Bản án về tranh chấp hôn nhân gia đình số 32/2020/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀ TRUNG, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 32/2020/HNGĐ-ST NGÀY 08/09/2020 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

Ngày 08 tháng 9 năm 2020, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Hà Trung, xét xử công khai sơ thẩm vụ án thụ lý số 134/2020/TLST - HNGĐ ngày 04 tháng 8 năm 2020 về “Tranh chấp hôn nhân gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 22 tháng 8 năm 2020 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Lê Thị H, sinh năm 1990.

Địa chỉ: thôn 3, xã Đ, huyện Đ, tỉnh T; vắng mặt.

2. Bị đơn: Anh Hoàng Văn T, sinh năm 1984.

Đại diện hợp pháp của bị đơn: Ông Hoàng Minh T, sinh năm 1952. Cùng địa chỉ: thôn T, xã H, huyện H, tỉnh T; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện đề ngày 01/8/2020 và trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn là chị Lê Thị H trình bày: Giữa nguyên đơn và bị đơn là Hoàng Văn T kết hôn trên cơ sở tự nguyện, đăng ký kết hôn ngày 28/4/2012 tại Uỷ ban nhân dân xã H, huyện H, tỉnh T. Cuộc sống vợ chồng hòa thuận hạnh phúc đến năm 2019 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do vợ chồng bất đồng về quan điểm sống, tính tình không hợp dẫn đến vợ chồng không còn tình cảm, đến tháng 5 năm 2019 vợ chồng sống ly thân cho đến nay. Thời gian ly thân, vợ chồng không còn quan tâm đến nhau. Xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, chị H đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn với anh Hoàng Văn T.

Về con chung: Chị H khai, vợ chồng không có con chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết..

Về tài sản: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong biên bản lấy lời khai ngày 17/8/2020 và trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn là anh Hoàng Văn T và đại diện hợp pháp của bị đơn là ông Hoàng Minh T trình bày: Giữa bị đơn và nguyên đơn là chị Lê Thị H tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã H, huyện H, tỉnh T ngày 28/4/2012. Vợ chồng chung sống hòa thuận, hạnh phúc đến năm 2016 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do vợ chồng không có con chung và thời điểm này anh T bị bệnh, chị H bỏ đi không chăm sóc. Từ tháng 3 năm 2019 đến nay, anh T và chị H sống ly thân. Nay chị H đề nghị toà án giải quyết ly hôn, anh T cũng đồng ý.

Về con chung: Anh T khai, vợ chồng không có con chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản: Anh T không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung phát biểu quan điểm: Quá trình nhận đơn khởi kiện, thụ lý, giải quyết và quyết định đưa vụ án ra xét xử và tại phiên toà, Hội đồng xét xử và thư ký đã chấp hành đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự. Đương sự đã được thực hiện các quyền của mình theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Đề nghị Tòa án chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị H là phù hợp với quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng: Tại phiên tòa, cả chị H và anh T, ông T vắng mặt, tuy nhiên chị H, anh T và ông T đều có đơn đề nghị xét xử vắng mặt nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt chị H , anh T và ông T là phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 227; Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự. Trong vụ án này anh T bị khuyết tật nặng nên có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi nhưng không có đương sự hay người liên quan nào yêu cầu Tòa án tuyên bố anh T có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi. Tuy nhiên, xét thấy việc phải có người đại diện hợp pháp cho anh T là cần thiết nên Tòa án đã đưa ông Hoàng Minh T (bố anh T) vào tham gia tố tụng với tư cách đại diện hợp pháp của bị đơn để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh T là phù hợp.

[2]. Về hôn nhân: Chị Lê Thị H và anh Hoàng Văn T kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn, như vậy là hôn nhân hợp pháp. Vợ chồng chung sống hòa thuận hạnh phúc được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn, dẫn đến vợ chồng sống ly thân từ năm 2019 cho đến nay. Theo kết quả xác minh ngày 18/8/2020 có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã H, chị H và anh T kết hôn và chung sống đến giữa năm 2019 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do anh T bị bệnh, không có con nên chị H và anh T đã sống ly thân từ năm 2019 đến nay. Như vậy, một thời gian dài, vợ chồng sống ly thân và không còn quan tâm đến nhau chứng tỏ cuộc sống vợ chồng đã trở nên trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, căn cứ khoản 1, Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình xử cho chị H được ly hôn anh T là phù hợp.

[3]. Về con chung: Chị H và anh T không có con chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên miễn xét.

[4]. Về tài sản: Chị H và anh T không yêu cầu nên miễn xét.

[5]. Về án phí: Chị Lê Thị H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm về hôn nhân theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1, Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Điều 6, khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa chị Lê Thị H và anh Hoàng Văn T.

2. Về án phí: Chị Lê Thị H phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm về hôn nhân nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) chị H đã nộp theo biên lai thu tiền số AA/2019/0009181 ngày 04/8/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hà Trung. Chị H đã nộp đủ án phí.

3. Về quyền kháng cáo: Chị Lê Thị H, anh Hoàng Văn T, ông Hoàng Minh T có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Trường hợp bản án được thi hành theo Điều 2 Luật Thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án Dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án Dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp hôn nhân gia đình số 32/2020/HNGĐ-ST

Số hiệu:32/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hà Trung - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 08/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về