Chính sách mới >> Quốc tế 01/10/2013 11:50 AM

Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa

01/10/2013 11:50 AM

TVPL - Lần đầu tiên trong 17 năm trở lại đây, chính phủ Mỹ bắt đầu dừng các hoạt động của mình, sau khi Quốc hội bị chia rẽ về việc thông qua chính sách y tế mới do ông Obama đề xuất.

Vài giờ trước khi đến hạn chót vào nửa đêm, Đảng Cộng hòa đã đưa ra đề nghị lần thứ 3 về việc tài trợ cho chính phủ vài tuần. Cũng giống như những lần đề nghị trước đó, đề nghị này hướng đến việc trì hoãn thực thi Đạo luật Chăm sóc sức khỏe, một Luật yêu cầu tất cả người Mỹ phải được bảo hiểm y tế.

Nhưng cuối cùng khi Quốc hội không đạt được thỏa thuận về việc tài trợ ngân sách, chương trình đóng cửa các cơ quan liên bang sẽ được tiến hành trở lại lần đầu tiên kể từ hồi năm 1996.

Văn phòng ngân sách của Nhà trắng đã ra một bản hướng dẫn các cơ quan thực thi chương trình đóng cửa một cách có trật tự vì lý do không được phân bổ ngân sách.

Điều này đồng nghĩa với việc khoảng 800 ngàn lao động trong các cơ quan rơi vào tình trạng thất nghiệp tạm thời kể từ hôm nay. Vườn quốc gia, bảo tàng, di tích cũng như phần lớn các văn phòng liên bang sẽ đóng cửa.

Mười ngàn điều phối viên hàng không, các nhân viên bảo vệ nhà tù và canh giác biên giới vẫn sẽ tiếp tục công việc của mình mà không được trả lương.

Các cuộc điều trần tại Quốc hội - kể cả một cuộc họp được sắp xếp vào thứ 3 này về việc nổ súng tại căn cứ Hải quân hồi tháng trước cũng sẽ bị hoãn lại

Trong giờ phút cuối cùng thì đã có một tia hy vọng cho lực lượng quân đội đang thực thi nhiệm vụ, khi Quốc hội đã đạt được thỏa thuận về trả tiền lương cho các đối tượng này

Tuy nhiên ông Obama cũng cảnh báo nền kinh tế Mỹ sẽ gánh chịu một cú sốc lớn, khi "cơ quan sử dụng nhiều lao động nhất nước Mỹ" đóng cửa.

"Giữ chính quyền nhân dân hoạt động không phải là một nhượng bộ đối với tôi. Việc duy trì các dịch vụ thiết yếu và công việc của hàng trăm ngàn người Mỹ không phải là thứ mà bạn có thể "trao" cho bên kia. Đó là nhiệm vụ cơ bản của chúng ta" Ông Obama phát biểu vào tối hôm thứ 2 tại Nhà Trắng

Các nhân sự cấp cao của đảng Cộng hòa tiên đoán việc đóng cửa sẽ kéo dài ít nhất một tuần. Một bộ phận nhỏ trong số này đã từng có mặt tại đây từ hồi năm 1995 khi Quốc hội đóng cửa chính phủ trong một vụ tranh chấp về ngân sách với Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa.

Những nhà lập pháp trẻ hơn không nhớ được vết thương gây nên bởi lần đóng cửa lần trước, những người này nói.

Đình Phước dịch

Theo Washington Post


Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,384

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn