Sẽ cấp thẻ BHYT bản điện tử

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
23/08/2024 16:57 PM

BHXH Việt Nam cho biết thời gian tới sẽ cấp thẻ BHYT bản điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT.

Nội dung này đề cập tại Công văn 2699/BHXH-VP ngày 13/8/2024 trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.

02 nhóm thủ tục hành chính liên thông, có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Những năm qua, BHXH Việt Nam luôn chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm cải cách TTHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, cải cách đóng vai trò dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ và thúc đẩy, nỗ lực không ngừng hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, cung cấp dịch vụ công (DVC) tốt nhất, thuận lợi nhất, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như:

(i) Tăng cường cung cấp DVC trực tuyến cho tổ chức, cá nhân trên nhiều nền tảng như Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của BHXH Việt Nam, Ứng dụng VssID-BHXH số, các tổ chức IVAN;

(ii) Triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để người dân đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên phạm vi toàn quốc;

(iii) Từng bước triển khai số hoá hồ sơ, giấy tờ giải quyết TTHC... BHXH Việt Nam cũng tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để triển khai thực hiện các giải pháp nhằm cải cách TTHC, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để có thể tái sử dụng dữ liệu, không yêu cầu nộp bản giấy đối với thông tin BHXH đã có, chuyển từ phương thức xử lý tiền kiểm sang hậu kiểm; không làm tăng chi phí cho tổ chức, cá nhân; tận dụng tối đa thông tin dùng chung để hạn chế việc khai báo của người dân, doanh nghiệp khi tham gia, hưởng các chế độ BHXH.

Với các TTHC/DVC mà ngành BHXH Việt Nam đang cung cấp, người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia, hưởng các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN ngày càng thuận tiện. Người dân, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn phương thức gửi nhận hồ sơ trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch; đồng thời có thể theo dõi quá trình, kết quả giải quyết, đảm bảo công khai, minh bạch.

Đặc biệt, đối với 02 nhóm TTHC liên thông Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất, người dân chỉ cần khai báo một lần để thực hiện 03 TTHC tại 03 cơ quan nhà nước khác nhau và khi có kết quả sẽ được thông báo đến 01 cơ quan để nhận (hoặc nhận qua dịch vụ bưu chính công ích tại nhà), cắt giảm bớt giấy tờ, thời gian giải quyết, đơn giản hoá TTHC, giảm thời gian đi lại. Đối với cơ quan nhà nước, việc thực hiện TTHC liên thông còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý, giảm bớt chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển hồ sơ, khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hoá TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Cũng chính từ việc triển khai mô hình liên thông này, đã tạo ra sự gắn kết giữa các cơ quan có liên quan khi giải quyết TTHC theo yêu cầu của người dân thay vì trước đây các thủ tục này được thực hiện riêng lẻ, khép kín trong từng ngành; công tác phối hợp giữa Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch xã, Công an xã, phường và cơ quan BHXH trong quá trình liên thông thực hiện các TTHC đã đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng thời hạn giải quyết theo quy định.

Việc phối hợp đã phát huy hiệu quả, làm thay đổi cơ bản cách thức làm việc cũ, đơn giản hóa việc giải quyết các nhóm TTHC trong đăng ký hộ tịch, cư trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước.

Bên cạnh đó, BHXH còn phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai DVC “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng DVC quốc gia (triển khai từ ngày 12/4/2022).

Đến thời điểm hiện tại BHXH Việt Nam đã hoàn thành tái cấu trúc các DVC trực tuyến thiết yếu, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo nhiệm vụ được giao tại Đề án 06, Quyết định 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cấp thẻ BHYT bản điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT

Cấp thẻ BHYT bản điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT (Hình từ internet)

Sẽ cấp thẻ BHYT bản điện tử

Từ khi triển khai Quyết định 422/QĐ-TTg đến nay, đã tiếp nhận và xử lý 10.096 giao dịch đăng ký, đóng BHXH tự nguyện; 60.878 trường hợp đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT, gia hạn thẻ BHYT đối với DVC "Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT" (tích hợp DVC Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình vào DVC này) và 290 hồ sơ DVC "Giải quyết hưởng BHXH một lần” (thuộc nhóm áp dụng thí điểm xác thực chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động để phục vụ cung cấp DVC trực tuyến); tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho trên 538.158 trường hợp để phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động;

100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 104,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT;

Tiếp nhận và xử lý hơn 1.055.990 hồ sơ thông qua 02 nhóm TTHC liên thông…

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, cung cấp nhiều tiện ích mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, như:

  1. Đẩy mạnh chi trả lương hưu và các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân;
  2. Cấp thẻ BHYT bản điện tử (tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT);
  3. Mở rộng triển khai xác thực sinh trắc học trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa của BHXH các tỉnh, thành phố…

Như vậy, trong thời gian tới, BHXH sẽ cấp thẻ BHYT bản điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Bảo hiểm y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn