Bản án về tranh chấp ly hôn và nuôi con chung số 02/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 02/2022/HNGĐ-ST NGÀY 12/01/2022 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN VÀ NUÔI CON CHUNG

Trong ngày 12 tháng 01 năm 2022 tại Toà án nhân dân huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ xét xử công khai vụ án hôn nhân và gia đình sơ thẩm thụ lý số 117/2021/TLST – HNGĐ ngày 07 tháng 10 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 110/2021/QĐXX-ST ngày 03 tháng 12 năm 2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Hồ Thị Kim H, sinh năm: 1985. Địa chỉ: ấp 2, xã L H, huyện L, tỉnh B. Có mặt.

Bị đơn: Ông Trần Thế L, sinh năm: 1987. Địa chỉ: ấp Mn, xã M, huyện P, thành phố C. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và tại phiên tòa bà Hồ Thị Kim Hoa trình bày:

Bà Hoa và ông Lịnh tự nguyện tìm hiểu rồi tiến tới hôn nhân, có tổ chức lễ cưới, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ và được cấp giấy chứng nhận kết hôn. Thời gian đầu bà Hoa và ông Lịnh chung sống hạnh phúc nhưng về sau phát sinh nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân do bất đồng quan điểm sống, vợ chồng thường xuyên cự cãi nhau, mỗi ngày càng nhiều, cuộc sống gia đình không hạnh phúc, bà Hoa và ông Lịnh đã ly thân nhau từ 2017 đến nay, bà Hoa không còn tình cảm với ông Lịnh nên yêu cầu được ly hôn.

Về con chung: bà Hoa và ông Lịnh có 01 con chung tên Trần Hồ Ngọc Hải Băng, sinh ngày 13/11/2008 (nữ). Hiện tại cháu Băng đang sống với ông Lịnh, bà Hoa đồng ý để cháu Băng cho ông Lịnh tiếp tục nuôi dưỡng.

Về tài sản chung và nợ chung: bà Hoa trình bày không có.

Đối với bị đơn ông Trần Thế Lịnh mặc dù đã được Tòa án tống đạt đầy đủ các thủ tục tố tụng để tham dự phiên hòa giải, phiên hợp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải và quyết định đưa vụ án ra xét xử, ông Lịnh có ký nhận đầy đủ nhưng đều vắng mặt không lý do.

Tại phiên tòa nguyên đơn bà Hoa vẫn giữ nguyên yêu cầu ly hôn đối với bị đơn ông Lịnh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết: bà Hoa và ông Lịnh xây dựng hôn nhân trên cơ sở tự nguyện có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ và được cấp giấy chứng nhận kết hôn số 08/2010 ngày 26/10/2010 đây là hôn nhân hợp pháp. Nay bà Hoa yêu cầu được ly hôn, ông Lịnh có nơi cư trú tại ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Do đó Tòa án nhân dân huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

[2] Về tố tụng: Tòa án đã tống đạt đầy đủ các thủ tục tố tụng cho ông Lịnh để tham gia hòa giải, thông báo giao nộp, tiếp cận công khai chứng và hòa giải và quyết định đưa vụ án ra xét xử, ông Lịnh có ký nhận đầy đủ nhưng các lần hòa giải, xét xử ông Lịnh đều vắng mặt không lý do và cũng không có văn bản trình bày ý kiến gì. Tại phiên tòa hôm nay ông Lịnh tiếp tục vắng mặt không lý do Hội đồng xét xử căn cứ Điều 227, Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự xét xử vắng mặt bị đơn.

[3] Về quan hệ hôn nhân: do ông Lịnh vắng mặt nên Hội đồng xét xử căn cứ lời trình bày của bà Hoa, theo bà Hoa thì mâu thuẩn giữa bà và ông Lịnh xuất phát từ việc đôi bên không có sự quan tâm nhau trong cuộc sống, bà Hoa muốn được quan tâm chia sẽ nhưng ông Lịnh không chung thủy, có người phụ nữ khác bên ngoài, nhiều lần gây nợ bà phải đứng ra trả thay cho ông Lịnh và ông Lịnh hay ghen tuông vô cớ dẫn đến mâu thuẫn ngày càng trầm trọng và thời gian mâu thuẫn kéo dài mặc dù được gia đình hai bên hòa giải nhiều lần nhưng không hàn gắn được, cả hai sống ly thân đã lâu, bà thấy hôn nhân không hạnh phúc nên yêu cầu được ly hôn với ông Lịnh.

Hội đồng xét xử nhận thấy tình cảm vợ phải xuất phát từ hai phía, cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình nhưng đời sống vợ chồng của bà Hoa, ông Lịnh không còn quan tâm nhau, không còn tin tưởng nhau, ly thân kéo dài nhưng không có biện pháp hàn gắn làm cho đời sống vợ chồng ông bà ngày càng ngột ngạt, tâm lý nặng nề, bà Hoa không còn tình cảm với ông Lịnh nên kiên quyết ly hôn. Hội đồng xét xử xét thấy, mâu thuẩn vợ chồng giữa bà Hoa và ông Lịnh đã thật sự trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Căn cứ Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình yêu cầu ly hôn của bà Hoa là có cơ sở nên chấp nhận.

[4] Về con chung: bà Hoa và ông Lịnh có 01 con chung tên Trần Hồ Ngọc Hải Băng, sinh ngày 13/11/2008 (nữ), bà Hoa cho rằng cháu Băng đang sống với ông Lịnh, bà không yêu cầu nuôi con và đồng ý giao cháu Băng cho ông Lịnh nuôi dưỡng. Hội đồng xét xử nhận thấy cháu Băng hiện đang sống với ông Lịnh, bà Hoa đồng ý giao cháu Băng cho ông Lịnh nuôi dưỡng và cháu Băng cũng có nguyện vọng sống với ông Lịnh nhằm ổn định cuộc sống cũng như tâm lý của cháu Băng nên Hội đồng xét xử thống nhất giao cháu Băng cho ông Lịnh nuôi dưỡng, vấn đề cấp dưỡng nuôi con sẽ được giải quyết thành vụ kiện khác khi có yêu cầu.

[5] Về tài sản chung, nợ chung: bà Hoa khai không có nhưng chưa ghi nhận được ý kiến bị đơn nên chưa đặt ra xem xét.

[6] Về án phí: nguyên đơn phải chịu án phí vụ án hôn nhân sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng : khoản 1 điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 174, các Điều 227, 271, 273 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 5, Điều 56, Điều 57 của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử : Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của nguyên đơn bà Hoa.

- Về quan hệ hôn nhân: cho nguyên đơn bà Hồ Thị Kim Hoa được ly hôn với bị đơn ông Trần Thế Lịnh.

- Về con chung: giao cháu Trần Hồ Ngọc Hải Băng, sinh ngày 13/11/2008 (nữ) cho ông Lịnh trực tiếp nuôi dưỡng, vấn đề cấp dưỡng nuôi con chung sẽ được giải quyết thành vụ kiện khác có yêu cầu cụ thể của đương sự.

Dành quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung cho bà Hoa, không ai được quyền ngăn cản.

- Về tài sản chung, nợ chung: chưa xem xét.

- Về án phí hôn nhân sơ thẩm: nguyên đơn phải nộp 300.000 đồng tiền án phí hôn nhân sơ thẩm, chuyển tiền tạm ứng án phí nguyên đơn đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai thu số 0007007 ngày 07/10/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện phong Điền thành tiền án phí.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

123
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn và nuôi con chung số 02/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:02/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Điền - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về