Bản án về tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại số 70/2023/DS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 70/2023/DS-PT NGÀY 24/02/2023 VỀ TRANH CHẤP YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI

Ngày 24 tháng 02 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 619/2022/TLPT-DS ngày 26/12/2022 về việc "Yêu cầu bồi thường thiệt hại”.

Do Bản án dân sự sơ thẩm số 32/2022/DS-ST ngày 24/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 10/2023/QĐ-PT ngày 16/01/2023; Quyết định hoãn phiên tòa số 41/2023/QĐPT-HPT ngày 14/2/2023 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Lã Thị Thảo, sinh năm 1967 Trú tại: Thôn My Dương, xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn: Luật sư Đậu Thị Thúy Hằng, Văn phòng Luật sư Hưng Phúc, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

2. Bị đơn: Ông Lã Văn Dũng, sinh năm 1984 Trú tại: Thôn My Dương, xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

3. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Ông Đoàn Văn Thụ, sinh năm 1967.

- Chị Chu Thị Hồng Vân, sinh năm 1988.

Cùng trú tại: Thôn My Dương, xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

Do có kháng cáo của bà Lã Thị Thảo là nguyên đơn trong vụ án.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo án sơ thẩm vụ án có nội dung như sau: Nguyên đơn bà Lã Thị Thảo trình bày:

Bà là mẹ đẻ anh Đoàn Văn Quyết. Con trai bà đã làm thợ điện nước được hơn 8 năm nay, thường nhận thầu sửa chữa điện nước công trình ở Thanh Oai, Hà Nội nói riêng và nhiều công trình khác ở Hà Nội và con trai bà được cấp Giấy chứng nhận nghề loại giỏi. Theo thông tin mà bà được cung cấp tại Thông báo số 09 ngày 31/12/2021 của Cơ quan điều tra công an huyện Thanh Oai. Anh Dũng có nhờ Quyết lắp đặt quạt thông gió tại nhà khung sắt trồng cây Phong lan. Khoảng 20h 45 phút ngày 27/5/2021con trai bà là Đoàn Văn Quyết đến nhà anh Dũng để lắp đặt quạt thông gió. Anh Dũng nói với Quyết: Để bác xuống ngắt điện và cầm băng dính lên. Sau đó anh Dũng đi xuống nhà. Khi chưa dập cầu dao điện thì anh Tuấn lúc đó đang ngồi tại chiếu cói trải trên giàn lan thấy tiếng rung ở sàn kim loại khu trồng hoa phong lan. Anh Tuấn thấy anh Quyết đứng ở trên sàn, người hơi co cứng, đổ vào vách sát ngõ. Anh Tuấn thấy vậy biết anh Quyết bị điện giật nên hô: “Anh Dũng ơi tắt át” và chạy xuống phía dưới sân nhà anh Dũng. Lúc này anh Dũng chạy ra ngắt cầu dao điện, đồng thời chạy lên giàn lan thì thấy anh Quyết nằm gục trên sàn, miệng sùi bọt mép. Sau đó anh Quyết đã được đưa đi viện nhưng đến ngày 03/6/2021 anh Quyết tử vong. Theo Biên bản điều tra vụ tai nạn lao động số 604 ngày 24/11/2021 của đoàn điều tra tai nạn lao động Thành phố Hà Nội và Thông báo số 09 ngày 31/12/2021 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Oai kết luận lỗi thuộc về anh Quyết và Thông báo gia đình nạn nhân Đoàn Văn Quyết gửi đơn đề nghị đến TAND huyện Thanh Oai để được giải quyết việc bồi thường dân sự theo luật định. Vì vậy bà giữ nguyên yêu cầu khởi kiện anh Dũng phải bồi thường thiệt hại về tính mạng do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra và yêu cầu Tòa án giải quyết những vấn đề sau:

Yêu cầu tiền cấp dưỡng cho 02 con của anh Quyết: Cháu Đoàn Tiến Đạt, sinh ngày 09/01/2020 và cháu Đoàn Bảo Yến, sinh ngày 19/02/2021 mỗi cháu là 1.500.000đ/tháng kể từ ngày 27/5/2021 cho tới khi mỗi cháu tròn 18 tuổi Tiền cấp dưỡng cho cháu Đoàn Tiến Đạt là 1.500.000đ/tháng x 199,5 tháng = 299.250.000đ.

Tiền cấp dưỡng cho cháu Đoàn Bảo Yến là 1.500.000đ/tháng x 213 tháng = 319.500.000đ.

Yêu cầu tiền cấp dưỡng hàng tháng cho bà Lã Thị Thảo (mẹ đẻ anh Đoàn Văn Quyết) 1.000.000 đồng/tháng kể từ ngày 03/6/2021 cho đến khi bà Thảo chết.

Yêu cầu tiền tổn thất tinh thần cho cha đẻ, mẹ đẻ, vợ và 02 con của anh Quyết là 149.000.000đ.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Đoàn Văn Thụ trình bầy ông đề nghị chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Chu Thị Hồng Vân trình bầy: Chị là vợ của nạn nhân Đoàn Văn Quyết là mẹ của hai cháu Đoàn Tiến Đạt và Đoàn Bảo Yến việc chồng chị không may bị điện giật chết, sự việc đã được cơ quan chức năng kết luận lỗi thuộc về anh Quyết nên chị không khởi kiện, không liên quan, không yêu cầu anh Dũng phải bồi thường cho chị và hai con của chị.

Bị đơn ông Lã Văn Dũng trình bầy:

Về quan hệ giữa ông Dũng với nạn nhân Đoàn Văn Quyết có quan hệ họ hàng nạn nhân Quyết gọi ông Dũng bằng bác họ. Ông Dũng biết nạn nhân làm nghề lắp đặt, sửa chữa điện sinh hoạt nên ông Dũng có nhờ nạn nhân lắp đặt quạt thông gió tại giàn lan của gia đình. Chiều tối ngày 27/5/2021 cháu Quyết đi làm về và gọi điện cho ông là cháu đã đi làm về bác ở đâu cháu lắp cho bác quạt thông gió, ông đã bảo với Quyết bác đang đi có việc không có nhà, Quyết bảo ông thế cháu xuống nhà bố vợ cháu, khi nào bác về bác gọi cháu. Khoảng hơn 20 giờ ông đã gọi Quyết, Quyết về nhà cầm khoan bắt vít sang, trên giàn lan lúc đó có ông, Quyết cùng anh Nguyễn Thanh Tuấn (anh Tuấn là người cùng xã và có gửi một số giò lan nhờ ông chăm sóc), khi ông và Quyết đã cố định quạt lên giàn xong, Quyết bảo để cháu đấu thử xem có chạy không, ông bảo Quyết là tối rồi không đấu, mày không mua ống gen để luồn dây thì đấu làm gì cho mất công mai lại tháo ra vì giàn lan toàn thép, Quyết bảo cháu chỉ đấu xem quạt có chạy không, ông bảo để ông xuống dập cầu dao điện, lấy băng dính lên, khi ông xuống khu để át ngắt điện và chưa kịp ngắt điện thì thấy anh Tuấn trên giàn lan hô là Quyết bị điện giật, dập cầu dao đi, ông đã chạy ra ngắt cầu dao đồng thời chạy lên giàn lan thì thấy Quyết đã nằm gục trên giàn lan, sau đó ông cùng một số anh em và người dân đưa Quyết đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Oai, sau đó chuyển viện cho cháu Quyết ra bệnh viện Quân Y 103, sau vài ngày cấp cứu cháu Quyết đã không qua khỏi.

Khi xảy ra sự việc này là điều không ai mong muốn vì vậy khi cháu Quyết mất gia đình ông có cố gắng xoay sở được 200.000.000 đồng sang đưa cho gia đình bà Lã Thị Thảo để lo liệu cho cháu. Sau sự việc xẩy ra sở Lao động Thương Binh và Xã Hội Thành phố Hà nội và Cơ quan công an huyện Thanh Oai đã tổ chức điều tra và kết luận lỗi thuộc về anh Quyết ông không có lỗi, các dây điện trên giàn lan đều là dây có vỏ bọc và được luồn trong ống gen tròn, hiện nay gia đình ông cũng đang gặp khó khăn vì vậy ông không đồng ý với những yêu cầu của bà Lã Thị Thảo Luật sư Đậu Thị Thúy Hằng có ý kiến trong trường hợp khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thì chủ sở hữu phải bồi thường kể cả khi không có lỗi và đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ti Bản án dân sự sơ thẩm số 32/2022/DSST ngày 24/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội đã quyết định:

Không chấp nhận đơn khởi kiện của bà Lã Thị Thảo về việc kiện yêu cầu ông Lã Văn Dũng phải bồi thường thiệt hại về tính mạng do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo của các đương sự.

Không nhất trí với quyết định của bản án sơ thẩm, nguyên đơn bà Lã Thị Thảo kháng cáo đối với bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa:

Nguyên đơn bà Lã Thị Thảo và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm do có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và thu thập chứng cứ chưa đầy đủ. Trường hợp không hủy án sơ thẩm thì đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bà Thảo, buộc bị đơn ông Dũng cấp dưỡng cho bà Lã Thị Thảo (mẹ đẻ anh Đoàn Văn Quyết) 1.000.000 đồng/tháng kể từ ngày 03/6/2021 cho đến khi bà Thảo chết; bồi thường tổn thất về tinh thần là 149.000.000đ.

Bị đơn ông Lã Văn Dũng trình bày: Theo kết luận của đoàn điều tra tai nạn lao động Thành phố Hà Nội, anh Đoàn Văn Quyết có lỗi vô ý khi thực hiện công việc đấu nối điện. Ông không có lỗi gây ra cái chết cho anh Quyết. Điện nhà ông sử dụng là điện sinh hoạt không phải hệ thống truyền tải điện như luật sư nêu. Ông đã đưa cho gia đình anh Quyết 200.000.000 đồng để lo cho anh Quyết, đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa, HĐXX công bố lời khai của các đương sự vắng mặt.

Quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội:

Về tố tụng: Hội đồng xét xử và các đương sự tuân thủ đầy đủ các quy định của BLTTDS.

Về nội dung: Sau khi phân tích nội dung vụ kiện, đại diện VKS nhân dân Thành phố Hà Nội đề nghị HĐXX áp dụng Khoản 1 Điều 308 BLTTDS giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm số 32/2022/DSST ngày 24/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa xét thấy:

Về hình thức: Đơn kháng cáo của nguyên đơn bà Lã Thị Thảo nộp trong hạn luật định, về hình thức là hợp lệ.

Về nội dung:

Anh Đoàn Văn Quyết là người thường xuyên làm công việc lắp đặt, sửa chữa điện, nước. Trong khi thực hiện công việc đấu nối dây điện vào quạt thông gió trên giàn hoa lan của ông Dũng trong điều kiện nguy hiểm, không ngắt điện khi đấu nối, không dùng trang bị phương tiện bảo hộ lao động nên đã chạm vào phần dây điện hở của dây điện dẫn đến quạt thông gió dẫn đến bị điện giật chết.

Theo Biên bản điều tra vụ tai nạn lao động (Chết người do điện giật) số 604 ngày 24/11/2021 của đoàn điều tra tai nạn lao động Thành phố Hà Nội có kết luận: Anh Đoàn Văn Quyết-nạn nhân, có lỗi vô ý khi thực hiện công việc đấu nối điện trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm (đứng làm việc trên khung thép, là kết cấu dẫn điện; thực hiện đấu nối dây điện khi chưa được ngắt nguồn điện; không trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cá nhân khi làm việc) dẫn đến tai nạn. Do vậy lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân, ông Lã Văn Dũng là người nhờ nạn nhân lắp quạt thông gió, nạn nhân đồng ý thực hiện do vậy ông Dũng không có lỗi.

Thông báo số 09 ngày 31/12/2021 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Oai về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm đã xác định không có sự việc phạm tội xảy ra.

Xét về nguồn nguy hiểm cao độ: Nguyên đơn và người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn có quan điểm điện tại giàn hoa lan của ông Dũng là nguồn nguy hiểm cao độ do vậy đủ căn cứ yêu cầu bồi thường thiệt hại quy định tại Điều 601 Bộ luật dân sự năm 2015. Nhận thấy, Điều 3 của Thông tư số 25/2016/TT- BCT ngày 30/11/2016 của Bộ Công thương có giải thích về hệ thống tải điện quy định tại Điều 601 Bộ luật dân sự được hiểu: Hệ thống tải điện là hệ thống điện bao gồm lưới điện truyền tải và các nhà máy điện đấu nối vào lưới điện truyền tải. Hệ thống tải điện là một phương pháp truyền tải điện năng công suất lớn trên khoảng cách xa.

Do vậy, việc lắp đặt điện tại giàn hoa lan của ông Dũng chỉ là điện dân dụng chứ không phải hệ thống tải điện, nên điện trong giàn lan không phải là hệ thống tải điện, trong trường hợp này ông Dũng sử dụng điện sinh hoạt không phải là nguồn nguy hiểm cao độ.

Bản án sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại về tính mạng do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra là đúng quy định. Việc ông Dũng có giao cho gia đình bà Thảo số tiền 200.000.000đ, xét việc giao nhận số tiền trên không có tranh chấp nên không xem xét.

Tại phiên tòa sơ thẩm bà Thảo rút một phần yêu cầu khởi kiện đối với yêu cầu cấp dưỡng cho cháu Đoàn Tiến Đạt và cháu Đoàn Bảo Yến con của anh Quyết, Tòa án cấp sơ thẩm không đình chỉ yêu cầu này là có thiếu sót, cần rút kinh nghiệm. Do đó cần sửa cách tuyên đối với bản án sơ thẩm.

Quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội phù hợp với nhận định của HĐXX.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của nguyên đơn bà Thảo.

Về án phí:

Nguyên đơn bà Lã Thị Thảo được miễn án phí dân sự sơ thẩm, dân sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, áp dụng Khoản 2 Điều 308 BLTTDS sửa Bản án dân sự sơ thẩm số 32/2022/DSST ngày 24/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ:

- Điều 584; 585; 601 Bộ luật dân sự năm 2015;

- Điều 3 của Thông tư số 25/2016/TT-BCT ngày 30/11/2016 của Bộ Công thương;

- Điểm d Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

X:

1. Không chấp nhận đơn khởi kiện của bà Lã Thị Thảo về việc kiện yêu cầu ông Lã Văn Dũng phải bồi thường thiệt hại về tính mạng do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

2. Đình chỉ yêu cầu khởi kiện của bà Thảo đối với yêu cầu ông Lã Văn Dũng cấp dưỡng cho cháu Đoàn Tiến Đạt và cháu Đoàn Bảo Yến.

Về án phí:

Bà Lã Thị Thảo được miễn án phí dân sự sơ thẩm, dân sự phúc thẩm.

Trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại số 70/2023/DS-PT

Số hiệu:70/2023/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 24/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về