Chính sách mới >> Quốc tế 22/06/2013 14:27 PM

Indonesia tăng giá xăng 44% bất chấp biểu tình leo thang

22/06/2013 14:27 PM

(Dân trí) - Bắt đầu từ hôm nay chính phủ Indonesia sẽ chính thức tăng mạnh giá nhiên liệu với mức bình quân hơn 30%, trong đó giá xăng tăng tới 44%, bất chấp các hoạt động biểu tình phản đối rầm rộ từ người tiêu dùng thời gian qua.

Theo hãng tin AFP, đây là đợt tăng giá nhiên liệu đầu tiên của Indonesia kể từ năm 2008 đến nay, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này tìm cách cắt giảm các khoản trợ cấp.


Người dân Indonesia trên đảo Sumatra đổ xô đi đổ xăng trước giờ tăng giá

Bộ trưởng năng lượng Jero Wacik cho biết giá nhiên liệu sẽ tăng trung bình hơn 30% kể từ ngày thứ Bảy.

“Đây là một quyết định rất khó khăn và chính phủ đã phải lựa chọn như là biện pháp cuối cùng”, Bộ trưởng kinh tế Hatta Rajasa khẳng định trong bài phát biểu trên truyền hình. “Cuộc khủng hoảng toàn cầu đã ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế của chúng ta…Chúng ta cần có những bước đi để cải thiện sức khỏe nền kinh tế nước nhà”.

Trước đó quyết định trên đã khiến người dân giận dữ với hàng nghìn người biểu tình trên khắp các đường phố và xô xát với cảnh sát bên ngoài tòa nhà quốc hội, nơi các nghị sỹ phê chuẩn các biện pháp dọn đường cho việc tăng giá nhiên liệu.

Trong vài giờ trước khi mức giá mới được áp dụng, hàng đoàn người và phương tiện đã xếp hàng tại các trạm xăng nhằm tranh thủ đổ đầy bình xăng trước khi giá tăng vọt. Cảnh sát phải có mặt tại nhiều địa điểm để giữ trật tự.

Ngay khi quyết định tăng giá xăng được công bố, rất đông cảnh sát đã được huy động ra đường tại các thành phố lớn. Tuy nhiên các cuộc biểu tình khá nhỏ và hầu hết diễn ra trong hòa bình.

Theo quyết định này, giá mỗi lít xăng sẽ tăng 44%, từ 4500 rupiah (tương đương 0,46 USD, hay chưa tới 10.000 đồng/lít), một trong những mức rẻ nhất châu Á, lên 6500 rupiah. Giá dầu diesel sẽ tăng 22%, lên 5500 rupiah.

Theo quyết định của quốc hội Indonesia, hàng triệu người nghèo, những người bị ảnh hưởng nặng nhất bởi giá nhiên liệu tăng, sẽ được nhận tiền trợ cấp. Cụ thể, các hộ gia đình nghèo sẽ được nhận 15 USD/tháng trong vòng vòng 4 tháng đầu tiên.

“Chính phủ biết rằng chính sách này sẽ dẫn đến lạm phát, ảnh hưởng tới sức mua của người có thu nhập thất”, ông Rajasa thừa nhận, nhưng cho biết chính phủ sẽ cung cấp các biện pháp “bảo vệ xã hội”.

Tổng thống Yudhoyono từ lâu muốn tìm biện pháp giảm các khoản trợ cấp khổng lồ và tưởng như đã thành công hồi năm ngoái. Nhưng cuối cùng quốc hội nước này đã bác bỏ sau các cuộc biểu tình dữ dội và bạo lực hơn năm nay.


Biểu tình đã xảy ra tại khu Cikarang trên đảo Tây Java

Công đoàn sẽ đình công lớn

Trong ngày hôm qua, theo tờ Jakarta Globe, lãnh đạo tổ chức công đoàn lớn nhất Indonesia đã khẳng định sẽ tổ chức các cuộc đình công làm tê liệt đất nước. Trong khi đó hàng nghìn công nhân đã rời bỏ nơi làm việc sớm trong chiều thứ Sáu.

Tại các khu công nghiệp vệ tinh của Jakarta, hàng nghìn công nhân cũng đã chuẩn bị các công cụ để chuẩn bị cho cuộc biểu tình phản đối tăng giá xăng, dầu.

Said Iqbal, chủ tịch Liên đoàn công đoàn công nhân Indonesia (KSPI) trong sáng thứ Sáu cho biết, các khu công nghiệp tại Bekasi, Cibitung và Cikarang trên đảo Tây Java đã bị tê liệt do công nhân bỏ về hàng loạt.

“Có rất nhiều binh sỹ quân đội và cảnh sát canh giữ tại đây, do ước tính sẽ có hàng nghìn công nhân sẽ phong tỏa các tuyến đường để biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu”, ông Iqbal nói.

“Trên cả nước, chúng tôi có thể đảm bảo tình hình an ninh. Chúng tôi cũng có thể kiểm soát các cuộc biểu tình”, ông Djoko Suyanto, lãnh đạo Bộ các vấn đề pháp lý, chính trị và an ninh cho biết.

4 xe vòi rồng và 6 xe bọc thép đã được huy động để bảo vệ Bộ các doanh nghiệp quốc doanh, trong khi hàng nghìn cảnh sát và binh sỹ quân đội cũng đã được điều động. Đến 17 giờ chiều qua, cảnh sát đã phải điều tiết phương tiện tránh tuyến đường Jakarta-Cikampek do bị người biểu tình phong tỏa.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,622

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn