Bộ GTVT sẽ ban hành các chính sách thúc đẩy người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện (Hình từ Internet)
Ngày 25/11/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 8685/VPCP-CN triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh.
Theo đó, nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải thì Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ được quy định trong Công văn 8685/VPCP-CN năm 2024 như sau:
- Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về chính sách chung để thúc đẩy chuyển đổi, tạo điều kiện thuận lợi để đưa ô tô điện vào lưu hành thay thế ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch; các chính sách thúc đẩy người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện; các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô điện, linh kiện, phụ tùng cho xe điện.
- Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về phát triển công nghiệp sản xuất ô tô điện, công nghiệp phụ trợ ô tô điện; phát triển hệ thống hạ tầng sạc điện; ưu đãi về giá bán điện tại các trụ sạc điện công cộng; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm sạc điện/ hydro; các chính sách bảo đảm cung ứng điện cho trạm sạc điện.
- Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về chính sách ưu đãi về thuế, phí; chính sách về mua sắm tài sản công chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện; chính sách hỗ trợ về tài chính trực tiếp, gián tiếp để người sử dụng chuyển đổi sang ô tô điện.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về chính sách khuyến khích thu hút đầu tư sản xuất ô tô điện, công nghệ phụ trợ sản xuất ô tô điện, chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện phục vụ vận tải hàng hóa và hành khách, phát triển hạ tầng trạm sạc điện/ hydro.
- Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm quy định về bố trí trạm sạc điện tại các công trình, tòa nhà, đô thị; giấy phép xây dựng trạm sạc điện.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm ban hành các chính sách thúc đẩy chuyển đổi sang ô tô điện tại các địa phương. Trước mắt giai đoạn từ nay đến năm 2030 cần ban hành kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng xe buýt điện; xe khách nội tỉnh theo lộ trình tại Quyết định 876/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông đường bộ được quy định cụ thể tại điểm 3 Mục I Quyết định 876/QĐ-TTg năm 2022 như sau:
- Giai đoạn 2022 - 2030
+ Thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
+ Phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
+ Khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng mới và hiện hữu chuyển đổi theo tiêu chí xanh.
- Giai đoạn 2031 - 2050
+ Đến năm 2040: Từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước.
+ Đến năm 2050: 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh, toàn bộ các bến xe, trạm dừng nghỉ đạt tiêu chí xanh; chuyển đổi toàn bộ máy móc, trang thiết bị xếp, dỡ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
+ Hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Xem thêm Công văn 8685/VPCP-CN ban hành ngày 25/11/2024.