Bản án về tranh chấp ly hôn số 26/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 26/2022/HNGĐ-ST NGÀY 31/03/2022 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 31/3/2022 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 05/2022/TLST - HNGĐ ngày 07 tháng 01 năm 2022 về tranh chấp "Ly hôn" theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2022/QĐXX-ST ngày 11 tháng 02 năm 2022; quyết định hoãn phiên tòa ngày 04/3/2021; giữa các đương sự:

1. Ng đơn: Chị Hoàng Thị Q – sinh năm 1977. Địa chỉ: Tổ dân phố số 7, thị trấn G, huyện Đạ Hoai, tỉnh Lâm Đồng ( có mặt)

2.Bị đơn: Anh Võ Văn Ng ; sinh năm 1976 Địa chỉ: Xóm 4( Đồng Nhân), xã T , huyện Yên Thành, Nghệ An; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn xin ly hôn và các lời khai ngày 10/01/2022 trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Ng đơn chị Hoàng Thị Q trình bày: Chị Hoàng Thị Q và anh Võ Văn Ng đăng ký kết hôn ngày 04/7/2000, tại Uỷ ban nhân dân thị trấn G, huyện Đạ Hoai, tỉnh Lâm Đồng. Hôn nhân hoàn toàn tự nguyện. Vợ chồng có quá trình tìm hiểu được đăng ký kết hôn theo Pháp luật, quá trình sinh sống được 09 năm thì phát sinh mâu thuẫn. Ng nhân do anh Ng đi làm ăn ở xa, khi trở về anh Võ Văn Ng không quan tâm chăm sóc con cái, vợ chồng ly thân từ cuối năm 2009 đến nay. Đến thời điểm này chị Hoàng Thị Q xác định tình cảm không còn nên chị Hoàng Thị Q đề nghị Tòa án giải quyết được ly hôn với anh Võ Văn Ng .

Về con chung: Vợ chồng có hai con chung tên là Võ Thị M Ng , sinh ngày 23/4/2001 ; cháu Võ Ng A sinh ngày 05/8/2006 ; nay ly hôn cháu Võ Thị M Ng đã lớn đủ 18 tuổi trưởng thành chị Q không yêu cầu Tòa giải quyết, còn cháu cháu Võ Ng A sinh ngày 05/8/2006 hiện nay cháu đang được chị N nuôi dưỡng cùng chị tại thị trấn G, huyện Đạ Hoai, tỉnh Lâm Đồng nên chị yêu cầu được nuôi cháu và không yêu cầu anh Ng cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung và khoản nợ: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình thụ lý và giải quyết vụ án, Tòa án đã tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng anh Võ Văn Ng không hợp tác, nên không tiến hành các bước thu thập chứng cứ, hòa giải theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên Toà và căn cứ vào kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên Toà, Hội đồng xét xử xét thấy:

[1].Về thẩm quyền xét xử: Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án yêu cầu ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Yên Thành.

Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên Toà sơ thẩm Ng đơn có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án, có mặt tại phiên họp tiếp cận công khai kiểm tra chứng cứ và phiên hòa giải tiến hành các bước thu thập chứng cứ, hòa giải theo quy định pháp luật. Bị đơn anh Võ Văn Ng mặc dù Tòa án đã triệu tập hợp lệ cho bà Nguyễn Thị Tập là mẹ anh Ng có chung hộ khẩu, bà Tập cam kết giao cho anh Ng các giấy tờ Tố tụng, anh Ng biết việc đó nhưng Anh Võ Văn Ng không có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án, không có mặt tại phiên họp tiếp cận công khai kiểm tra chứng cứ và phiên hòa giải. Tại phiên tòa lần thứ nhất anh Võ Văn Ng vắng mặt mặc dù đã được Tòa án tống đạt văn bản Tố tụng hợp pháp, phiên Tòa lần thứ hai Anh Võ Văn Ng tiếp tục vắng mặt xét thấy cần xét xử vắng mặt anh Võ Văn Ng theo quy định của Pháp luật.

[2].Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị Q và Anh Võ Văn Ng có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân thị trấn G, huyện Đạ Hoai, tỉnh Lâm Đồng theo Giấy chứng nhận kết hôn số 16/2000/TLKH - BS quyển số 01 ngày 04/7/2000, không vi phạm Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình về điều kiện kết hôn.

Đây là hôn nhân hợp pháp được pháp luật bảo vệ.

Xét thấy: Cuộc sống hôn nhân giữa chị Hoàng Thị Q và anh Võ Văn Ng có đăng ký kết hôn vợ chồng hòa thuẫn một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Ng nhân là do anh Võ Văn Ng không quan tâm chăm sóc gia đình, nảy sinh bất đồng quan điểm cũng như những vấn đề khác trong cuộc sống, không thể cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, nên đã thường xẩy ra mâu thuẫn dẫn đến tình cảm không còn. Chị Hoàng Thị Q và Anh Võ Văn Ng đã ly thân gần 13 năm nay, không còn sống chung cùng nhau anh Ng bỏ về quê ở T, huyện Yên Thành. Xác định tình cảm không còn chị Hoàng Thị Q cương quyết xin được ly hôn. Xét thấy anh Võ Văn Ng để mặc cho mối quan hệ hôn nhân giữa anh Võ Văn Ng và chị Q , mối quan hệ vợ chồng không thể hàn gắn và kéo dài.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 56 luật Hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu của chị Hoàng Thị Q là được ly hôn với anh Võ Văn Ng .

[3].Về con chung: Xét thấy các cháu Võ Thị M Ng , sinh ngày 23/4/2001 hiện nay cháu đã đủ 18 tuổi trưởng thành chị Q không yêu cầu giải quyết là đúng căn cứ của pháp luật; cháu Võ Ng A sinh ngày 05/8/2006 ; hiện nay cháu Ng A đang ở cùng chị Q tại thị trấn G, huyện Đạ Hoai, tỉnh Lâm Đồng nên chị yêu cầu được nuôi cháu, cháu Ng A cũng có đơn nguyện vọng được ở cùng mẹ là chị Q , tại phiên tòa anh Ng vắng mặt nên việc giao con cho chị Q là người có mặt tại phiên Tòa là đúng căn cứ của pháp luật.

Chị Q không yêu cầu anh Võ Văn Ng cấp dưỡng nuôi con chung nên Tòa án không giải quyết.

[4].Về tài sản chung và khoản nợ: Chị Hoàng Thị Q không yêu cầu giải quyết,Toà án không xem xét.

[5].Về án phí: Chị Hoàng Thị Q phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 3 điều 144, khoản 4 điều 147, điểm b khoản 2 Điều 227 khoản 3 điều 228 ; Điều 266, 271 khoản 1 điều 273 của Bộ luật Tố tụng Dân sự;

Căn cứ vào Điều 56 , 81, 82 và 83 Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ điểm a khoản 5, điểm a khoản 6 điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ quốc hội về án phí, lệ phí của tòa án.

Xử;

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Hoàng Thị Q được ly hôn anh Võ Văn Ng .

2. Về con chung: Giao cháu Võ Ng A sinh ngày 05/8/2006 cho chị Q trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cho đến đủ 18 tuổi trưởng thành.

Người nào không trực tiếp nuôi con chung có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung, không ai được cản trở.

Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Võ Văn Ng đến lúc có yêu cầu 3.Về tài sản chung và khoản nợ: Toà án không giải quyết.

4.Về án phí ly hôn: Chị Hoàng Thị Q phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí là 300.000đ mà chị Hoàng Thị Q đã nộp tại chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành theo biên lai thu tiền số 0011029 ngày 07/01/2022.

Ng đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày niêm yết hoặc nhận bản sao bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn số 26/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:26/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về