Đề xuất không giới hạn độ tuổi đăng ký xe

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
06/08/2024 16:30 PM

Bộ Công an hiện đang dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, trong đó có đề xuất không giới hạn độ tuổi đăng ký xe.

Đề xuất không giới hạn độ tuổi đăng ký xe

Đề xuất không giới hạn độ tuổi đăng ký xe (Hình từ Internet)

Đề xuất không giới hạn độ tuổi đăng ký xe

Bộ Công an hiện đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới (sau đây gọi là Dự thảo Thông tư). Trong đó, Bộ Công an đề xuất việc không giới hạn độ tuổi đăng ký xe thay vì giới hạn từ đủ 15 tuổi theo quy định hiện hành.

Theo quy định tại khoản 9 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên thì được đăng ký xe. Trường hợp cá nhân từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi đăng ký xe thì phải được cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đồng ý và ghi nội dung “đồng ý”, ký, ghi rõ họ tên, mối quan hệ với người được giám hộ trong giấy khai đăng ký xe. Việc quy định như vậy căn cứ các quy định tại các văn bản pháp luật liên quan như Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, tại Công văn 729/GM-KTrVB ngày 09/8/2023 của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho rằng Thông tư quy định giới hạn độ tuổi đăng ký xe là không có cơ sở, hạn chế quyền của công dân.

Tiếp thu ý kiến của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp, Dự thảo Thông tư quy định nguyên tắc liên quan đến độ tuổi đăng ký xe như sau: 

“3. Người chưa thành niên khi làm thủ tục đăng ký xe thì phải được người đại diện theo quy định của pháp luật đồng ý và ghi nội dung “đồng ý”, ký, ghi rõ họ tên, mối quan hệ với người đó trong giấy khai đăng ký xe.”

Đề xuất về việc kê khai nộp hồ sơ đăng ký xe

Theo quy định tại khoản 10 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA, việc kê khai đăng ký xe được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công do không có dữ liệu điện tử hoặc lỗi kỹ thuật thì chủ xe kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe; khoản 6 Điều 4 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định ưu tiên tiếp nhận giải quyết các thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công là không bảo đảm sự công bằng giữa các đối tượng khi thực hiện thủ tục đăng ký xe theo đề nghị của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp.

Do đó, để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân được sử dụng đa dạng các kênh dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm sự công bằng giữa các đối tượng khi thực hiện thủ tục đăng ký xe và Thông tư 28/2024/TT-BCA, Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định việc kê khai đăng ký xe trên Ứng dụng định danh Quốc gia, các kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến khác hoặc trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe như sau:

“Việc kê khai nộp hồ sơ đăng ký xe được thực hiện theo một trong các hình thức sau:

a) Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an (sau đây gọi chung là cổng dịch vụ công);

b) Ứng dụng định danh quốc gia;

c) Các kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến khác theo quy định;

d) Trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Trường hợp thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, chủ xe kê khai đăng ký xe trên cổng dịch vụ công hoặc trên Ứng dụng định danh quốc gia.”

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn