Bản án 308/2020/DS-PT ngày 14/05/2020 về yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 308/2020/DS-PT NGÀY 14/05/2020 VỀ YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG

Trong ngày 11 và ngày 14 tháng 5 năm 2020, tại phòng xử án của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã xét xử phúc thẩm công khai đối với vụ án thụ lý số 536/2019/TLPT-DS ngày 05 tháng 12 năm 2019 về việc “Yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”.

Do Bản án dân sự sơ thẩm số 378/2019/DS-ST ngày 15/10/2019 về việc “Yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” của Tòa án nhân dân huyện C bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 1876/2020/QĐ-PT ngày 23 tháng 4 năm 2020, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên thu gom rác KA.

Địa chỉ: 385E Đường E, Phường C, Quận A, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo ủy quyền của người khởi kiện: Ông Sin TK, sinh năm 1973. Địa chỉ: 351/13 Đường G, Phường D, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị đơn: Ủy ban nhân dân xã TTĐ, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh.

Địa chỉ: 463 Đường H, Ấp 8, xã TTĐ, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo ủy quyền của bị đơn: Bà Trần Nhật T, sinh năm 1983 – Công chức Tư pháp – Hộ tịch xã TTĐ.

Địa chỉ: 463 Tỉnh lộ 15, Ấp 8, xã TTĐ, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn và người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn trình bày:

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thu gom rác KA (gọi tắt là Công ty KA) là doanh nghiệp có chức năng thu gom rác không độc hại theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0309943634, do Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 26/4/2010. Công ty KA đã thực hiện việc thu gom rác sinh hoạt tại địa bàn các ấp 1, 2, 2A, 3A, 3B, 4, 4A và 5 thuộc xã TTĐ từ năm 2008 cho đến đầu năm 2017 bằng hợp đồng với 1226 hộ dân ngày 26/4/2010. Ngày 28/02/2017, Ủy ban nhân dân xã TTĐ yêu cầu Công ty KA chấp hành theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Mục IV Công văn 7345/LCQ-TNMT-TC-CT ngày 07/10/2009 của Liên cơ quan Sở Tài nguyên và Môi trường – Sở Tài chính – Cục thuế thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 88/QĐ-UBND ngày 20/12/2008 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, không cho công ty tiếp tục thực hiện việc thu phí thu gom rác tại các hộ dân như trước đây mà phải ký kết hợp đồng dịch vụ thu gom rác với Ủy ban nhân dân xã; Nếu công ty không đồng ý, Ủy ban nhân dân xã sẽ thông báo cho người dân không cho công ty thu gom rác nữa. Nhận thấy quy định trên không khách quan và trái với nội dung của Quyết định số 88/QĐ-UBND ngày 20/12/2008 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nên công ty không đồng ý yêu cầu trên. Ngày 04/4/2017, Công ty KA nhận được Thông báo số 313/TB-UBND ngày 04/4/2017 của Ủy ban nhân dân xã TTĐ về việc Ủy ban nhân dân xã TTĐ đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt với một đơn vị thu gom rác dân lập mới và đã bàn giao cho đơn vị này thu gom rác tại các ấp 1, 2, 2A, 3A, 3B, 4, 4A và 5 thuộc xã TTĐ. Nhận thấy Thông báo 313/TB-UBND đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của công ty nên đại diện của công ty đã nhiều lần liên hệ với Ủy ban nhân dân xã TTĐ yêu cầu để công ty tiếp tục hợp đồng mà công ty đã ký kết với các hộ dân trước đây.

Tuy nhiên, Ủy ban nhân dân xã TTĐ đã từ chối không tiếp. Khi công ty cho xe vào thu gom rác của các hộ dân, Ủy ban nhân dân xã TTĐ đã cho công an đến bắt xe, gây cản trở việc thu gom rác. Sự việc kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh của công ty, nên công ty đã gửi đơn khiếu nại đến Ủy ban nhân dân huyện C và các cơ quan khác yêu cầu được giải quyết thỏa đáng. Ngày 07/4/2017, Ủy ban nhân dân huyện C ban hành Công văn số 3804/UBND- TNMT về việc giải quyết khiếu nại với nội dung là không chấp nhận nội dung khiếu nại và giữ nguyên nội dung Thông báo số 313/TB-UBND ngày 04/4/2017 của Ủy ban nhân dân xã TTĐ. Không đồng ý với nội dung Công văn số 3804/UBND-TNMT, công ty tiếp tục gửi đơn khiếu nại nhưng cho đến nay, Ủy ban nhân dân huyện C vẫn chưa trả lời khiếu nại. Nhận thấy quá trình giải quyết khiếu nại kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích công ty, dẫn đến nguồn thu nhập bị thiệt hại. Vì vậy, Công ty KA yêu cầu Tòa án nhân dân huyện C giải quyết những vấn đề sau:

- Buộc Ủy ban nhân dân xã TTĐ, huyện C phải để Công ty KA tiếp tục thu gom rác đối với các hộ dân các ấp 1, 2, 2A, 3A, 3B, 4, 4A và 5 thuộc xã TTĐ như nội dung của các hợp đồng thu gom rác mà công ty đã ký kết với các hộ dân.

- Yêu cầu Ủy ban nhân dân xã TTĐ, huyện C bồi thường thiệt hại tạm tính từ ngày 04/4/2017 đến ngày 04/12/2017 số tiền 165.510.000 đồng (một trăm sáu mươi lăm triệu năm trăm mười ngàn đồng); Thanh toán một lần ngay sau khi bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

Tại các phiên hòa giải và tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn rút lại yêu cầu buộc Ủy ban nhân dân xã TTĐ, huyện C phải để Công ty KA tiếp tục thu gom rác đối với các hộ dân các ấp 1, 2, 2A, 3A, 3B, 4, 4A và 5 thuộc xã TTĐ; Còn yêu cầu bồi thường thiệt hại vẫn giữ nguyên.

Bị đơn là Ủy ban nhân dân xã TTĐ và người đại diện theo ủy quyền trình bày: Đối với yêu cầu buộc Ủy ban nhân dân xã TTĐ, huyện C phải để Công ty KA tiếp tục thu gom rác của các hộ dân các ấp 1, 2, 2A, 3A, 3B, 4, 4A và 5 thuộc xã TTĐ, huyện C theo các hợp đồng cung cấp dịch vị thu gom chất thải rắn sinh hoạt ký giữa Công ty KA với các hộ dân, thì:

Căn cứ Quyết định số 130/2002/QĐ-UBND ngày 18/11/2002 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc ban hành quy chế chất thải rắn thông thường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Quyết định số 88/2008/QĐ-UBND ngày 20/12/2008 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thu phí vệ sinh và phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn thông thường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Công văn số 7345/LCQ-TNMT-TC-CT ngày 07/10/2009 của Liên cơ quan Sở Tài nguyên và Môi trường – Sở Tài chính – Cục thuế thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 88/QĐ-UBND nói trên, cụ thể tại Điểm a Điều 3 Mục IV Phần B thì: “cá nhân, tổ chức thu gom chất thải rắn trên địa bàn quận/huyện – phường/xã nào sẽ chịu sự quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân quận/huyện – phường/xã của địa bàn đó”. Như vậy đơn vị thu gom rác là tổ chức hay cá nhân thực hiện việc thu gom chất thải rắn thông thường trên địa bàn xã TTĐ phải chịu sự quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân xã TTĐ.

Theo Công văn số 1021/UBND-TNMT ngày 24/01/2017 của Ủy ban nhân dân huyện C về việc chấn chỉnh công tác thu gom rác của đơn vị thu gom rác dân lập trên địa bàn huyện C thì: “Tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về thu phí vệ sinh và phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn thông thường trên địa bàn huyện theo Quyết định số 88/2008/QĐ-UBND ngày 20/12/2008 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thu phí vệ sinh và phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn thông thường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn phải ký hợp đồng thu gom rác với các đơn vị thu gom rác và hộ dân; giao cho tổ nhân dân, tổ dân phố thu phí nộp về Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn để quyết toán với các đơn vị thu gom rác…”; “Tổ chức quán triệt lại lực lượng quản lý từ xã đến ấp về mục đích thực hiện Quyết định số 88/2008/QĐ-UBND là nhằm làm cho môi trường sống trên địa bàn huyện ngày càng trong lành hơn, từng bước nâng cao chất lượng đời sống người dân; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế các loại dịch bệnh phát sinh do môi trường sống không đảm bảo; đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý các trường hợp vứt rác gây ô nhiễm”.

Căn cứ Công văn số 1752/UBND-TNMT ngày 22/02/2017 của Ủy ban nhân dân huyện C về việc thu phí vệ sinh và phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn thông thường, ngày 28/02/2017, Ủy ban nhân dân xã TTĐ làm việc với bà Đặng Thị H – Giám đốc Công ty KA để trao đổi một số nội dung liên quan đến việc ký hợp đồng thu gom rác với Ủy ban nhân dân xã. Tuy nhiên, bà Đặng Thị H không đồng ý ký hợp đồng thu gom rác với Ủy ban nhân dân xã TTĐ. Việc này thể hiện bà H không hợp tác với chính quyền địa phương trong việc thu gom rác thông thường trên địa bàn xã theo các quy định đã viện dẫn ở trên.

Vì vậy, Ủy ban nhân dân xã TTĐ không đồng ý với nội dung yêu cầu khởi kiện của Công ty KA về việc: Buộc Ủy ban nhân dân xã TTĐ phải để Công ty KA tiếp tục thu gom rác đối với các hộ dân các ấp 1, 2, 2A, 3A, 3B, 4, 4A và 5 thuộc xã TTĐ, huyện C theo các hợp đồng cung cấp dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt ký giữa Công ty KA với các hộ dân trước đây.

Đối với yêu cầu khởi kiện buộc Ủy ban nhân dân xã TTĐ, huyện C bồi thường thiệt hại tạm tính từ ngày 04/4/2017 đến ngày 04/12/2017 số tiền 165.510.000 đồng (một trăm sáu mươi lăm triệu năm trăm mười ngàn đồng) thì bị đơn có ý kiến như sau:

Việc Công ty KA tự ý ký hợp đồng thu gom rác với người dân trên địa bàn xã mà không thông qua chính quyền địa phương nơi thu gom chất thải rắn là vi phạm Điểm a Điều 3 Mục IV Phần B của Công văn số 7345/LCQ-TNMT- TC-CT ngày 07/10/2009 của Liên cơ quan Sở Tài nguyên và Môi trường – Sở Tài chính – Cục thuế thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 88/QĐ-UBND ngày 20/12/2008 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thu phí vệ sinh và phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn thông thường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, yêu cầu bồi thường thiệt hại của Công ty KA là không có cơ sở.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện theo ủy quyền của bị đơn vẫn giữ nguyên nội dung như đã trình bày trong bản tự khai và tại các buổi hòa giải tại tòa.

Người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn cho rằng: Công ty KA ký hợp đồng thu gom rác trực tiếp với người dân theo đúng quy định tại Điểm a, Khoản 1, Mục III, Phần B của Công văn số 7345/LCQ-TNMT-TC-CT ngày 07/10/2009 của Liên cơ quan Sở Tài nguyên và Môi trường – Sở Tài chính – Cục thuế thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 88/QĐ-UBND ngày 20/12/2008 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, do đó việc Ủy ban nhân dân xã TTĐ ban hành Thông báo số 313/TB-UBND ngày 04/4/2017 với nôi dung là Ủy ban nhân dân xã TTĐ đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt với một đơn vị thu gom rác dân lập mới và đã bàn giao cho đơn vị này thu gom rác tại các ấp 1, 2, 2A, 3A, 3B, 4, 4A và 5 thuộc xã TTĐ, huyện C, đồng thời không cho Công ty KA vào thu gom rác ở những khu vực trên đã gây thiệt hại cho Công ty KA. Nay Công ty KA yêu cầu Ủy ban nhân dân xã TTĐ bồi thường thiệt hại tạm tính từ ngày 04/4/2017 đến ngày 04/12/2017 số tiền 165.510.000 đồng (một trăm sáu mươi lăm triệu năm trăm mười ngàn đồng), thanh toán một lần ngay sau khi bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

Tại Bản án dân sự sơ thẩm số 378/2019/DS-ST ngày 15 tháng 10 năm 2019 về việc “Yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” của Tòa án nhân dân huyện C, đã tuyên xử:

“1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, Công ty TNHH thu gom rác KA về việc: Buộc Ủy ban nhân dân xã TTĐ bồi thường thiệt hại tạm tính từ ngày 04/4/2017 đến ngày 04/12/2017 số tiền 165.510.000 đồng (một trăm sáu mươi lăm triệu năm trăm mười ngàn đồng).

2. Đình chỉ yêu cầu buộc Ủy ban nhân dân xã TTĐ, huyện C phải để Công ty TNHH MTV thu gom rác KA tiếp tục thu gom rác đối với các hộ dân thuộc ấp 1, 2, 2A, 3A, 3B, 4, 4A và Ấp 5 thuộc xã TTĐ, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh như nội dung hợp đồng thu gom rác mà Công ty đã ký kết với các hộ dân.” Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định các vấn đề về án phí, quyền kháng cáo và thi hành án theo Luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 24/10/2019, Tòa án nhận được đơn kháng cáo của nguyên đơn là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên thu gom rác KA về việc kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện C.

Tại phiên tòa phúc thẩm, nguyên đơn là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thu gom rác KA có người đại diện theo ủy quyền là ông Sin TK xác định vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, yêu cầu kháng cáo, đề nghị Tòa án xem xét chấp nhận buộc Ủy ban nhân dân xã TTĐ bồi thường thiệt hại tạm tính từ ngày 04/4/2017 đến ngày 04/12/2017 số tiền 165.510.000 đồng (một trăm sáu mươi lăm triệu năm trăm mười ngàn đồng). Người khởi kiện cho rằng Công ty KA có tư cách pháp nhân, do đó, căn cứ Công văn số 7345/LCQ-TNMT-TC-CT ngày 07/10/2009 của Liên cơ quan Sở Tài nguyên và Môi trường – Sở Tài chính – Cục thuế tại Điểm a Điều 1 Mục III thì Công ty KA có tư cách pháp nhân nên được thực hiện việc thu phí đối với các chủ nguồn thải mà tổ chức đang thu gom. Do đó, việc Ủy ban nhân dân xã TTĐ yêu cầu Công ty KA phải ký hợp đồng với Ủy ban nhân dân xã là không có căn cứ. Việc Ủy ban nhân dân xã không cho phép công ty tiếp tục thực hiện hợp đồng thu gom rác đã ký với các hộ dân đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho công ty. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn.

Bị đơn là Ủy ban nhân dân xã TTĐ có người đại diện theo ủy quyền là bà Trần Nhật T xác định không kháng cáo bản án sơ thẩm, giữ nguyên những ý kiến trước đây đã trình bày tại cấp sơ thẩm, đề nghị Tòa án không chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH MTV Thu gom rác KA.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Về thủ tục thấy rằng Tòa án hai cấp đã tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Về nội dung, thấy rằng yêu cầu khởi kiện, yêu cầu kháng cáo của Công ty TNHH MTV Thu gom rác KA là không có cơ sở. Ủy ban nhân dân xã TTĐ không có trách nhiệm đối với việc Công ty KA không hoạt động, bị thiệt hại do mất nguồn thu nhập, bởi lẽ Ủy ban nhân dân xã TTĐ không có hành vi gây ra thiệt hại cũng như không có lỗi gây ra thiệt hại cho Công ty KA. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của nguyên đơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm là có căn cứ, đúng pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ kết quả tranh luận giữa các bên đương sự; Ý kiến của Đại diện Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết:

Tranh chấp giữa Công ty TNHH MTV Thu gom rác KA và Ủy ban nhân dân xã TTĐ là tranh chấp về việc “Yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” được quy định tại Khoản 6 Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Do bị đơn có trụ sở tại huyện C nên căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện C. Do Công ty TNHH MTV Thu gom rác KA có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện C nên Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thụ lý giải quyết theo trình tự phúc thẩm là đúng quy định.

[2] Về thủ tục:

Ngày 24/10/2019, Tòa án nhận được đơn kháng cáo của nguyên đơn về việc kháng cáo Bản án sơ thẩm số 378/2019/DS-ST ngày 15/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện C là còn trong hạn luật định nên chấp nhận để xem xét.

Về việc ủy quyền: Xét văn bản ủy quyền của của đương sự là hợp lệ, đảm bảo hình thức và nội dung đúng theo quy định pháp luật.

[3] Về nội dung kháng cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Công ty TNHH MTV Thu gom rác KA khởi kiện yêu cầu Ủy ban nhân dân xã TTĐ bồi thường thiệt hại tạm tính từ ngày 04/4/2017 đến ngày 04/12/2017 với số tiền 165.510.000 đồng (một trăm sáu mươi lăm triệu năm trăm mười ngàn đồng) do Công ty cho rằng việc Ủy ban nhân dân xã TTĐ không cho mình được tiếp tục thu gom rác đối với các hộ dân các ấp 1, 2, 2A, 3A, 3B, 4, 4A và 5 thuộc xã TTĐ đã gây thiệt hại cho công ty, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Theo Điểm b Khoản 1 Mục IV Công văn số 7345/LCQ-TNMT-TC-CT ngày 07/10/2009 của Liên cơ quan Sở Tài nguyên và Môi trường – Sở Tài chính – Cục thuế quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ nguồn thải thì: Chủ nguồn thải được quyền ký hợp đồng với đơn vị thu gom theo mức phí do Nhà nước quy định tuy nhiên chỉ áp dụng đối với đối tượng ngoài hộ gia đình. Đồng thời chủ nguồn thải có nghĩa vụ nộp phí vệ sinh và phí bảo vệ môi trường đúng mức phí quy định tại Quyết định số 88/2008/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hội đồng xét xử nhận thấy không có nội dung nào trong Công văn 7345/LCQ-TNMT-TC-CT quy định về việc hộ gia đình được quyền ký hợp đồng thu gom với đơn vị thu gom chất thải rắn. Đồng thời, người dân chỉ có nghĩa vụ đóng mức phí mà pháp luật quy định. Tuy nhiên, căn cứ theo các hợp đồng cung cấp dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt do nguyên đơn cung cấp, đã thể hiện phí dịch vụ người dân phải đóng cho Công ty KA là 25.000 đồng/tháng, cao hơn mức phí được quy định tại Quyết định số 88/2008/QĐ- UBND là 10.000 đồng/tháng - 15.000 đồng/tháng.

Cũng theo Khoản 3 Mục IV Công văn số 7345/LCQ-TNMT-TC-CT nói trên quy định về quyền và nghĩa vụ của đơn vị thu gom chất thải rắn thì: Đơn vị thu gom chất thải rắn phải chịu sự quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân quận/huyện, phường/xã khi thực hiện thu gom rác trên địa bàn. Hội đồng xét xử nhận thấy không có nội dung nào cho phép đơn vị thu gom chất thải rắn được quyền ký hợp đồng với mọi đối tượng bao gồm cả hộ gia đình và ngoài hộ gia đình. Do đó, việc nguyên đơn cho rằng mình là một tổ chức có tư cách pháp nhân nên được quyền thỏa thuận ký hợp đồng với các hộ dân để thu gom rác thải và tự mình quyết định mức phí phải đóng cao hơn pháp luật quy định là không có căn cứ.

Cần phải nhận thức rằng, việc thu gom, xử lý chất thải rắn có liên quan đến môi trường sống, sức khỏe con người, phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật và phải chịu sự quản lý nhà nước của các cấp ngành trong đó có Ủy ban nhân dân cấp xã, phường.

Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thì Ủy ban nhân dân xã TTĐ đã nhiều lần làm việc với Công ty KA về việc yêu cầu Công ty tiến hành ký hợp đồng với Ủy ban nhân dân xã, theo đó Công ty sẽ tiến hành thu gom rác và Ủy ban có trách nhiệm trả chi phí cho Công ty, Ủy ban trực tiếp thu phí từ các hộ dân. Xét thấy, yêu cầu trên của Ủy ban nhân dân xã đối với công ty KA không trái quy định của pháp luật, đồng thời tạo được hiệu quả trong công tác quản lý việc thu gom chất thải rắn sinh hoạt, đặc biệt là vấn đề thu phí, tránh được tình trạng tùy tiện thu mức phí cao hơn quy định của nhà nước, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Tuy nhiên, Công ty KA đã không đồng ý với yêu cầu của Ủy ban nhân dân xã. Như vậy, việc Công ty KA không được thu gom rác trên địa bàn xã TTĐ là do đã không thực hiện yêu cầu đúng với quy định của Ủy ban nhân dân xã TTĐ. Do đó, nếu có thiệt hại xảy ra cho Công ty KA thì cũng không phải là lỗi của Ủy ban nhân dân xã TTĐ.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 về nguyên tắc yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì người yêu cầu bồi thường phải chứng minh được có thiệt hại phát sinh do có hành vi trái pháp luật của người bị yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, trong vụ việc này, bị đơn – là người bị yêu cầu bồi thường thiệt hại không có hành vi trái pháp luật nào, việc Ủy ban nhân dân xã TTĐ không cho phép Công ty KA thu gom rác trên địa bàn xã TTĐ là có cơ sở. Do đó, không có căn cứ chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với số tiền 165.510.000 đồng của nguyên đơn.

Đối với yêu cầu của Công ty KA về việc buộc Ủy ban nhân dân xã TTĐ, huyện C phải để Công ty TNHH MTV thu gom rác KA tiếp tục thu gom rác đối với các hộ dân thuộc các ấp 1, 2, 2A, 3A, 3B, 4, 4A và 5 thuộc xã TTĐ, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh như nội dung hợp đồng thu gom rác mà Công ty đã ký kết với các hộ dân thì tại cấp sơ thẩm, nguyên đơn đã rút lại đối với yêu cầu này. Xét thấy việc rút yêu cầu khởi kiện nói trên là tự nguyện, không trái các quy định của pháp luật, cấp sơ thẩm đã đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu này là có căn cứ, đúng pháp luật.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy không có cơ sở chấp nhận yêu cầu khởi kiện, yêu cầu kháng cáo của nguyên đơn; Giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện C là có căn cứ, đúng pháp luật.

Về án phí dân sự phúc thẩm, nguyên đơn phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì lẽ nêu trên, Căn cứ Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Căn cứ Bộ luật Dân sự năm 2015;

Căn cứ Pháp lệnh Án phí, Lệ phí Tòa án năm 2009;

Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Căn cứ Quyết định số 88/QĐ-UBND ngày 20/12/2008 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thu phí vệ sinh và bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn thông thường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Công văn số 7345/LCQ-TNMT-TC-CT ngày 07/10/2009 của Liên cơ quan Sở Tài nguyên và Môi trường – Sở Tài chính – Cục thuế thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 88/QĐ-UBND.

QUYẾT ĐỊNH

Bác yêu cầu kháng cáo của Công ty TNHH MTV Thu gom rác KA.

Giữ nguyên phần quyết định của Bản án dân sự sơ thẩm số 378/2019/DS-ST ngày 15 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện C, đã tuyên xử:

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là Công ty TNHH MTV thu gom rác KA về việc: Buộc Ủy ban nhân dân xã TTĐ bồi thường thiệt hại tạm tính từ ngày 04/4/2017 đến ngày 04/12/2017 số tiền 165.510.000 đồng (một trăm sáu mươi lăm triệu năm trăm mười ngàn đồng).

2. Đình chỉ yêu cầu buộc Ủy ban nhân dân xã TTĐ, huyện C phải để Công ty TNHH MTV thu gom rác KA tiếp tục thu gom rác đối với các hộ dân các ấp 1, 2, 2A, 3A, 3B, 4, 4A và 5 thuộc xã TTĐ, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh như nội dung hợp đồng thu gom rác mà Công ty đã ký kết với các hộ dân.

Án phí dân sự sơ thẩm: Công ty TNHH MTV thu gom rác KA phải chịu 8.275.500 đồng (tám triệu hai trăm bảy mươi lăm ngàn năm trăm đồng) án phí dân sự sơ thẩm được cấn trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 4.137.750 đồng (bốn triệu một trăm ba mươi bảy ngàn bảy trăm năm mươi đồng) theo Biên lai thu số AA/2016/0008189 ngày 11/01/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện C. Công ty TNHH MTV thu gom rác KA còn phải nộp 4.137.750 đồng (bốn triệu một trăm ba mươi bảy ngàn bảy trăm năm mươi đồng). Nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện C.

Án phí dân sự phúc thẩm: Công ty TNHH MTV thu gom rác KA phải chịu 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) được cấn trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) theo Biên lai thu số AA/2019/0022917 ngày 05/11/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện C. Công ty TNHH MTV thu gom rác KA đã nộp đủ án phí dân sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

527
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 308/2020/DS-PT ngày 14/05/2020 về yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Số hiệu:308/2020/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 14/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về