
Sắp xếp Văn phòng đăng ký đất đai: Bố trí nhân sự Văn phòng đăng ký đất đai thế nào? (Hình từ internet)
Bộ Nội vụ vừa ban hành Báo cáo 10412/BC-BNV báo cáo tình hình thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (từ 01/7 đến 07/11/2025), trong đó có những nội dung quan trọng liên quan đến sắp xếp đơn vị sự nghiệp.
Báo cáo nêu rõ, sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động ổn định, nền nếp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bên trong hệ thống chính trị, đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước nhằm bảo đảm bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả.
Thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương, Chính phủ, Bộ Nội vụ, 34/34 tỉnh, thành phố đã và đang triển khai các phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối tổ chức bên trong thuộc phạm vi quản lý theo ngành, lĩnh vực.
Theo đó, trong thời gian tới, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo phân công của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Nội vụ tiếp tục đôn đốc, kiểm tra việc rà soát, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm đúng vị trí việc làm, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ; khẩn trương xây dựng, hoàn thiện quy định về vị trí việc làm (hoàn thành trước 15/12/2025); hoàn thiện dự thảo Nghị định về phân loại đơn vị hành chính….
Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành việc rà soát, kiện toàn, củng cố bộ máy khuyến nông, Văn phòng đăng ký đất đai theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, sắp xếp bố trí đội ngũ viên chức ở trạm khuyến nông khu vực, Văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã quản lý; thành lập đơn vị sự nghiệp công cung ứng dịch vụ tổng hợp để đáp ứng yêu cầu cung ứng dịch vụ công cơ bản thiết yếu trên địa bàn; tiếp tục nghiên cứu thành lập Ban quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, thu hồi quỹ đất phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
Như vậy, theo nội dung nêu trên, các địa phương khẩn trương hoàn thành việc rà soát, kiện toàn, củng cố bộ máy khuyến nông, Văn phòng đăng ký đất đai theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, sắp xếp bố trí đội ngũ viên chức ở trạm khuyến nông khu vực, Văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã quản lý.
Tại khoản 3 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP, cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai do cơ quan, người có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập và quy định sau:
- Văn phòng đăng ký đất đai có các phòng chuyên môn và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đặt tại các đơn vị hành chính cấp huyện (hiện tại đã bỏ đơn vị hành chính cấp huyện) hoặc tại khu vực.
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được thành lập phòng chuyên môn nếu đáp ứng tiêu chí thành lập phòng theo quy định của pháp luật; thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và pháp luật về đất đai;
- Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản, hoạt động theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập; hạch toán theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
5