Bản án về tội vô ý làm chết người số 75/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 75/2021/HS-ST NGÀY 10/09/2021 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 10/9/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 73/2021/HSST, ngày 13/8/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 75/2021/QĐXXST - HS ngày 27/8/2021 đối với bị cáo:

Phàn Xuân D (Tên gọi khác: Phàn Văn D), sinh năm: 1983 tại: Phong Thổ - Lai Châu nơi cư trú: bản San G, xã Nậm X, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.; dân tộc: Dao; quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam; tôn giáo: không; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 9/12; con ông Phàn A Ninh, sinh năm 1965 và bà Phàn Lở Mẩy, sinh năm 1965; vợ Lý Xa Tâm, sinh năm 1981 và có 02 con, con lớn nhất sinh năm 2003, con nhỏ nhất sinh năm 2006; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, ngày 28/8/2021 bị cáo có Quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 22/4/2021 đến ngày 01/5/2021 bị cáo được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Lù Kin M, sinh năm: 1978 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại gồm:

1) Bà Phàn Xa Đ, sinh năm 1948 là mẹ đẻ của bị hại (vắng mặt).

2) Chị Lý Xa T, sinh năm 1979 là vợ của bị hại (có mặt).

3) Anh Lù Chào X, sinh năm: 1998 là con đẻ của bị hại (có mặt).

Đều trú tại: Bản Ho Sao C, xã Khổng L, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

4) Chị Lù Xa M, sinh năm: 2001 là con đẻ của bị hại (có mặt).

Trú tại: Bản Hoang Th, xã Hoang Th, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Người phiên dịch cho đại diện hợp pháp của bị hại Chị Lý Xa T: Anh Hoàng Văn D, sinh năm: 2001; trú tại: Bản Mồ Sì Câu, xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, (có mặt)

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đại diện bị hại: Ông Lê Mạnh H - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lai Châu, (có mặt)

- Người Làm Chứng:

1) Anh Lý A C, sinh năm 1969; trú tại: Bản San G, xã Nậm X, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (có mặt).

2) Anh Lý P Pao, sinh năm 1998; trú tại: Bản San G, xã Nậm X, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (có mặt).

3) Anh Lý Chỉn P, sinh năm 1974; trú tại: Bản Tả P, xã Ma Li P huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (có mặt).

4) Anh Lù Kin Q, sinh năm 1986; trú tại: Bản Ho Sao C, xã Khổng L, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 08/4/2021, Phàn Xuân D rủ Lý A C, Lý P Pao (Pao là con trai của C) đi lên rừng săn thú rừng. Khi đi mỗi người đều mang một khẩu súng kíp tự chế kèm theo thuốc súng, lọ nhựa đựng túp kíp (chất dẫn nổ), bi sắt và tư trang cá nhân để săn bắn. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, tại khu rừng thuộc địa phận bản Huổi Loỏng, xã Khổng Lào D có săn được 01 con chim cu xanh sau đó đến khoảng hơn 12 giờ trưa thì mọi người nghỉ ngơi và nấu cơm ăn. Đến khoảng hơn 16 giờ, D, C, Pao lại tiếp tục đi săn, khi chuẩn bị xuất phát thì cả ba nghe thấy tiếng gà rừng kêu ở gần đó, thấy vậy D, C, Pao cầm theo mỗi người một khẩu súng kíp đi về hướng gà rừng kêu, đi được khoảng 30 - 40m do sợ gà chạy mất nên D có giơ tay ra tín hiệu cho C và Pao dừng lại để Mh D săn bắn. D đi được khoảng gần 20m thì phát hiện có 01 đốm đen ở sau bụi chuối cách chỗ D đứng khoảng hơn 10m. D liền giơ súng lên hướng về đốm đen trên rồi ngắm bắn, sau khi bắn xong D chạy lại kiểm tra thì thấy một người đang nằm ngửa dưới mặt đất, phần đầu và mặt chảy nhiều máu. Lúc này D biết bán nhầm vào người chính là anh Lù Kin M. D nâng đầu anh M dậy và thấy anh M vẫn còn thở lúc này C và Pao cũng chạy đến thấy D đang nâng đầu anh M và nói “anh ơi, tỉnh dậy cho em đi, anh ơi, em xin lỗi”. D gọi mấy lần nhưng anh M vẫn bất tỉnh, D hạ đầu anh M xuống rồi quỳ lạy nhưng không thấy anh M tỉnh dậy. Do hoảng sợ nên D có đi xuống đường mòn cách hiện trường khoảng 05m định gọi điện thoại báo Cơ quan công an nhưng do đang hoảng loạn nên không gọi. Lúc này C cũng định gọi điện thoại về bản để nhờ người lên giúp nhưng D nói “xa quá, sợ không kịp, thôi có gì em chịu hết”. Thấy D nói vậy C không gọi điện thoại nữa. Khi D và C, Pao đang nói chuyện thì thấy anh M giãy giụa và lăn xuống đường mòn. Thấy vậy, D và C, Pao chạy đến chỗ anh M thì thấy anh M thở khò khè 02, 03 tiếng rồi tắt thở. Biết anh M đã chết D lấy từ trong ba lô của anh M ra 01 chiếc áo phông P lên mặt anh M. và nói với C, Pao “chết rồi giờ mang đi chôn thôi”. D vác xác anh M tìm nơi chôn đi được một đoạn thì thấy mệt, C đi chặt một đoạn cây sau đó D lấy dây thừng buộc xác anh M vào cây gậy đó để D và Pao khiêng xác anh M đi tìm chỗ chôn, còn C cầm đồ dùng tư trang cá nhân của anh M. Đi được khoảng hơn 200m đến khu rừng tái sinh thuộc bản Huổi Loỏng, xã Khổng Lào, thấy có 01 hố nhím cũ D nảy sinh ý định sẽ giấu xác anh M trong hố nhím, khi D và Pao đặt xác anh M xuống đất thì thấy có 01 chiếc điện thoại từ trong túi áo của anh M rơi ra, D tháo pin rồi vứt điện thoại và pin xuống khe. Sau khi quan sát thấy miệng hố nhím nhỏ nên D dùng gậy và con dao của C đào rộng miệng hố nhím và dùng đoạn gậy vừa khiêng xác anh M đẩy xác anh M vào sâu trong hố nhím, C mở ba lô của anh M lấy con dao ra khỏi ba lô rồi đưa cho D vứt ba lô cùng với xác anh M vào trong hố nhím. D dùng nòng súng kíp của anh M lấp miệng hố nhím lấy lá chuối che kín nơi chôn xác anh M và vứt cây gậy vừa khiêng xác anh M xuống dưới khe.

Cả ba người sau đó rời khỏi hiện trường, D cầm súng kíp của anh M tháo cò ra khỏi súng rồi vứt cò súng cách vị trí chôn anh M khoảng 05 đến 06m, còn báng súng và dao của anh M thì C là người cầm, nòng súng của anh M thì Pao là người cầm, sau đó C là người cất giấu báng súng, nòng súng của anh M vào bụi cỏ ở ven rừng và cả 03 người đi về lán của C và ngủ tại đó. Đến sáng ngày 09/4/2021, D đi về nhà ở bản San G, xã Nậm X, huyện Phong Thổ. Khi về đến nhà, D tháo rời báng súng, nòng súng, cò súng của D ra mang đi cất giấu ở bụi tre gần chuồng trâu của nhà D, còn túi vải đựng thuốc súng, bi, túp kít D giấu trong thùng xốp tại chuồng trâu.

Gia đình anh M thấy anh M đi săn thú rừng không thấy về và không liên lạc được nên đã nhờ người nhà và hàng xóm đi tìm hộ. Đến khoảng 16 giờ ngày 21/4/2021, Lù Kin Q (là em trai của Lù Kin M) cùng Lý Chỉn P (là anh rể của anh Lù Kin M) vào khu vực rùng thuộc bản Huổi Loỏng, xã Khổng Lào thì phát hiện có một hố nhím vừa mới đào bới và P lá chuối nên cả hai người dùng gậy để kiểm tra hố nhím thì thấy có mùi hôi thối nồng nặc bốc lên và nghi ngờ xác người chết. Do trời sắp tối nên cả 02 người đi về, trên đường về thì phát hiện 01 chiếc cò súng và bật lửa, nghĩ trong hố trên khả năng là xác anh M nên Q và P đi về bản báo sự việc trên cho gia đình anh M và cơ quan Công an. Đến sáng ngày 22/4/2021, gia đình anh M cùng chính quyền địa phương và công an xã lên hiện trường thì phát hiện 01 tử thi đang trong giai đoạn phân hủy, ở phần mặt có P, buộc 01 chiếc áo, tử thi mặc áo rằn ri dạng bộ đội, màu xanh, quần vải người dân tộc Dao màu trắng, chân đi giầy vải màu xanh; cạnh tử thi có 01 chiếc ba lô màu xanh dạng bộ đội, căn cứ và trang phục khi anh M đi săn và trang phục trên người tử thi trùng khớp nhau, gia đình khẳng định tử thi trên là anh M. Sau đó Công an xã đã bảo vệ hiện trường báo cáo sự việc lên cơ quan công an cấp trên để giải quyết theo quy định của pháp luật. Đến 19 giờ ngày 22/4/2021 D đã đến Công an xã Nậm X đầu thú về hành vi phạm tội của Mh.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi và bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 376/PY-PC09 ngày 26/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận xác định nguyên nhân chết của Lù Kin M là đa chấn thương vùng hàm mặt do đạn ghém từ súng tự chế.

Bản kết luận giám định số: 3829/C09 - P3 ngày 16/6/2021 của Viện khoa học kỹ thuật hình sự Bộ công an kết luận: 02 khẩu súng (01 thu của bị hại Lù Kin M, 01 thu của bị cáo Phàn Xuân D) bị tháo rời thành các bộ phận gửi giám định là súng kíp, thuộc súng săn, không phải vũ khí quân dụng. Khi sử dụng loại súng này bắn đạn vào cơ thể người gây chết hoặc bị thương; 04 mẫu kim loại thu trong người nạn nhân Lù Kin M và 05 mẫu kim loại do Phàn Xuân D giao nộp là thành phần được nhồi đóng trong đạn ghém hoặc làm đạn cho súng kíp. Khi sử dụng súng bắn loại đạn này vào cơ thể người gây chết hoặc bị thương.

Về vật chứng:

- Thu giữ của Phàn Xuân D: 01 điện thoại di động màu xanh, đen nhãn hiệu “VSMART”, phần màn hình có nhiều đường vỡ, nứt, điện thoại cũ, đã qua sử dụng ; 01 chiếc áo dài tay, màu xanh rằn ri; 01 túi vải loại túi đeo của người dân tộc Dao màu nâu, xám, đỏ; 01 lọ nhựa màu trắng có chứa chất bột khô màu đen (thuốc súng); 01 lọ nhựa màu trắng có chứa nhiều viên bi bằng kim loại màu đen; 01 lọ nhựa màu trắng có chứa chất bột khô màu trắng bạc (túy kíp dùng để kích nổ); 01 thanh kim loại dài 19cm, đường kính 0,4cm; 01 ống tre dài 07cm, đường kính 1,5cm; 01 cục búa cò; 01 báng súng bằng gỗ dài 115 cm; 01 nòng súng dài 148 cm; 01 cục búa dài 25 cm; 01 nòng súng dài 103 cm; 01 báng gỗ dài 86 cm; 04 mẫu kim loại trong tử thi của Lù Kin M và 05 mẫu kim loại do Phàn Xuân D giao nộp.

Thu giữ của Lý A C: 01 con dao dài 34 cm (chuôi dao dài 12 cm, đường kính 2,5cm x 03cm); 01 bao dao làm bằng tre dài 25cm, rộng 6,5cm, dầy 1,5cm; 01 con dao dài 37cm (chuôi dao bằng gỗ dài 12 cm, đường kính 3,5cm, phần lưỡi dao dài 25cm, rộng 3,5cm); 01 bao dao bằng gỗ dài 27cm, rộng 07cm, dầy 2,5cm (dao của Lù Kin M).

Thu giữ của Lý P Pao: 02 súng tự chế (Lý A C; Lý P Pao); 01 chai nhựa đựng viên kim loại màu đen; 01 lọ nhựa màu trắng đựng viên kim loại màu đen; 02 lọ nhựa màu trắng đựng thuốc súng; 01 chai nhựa màu xanh đựng thuốc súng; 01 sừng trâu màu đen hình trụ bên trong có chứa thuốc súng.

Thu giữ của bị hại Lù Kin M: 01 chiếc áo phông cộc tay; 01 chiếc áo quân đội màu xanh; 01 chiếc quần dài màu xanh; 01 đôi tất; 01 đôi giày vải quân đội; 01 chiếc bật lửa ga màu vàng; 01 chiếc ba lô màu xanh và vật dụng bên trong ba lô. Cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Thổ đã trả lại cho gia đình bị hại theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Phàn Xuân D đã tự nguyện bồi thường thiệt hại và tiền mai táng phí cho gia đình bị hại Lù Kin M với tổng số tiền 260.000.000 đồng và 01 con lợn 11 kg, 01 con gà 01kg, 08 bao thóc và 40 lít rượu.

Người làm chứng Lý A C đã hỗ trợ cho gia đình bị hại 20.000.000 đồng và 01 con lợn 105 kg, 01 con gà 01kg, 01 bao thóc và 10 lít rượu.

Tại bản cáo trạng số: 48/CT-VKS, ngày 12/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ đã truy tố Phàn Xuân D về tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội danh cũng như điều luật áp dụng. Sau khi xem xét đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 1 Điều 128; Điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 36 - Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Phàn Xuân D phạm tội “Vô ý làm chết người”. Xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm cải tạo không giam giữ. Miễn khấu trừ thu nhập của bị cáo trong thời gian cải tạo không giam giữ.

Về dân sự: Đề nghị HĐXX ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và Đại diện hợp pháp của bị hại về mức bồi thường với số tiền là: 260.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường đầy đủ số tiền nêu trên.

Về vật chứng: Đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở khu vực đặc biệt khó khăn. Đề nghị áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Người bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của đại diện bị hại trình bày: Nhất trí với đại diện Viện kiểm sát về tội danh cũng như điều luật áp dụng. Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 260.000.000 đồng đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào nhân thân và hành vi phạm tội của bị cáo để có một mức hình phạt phù hợp với hành vi của bị cáo để đảo bảo công bằng cho đại diện hợp pháp của bị hại.

Bị cáo, đại diện bị hại, Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đại diện bị hại không bổ sung ý kiến gì thêm và không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Do bị cáo chủ quan nên đã bắn nhầm vào anh Lù Kin M, bị cáo công khai xin lỗi gia đình phía bị hại, bị cáo nhận thức được hành vi của Mh là vi phạm pháp luật, bị cáo hứa sẽ thận trọng hơn trong cuộc sống mong Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phong Thổ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố, đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Xét thấy lời khai của bị cáo Phàn Xuân D tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan Điều tra, khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, vật chứng thu giữ được, từ đó đã xác định: Ngày 08/4/2021 Phàn Xuân D cùng với Lý A C và Lý P Pao đi săn thú rừng, đến 16 giờ 00 phút cùng ngày thì D có nghe tiếng gà rừng kêu và nhìn thấy có đốm đen sau bụi chuối nghĩ đó là con gà rừng, nên D giương súng bắn về phía con gà rừng, sau khi bắn xong D lại kiểm tra thì biết Mh bán nhầm vào Lù Kin M làm anh M tử vong tại chỗ. Trên cơ sở đó, có đủ căn cứ khẳng định bị cáo Phàn Xuân D đã phạm vào tội: “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 128 - Bộ luật hình sự. Như vậy cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu truy tố bị cáo về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 điều 128 - Bộ luật hình sự là có căn cứ đúng quy định của pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội thuộc trường hợp nghiêm trọng. Bởi lẽ trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã nhận thức được hành vi cố ý hay vô ý mà trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ là vi phạm pháp luật, nhưng với những hành động mang tính chủ quan không thấy trước được hậu quả xảy ra nên bị cáo đã vô ý thực hiện hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử xét thấy nguyên nhân dẫn đến bị cáo thực hiện hành vi phạm tội là do bị cáo chủ quan không nhận thức được hậu quả xảy ra, nên bị cáo đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sống của người khác.

[4] Tại phiên tòa người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đại diện bị hại cũng đã bảo vệ các quyền lợi cho bị hại theo quy định của pháp luật.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của Mh, bị cáo cũng đã đến Công an để đầu thú, tích cực bồi thường thiệt hại, được đại diện của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo là người dân tộc thiểu số sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nhận thức pháp luật còn hạn chế, nên HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 - Bộ luật hình sự.

[7] Xét về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự, sống tại địa phương chấp hành tốt chính sách pháp luật của nhà nước. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, mà khi quyết định hình phạt không cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ và giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục cũng đủ điều kiện để cải tạo bị cáo thành người có ích cho xã hội.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong phần thiệt hại về tính mạng; tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

[9] Về vật chứng còn lại của vụ án:

- 01 chiếc áo dài tay, màu xanh rằn ri; 01 túi vải loại túi đeo của người dân tộc Dao màu nâu, xám, đỏ; 01 lọ nhựa màu trắng có chứa chất bột khô màu đen (thuốc súng); 01 lọ nhựa màu trắng có chứa nhiều viên bi bằng kim loại màu đen; 01 lọ nhựa màu trắng có chứa chất bột khô màu trắng bạc (túy kíp dùng để kích nổ); 01 thanh kim loại dài 19cm, đường kính 0,4cm; 01 ống tre dài 07cm, đường kính 1,5cm; 01 cục búa cò; 01 báng súng bằng gỗ dài 115 cm; 01 nòng súng dài 148 cm; 01 cục búa dài 25 cm; 01 nòng súng dài 103 cm thu giữ của Phàn Xuân D và 01 báng gỗ dài 86 cm; 04 mẫu kim loại trong tử thi của Lù Kin M và 05 mẫu kim loại do Phàn Xuân D giao nộp.

Vật chứng thu giữ của Lý A C: 01 con dao dài 34 cm (chuôi dao dài 12 cm, đường kính 2,5cm x 03cm); 01 bao dao làm bằng tre dài 25cm, rộng 6,5cm, dầy 1,5cm; 01 con dao dài 37cm (chuôi dao bằng gỗ dài 12 cm, đường kính 3,5cm, phần lưỡi dao dài 25cm, rộng 3,5cm); 01 bao dao bằng gỗ dài 27cm, rộng 07cm, dầy 2,5cm (dao của Lù Kin M).

Thu giữ của Lý P Pao: 02 súng tự chế (Lý A C; Lý P Pao); 01 chai nhựa đựng viên kim loại màu đen; 01 lọ nhựa màu trắng đựng viên kim loại màu đen; 02 lọ nhựa màu trắng đựng thuốc súng; 01 chai nhựa màu xanh đựng thuốc súng; 01 sừng trâu màu đen hình trụ bên trong có chứa thuốc súng. Vật chứng nêu trên là những vật cấm lưu hành và không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Trả lại cho bị cáo D 01 điện thoại di động màu xanh, đen nhãn hiệu “VSMART”, phần màn hình có nhiều đường vỡ, nứt, điện thoại cũ do không liên quan đến hành vi phạm tội.

[10] Về các vấn đề khác: Đối với hành vi Lý A C, Lý P Pao giúp bị cáo mang xác anh M đem đi chôn giấu, tuy nhiên hành vi của bị cáo cấu thành tội “Vô ý làm chết người” nên c và Pao không cấu thành tội phạm.

Đối với hành vi tàng trữ, sử dụng súng kíp của bị cáo và những người làm chứng Lý A C, Lý P Pao không cấu thành tội: “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Công an huyện Phong Thổ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi: “Sử dụng các loại vũ khí mà không có giấy phép” tại điểm đ khoản 3 điều 10 Nghị định: 167/2013/NĐ - CP ngày 12/11/2013 về xử phạt vi phạm hành chính là đúng quy định của pháp luật.

[11] Về án phí: Bị cáo sống ở khu vực thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định số: 861/QĐ - TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng chính P về phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Lai Châu. Tại phiên tòa bị cáo đề nghị HĐXX xem xét miễn toàn bộ tiền án phí Hình sự sơ thẩm cho bị cáo, nên HĐXX miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 điều 128, điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điều 36 - Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Phàn Xuân D (tên gọi khác Phàn Văn D) phạm tội "Vô ý làm chết người".

Xử phạt bị cáo Phàn Xuân D (tên gọi khác Phàn Văn D) 03 (ba) năm cải tạo không giam giữ. (bị cáo đã bị tạm giữ 09 ngày = 27 ngày cải tạo không giam giữ) khấu trừ cho bị cáo 27 ngày. Thời hạn cải tạo còn lại của bị cáo là 02 năm 11 tháng 03 ngày.

Giao bị cáo Phàn Xuân D (tên gọi khác Phàn Văn D) cho Ủy ban nhân dân xã Nậm X, huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu có trách nhiệm giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian cải tạo không giam giữ. Thời gian giám sát giáo dục tính từ ngày Ủy ban nhân dân xã Nậm X nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án. Miễn khấu trừ thu nhập của bị cáo trong thời gian cải tạo.

“Trường hợp người bị kết án cải tạo không giam giữ phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự năm 2019. Trường hợp người bị kết án cải tạo không giam giữ thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 100 - Luật thi hành án hình sự năm 2019”.

2. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và Đại diện hợp pháp của bị hại về mức bồi thường với số tiền là: 260.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường đầy đủ số tiền nêu trên.

3. Về vật chứng: Căn cứ vào điều 47 - Bộ luật hình sự và điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc áo dài tay, màu xanh rằn ri; 01 túi vải loại túi đeo của người dân tộc Dao màu nâu, xám, đỏ; 01 lọ nhựa màu trắng có chứa chất bột khô màu đen (thuốc súng); 01 lọ nhựa màu trắng có chứa nhiều viên bi bằng kim loại màu đen; 01 lọ nhựa màu trắng có chứa chất bột khô màu trắng bạc (túy kíp dùng để kích nổ); 01 thanh kim loại dài 19cm, đường kính 0,4cm; 01 ống tre dài 07cm, đường kính 1,5cm; 01 cục búa cò; 01 báng súng bằng gỗ dài 115 cm; 01 nòng súng dài 148 cm; 01 cục búa dài 25 cm; 01 nòng súng dài 103 cm thu giữ của Phàn Xuân D và 01 báng gỗ dài 86 cm; 04 mẫu kim loại trong tử thi của Lù Kin M và 05 mẫu kim loại do Phàn Xuân D giao nộp. 01 con dao dài 34 cm (chuôi dao dài 12 cm, đường kính 2,5cm x 03cm); 01 bao dao làm bằng tre dài 25cm, rộng 6,5cm, dầy 1,5cm; 01 con dao dài 37cm (chuôi dao bằng gỗ dài 12 cm, đường kính 3,5cm, phần lưỡi dao dài 25cm, rộng 3,5cm); 01 bao dao bằng gỗ dài 27cm, rộng 07cm, dầy 2,5cm (dao của Lù Kin M) vật chứng thu giữ của Lý A C. 02 súng tự chế (Lý A C; Lý P Pao); 01 chai nhựa đựng viên kim loại màu đen; 01 lọ nhựa màu trắng đựng viên kim loại màu đen; 02 lọ nhựa màu trắng đựng thuốc súng; 01 chai nhựa màu xanh đựng thuốc súng; 01 sừng trâu màu đen hình trụ bên trong có chứa thuốc súng vật chứng thu giữ của Lý P Pao

- Trả lại cho bị cáo D 01 điện thoại di động màu xanh, đen nhãn hiệu “VSMART”, phần màn hình có nhiều đường vỡ, nứt, điện thoại cũ.

(Hiện số vật chứng đang lưu giữ tại kho vật chứng Chi cục THADS huyện Phong Thổ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 25/8/2021).

4. Về án phí: Căn cứ vào khoản 1 Điều 21; điểm đ khoản 1 Điều 12; Điều 15 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án. Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng cho bị cáo.

5. Về quyền kháng cáo. Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại chị Lý Xa T, anh Lù Chào Xuân, chị Lù Xa Mẩy được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu.

Đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa bà Phàn Xa Đanh có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết tại địa phương.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

422
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vô ý làm chết người số 75/2021/HS-ST

Số hiệu:75/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về