Bản án về tội vi phạm quy định tham giao thông đường bộ số 10/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 10/2022/HS-ST NGÀY 12/04/2022 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Ngày 12 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 06/2022/TLST-HS ngày 15 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2022/QĐXXST- HS ngày 29 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Hà H, sinh ngày 19/3/1970 tại xã H, huyện H, thành phố Hà N; Nơi cư trú: Thôn X, xã Hòa N, huyện H, Thành phố H; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hà T và bà Vũ Thị N; có vợ là Hoàng Thị Th và 02 con, lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ nhất sinh năm 2006; tiền án: Không; tiền sự: Không; Bị cáo Nguyễn Hà H đang bị áp dụng biện ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú số: 03/2022/HSST-LCĐKNCT ngãy 15/3/2022 của Tòa án nhân dân huyện Yên T, tỉnh Hòa B (Có mặt tại phiên tòa).

- Người bị hại:

+ Anh: Nguyễn Ngọc Q, Sinh năm: 1980; Địa chỉ: xóm D 1, xã L, huyện T, tỉnh Hòa B (Đã chết) 

Người đại diện hợp pháp của người bị hại Nguyễn Ngọc Q: Ông Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1959, Địa chỉ: XómD 1, xã Ngọc L, huyện Yên T, tỉnh Hòa Bình (Có mặt) 

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty cổ phần vận tải thương mại Thành P.

Người đại diện theo pháp luật: Bà Nguyễn Thu P, sinh năm  1970, trú tại: Số 95, tổ 3, khu Tân B, thị trấn Xuân M, Chương M, Hà N

Người đại diện theo ủy quyền: Anh Nguyễn Thanh G, sinh năm 1963, trú tại: Tổ dân phố Tân B, thị trấn Xuân M, huyện Chương M, thành phố Hà N.

(Xin xét xử vắng mặt)  - Người làm chứng:

+ Anh: Đỗ Xuân H, sinh năm 1980, (Vắng mặt)  Địa chỉ: Xóm Th, xã Ngọc L, huyện Yên T, tỉnh Hòa B

+ Anh: Nguyễn Duy Th, sinh năm 1987, (Vắng mặt) Địa chỉ: Bá L1, Thanh C, L Sơn, tỉnh Hòa B

+ Chị: Đinh Thị G, sinh năm 1985 (Vắng mặt)  Địa chỉ: Xóm D 1, xã Ngọc L, huyện Yên T, tỉnh Hòa B

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, N dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 06 giờ 10 phút ngày 22/8/2021 Nguyễn Hà H điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32 của Công ty cổ phần vận tải thương mại Thành Ph chở Nguyễn Duy Th, trú tại thôn Bá L1, Thanh C, L S, Hòa Bình là phụ xe, đi từ công ty cổ phần thực phẩm CP, địa chỉ tại thị trấn Xuân M, Chương M, Hà N đến xã Phú L, Nho Quan, Ninh Bình theo đường Hồ Chí Minh sau đó rẽ vào đường quốc lộ 12B để lấy hàng theo lịch trình. Đến khoảng 7 giờ 30 phút cùng ngày khi Hải điều khiển xe đi theo hướng Yên Thủy – Nho Quan đến KM32+100 đường quốc lộ 12B thuộc địa phận xóm D1, Ngọc L, Yên Thủy, Hòa Bình, đây là đoạn đường thẳng, mặt đường khô ráo, không có biển cảnh báo nguy hiểm, tầm nhìn không bị che khuất, lúc này Hải điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 50km/h và đi tại phần đường bên phải theo chiều đi của mình thì quan sát thấy phía trước ngược chiều có 02 chiếc xe ô tô đang chuyển động đến, có đường bê tông ở bên phải theo hướng chuyển động, phát hiện thấy tình trạng giao thông như trên Hải vẫn giữ nguyên tốc độ của xe ô tô, khi đã vượt qua 02 chiếc xe ngược chiều thì nhìn thấy phía trước cách khoảng 20 mét có xe mô tô biển kiểm soát 35H6-0987 do anh Nguyễn Ngọc Q, trú tại xómD 1, Ngọc L, Yên Thủy, Hòa Bình một mình điều khiển đi từ bên trái theo hướng chuyển động của xe ô tô ra giữa đường quốc lộ 12B để sang đường (đi chếch về hướng Yên   Thủy) thấy vậy H đã đạp phanh, bấm còi cảnh báo để tránh va chạm nhưng xe mô tô do Nguyễn Ngọc Q điều khiển vẫn tiếp tục chuyển động. Do đang đi với tốc độ nhanh, khoảng cách gần nên ô tô do Hải điều khiển đã đâm vào phần sườn bên phải thân xe mô tô của anh Nguyễn Ngọc Quang gây tai nạn, sau khi đâm va xe ô tô tiếp tục đẩy xe mô tô và người điều khiển về phía trước một đoạn mới dừng lại. Sau khi va chạm Nguyễn Ngọc Quang được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do thương tích nặng đã tử vong.

Tại  bản  kết  luận  giám  định  pháp  y  tử  thi  số  107/GĐPY-CAT-PC09  ngày  26/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Nạn nhân  Nguyễn Ngọc Quang chết do đa chấn thương.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 25/KL-HĐĐGTS ngày 09/11/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Yên Thủy kết luận: Tổng giá trị thiệt hại xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32, nhãn hiệu ISUZU, loại xe tải chở gia súc hai tầng có thiết bị nâng, màu sơn trắng, xe cũ đã qua sử dụng, xe đăng ký lần đầu ngày  25/9/2018, bị thiệt hại 1.284.000đ (Một triệu hai trăm tám mươi tư nghìn đồng). Tổng giá trị thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát 35H6-0987, nhãn hiệu MIKADO, màu sơn đen, xe cũ đã qua sử dụng, đăng ký lần đầu năm 2009, bị thiệt hại 1.430.000đ (Một triệu bốn trăm ba mươi nghìn đồng)  Tại bản kết luận giám định số 7444/C09-P2 ngày 03/11/2021 của Viện khoa học, hình sự Bộ công an kết luận: Tại thời điểm ngay trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn, hệ thống phanh, hệ thống lái và còi của xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32 còn tác dụng. Cơ quan điều tra cũng trưng cầu giám định đối với thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32 để xác định tốc độ của xe tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tuy nhiên quá trình giám định không xác định được kết quả do không xác định được chính xác thời gian xảy ra tai nạn.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định 

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn km32+100 đường quốc lộ 12B thuộc địa phận xómD 1, Ngọc L, Yên Thủy, Hòa Bình là đoạn đường thẳng, mặt đường phẳng được trải nhựa áp phan, ở giữa có vạch kẻ sơn đứt đoạn màu vàng. Đường có chiều rộng là 5m70, đo từ vạch sơn màu vàng đứt đoạn và mép đường bên phải theo hướng Yên Thủy đi Nho Quan là 2m85. Ở bên phải đường hướng Yên Thủy – Nho Quan có đường nhánh đi vào khu sinh thái Vó Ấm. Ở đầu đường có hình vẽ, trên mặt đường có biểu thị khu vực không được dừng đỗ. Lấy mép đường bên phải hướng Yên Thủy đi Nho Quan làm mép đường chuẩn để đo vị trí các dấu vết, phương tiện. Điểm va chạm giữa hai phương tiện được ký hiệu là A trên sơ đồ hiện trường. Các dấu vết khác được đánh theo số tự nhiên từ 1 – 5 tại sơ đồ hiện trường.

Điểm chạm giữa hai phương tiện được ký hiệu là A, là khoảng không chiếu đứng vuông góc xuống mặt đường nằm ở phần đường bên phải hướng Yên Thủy đi Nho Quan. Đo từ vị trí điểm chạm A vào mép đường chuẩn là 30cm.

Quá trình khám nghiệm xác định: Xe ô tô do Nguyễn Hà H điều khiển trước khi đâm va vào xe mô tô Nguyễn Ngọc Quang điều khiển có phanh, tại hiện trường có 02 vết phanh của xe ô tô, trong đó vết phanh do bánh trước và bánh sau bên phải tạo thành có chiều dài là 25m58, vết phanh do bánh trước và bánh sau bên trái tạo thành có chiều dài là 25m65, cả hai vết phanh đều xuất phát từ phần đường bên phải tính theo hướng Yên Thủy – Nho Quan, điểm bắt đầu của vết phanh do bánh trước và bánh sau bên phải để lại cách điểm va chạm giữa xe ô tô và xe mô tô là 16m30, tương ứng vết phanh do bánh trước và bánh sau bên trái để lại cách điểm chạm là 14m40, điểm chạm giữa 02 phương tiện nằm tại phần đường bên phải theo hướng Yên Thủy – Nho Quan cách mép đường chuẩn là 30cm (đường có chiều rộng là 5m70).

Quá trình khám nghiệm phương tiện xác định:

Xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32, nhãn hiệu ISUZU, màu sơn trắng, loại xe tải: Sau khi xảy ra tai nạn ba - đờ - sốc phía trước bên phải có vết mài trượt, bong tróc sơn, có chiều hướng từ trái qua phải, từ trước ra sau, kích thước 87 x 14 cm, điểm trên cùng cách mặt đất 69cm, điểm dưới cùng cách mặt đất 55cm.

Xe mô tô biển kiểm soát 35H6-0987 nhãn hiệu MIKADO, màu sơn đen, loại xe Wave, sau khi xảy ra tai nạn: gương chiếu hậu bên trái gẫy, rơi rời khỏi vị trí ban đầu, cụm đèn pha chiếu sáng và đèn xi nhan vỡ, bung bật khỏi vị trí ban đầu, ốp nhựa phía trước đầu xe vỡ rơi khỏi vị trí ban đầu, cánh yếm hai bên gẫy vỡ rơi  rời khỏi vị trí ban đầu, chắn bùn bánh xe phía trước, đuôi chắn bùn phía trước vỡ rơi rời khỏi vị trí ban đầu, yên xe bung bật, ốp nhựa sườn xe bên trái vỡ rơi rời khỏi vị trí, lốc máy bên phải nứt vỡ, đầu để chân phía trước bên phải cong quặp hướng từ trước ra sau so với vị trí ban đầu, thanh kim loại đỡ để chân phía sau và ống xả gẫy vỡ, đèn xi nhan phía sau phải trái vỡ, ốp nhựa sườn xe phía sau có vết mài din 24x3cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, để chân phía trước bên trái cong vênh, hướng từ sau ra trước, tại đầu để chân có vết mài trượt rách cao hướng từ trên xuống dưới, để chân phía sau bên trái cong vênh hướng từ trước ra sau, tại đầu để chân có vết mài trượt rách cao su hướng từ trên xuống dưới. Hệ thống điều khiển, đèn còi, phanh gương không còn hiệu lực hoạt  động.

Vật chứng của vụ án:

Trong quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã tạm giữ:

- 01 Xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32, 01 thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32   - 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số  21000032  - 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện ô tô biển kiểm soát 29H-149.32  - 01 Giấy biên nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32 số 704386  - 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 5453122  - 01 Giấy phép lái xe hạng E số 010099040609 mang tên Nguyễn Hà Hải do Bộ  giao thông vận tải cấp, giấy phép lái xe có giá trị đến ngày 19/3/2025  - 01 Xe mô tô biển kiểm soát 35H-0987  Quá trình giải quyết vụ án Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thủy đã trả lại cho đại diện chủ sở hữu hợp pháp là ông Nguyễn Thanh Giang, trú tại Tổ dân phố Tân Bình, thị trấn Xuân M, Chương M, Hà N các vật chứng sau:

- 01 Xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32, 01 thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32  - 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số  21000032  - 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện ô tô biển kiểm soát 29H-149.32  - 01 Giấy biên nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32 số 704386  - 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 5453122  Trả lại cho ông Nguyễn Văn Định, trú tại xóm D 1, Ngọc L, Yên  Thủy, Hòa Bình: 01 Xe mô tô biển kiểm soát 35H-0987  01 Giấy phép lái xe hạng E số 010099040609 mang tên Nguyễn Hà Hải do Bộ giao thông vận tải cấp, giấy phép lái xe có giá trị đến ngày 19/3/2025 chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự 

Trong quá trình điều tra vụ án bị cáo Nguyễn Hà H đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho đại diện người bị hại với tổng số tiền là 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng) và phúng viếng hỗ trợ tang lễ số tiền 15.000.000đ (mười lăm triệu đồng) tổng cộng là 115.000.000đ (một trăm mười lăm triệu đồng). Nay đại diện gia đình bị hại đã nhận tiền bồi thường và không có yêu cầu đề nghị gì thêm.

Đại diện chủ sở hữu xe mô tô biển kiểm soát 35H6-0987 và xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32 không có yêu cầu, đề nghị bồi thường gì liên quan đến những thiệt hại do vụ tai nạn xảy ra.

Tại bản cáo trạng số: 08/CT-VKS-YT ngày 15/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình đã truy tố bị cáo Nguyễn Hà Hải về tội “Vi phạm   quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Thực hành quyền công tố tại phiên tòa, sau khi xem xét đánh giá toàn diện N dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điều 65  Bộ luật hình sự xử  - Về trách nhiệm hình sự:

+ Hình phạt chính: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điều 65. Tuyên phạt bị cáo từ 15 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách.

+ Hình phạt bổ sung: Bị cáo Nguyễn Hà H phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, do vậy đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề theo khoản 5 điều 260 Bộ luật hình sự.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Đề nghị trả lại 01 Giấy phép lái xe hạng E số 010099040609 mang tên Nguyễn Hà Hải do Bộ giao thông vận tải cấp, giấy phép lái xe có giá trị đến ngày 19/3/2025 cho bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Hà Hải đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho đại diện người bị hại với tổng số tiền là 115.000.000đ (Một trăm mười lăm triệu đồng). Đại diện gia đình bị hại đã nhận tiền bồi thường và không có yêu cầu đề nghị gì thêm, nên không đề cập giải quyết.

Đại diện chủ sở hữu xe mô tô biển kiểm soát 35H6-0987 và xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32 không có yêu cầu, đề nghị bồi thường gì liên quan đến những thiệt hại do vụ tai nạn trên xảy ra, nên không đề cập giải quyết.

Bị cáo nhất trí với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh  Hòa Bình truy tố, không có ý kiến tranh luận.

Bị cáo Nguyễn Hà Hải nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm trở thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở N dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, của Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa  bị cáo, người đại diện hợp pháp cảu người bị hại không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1.2] Về sự vắng mặt của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng: Xét thấy người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng vắng mặt nhưng quá trình điều tra đã có đầy đủ lời khai trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 tiến hành xét xử vắng mặt.

[2] Về N dung vụ án:

Xét hành vi của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Lời khai nhận hành vi của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản, sơ đồ, bản ảnh hiện trường; kết luận giám định; lời khai của bị cáo, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, nên có đủ cơ sở khẳng định:

Nguyễn Hà H là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có giấy phép lái  xe hạng E. Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 22/8/2021, Hải điều khiển xe ô tô biển kiểm soát  29H-149.32 lưu thông trên đường quốc lộ 12B theo hướng Yên Thủy – Nho Quan, khi đến KM32+100, xómD 1, Ngọc L, Yên Thủy, Hòa Bình, quan sát thấy phía trước ngược chiều có 02 chiếc xe ô tô đang chuyển động đến, H giữ nguyên tốc độ  50km/h. Khi vượt qua 02 chiếc xe ngược chiều thì nhìn thấy phía trước có xe mô tô do anh Nguyễn Ngọc Quang điều khiển đi từ bên trái theo hướng chuyển động của xe ô tô ra giữa đường quốc lộ 12B để sang đường. Thấy vậy H đã đạp phanh, bấm còi cảnh báo để tránh va chạm nhưng vì đang đi với tốc độ nhanh, khoảng cách gần nên ô tô do H điều khiển đã đâm vào phần sườn bên phải thân xe mô tô của anh Nguyễn Ngọc Q gây tai nạn. Hậu quả anh Nguyễn Ngọc Q đã tử vong.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Hà H đã vi phạm các quy định tại  khoản 3  Điều 4; khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ. Đây là lỗi chính, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn làm anh Nguyễn Ngọc Quang tử vong nên đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1, Điều 260  Bộ luật hình sự.

[3]. Xét tính chất vụ án, mức độ hành vi:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, gây thiệt hại đến tính mạng của anh Nguyễn Ngọc Q. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên khi có chướng ngại vật phía trước bị cáo không giảm tốc độ, không đảm bảo an toàn dẫn đến xe mô tô do bị cáo điều khiển va chạm với xe mô tô do anh Q điều khiển.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét: Lỗi của bị cáo trong vụ án là vô ý, do tự tin trong khi lái xe, không giữ khoảng cách an toàn và tốc độ quy định. Bị hại cũng có lỗi khi điều khiển xe mô tô đã không đảm bảo an toàn, không chú ý quan sát khi sang đường để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác vì vậy đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, dẫn đến hậu quả đáng tiếc, không mong muốn xảy ra, do đó trong vụ án này cũng có phần lỗi của bị hại.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả và hỗ trợ M táng cho gia đình bị hại với số tiền là  115.000.000đ (Một trăm mười lăm triệu đồng); Trong vụ án người bị hại cũng có lỗi, đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo và tại phiên tòa đề nghị HĐXX giảm nhẹ TNHS và cho bị cáo hưởng án treo; Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2, Điều 51  Bộ luật hình sự cần áp dụng để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi lượng hình.

[5] Về hình phạt chính, hình phạt bổ sung:

Về hình phạt chính: Xét bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà để bị cáo cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo thành công dân tốt và thể hiện sự nhân đạo của pháp luật là phù hợp với quy định tại Điều 65 BLHS. Đồng thời tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội vừa cải tạo, vừa lao động để phụ giúp gia đình, đi lại, quan tâm, thăm hỏi phía gia đình bị hại.

Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự, thì bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung. Tuy nhiên, thấy rằng bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, trong vụ án người bị hại cũng có lỗi vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung.

[6] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Chấp nhận việc cơ quan điều tra đã trả lại: 01 Xe ô tô biển kiểm soát 29H-  149.32, 01 thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32; 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số 21000032;  01  Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện ô tô biển kiểm soát 29H-149.32; 01 Giấy biên  nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32 số 704386; 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số  5453122; 01 Xe mô tô biển kiểm soát 35H-0987  - Đối với 01 giấy phép lái xe ô tô hạng E số 010099040609 mang tên Nguyễn Hà Hải do Bộ giao thông vận tải cấp, giấy phép lái xe có giá trị đến ngày 19/3/2025 là giấy tờ tùy thân của cá nhân bị cáo vì vậy trả lại cho bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo và gia đình bị hại đại diện là ông Nguyễn Văn Định tự nguyện thỏa thuận bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 100.000.000đ (một trăm triệu đồng) và hỗ trợ, phúng viếng tang lễ số tiền 15.000.000đ (mười lăm triệu đồng) tổng cộng là 115.000.000đ (một trăm mười lăm triệu đồng) nay bị cáo đã hỗ trợ và bồi thường xong. Đại diện hợp pháp của người bị hại không có ý kiến và yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo:

Bị cáo bị kết án vì vậy phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điều  135 và 136 BLTTHS. Bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự.

[9] Về các vấn đề khác:

- Công ty cổ phần vận tải thương mại Thành Ph. Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thu Phượng. Người đại diện theo ủy quyền là anh Nguyễn Thanh Giang đã nhận lại tài sản là xe ô tô biển kiểm soát 29H-149.32 và các giấy tờ kèm theo, kết quả định giá xác định có thiệt hại về tài sản tuy nhiên không có yêu cầu bồi thường gì vì vậy HĐXX không xem xét giải quyết  - Ông Nguyễn Văn Đ đã nhận lại xe mô tô biển kiểm soát 35H6-0987 không có  yêu cầu bồi thường gì, vì vậy HĐXX không xem xét giải quyết  Vì các lẽ trên;

1. Về trách nhiệm hình sự:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hà H phạm tội ‘Vi phạm quy định về tham giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1, Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65  Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo: Nguyễn Hà H 18 (Mười tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Hà H cho Ủy ban nhân dân xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà N giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Nguyễn Hà H thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy  định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều  56 của Bộ luật hình sự.

2. Về biện pháp tư pháp:

Căn cứ Điều 46, Bộ luật hình sự; Điều 106  Bộ luật tố tụng hình sự: Tòa án trả lại cho bị cáo Nguyễn Hà Hải 01giấy phép lái xe ô tô hạng E số 010099040609 mang tên Nguyễn Hà Hải do Bộ giao thông vận tải cấp, giấy phép lái xe có giá trị đến ngày  19/3/2025.

3. Án phí:

Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016. Buộc bị cáo Nguyễn Hà H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo:

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo lên  Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai, đại diện hợp pháp của người bị hại; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền làm đơn kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

313
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham giao thông đường bộ số 10/2022/HS-ST

Số hiệu:10/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về