Bản án về tội vô ý làm chết người số 12/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRÀ BỒNG, TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 12/2021/HS-ST NGÀY 28/07/2021 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Trong ngày 28 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 18/2021/TLST-HS ngày 03 tháng 6 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 383/2021/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 6 năm 2021; Quyết định hoãn phiên tòa số 01/2021/HSST-QĐ ngày 15 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo: Hồ Văn N; sinh năm 1985 tại thôn Bắc Nguyên, xã Trà Tây, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi; Nơi ĐKHKTT: thôn Bắc Nguyên, xã Trà Tây, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi; Nơi sinh sống: thôn Bắc Nguyên, xã Trà Tây, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi; Nghề nghiệp: Nông; Trình độ học vấn: 0/12; Dân tộc: Co; giới tính: N; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt N; Con ông Hồ Văn Út và bà Hồ Thị Dớt (chết); vợ: Hồ Thị Vân, sinh năm 1983; có 02 con; con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: không; bị cáo đang tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo Hồ Văn N: có ông Đoàn Nhật N – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Ngãi (có mặt).

- Người bị hại: Chị Hồ Thị Quỳnh T, sinh ngày 21/02/2007; Nơi cư trú: huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi (có mặt).

- Người đại diện hợp pháp cho người bị hại Hồ Văn N: Có ông Hồ Văn T, sinh năm 1999, cũng là người giám hộ cho chị Hồ Thị Quỳnh T; Nơi cư trú: huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi (ông Tèo có mặt).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị Lan, sinh năm 1968; Nơi cư trú: xã Hương Trà, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi (vắng mặt).

- Người làm chứng:

+ Chị Hồ Thị H, sinh năm 1978 (có mặt);

+ Chị Hồ Thị V, sinh năm 1994 (có mặt);

+ Anh Hồ Văn D, sinh năm 1983 (có mặt);

+ Anh Hồ Văn N, sinh năm 1984 (có mặt);

+ Chị Hồ Thị T, sinh năm 1993 (vắng mặt);

+ Anh Hồ Văn T, sinh năm 2004 (có mặt);

Đều có nơi cư trú: huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

- Người giám hộ cho người làm chứng Hồ Văn Thịnh: Có bà Hồ Thị Nga, sinh năm 1976; Nơi cư trú: huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 21/6/2020, Hồ Văn N; Hồ Văn Thịnh; Hồ Thị Huệ; Hồ Thị Vân; Hồ Văn Kỳ; Hồ Văn Danh; Hồ Văn Nghề; Hồ Thị Thế; Hồ Văn Hải đến khu vực vườn keo của bà Nguyễn Thị Lan để khai thác gỗ keo, quá trình khai thác gỗ keo thì N là người chỉ đạo những người còn lại.

Khong 16 giờ 30 phút cùng ngày, N cùng Thịnh xuống bờ vực dốc núi lùa gỗ keo xuống bờ đường nhựa tại Km49 + 500 tỉnh lộ 622B để bốc gỗ lên xe ô tô. Còn những người còn lại tiếp tục lột vỏ và vác gỗ keo tập kết tại vị trí của N và Thịnh. Quá trình lùa đẩy gỗ keo xuống đường, N rút một khúc gỗ keo ở trong đống gỗ keo trên bờ vực dốc núi đã làm lung lây các khúc gỗ keo khác dẫn đến khúc keo kích thước (264 x 14 cm) bị tuột khỏi đống gỗ keo xuống đường và rơi trúng vào người ông Hồ Văn Nhất điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 76S1- 007.05 chở theo con ruột Hồ Thị Quỳnh Tuệ, làm cho ông Nhất và cháu Tuệ ngã xuống đường, hậu quả ông Nhất chết sau khi cấp cứu, còn cháu Tuệ bị thương.

Tại kết luận giám định số 464/KL-GĐ-PC09C, ngày 25/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Quảng Ngãi kết luận nguyên nhân chết: Đa thương tích, đa chấn thương, chấn thương sọ não, rạn nứt xương hộp sọ, xuất huyết não dẫn đến chết.

Tại bản cáo trạng số: 14/CT-VKS ngày 30/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trà Bồng truy tố bị cáo Hồ Văn N về tội “Vô ý làm chết người” theo Khoản 1 Điều 128 của BLHS năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên thực hành quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 128; điểm b, s Khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017, tuyên phạt bị cáo Hồ Văn N từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra người bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 194.430.000đ. Tuy nhiên tại biên bản làm việc ngày 16/6/2021 đại diện hợp pháp cho người bị hại và bị cáo thống nhất thỏa thuận ngoài số tiền 47.000.000đ mà bị cáo N, chủ keo và những người làm keo đã bồi thường thì đại diện hợp pháp cho người bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền là 80.000.000đ, bị cáo N đã khắc phục được 20.000.000đ (theo giấy nhận tiền ngày 20/7/2021). Số tiền còn lại bị cáo N tiếp tục bồi thường cho đại diện hợp pháp cho người bị hại nên cần ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của các bên.

Về xử lý vật chứng:

- Trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra đã lại cho người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Một xe mô tô nhãn hiệu Honđa, số loại Wave, màu đỏ đen bạc, số máy 4034740, số khung 034577, biển kiểm soát 76S1-007.05 nên không xem xét.

- Một đoạn cây gỗ, loại gỗ keo, không còn vỏ, dài 264cm, mặt cắt ngang hình tròn, đường kính 14cm đề nghị HĐXX tuyên tịch thu tiêu hủy.

Về lời bào chữa của Trợ giúp viên pháp lý: Thống nhất với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo N đã tích cực cứu chữa, đưa người bị hại đi cấp cứu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả, là người đồng bào dân tộc thiểu số, bị hại và người đại diện hợp pháp cho người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó đề nghị HĐXX áp dụng điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 36; Khoản 1 Điều 128 BLHS để áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ cho bị cáo.

Qua lời tranh luận, đối đáp giữa người bào chữa với kiểm sát viên; lời nói sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tố tụng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Bồng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trà Bồng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra và truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tòa án đã tống đạt hợp lệ giấy triệu tập tham gia phiên tòa cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng họ vắng mặt. Xét người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt đã có lời khai trong quá trình điều tra, không gây trở ngại cho việc xét xử. Do đó HĐXX tiến hành xét xử vắng mặt họ theo quy định tại Điều 290 và Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự.

[3] Về chứng cứ phạm tội:

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội; lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai của người đại diện hợp pháp cho bị hại; những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, những người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu mà Cơ quan điều đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định:

Khong 16 giờ 30 phút, ngày 21/6/2020 Hồ Văn N lùa gỗ keo từ trên dốc núi xuống đường nhựa để bốc lên xe ô tô, quá trình rút gỗ làm một khúc gỗ keo bị tuột xuống đường trúng vào người ông Hồ Văn Nhất hậu quả làm ông Nhất chết, còn cháu Tuệ bị thương.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Vô ý làm chết người” được quy định tại khoản 1 Điều 128 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017. Do đó VKSND huyện Trà Bồng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật;

[3] Về tính chất, mức độ phạm tội: Tại Cơ quan điều tra, Hồ Văn N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại kết luận giám định số 464/KL-GĐ-PC09C, ngày 25/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Quảng Ngãi kết luận nguyên nhân ông Hồ Văn Nhất chết: Đa thương tích, đa chấn thương, chấn thương sọ não, rạn nứt xương hộp sọ, xuất huyết não dẫn đến chết.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất mát đau thương cho gia đình người bị hại. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực pháp luật, năng lực hành vi, chịu trách nhiệm hình sự với mọi tội phạm do mình gây ra. Nhưng do bị cáo chủ quan, bất cẩn, thiếu chú ý quan sát, không cử người canh gác mà vẫn lùa keo xuống đường vô ý dẫn đến hậu quả làm ông Hồ Văn Nhất chết và cháu Tuệ bị thương.

Hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng đến việc lưu thông qua lại của người dân khi tham gia giao thông, xâm phạm đến tính mạng người khác, làm mất trật tự trị an, an toàn xã hội. Vì vậy cần xem xét áp dụng một hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo gây ra nhằm ren đe giáo dục và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa Hồ Văn N đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục một phần hậu quả bị cáo là người đồng bào dân tộc thiểu số ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội dặc biệt khó khăn; có nơi cư trú rõ ràng; tại phiên tòa người bị hại và đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, cần xem đây là những tình tiết giảm nhẹ và giảm nhẹ khác quy định tại các điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao bị cáo về cho chính quyền dịa phương giám sát giáo dục vẫn dạt mục đích giáo dục cải tạo người phạm tội và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Do điều luật không quy định nên HĐXX không đặt ra để xem xét;

[6] Đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[7] Người bào chữa đề nghị mức án cải tạo không giam giữ đối với bị cáo là chưa phù hợp với tính chất, mức độ khi thực hiện hành vi phạm tội; không có tác dụng răn đe đối với người phạm tội, nên không được chấp nhận;

[8] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra người bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 194.430.000đ. Tuy nhiên tại biên bản làm việc ngày 16/6/2021 đại diện hợp pháp cho người bị hại và bị cáo thống nhất thỏa thuận ngoài số tiền 47.000.000đ mà bị cáo N, chủ keo và những người làm keo đã bồi thường thì đại diện hợp pháp cho người bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền là 80.000.000đ, bị cáo N đã khắc phục được 20.000.000đ (theo giấy nhận tiền ngày 20/7/2021). Số tiền còn lại bị cáo N tiếp tục bồi thường cho đại diện hợp pháp cho người bị hại nên cần ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của các bên.

[9] Xử lý vật chứng: Áp dụng điều 47, 48 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 tịch thu tiêu hủy một (01) đoạn cây gỗ, loại gỗ keo, không còn vỏ, dài 264cm, mặt cắt ngang hình tròn, đường kính 14cm.

[10] Về án phí hình sự và dân sự sơ thẩm: Bị cáo là người đồng bào dân tộc thiểu số sống ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và đã có đơn xin miễn nộp tiền án phí. Căn cứ Điều 135 và Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12, Điều 14 và Điều 15 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Hội đồng xét xử xét miễn án phí hình sự và dân sự cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 128; điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

1. Tuyên bố bị cáo Hồ Văn N phạm tội: “Vô ý làm chết người”.

Xử phạt: Bị cáo Hồ Văn N 01 (Một) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (Hai) năm, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hồ Văn N cho Ủy ban nhân dân xã Trà Tây, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách: Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 30 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 584, 585, 590 của Bộ luật dân sự năm 2015; Điều 246 của Bộ luật tố tụng dân sự ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa đại diện hợp pháp của người bị hại với bị cáo Hồ Văn N như sau:

Bị cáo Hồ Văn N phải có trách nhiệm bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại số tiền còn lại là 60.000.000đ (sáu mươi triệu đồng chẵn).

3. Về vật chứng trong vụ án: Áp dụng điều 47, 48 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Tch thu tiêu hủy một Một đoạn cây gỗ, loại gỗ keo, không còn vỏ, dài 264cm, mặt cắt ngang hình tròn, đường kính 14cm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 30 tháng 11 năm 2020 giữa cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Trà Bồng và Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Trà Bồng.

4. Về án phí hình sự và dân sự sơ thẩm: Bị cáo được miễn.

5. Tiếp tục thực hiện Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo để đảm bảo cho việc thi hành án.

Bị cáo, người bị hại và đại diện hợp pháp cho người bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại UBND xã nơi cư trú.

Kể từ ngày anh Hồ Văn Tèo, người đại diện hợp pháp có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bị cáo Hồ Văn N không chịu trả số tiền nêu trên thì Hồ Văn N còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành theo mức lãi suất quy định tại Điều 357 và Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015 cho đến khi thi hành án xong, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

397
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vô ý làm chết người số 12/2021/HS-ST

Số hiệu:12/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trà Bồng - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về