Sau khi phương tiện truyền thông cho biết máy bay Airbus A-320 của hãng Germanwings (Đức) bị rơi do sự cố ý của phi công phụ, các hãng hàng không châu Âu và châu Mỹ yêu cầu trong buồng lái máy bay lúc nào cũng phải có hai thành viên phi hành đoàn. Ảnh: AP |
Chính phủ Canada, Phần Lan và Cộng hòa Czech cũng đưa ra quy định tương tự đối với các hãng hàng không.
Trong khi đó, các hãng hàng không Lufthansa và Air Berlin (Đức), Virgin Atlantic và Thomas Cook (Anh) nói họ có kế hoạch thực hiện biện pháp tương tự trong thời gian sớm nhất có thể.
Trước đó vào ngày 26-3, thông tin từ hãng Airbus cho biết sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9 (những kẻ khủng bố cướp máy bay hành khách để đâm vào các tòa nhà chọc trời tại thành phố New York), hệ thống an ninh buồng lái máy bay hành khách của hãng đã được thiết kế lại. Theo đó, nhân viên phi hành đoàn có thể vào buồng lái nếu có mã mở khóa cửa, nhưng mã sẽ bị vô hiệu nếu phi công trong buồng lái cố ý chặn cửa không cho người bên ngoài vào.
Theo một chuyên gia hàng không của đài CBS, quy định hiện hành ở Mỹ là bất cứ lúc nào trong chuyến bay, buồng lái máy bay phải có ít nhất hai thành viên phi hành đoàn. Nếu cơ trưởng hoặc phi công phụ có việc phải ra ngoài thì một thành viên khác phải tạm thời có mặt trong buồng lái. Tuy nhiên, châu Âu không có quy định như vậy.
Ngày 24-3, máy bay Airbus A-320 của hãng Germanwings (Đức) bị rơi tại khu vực núi Alps (Pháp) khiến 150 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng. Ngày 26-3, Công tố viên trưởng thành phố Marseilles (Pháp) Brice Robin nhận định máy bay Airbus A-320 xảy ra sự cố sau khi bay được khoảng 20 phút, phi công chính rời khỏi buồng lái và giao quyền điều khiển máy bay cho phi công phụ Andreas Lubitz, 28 tuổi. Lubitz đã “cố ý” giảm độ cao, đưa máy bay đâm xuống vùng núi. Cơ trưởng cố gắng mở cửa buồng lái nhưng không thành công.
Hiện, cơ quan điều tra vẫn chưa công bố danh tính cơ trưởng và lý do tại sao ông rời khỏi buồng lái.
Phúc Minh
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online