Bộ trưởng Đinh La Thăng tại
buổi họp - Ảnh: VTV
Trong
một bài báo khá dài, Thời báo Hoàn Cầu tường thuật lại cuộc họp ngày 4-1 giữa
Bộ trưởng giao thông Việt Nam Đinh La Thăng với Tổng thầu Trung Quốc EPC liên
quan đến tai nạn sập giàn giáo làm chết một người ngày 28-12-2014, trong dự án
đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Dự
án do công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thi công.
Không còn như ban đầu!
Thời
báo Hoàn Cầu cho rằng việc Bộ trưởng Đinh La Thăng "chửi té tát" vào
mặt nhà thầu cũng như Cục quản lý chất lượng công trình thuộc Bộ giao thông và
dọa đưa Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc vào danh sách đen
khiến bản chất của vụ việc không còn như ban đầu.
Bài
báo này cho rằng phản ứng của ông Đinh La Thăng cũng như các quan chức Bộ giao
thông đang khiến cho mối quan hệ Việt - Trung
trở về thời kỳ “có nhiều gút mắc”.
Tờ
báo tường thuật trong bản tin tối 6-1, trên truyền hình phát nội dung cuộc họp
giữa Bộ giao thông và nhà thầu Trung
Quốc.
Bộ
trưởng Bộ giao thông Việt Nam Đinh La Thăng giận dữ, chỉ thẳng vào nhóm người
Trung Quốc lớn tiếng không hài lòng.
Thời
báo Hoàn Cầu báo viết rằng một nhân viên phía Trung Quốc từ đầu đến cuối không
có thời gian để gật đầu. Một nhân viên người Trung Quốc khác cũng không nói được
tiếng nào, tùy nghi để ông Đinh La Thăng quở trách.
Thời
báo Hoàn Cầu bình luận rằng do nạn nhân là học viên của Học viện an ninh Việt
Nam mà nhà thầu xây dựng lại là của Trung Quốc nên mới bị truyền thông Việt Nam
soi kỹ.
Thời
báo Hoàn cầu còn dẫn nhiều thông tin trên các báo đưa thêm về các động thái xử
lý vụ việc của Bộ Giao thông vận tải VN.
Đồng
thời, báo này cũng thông tin Thứ trưởng Bộ giao thông Việt Nam Nguyễn Hồng
Trường còn đem vụ việc và các vấn đề liên quan
mở cuộc họp với đại sứ quan Trung Quốc ở Việt Nam
Thời
báo Hoàn Cầu còn dẫn thông tin trên tạp chí “Diplomat” của Nhật Bản ngày 9-1
cho rằng dự án đường sắt Cát Linh- Hà Nội là do chính phủ Trung Quốc ưu đãi cho
vay nhưng do nhiều lần do dự nên trước mắt hạng mục này đã ngốn của chính phủ
Việt Nam gần 3 triệu USD.
Hoàn
cầu Thời báo cho biết đã cho phóng viên của mình liên hệ với Tổng thầu Trung
Quốc EPC nhưng không ai trả lời điện
thoại.
Không đánh đổi tính mạng
Trước
đó, tại cuộc làm việc với Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc
vào chiều 4-1, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo tổng thầu vì để mất an toàn
thi công, xảy ra tai nạn chết người ngày 6-11 và sự cố sập giàn giáo ngày
28-12.
Đồng
thời ông Thăng cũng ra những điều kiện buộc tổng thầu thực hiện và xem đây là
cơ hội cho tổng thầu, nếu không sẽ kiến nghị Chính phủ chấm dứt hợp đồng.
Theo
ông Thăng, việc thực hiện dự án quá kém của tổng thầu dẫn đến dự án đường sắt
đô thị Cát Linh - Hà Đông thực hiện kém cỏi nhất trên đất nước Việt Nam. Việc
ảnh hưởng môi trường, đi lại, tai nạn từ dự án gây bức xúc, phẫn nộ trong nhân
dân. Dù Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía
tổng thầu không chịu thực hiện.
Sau
những lần tổng thầu hứa nhận khuyết điểm và để xảy ra sự cố, ông Thăng nói
thẳng bản thân ông không tin lời hứa và nhận trách nhiệm của tổng thầu nữa.
Bộ
trưởng Thăng nói: “Điều tối thiểu tôi yêu cầu khi đổ bêtông thì tạm ngăn đường
mà các ông làm ăn như vậy. Cứ mỗi lần xảy ra tai nạn thì các ông lại nhận
khuyết điểm rồi cứ trơ ra vậy thôi. Tôi đề nghị phải thay tổng chỉ huy công
trường, đuổi tư vấn giám sát. Tư vấn giám sát để chúng tôi chỉ định, đuổi toàn
bộ thầu phụ, thay bằng các nhà thầu phụ lớn của Việt Nam."
"Nếu
không chấp nhận như vậy thì chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ thay tổng thầu EPC
vì không đủ năng lực. Và kể cả các ông hướng vào chuyện vay vốn thì chúng tôi
báo cáo Chính phủ ngừng việc vay vốn, dùng nguồn vốn khác chứ không thể đánh
đổi quyền lợi, tính mạng của người Việt Nam để vay vốn được” - ông Thăng chỉ
trích.
Đoạn
video ghi lại nội dung cuộc làm việc - Nguồn: Youtube
MỸ LOAN - T.L