Chính sách mới >> Quốc tế 26/12/2013 15:54 PM

Trung Quốc bãi bỏ trại cải tạo

26/12/2013 15:54 PM

Ngày 24-12, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc (NPC) đã nhất trí bãi bỏ chế độ lao động cải tạo cũng như hệ thống trại cải tạo sau 46 năm áp dụng.

Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch NPC Trương Đức Giang cho biết đề xuất bãi bỏ chế độ trại cải tạo đã được đưa ra từ kỳ họp Đảng ngày 15-11 và được bỏ phiếu thông qua tại kỳ họp sáu ngày của NPC từ ngày 23 đến 28-12.

Giới chính trị Trung Quốc thừa nhận chế độ trại cải tạo đã lỗi thời, dù nó đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn an ninh công cộng, duy trì sự ổn định của xã hội và cải tạo tội phạm. Họ nhất trí đây là thời gian thích hợp để phế bỏ chế độ này.

Theo Tân Hoa xã, việc bãi bỏ này nhằm mục đích cải thiện vấn đề nhân quyền và tư pháp của Trung Quốc, cũng như ngăn ngừa vấn nạn lạm dụng quyền lực, bắt người đi khiếu kiện của các quan chức nhà nước ở địa phương. Chỉ cần không hài lòng về bất cứ ai, các quan địa phương ở Trung Quốc có thể đưa họ vào trại cải tạo vài năm mà không cần thông qua hệ thống tư pháp.

Thời Báo Hoàn Cầu cho biết người dân Trung Quốc từ lâu đã kêu gọi chính phủ bãi bỏ các trại cải tạo. Năm 2012, luật sư Vương Thành ở Hàng Châu đã tập hợp 10.000 chữ ký của người dân nhằm thúc đẩy Bắc Kinh nhanh chóng bãi bỏ hệ thống trên.

Nhật Báo Trung Quốc cho biết trong kỳ họp này, NPC cũng sẽ bỏ phiếu thông qua việc nới lỏng chính sách một con, cho phép các cặp vợ chồng vốn là con một được phép sinh thêm con thứ hai. Chính sách bổ sung này nhằm đối phó với vấn đề mất cân bằng giới tính và dân số già đang diễn ra quá nhanh ở Trung Quốc.

Mỹ Loan

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,891

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn