25/03/2024 10:17

Thù lao môi giới bất động sản có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế?

Thù lao môi giới bất động sản có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế?

Công ty tôi là công ty môi giới kinh doanh bất động sản thì chi phí chi thù lao môi giới kinh doanh bất động sản có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế? (Anh Long-Bạc Liêu)

Chào anh, Ban biên tập xin trả lời như sau:

1. Điều kiện của tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

Theo Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì Tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Tại Khoản 1 Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định thì ngoài phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định tại khoản 5 Điều 9 của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Phải có quy chế hoạt động dịch vụ môi giới bất động sản;

- Phải có cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động theo quy định của Chính phủ;

- Có tối thiểu 01 cá nhân có chứng chỉ môi giới bất động sản;

- Trước khi hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản gửi thông tin về doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi thành lập doanh nghiệp để được đăng tải trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023

Như vậy, quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 điều kiện để tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản khắt khe hơn so với Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

2. Thù lao môi giới kinh doanh bất động sản có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế?

Trong hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản thì sẽ có hai khoản chi phí phát sinh là thù lao môi giới bất động sản và hoa hồng môi giới bất động sản theo quy định tại Điều 64, Điều 65 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và Điều 63 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

- Căn cứ Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC quy định về các khoản thu nhập chịu thuế bao gồm:

2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công

Thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:

c) Tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: tiền hoa hồng đại lý bán hàng hóa, tiền hoa hồng môi giới; tiền tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; tiền tham gia các dự án, đề án; tiền nhuận bút theo quy định của pháp luật về chế độ nhuận bút; tiền tham gia các hoạt động giảng dạy; tiền tham gia biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; tiền dịch vụ quảng cáo; tiền dịch vụ khác, thù lao khác.

Ngoài ra, căn cứ Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế như sau:

 Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.

Như vậy, hoa hồng và thù lao môi giới bất động sản là khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và đây là khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Vậy nên công ty anh có chi phí chi thù lao môi giới bất động sản đồng thời đáp ứng đủ các điều kiện trên thì sẽ được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Trân trọng!

Phạm Thị Thu Hà
249

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn