Mức tiền hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
17/09/2024 11:00 AM

Nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3, Thủ tướng đã ban hành các Quyết định về việc đưa ra các mức tiền hỗ trợ khẩn cấp.

Mức tiền hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3

Mức tiền hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 (Hình từ Internet)

Mức tiền hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3

(1) Đối với tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Yên Bái, Hưng Yên

Ngày 09/9/2024, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 943/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.

Theo đó, Thủ tướng quyết định hỗ trợ khẩn cấp 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho 05 địa phương để thực hiện khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3, ổn định đời sống người dân sau cơn bão số 3.

Mức tiền hỗ trợ khẩn cấp cho từng địa phương như sau: Nam Định 20 tỷ đồng; Thái Bình 30 tỷ đổng; Hải Dương 20 tỷ đồng; Yên Bái 20 tỷ đồng; Hưng Yên 10 tỷ đồng.

Ủy ban nhân dân các tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Yên Bái, Hưng Yên có trách nhiệm phân bổ cụ thể và sử dụng số kinh phí được bổ sung nêu trên bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan, đúng mục đích sử dụng, tiết kiệt, hiệu quả, không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực; sử dụng nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ cùng với nguồn ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác để kịp thời khắc phục thiệt hai do cơn bão số 3 gây ra.

(2) Đối với tỉnh Cao Bằng

Ngày 12/9/2024, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 966/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 cho tỉnh Cao Bằng.

Theo đó, Thủ tướng quyết định mức tiền hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Cao Bằng là 50 tỷ đồng.

Mức tiền hỗ trợ khẩn cấp này được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 đề khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và ổn định đời sống người dân như đề nghị của Bộ Tài chính tại Văn bản số 9611/BTC-NSNN ngày 11/9/2024.

Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng xử lý cụ thể theo quy định; theo chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm về nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng có trách nhiệm phân bổ cụ thể và sử dụng số kinh phí được bổ sung nêu trên bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan, đúng mục đích sử dụng, tiết kiệt, hiệu quả, không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực; sử dụng nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ cùng với nguồn ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác để kịp thời khắc phục thiệt hai do cơn bão số 3 gây ra.

(3) Đối với tỉnh Bắc Kạn

Ngày 13/9/2024, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 973/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 cho tỉnh Bắc Kạn.

Theo đó, Thủ tướng quyết định mức tiền hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Bắc Kạn là 20 tỷ đồng.

Mức tiền hỗ trợ khẩn cấp này được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 đề khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và ổn định đời sống người dân như đề nghị của Bộ Tài chính tại Văn bản số 9657/BTC-NSNN ngày 12/9/2024 và Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn theo chức năng, nhiệm vụ được giao chịu chịu trách nhiệm về các nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất, đảm bảo đúng quy định của pháp luât.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn có trách nhiệm phân bổ cụ thể và sử dụng số kinh phí được bổ sung nêu trên bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan, đúng mục đích sử dụng, tiết kiệt, hiệu quả, không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực; sử dụng nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ cùng với nguồn ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác để kịp thời khắc phục thiệt hai do cơn bão số 3 gây ra.

(4) Đối với tỉnh Yên Bái

Ngày 14/9/2024, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 980/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 cho tỉnh Yên Bái.

Theo đó, Thủ tướng quyết định mức tiền hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Yên Bái là 30 tỷ đồng. (Trước đó tại Quyết định 943/QĐ-TTg ngày 09/09/2024, đã được hỗ trợ khẩn cấp 20 tỷ đồng)

Mức tiền hỗ trợ khẩn cấp này được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 đề khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và ổn định đời sống người dân như đề nghị của Bộ Tài chính tại Văn bản số 9683/BTC-NSNN ngày 13/9/2024 và Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về các nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất.

Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái có trách nhiệm phân bổ cụ thể và sử dụng số kinh phí được bổ sung nêu trên bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan, đúng mục đích sử dụng, tiết kiệt, hiệu quả, không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực; sử dụng nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ cùng với nguồn ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác để kịp thời khắc phục thiệt hai do cơn bão số 3 gây ra.

(5) Đối với Lào Cai

Ngày 15/9/2024, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 984/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 cho tỉnh Lào Cai.

Theo đó, Thủ tướng quyết định mức tiền hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Lào Cai là 150 tỷ đồng.

Mức tiền hỗ trợ khẩn cấp này được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 đề khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và ổn định đời sống người dân như đề nghị của Bộ Tài chính tại Văn bản số 9682/BTC-NSNN ngày 13/9/2024 và Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về các nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất.

Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai có trách nhiệm phân bổ cụ thể và sử dụng số kinh phí được bổ sung nêu trên bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan, đúng mục đích sử dụng, tiết kiệt, hiệu quả, không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực; sử dụng nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ cùng với nguồn ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác để kịp thời khắc phục thiệt hai do cơn bão số 3 gây ra.

Các khoản chi của ngân sách trung ương năm 2024

Cụ thể tại Điều 36 Luật Ngân sách nhà nước 2015 đã quy định các khoản chi của ngân sách trung ương, bao gồm:

(1) Chi đầu tư phát triển:

- Đầu tư cho các dự án, bao gồm cả các dự án có tính chất liên vùng, khu vực của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương theo các lĩnh vực được quy định tại (3);

- Đầu tư và hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích do Nhà nước đặt hàng; các tổ chức kinh tế; các tổ chức tài chính của trung ương; đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;

- Các khoản chi đầu tư phát triển khác theo quy định của pháp luật.

(2) Chi dự trữ quốc gia.

(3) Chi thường xuyên của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương được phân cấp trong các lĩnh vực:

- Quốc phòng;

- An ninh và trật tự, an toàn xã hội;

- Sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề;

- Sự nghiệp khoa học và công nghệ;

- Sự nghiệp y tế, dân số và gia đình;

- Sự nghiệp văn hóa thông tin;

- Sự nghiệp phát thanh, truyền hình, thông tấn;

- Sự nghiệp thể dục thể thao;

- Sự nghiệp bảo vệ môi trường;

- Các hoạt động kinh tế;

- Hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội; hỗ trợ hoạt động cho các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp theo quy định của pháp luật;

- Chi bảo đảm xã hội, bao gồm cả chi hỗ trợ thực hiện các chính sách xã hội theo quy định của pháp luật;

- Các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.

(4) Chi trả nợ lãi các khoản tiền do Chính phủ vay.

(5) Chi viện trợ.

(6) Chi cho vay theo quy định của pháp luật.

(7) Chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính trung ương.

(8) Chi chuyển nguồn của ngân sách trung ương sang năm sau.

(9) Chi bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Tài chính nhà nước

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn