Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 15/2021/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM BÔI, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 15/2021/HNGĐ-ST NGÀY 17/08/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 17/08/2021 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân gia đình sơ thẩm thụ lý số 38/2021/TLST-HNGĐ ngày 12 tháng 03 năm 2021 về việc : Ly hôn Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2021/QĐXX-HNGĐ ngày 06 tháng 07 năm 2021 giữa các đương sự :

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Lệ Th sinh năm 1993 – Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

- Bị đơn: Anh Quách Ngọc Ph, sinh năm 1991 – Vắng mặt không lý do.

Cùng ĐK HKTT: Xóm Đ, xã M, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án Nguyên đơn chị Nguyễn Lệ Th trình bày :

- Về quan hệ hôn nhân: Tôi và anh Quách Ngọc Ph kết hôn ngày 16/09/2013 trên cơ sở tự nguyện, có thời gian tìm hiểu và có đăng ký kết hôn tại UBND xã M, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Sau khi cưới tôi về gia đình anh Ph làm dâu. Cuộc sống chung của vợ chồng diễn ra hạnh phúc đến năm 2018 thì nảy sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống về nhiều mặt, không tìm được tiếng nói chung trong tổ chức, sắp xếp cuộc sống gia đình, mỗi người một ý, tôi muốn đi làm nhưng anh Ph không đồng ý dẫn đến vợ chồng suốt ngày cãi vã, to tiếng với nhau, cuộc sống chung rất căng thẳng. Mâu thuẫn giữa vợ chồng có mẹ chồng tôi biết và cũng đã khuyên bảo hai vợ chồng. Bản thân chúng tôi cũng nhiều lần ngồi lại nói chuyện hòa giải với nhau nhưng cuộc sống chung vẫn bế tắc, mâu thuẫn không khắc phục được. Tôi đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ ở được hơn 1 năm nay rồi, thực tế cuộc sống hôn nhân không còn tồn tại. Từ khi tôi bỏ đi anh Ph cũng không quan tâm hỏi han gì. Nay thấy tình cảm không còn nên tôi xin ly hôn anh Ph.

Trước khi nộp đơn ra Tòa tôi có thông báo cho anh Ph biết, anh Ph bảo tôi tự quyết định và cũng không có động thái gì níu kéo hàn gắn tình cảm. Sau tết nguyên đán năm 2021 Phúc vào miền Nam làm ăn nhưng không cho tôi biết địa chỉ cụ thể ở đâu và làm gì.

- Về con chung: Có 3 con tên Quách Tuấn P, sinh ngày 08/7/2013, Quách Tuấn A và Quách Anh T cùng sinh ngày 27/4/2016, hiện cháu đang ở cùng bà nội, tôi muốn đón các cháu về ở cùng tôi nhưng bà nội không cho đón. Khi ly hôn tôi xin được trực tiếp nuôi dưỡng cả 03 con chung và chưa yêu cầu anh Ph cấp dưỡng nuôi con chung.

Hiện nay tôi đang đi làm may, thu nhập trung bình 8.000.000đồng/1 tháng đủ khả năng nuôi các con ăn học. Nếu được quyền trực tiếp nuôi dưỡng 03 con chung tôi sẽ đón các cháu về ở cùng tôi và ông bà ngoại. Nhà bà nội và bà ngoại cũng gần nhau cùng trong xã M nên việc học hành của các cháu không phải chuyển trường.

- Về tài sản chung và công sức đóng góp : Không yêu cầu giải quyết - Về công nợ chung : Không có.

Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi đã tống đạt thông báo thụ lý vụ án và nhiều lần triệu tập anh Ph đến Tòa làm việc nhưng anh Phđều vắng mặt không đến tòa làm việc để trình bày ý kiến của mình. Vì vậy Tòa án đã tiến hành niêm yết các văn bản tố tụng theo quy định pháp đồng thời tiến hành xác minh tại địa phương và tại gia đình anh Ph. Kết quả xác minh cho thấy: Chị Th và anh Ph có đăng ký HKTT tại xóm Đ, xã M, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Quá trình sinh sống tại địa phương anh chị chấp hành tốt nội quy của thôn, xóm. Sau khi kết hôn chị Th về nhà anh Ph làm dâu, cuộc sống chung diễn ra hạnh phúc đến năm 2018 thì vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau do bất đồng quan điểm sống.Từ năm 2018 chị Th đã bỏ hẳn về nhà ngoại ở. Anh Ph hiện đang đi làm ăn xa nhưng không rõ địa chỉ cụ thể, thi thoảng mới về thăm nhà, gia đình đã thông báo cho anh Ph biết về việc Tòa án đang giải quyết việc chị Th xin ly hôn anh, anh Ph có nhắn lại với mẹ đẻ mình là bà Đinh Thị X về quan điểm của anh để tùy chị Phúc quyết định vì anh cũng đã níu kéo nhiều rồi nhưng không có kết quả. Anh bận công việc nên không thể về để giải quyết việc ly hôn được.

Do vụ án không tiến hành hòa giải được nên phải đưa ra xét xử.

Phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa :

Về tố tụng: Hội đồng xét xử, Thư ký đã tuân theo đúng các quy định của BLTTDS về việc xét xử sơ thẩm. Nguyên đơn đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ quy định tại các Điều 70, 71. Bị đơn không thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 70, 72 của BLTTDS.

Về nội dung vụ án : Mâu thuẫn giữa chị Nguyễn Lệ Th và anh Quách Ngọc Ph đã lâu và trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do vậy căn cứ vào các Điều 51, 56, 81, 82 và 83 của Luật hôn nhân và gia đình, đề nghị Hội đồng xét xử cho chị Th được ly hôn anh Phvà giao 03 con chung cho chị Th trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong Hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

Quá trình giải quyết cũng như tại phiên tòa, các đương sự không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Thẩm phán và Hội đồng xét xử. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã thực hiện đều hợp pháp Theo đơn khởi kiện và các tài liệu chứng cứ khác có trong Hồ sơ vụ án thể hiện quan hệ pháp luật tranh chấp giữa các đương sự là tranh chấp về hôn nhân gia đình, cụ thể là về việc ly hôn. Bị đơn anh Quách Ngọc Ph có đăng ký HKTT tại xã M, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của BLTTDS thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Bị đơn là anh Quách Ngọc Phđã được triệu tập hợp lệ nhưng không đến tòa làm việc. Tòa án đã xác minh tại nơi cư trú của anh Ph, tiến hành tống đạt và niêm yết các văn bản tố tụng theo quy định pháp luật. Do vụ án không tiến hành hòa giải được nên phải đưa ra xét xử.

Ngày 30 tháng 7 năm 2021 phiên tòa được mở lần thứ nhất anh Ph vắng mặt nên phiên tòa phải hoãn. Hôm nay phiên tòa được mở lại lần thứ hai, anh Ph vẫn vắng mặt không lý do. Chị Nguyễn Lệ Th đã có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Vì vậy Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt các đương sự theo quy định tại điều 228 BLTTDS.

[2] Về nội dung vụ án :

Về quan hệ hôn nhân : Quan hệ hôn nhân giữa chị Nguyễn Lệ Th và anh Quách Ngọc Ph là hôn nhân hợp pháp, tuân thủ đầy đủ quy định của Luật hôn nhân gia đình Việt Nam. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc đến năm 2018 thì phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, vợ chồng hay cãi vã nhau khiến cuộc sống chung căng thẳng nên chị Th đã bỏ về nhà ngoại ở từ năm 2018. Vợ chồng cũng sống ly thân từ đó đến nay, không ai quan tâm ai. Nay chị Th xin ly hôn anh Ph có quan điểm tùy chị Th vì đã níu kéo nhiều nhưng không có kết quả.

Xét mâu thuẫn giữa vợ chồng chị Th, anh Ph đã lâu và trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận đơn xin ly hôn của chị Th để giải phóng cho chị.

Về con chung: Có 3 con tên Quách Tuấn P, sinh ngày 08/7/2013, Quách Tuấn A và Quách Anh T cùng sinh ngày 27/4/2016. Khi ly hôn chị Th xin được trực tiếp nuôi dưỡng cả 03 con chung và chưa yêu cầu anh Ph cấp dưỡng nuôi con.

Xét cháu các cháu đều còn nhỏ, cần sự quan tâm chăm sóc của người mẹ hơn, chị Thcó công ăn việc làm ổn định,đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các con. Hơn nữa hiện nay anh Ph đang đi làm ăn xa, không có thời gian dành cho con và cũng không đến Tòa để trình bày quan điểm của mình về con chungnên chấp nhận đề nghị của chị Th, giao cả 03 con chung cho chị Th trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp.

Chị Th chưa yêu cầu anh Ph cấp dưỡng nuôi con chung nên HĐXX không xem xét.

Tài sản chung, công sức đóng góp: Không yêu cầu giải quyết.

Về công nợ chung: Không có.

Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; Khoản 4 Điều 147; Điều 227; Điều 228; Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật Tố tụng Dân sự.

Căn cứ các điều 51, 56, 58, 81, 82, và 83 của Luật hôn nhân và gia đình Căn cứ Khoản 5 điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử :

- Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Lệ Th.

Cho chị Nguyễn Lệ Th được ly hôn anh Quách Ngọc Ph.

- Về con chung : Giao 03 cháu Quách Tuấn P, sinh ngày 08/7/2013, Quách Tuấn A và Quách Anh T cùng sinh ngày 27/4/2016 cho chị Nguyễn Lệ Th trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục.

Về vấn đề cấp dưỡng nuôi con chung: Chị Th chưa yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Anh Quách Ngọc Ph có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung sau khi ly hôn không ai được cản trở.

- Tài sản chung, công sức đóng góp: Không yêu cầu giải quyết - Về công nợ chung: Không có.

-Về án phí: Chị Nguyễn Lệ Th phải nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí ly hôn sơ thẩm, được đối trừ vào số tiền 300.000đ ( Ba trăm nghìn đồng ) tiền tạm ứng án phí mà chị Thđã nộp tại Biên lai THA số 0005280 ngày 11/03/2021 của Chi cục thi hành án Dân sự huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

- Về quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết theo quy định pháp luật các đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 15/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:15/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Bôi - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về