nhất 08/VBHN-BCA.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,916

Bài viết về

Văn thư - Lưu trữ

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]