Chính sách mới >> Quốc tế 25/09/2013 08:45 AM

Google ra mắt kho lưu trữ Hiến pháp trực tuyến

25/09/2013 08:45 AM

TTO - Gã khổng lồ Internet Google vừa cho ra mắt kho lưu trữ hiến pháp trực tuyến, một sáng kiến nhằm giúp các nước thoát khỏi bất đồng và khủng hoảng chính trị.

Tại lễ ra mắt trang web www.constituteproject.org diễn ra ở New York hôm qua 23-9 (giờ địa phương), các quan chức Google cho biết mục đích của kho lưu trữ này là giúp những người đang soạn thảo hiến pháp biết được hiến pháp ở các nước khác đã được lập như thế nào, theo AFP.

“Chúng tôi muốn đưa hiến pháp của nhiều nước lên mạng để ai cũng có thể tiếp cận được và làm chúng trở nên hữu ích với chính phủ các nước đang trong quá trình lập hiến” - AFP dẫn lời giám đốc Google Ideas Jared Cohen giải thích.

Ông cũng cho biết có khoảng năm đến bảy bản dự thảo hiến pháp mới được thực hiện ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới mỗi năm.

Ý tưởng xây dựng một kho lưu trữ hiến pháp các nước trực tuyến được Dự án Hiến pháp so sánh (CCP) ấp ủ từ năm 2008 khi chứng kiến quá trình cải cách hiến pháp tại Iraq và Afghanistan, theo AFP.

Dự án của Google cho phép người xem tra cứu các hiến pháp theo tên nước/năm ban hành, hoặc theo các chủ đề như quyền công nhân hay chính sách đối ngoại.

Ở góc độ người khai thác kho tài nguyên này, Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki đánh giá trang web mới của Google là rất cần thiết cho nhiều quốc gia, trong đó có cả đất nước của chính ông, nơi vẫn đang soạn thảo hiến pháp và luật bầu cử mới sau cuộc cách mạng năm 2011.

Trường Sơn

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,605

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn