Chính sách mới >> Tài chính 09/09/2013 11:34 AM

Cho nhập khẩu vàng để cứu DN nữ trang

09/09/2013 11:34 AM

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chấp thuận chủ trương cho phép doanh nghiệp được nhập khẩu vàng nguyên liệu về sản xuất nữ trang, mỹ nghệ.

Các NHNN chi nhánh tỉnh thành sẽ căn cứ vào nhu cầu của doanh nghiệp để cấp phép nhập khẩu. Dự kiến trong đầu tuần này 2 doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép nhập khẩu nguyên liệu vàng về sản xuất vàng nữ trang, mỹ nghệ. Khối lượng nhập khẩu tối đa mỗi lần 100 kg.

Đây là quyết định có tính sống còn đối với các DN sản xuất nữ trang Việt Nam. Trong 6 tháng qua, các doanh nghiệp kinh doanh nữ trang gặp khó khăn trong nguồn nguyên liệu sản xuất nữ trang, mỹ nghệ.


“Hơn 70% trong tổng số gần 3.000 DN kinh doanh vàng và nữ trang của TPHCM đang bế tắc trong kinh doanh do bị chặn nguồn vốn sản xuất và bị sự cạnh tranh quá lớn từ hàng sản phẩm nữ trang Trung Quốc”- đó là thực trạng được ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn-đá quý TPHCM - cho biết tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo TPHCM mới đây.

Theo các DN sản xuất vàng nữ trang, có thể nói từ sau khi Nghị định 24 ra đời, DN kinh doanh vàng vốn đã khó khăn vì hoạt động sản xuất, kinh doanh bị giới hạn nay để có thể hoạt động kinh doanh vàng trang sức, DN còn phải chạy xin đủ loại giấy phép. Mà cụ thể ở đây là có tới 7 loại giấy phép đối với DN hoạt động trong ngành trang sức và hàng loạt điều kiện ràng buộc để DN tiếp tục kinh doanh mặt hàng này.

Bên cạnh đó, sau thời hạn tháng 6, các DN sản xuất, kinh doanh vàng bạc phải tất toán các khoản vay bằng vàng tại các ngân hàng, chuyển sang tiền đồng đối với các khoản vay. Nhưng sau đó, việc vay vốn lại bị tắc bởi các NH giải thích rằng theo quy định không được cho vay vốn mua vàng để sản xuất, gia công vàng trang sức và mỹ nghệ. Điều này càng làm cho hoạt động kinh doanh thêm bế tắc.

Giám đốc một Cty kinh doanh vàng bạc lớn ở khu vực Bến Thành, TPHCM cho biết, hiện nay các DN trang sức mỹ nghệ đang gặp khó về vốn vì đã bị ngừng cho vay kinh doanh vàng, đồng thời cũng không được nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất nữ trang.

Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho biết nếu không cho doanh nghiệp nhập nguyên liệu để sản xuất nữ trang, doanh nghiệp sẽ mua trôi nổi nguyên liệu trên thị trường, điều này sẽ không tránh khỏi việc mua phải vàng lậu. Nguồn nữ trang cũ cũng khó đáp ứng được nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp có những hợp đồng xuất khẩu thì không thể đi thu gom vàng nguyên liệu theo kiểu như vậy. Trong thời gian qua, ngành nữ trang Việt Nam đã chịu khốn đốn ngay trên sân nhà bởi hàng nữ trang Trung Quốc. Nếu không cho doanh nghiệp nhập nguyên liệu sản xuất, nữ trang Việt Nam bị lấn sân ngay trên sân nhà.

PV

Theo Vef.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,092

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn