Bản án về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 104/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH

BN ÁN 104/2021/HS-ST NGÀY 11/08/2021 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 11/8/2021 tại Hồi trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 93/2021/TLST-HS ngày 28/6/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 105/2021/ QĐXX-HS ngày 27/7/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Văn B; sinh ngày 04 tháng 3 năm 1989 tại huyện Phú Lương, Thái Nguyên; nơi cư trú: Làng H, xã P, huyện L, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: Lớp 8/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn E và bà Tô Thị H; vợ: Ngô Thị M; con: có 01 con nuôi; Tiền án, tiền sự: không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt.

* Bị hại: Anh Hồ Trọng K; sinh năm 1971; nơi cư trú: Tổ T, khu C, phường M, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt, có đơn xin xử án vắng mặt.

* Nguyên đơn dân sự: Công ty N; Địa chỉ: B- Khu x , phường O, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Tùng L- Trưởng ban điều hành Quảng Ninh; nơi cư trú: Tổ N, khu SB, phường H, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt, có đơn xin xử án vắng mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Anh Nguyễn Văn U; sinh năm 1976; nơi cư trú: Thôn G, thị trấn M, huyện D, tỉnh B Ninh. Vắng mặt, có đơn xin xử án vắng mặt.

- Anh Nguyễn Văn Z; sinh năm 1968; nơi cư trú: Tổ C, khu T, phường Đ, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt. Có đơn xin xử án vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bùi Văn B có giấy phép lái xe hạng C và được anh Nguyễn Văn U thuê điều khiển xe ô tô tải biển số 99C -179.18 để chở hàng từ Công ty A, thành phố Hải Dương đến khu vực Bến Do, phường Cẩm Thủy, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Khoảng 12 giờ 20 phút ngày 15/01/2021, B điều khiển xe ô tô tải biển số 99C- 179.18 đi hướng xã Vũ Oai, thành phố Hạ Long - thành phố Cẩm Phả. Khi đi đến Km 1 + 050, Quốc lộ 279, thuộc tổ 3, khu 7A, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, B điều khiển đi vào đường ngược chiều có biển báo cấm đi ngược chiều, nên đã đâm vào đầu góc cabin bên trái xe ô tô tải biển số 14C - 212.93 do anh Hồ Trọng K (là lái xe thuê cho anh Nguyễn Văn Z) điều khiển đi hướng ngược chiều đến, làm xe ô tô do anh K điều khiển đâm vào tôn hộ lan bên phải đường, rồi rơi xuống vực. Hậu quả: anh Hồ Trọng K, Bùi Văn B bị thương nhẹ; xe ô tô biển 14C - 212.93, xe ô tô biển sô 99C - 179.18 và 12m tôn hộ lan bị hư hỏng.

Khám nghiệm hiện trường ngày 15/01/2021 xác định : Hiện trường không còn nguyên vẹn, hiện trạng đoạn đường nơi xảy ra tai nạn: Gồm hai chiều đường riêng biệt, được ngăn cách bằng dải phân cách cứng bằng thanh hộ lan kim loại cao 0,9m, mép đường bên sườn Đông và Tây có thanh hộ lan cao 0,75m. Chiều đường Quốc lộ 18A đi xã Vũ Oai, thành phố Hạ Long có mặt đường rộng 5,45m, lề đất rộng 1m, đường vào cua trái lên dốc. Đường có hệ thống vạch sơn chỉ đường, hệ thống biển báo chỉ dẫn: cấm đi ngược chiều (102), chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái (201a). Điểm mốc được xác định là cột mốc Km 1 + Quốc lộ 279 cách trục bánh trước bên trái xe ô tô 99C - 179.18 là 10,9m về hướng Vũ Oai, thành phố Hạ Long. Các số đo được đo vào mép đường bên phải theo chiều đường Quốc lộ 18A đi Vũ Oai, thành phố Hạ Long.

- Dấu vết (01) xe ô tô biển số 99C - 179.18 nằm bên phần chiều đường Quốc lộ 18A – đi hướng Vũ Oai, thành phố Hạ Long, đầu xe quay hướng Quốc lộ 18A, đuôi xe quay hướng Vũ Oai, trục bánh trước bên phái cách mép đường 0,5m, trục bánh sau bên trái cách mép đường 1,48m.

- Dấu vết (02) chất lỏng nghi dầu có diện kích thước (0,7 x 0,45)m, tâm diện cách mép đường 1,25m và cách trục bánh trước bên trái xe ô tô biển số 99C - 179.18 là 1,85m.

- Dấu vết (03) tập hợp mảnh nhựa vỡ, kính vỡ có diện kích thước (16,7 x 3,65)m, tâm diện mảnh vỡ cách mép đường là 2,2m, diện mảnh vỡ có chiều hướng Vũ Oai - Quốc lộ 18A, tâm diện mảnh vỡ cách trục bánh sau bên trái xe ô tô 99 C- 179.18 là 4,5m.

- Dấu vết (04) thanh hộ lan bị hư hỏng phía sườn Đông dài 9,7m, thanh hộ lan can cao 0,75m, mảnh thanh hộ lan văng xuống sườn đồi phía Đông.

- Dấu vết (05) vị trí vết trượt cày, lở đất dài 6,6m, chiều rộng nhất 0,9m. Chiều hướng dấu vết từ Tây sang Đông.

- Dấu vết (06) xe ô tô 14C - 212.93 nằm đổ lật ngược dưới vực sườn núi, đầu xe quay hướng Vũ Oai, thành phố Hạ Long. Trục bánh trước và sau đều cách mép đường 31,5m (trục bánh trước sau bên phải).

- Dấu vết (07) vết hằn lốp đôi xe ô tô dài 7,2m, rộng 0,36m, có chiều hướng Vũ Oai – Quốc lộ 18A, điểm đầu của vết cách mép đường 2,35m; điểm cuối của vết cách mép đường 2,9m và cách trục sau bên trái 6,4m.

Khám xe ô tô biển số 99C - 179.18, xác định: Kính chắn gió phía trước bị vỡ rời khỏi xe; mặt táp lô phía trước bị gẫy rời khỏi xe lộ các phần chi tiết bên trong diện (1,9 x0,7)m; Đầu góc xe phía trước bên trái bị cong vênh tỳ đẩy chiều trước về sau; đầu góc ba đờ sốc trước bên trái bị rách vỡ tỳ đẩy chiều trước về sau diện (0,41x0,5)m, vỡ toàn bộ cụm đèn pha trước bên trái; cánh cửa cabin bên trái (lái) bị cong vênh biến dạng tỳ đẩy chiều trước về sau diện (0,92x1,2)m; bậc lên xuống bên trái bị vỡ cong vênh tỳ đẩy chiều trước về sau diện (0,48x 0,44)m; gương chiếu hậu bên trái bị gẫy rời; ốp nhưa cung chắn bùn bánh trước bên trái bị trượt xước, cong vênh tỳ đẩy; lốp trước bên trái bị hết hơi, má lốp bị rách diện (14x15)cm, tương ứng vết này là mép la zăng bị cong vênh tỳ đẩy chiều ngoài vào trong diện (17x2)cm; toàn bộ mặt táp lô bên trong ca bin bị vỡ nhựa; kính sườn xe bên trái bị vỡ. Kính chắn gió bên phải bị công vênh tỳ đẩy chiều trước về sau, phải sang trái.

Khám xe ô tô biển số 14C - 212.93, xác định: Kính chắn gió phía trước bị vỡ rời khỏi vị trí ban đầu; toàn bộ ca bin bị xô lệch tỳ đẩy chiều từ trước về sau, trên xuống dưới, từ ngoài vào trong; gương chiếu hậu hai bên bị cong vênh tì đẩy chiều từ trước về sau, vỡ; đầu gác ba đờ xốc trước bên phải bị cong vênh tỳ đẩy chiều trước về sau diện(0,68x 0,52)m; toàn bộ sườn cabin bên phải bị bẹp móp xô đẩy chiều trước về sau; bánh trước bên phải bị xẹp hết hơi, má lốp, đầu ốc, trực bám dính nhiều đất; đầu góc sườn cabin bên phải bị móp méo tỳ đẩy chiều từ ngoài vào trong, trên xuống dưới; bầu ống xả bên phải bị bẹp móp chiều từ phải sang trái, từ dưới lên trên diện (0,55 x 0,55)m bề mặt bám dính nhiều bùn đất; sườn thùng xe bên phải bị trượt xước, chân thùng bị gãy diện (1,8 x 5)m; đầu góc ca bị nên trái bị cong vênh, tỳ đẩy chiều trước về sau, trái sang phải diện(2,2x0,4)m; vỡ cụm đèn pha trước bên trái; toàn bộ sườn ca bin bên trái cánh cửa bị cong vênh xô lệch tỳ đẩy chiều trước về sau; bậc lên xuống ca bin bên trái bị cong vênh, tỳ đẩy chiều trước về sau, dưới lên; chắn bùn sau bánh trước bên trái bị rách vỡ; thanh báo biển sường bên trái bị cong vênh, tỳ đẩy chiều trước về sau; bình hơi bên trái 1,2 tính từ trên xuống bị xô lệch tỳ đẩy chiều trước về sau; sườn mép dưới thùng xe bên trái bị cong vênh bẹp móp chiều trước về sau, ngoài vào trong diện (2,4x0,3)m; má lốp và la găng bánh 2,3 tính từ trên xuống bên trái bị xước, bám dính đất; toàn bộ mặt táp lô phía bên trong ca bin bị rách vỡ, tỳ đẩy.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của anh Bùi Văn B xác định không có.

Tại Bản kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản số 12 ngày 26/02/2021 trong tố tụng hình sự thành phố Cẩm Phả, kết luận: Xe ô tô biển số 99C - 179.18, giá trị thiệt hại bao gồm vật tư, nhân công thay thế khắc phục (tỷ lệ hao mòn là 31,69%) là 105.867.600 đồng; Xe ô tô biển số 14C - 212.93, giá trị thiệt hại bao gồm vật tư, nhân công thay thế khắc phục (tỷ lệ hao mòn là 67,26%) là 116.842.400 đồng; 12m tôn hộ lan đường định giá là 14.000.000 đồng;

Theo công văn trả lời giám định hệ thống lái, hệ thống phanh và định vị xe ô tô biển số 99C - 179.18, xác định hệ thống lái và hệ thống phanh đảm bảo và có bảng in tra cứu thiết bị giám sát hành trình của xe trước, trong và sau khi tai nạn xảy ra.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn do lỗi của Bùi Văn B điều khiển xe ô tô biển số 99C - 179.18 đi không đúng làn đường quy định (đi vào đường ngược chiều) trên đoạn đường có biển báo cấm đi ngược chiều đã đâm vào xe ô tô tải biển số 14C - 212.93 do anh Hồ Trọng K điều khiển, làm xe ô tô bị rơi xuống vực.

Tại phiên tòa Bùi Văn B khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên. B khai thêm: Phần đường B điều khiển xe đi theo hướng Vũ Oai, thành phố Hạ Long - thành phố Cẩm Phả, không có chướng ngại vật, nhưng do B tránh xe mô tô đi bên phải cùng chiều, nên đánh lái sang trái và đi vào đường ngược chiều.

Bị hại anh Hồ Trọng K khai: Khoảng 12 giờ 20 phút ngày 15/01/2021 anh điều khiển xe ô tô tải biển số 14C-212.93 (anh lái xe thuê cho anh Nguyễn Văn Z) vận chuyển đất đá trên đoạn đường cách nghĩa trang miền Tây 100m, đoạn đường này có thanh hộ lan bằng kim loại phân chia hai chiều đường ngược chiều nhau. Khi anh đang đi bình thường thì phát hiện phía trước ngược chiều có một xe ô tô tải 99C-179.18 đi ngược chiều đường một chiều, đi sang phần đường xe của anh. Xe đó đi với tốc độ nhanh, anh nháy đèn pha để báo hiệu và theo phản xạ anh đánh lái sang phải để tránh nhưng xe đó vẫn không dừng lại mà lao thẳng về phía đầu xe anh va vào góc đầu xe bên trái của xe anh làm xe anh đổ văng xuống vực sâu. Anh bị chấn thương phần mềm, xe ô tô hư hỏng nặng. Anh bị thương nhẹ, từ chối giám định và không yêu cầu bị cáo bồi thường.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Văn Z khai: Ngày 15/01/2021 anh Hồ Trọng K điều khiển xe ô tô của anh biển số 14C-212.93 đi đến đoạn đường tránh Quang Hanh bị xe ô tô 99C- 179.18 gây tai nạn, xe anh bị đổ xuống vực sâu. Anh Nguyễn Văn U (chủ xe 99C-179.18) và lái xe Bùi Văn B đã bồi thường cho anh toàn bộ thiệt hại. Anh không còn yêu cầu gì khác về việc bồi thường. Anh xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Anh Nguyễn Tùng L- người đại diện theo ủy quyền của Công ty N xác nhận: Sau tai nạn giữa 2 xe ô tô 99C- 179.18 và xe ô tô 14C-212.93 làm hư hỏng 14 thanh hộ lan kim loại của công ty, chủ xe và lái xe đã bồi thường cho Công ty. Đến nay Công ty không còn ý kiến nào khác về việc bồi thường. Anh đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Anh Nguyễn Văn U khai: Ngày 15/01/2021 anh Bùi Văn B lái xe ô tô biển số 99C-179.18 gây tai nạn cho xe ô tô 14C-212.93. Anh và Bùi Văn B đã kết hợp bồi thường thiệt hại cho chủ xe ô tô biển số 99C-179.18 và Công ty N. Bùi Văn B đã bỏ ra số tiền 40 triệu để cùng anh thực hiện việc bồi thường, số tiền còn lại anh tự bỏ ra không yêu cầu bị cáo hoàn trả lại cho anh số tiền mà anh đã bồi thường cho xe ô tô 14C-212.93, xe 99C-179.18 anh tự sửa, anh không yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền anh đã sửa xe.

Bản cáo trạng số: 95/CT-VKSCP ngày 25/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, đã trúy tố Bùi Văn B về tội: “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điểm d khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54; khoản 1,2 ,5 Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt: Bùi Văn B từ 09 (chín) tháng đến 12 (mười hai) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng tính từ ngày tuyên án; không áp dụng hình phạt bổ sung và trả bằng lái xe cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm Phả, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo khai: Do cần tránh người đi xe máy bên phải cùng chiều nên anh đã đánh lái sang đường ngược chiều va vào đầu xe đi bên đường ngược chiều gây tai nạn. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường vụ tai nạn giao thông; bằng các dấu vết thể hiện tại biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, bản ảnh khám nghiệm 2 xe ôtô cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Tổng giá trị thiệt hại tài sản trị giá 130.842.400 đồng (một trăm ba mươi triệu tám trăm bốn mươi hai nghìn bốn trăm đồng).

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã vi phạm khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ quy định.

Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định: 1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ;”.

Điều 11 Luật giao thông đường bộ quy định: “1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Với các chứng cứ đã nêu và các tài liệu do Cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12 giờ 20 phút ngày 15/01/2021, tại Km 1 + 050 Quốc lộ 279 thuộc tổ 3, khu 7A, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, Bùi Văn B có hành vi điều khiển xe ô tô biển số 99C - 179.18 theo hướng xã Vũ Oai, thành phố Hạ Long - thành phố Cẩm Phả, đi vào đường ngược chiều có biển báo cấm đi ngược chiều, nên đâm vào xe ô tô tải biển số 14C - 212.93 do anh Hồ Trọng K điều khiển đi đúng phần đường, làm xe ô tô 14C - 212.93 đâm vào tôn hộ lan bên phải đường và rơi xuống vực. Hậu quả: anh Hồ Trọng K bị thương nhẹ; xe ô tô biển số 14C - 212.93 thiệt hại 116.842.400 đồng và 12m tôn hộ lan bị hư hỏng thiệt hại 14.000.000 đồng của công ty N. Tổng giá trị thiệt hại tài sản là 130.842.400 đồng (một trăm ba mươi triệu tám trăm bốn mươi hai nghìn bốn trăm đồng). Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sư, như vậy Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là có cơ sở nên chấp nhận lời luận tội của Kiểm sát viên đối với bị cáo.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm tới trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, xâm phạm tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, do đó cần xử lý bị cáo mức hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo gây ra mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

[3] Xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, tại phiên tòa, bị cáo khai nhận về hành vi phạm tội, sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, và người liên quan, tất cả đề nghị giảm nhẹ hình phạt hoặc miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Áp dung Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, chỉ gây thiệt hại về tài sản, không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự.

[5] Về dân sự: Anh Nguyễn Văn U chủ xe và Bùi Văn B đã liên đới bồi thường cho anh Nguyễn Văn Z chủ xe ô tô biển số 14C - 212.93 số tiền 275.000.000 đồng. Anh Z không có yêu cầu đề nghị gì khác và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Bùi Văn B. Anh U đã khắc phục sửa chữa hư hỏng tôn sóng tại Km 1 + 012, Quốc lộ 279, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và tự chịu mọi thiệt hại của xe ô tô biển số 99 C - 179.18, không yêu cầu gì đối với B.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

[7] Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, Nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô biển số 99C- 179.18 và xe ô tô biển số 14C - 212.93 cùng giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Văn U và Nguyễn Văn Z, đến nay không ai có ý kiền gì khác nên không đề cập.

Anh Hồ Trọng K bị thương tích nhẹ, không có yêu cầu bị cáo bồi thường nên không đề cập xử lý.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khon 1,2,5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bùi Văn B phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bùi Văn B 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Bùi Văn B cho Ủy ban nhân dân xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Bùi Văn B có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp Bùi Văn B thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Căn cứ: Điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe mang tên Bùi Văn B số 310178004138.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí: Buộc Bùi Văn B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, nguyên đơn dân sự, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

399
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 104/2021/HS-ST

Số hiệu:104/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về