Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 97/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 97/2022/HS-ST NGÀY 14/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 4 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 42/2022/TLST-HS ngày 11 tháng 02 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 82/2022/QĐXXST- HS ngày 28 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Lang Văn N, sinh năm 1992 tại tỉnh Thanh Hóa; Nơi đăng ký thường trú: Làng M xã TS, huyện NX, tỉnh Thanh Hóa; tạm trú: X, khu phố BĐ, phường ABh, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lang Mạnh T và bà Lang Thị D; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Bị hại:

Ông Nông Văn Đ, sinh năm: 1994; nơi đăng ký thường trú: Thôn TH, xã CK, huyện KL, tỉnh Đắk Lắk – đã chết;

Ông Nông Văn Đ có những người đại diện theo pháp luật như sau:

- Ông Nông Văn B, sinh năm 1962 (Là cha);

- Bà Hứa Thị T, sinh năm 1962 (Là mẹ);

Cùng nơi đăng ký thường trú: Thôn TH, xã CK, huyện KL, tỉnh Đắk Lắk.

Đại diện hợp pháp của ông Nông Văn Bo và bà Hứa Thị T: Ông Nông Văn P, sinh năm 1988, nơi đăng ký thường trú: Thôn TH, xã CK, huyện KL, tỉnh Đắk Lắk (Giấy ủy quyền ngày 11/01/2021). Vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Lê Hồng Th, sinh năm 1982, nơi đăng ký thường trú: Xóm 4, xã Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt.

- Bà Lê Thị Bích D, sinh năm 1993, nơi đăng ký thường trú: Thôn Q, xã E, huyện H, tỉnh Đắk Lắk. Vắng mặt.

- Bà Võ Thị Ngọc Nh, sinh năm 1990, nơi đăng ký thường trú: Ấp MP, xã MK, huyện PD, thành phố Cần Thơ. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lang Văn N chưa có giấy phép lái xe mô tô hạng A1. Khoảng 15 giờ 45 phút ngày 02/01/2021, Lang Văn N điều khiển xe mô tô hai bánh biển số 47D1 – 064.19 chở phía sau ông Nông Văn Đ lưu thông trên làn đường xe mô tô của đường Mỹ Phước – Tân Vạn hướng từ thành phố Thủ Dầu Một đi phường An Phú, thành phố Thuận An. Khi đến đoạn đường thuộc khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, thành phố Thuận An do đã sử dụng rượu bia trước đó nên Nhân không làm chủ được tay lái để xe mô tô té ngã về bên trái sang làn đường ô tô tải khiến ông Nông Văn Đ ngã vào khoảng trống giữa hai bánh trước và sau bên phải của xe ô tô tải biển số 65C–128.24 do ông Lê Hồng Th đang điều khiển lưu thông cùng chiều bên trái trên làn đường dành cho ô tô. Ông Nông Văn Đ bị bánh xe phía sau bên phải của xe tải cán qua đầu tử vong tại chỗ, Lang Văn N không bị thương tích gì.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ghi nhận: Hiện trường là đường Mỹ Phước – Tân Vạn rộng 22,20m được trải nhựa phẳng và thẳng đoạn từ đường Thủ Khoa Huân về đường Thuận An Hòa. Đường được chia làm hai chiều lưu thông ngăn cách bởi dải phân cách cố định, mỗi chiều đường rộng 10,60m. Chiều đường về đường Thuận An Hòa được chia làm 03 làn đường bởi dãy vạch sơn trắng; làn đường sát lề rộng 3,40m; làn đường giữa rộng 3,60m; làn đường ngoài cùng sát dải phân cách rộng 3,60m.

Lấy mép của chiều đường đi về đường Thuận An Hòa làm mép phải. Lấy trụ đèn không số trước số nhà 2/8 khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao làm cột mốc.

Xe mô tô hai bánh biển số 47P1–064.19 ngã nghiêng bên trái trên làn đường sát lề; đầu xe hướng vào lề phải; trục trước xe cách mép phải là 2,30m; trục sau xe cách mép phải 3,40m và cách trụ đèn không số trên dải phân cách cố định trước số nhà 2/8 khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương là 16,40m.

Vết cày dài 11,70m của xe mô tô hai bánh biển số 47P1–064.19 có điểm cuối vết cày nằm ngay gác để chân trước bên trái của xe mô tô; điểm đầu vết cày nằm trên làn đường ở giữa cách mép phải là 3,80m.

Nạn nhân Nông Văn Đ nằm úp trên làn đường ở giữa, đầu hướng về dải phân cách cố định; đầu nạn nhân cách mép phải là 4,80m và cách trục sau xe mô tô là 4m; gót chân trái của nạn nhân cách mép phải là 3,50m.

Xe ô tô tải biển số 65C–128.24 dừng trên làn đường xe ở giữa, đầu xe hướng về đường Thuận An Hòa; trục trước bên phải của xe cách mép phải là 4,20m; trục sau bên phải cách mép phải là 4,30m và cách trục sau xe mô tô hai bánh biển số 47P1–064.19 là 61,30m.

Vết phanh bên trái của xe ô tô tải dài 47,50m có điểm cuối vết phanh nằm ngay trục sau bên trái của xe ô tô tải; điểm đầu vết phanh cách mép phải là 6,80m.

Vết phanh bên phải của xe ô tô tải dài 57,60m có điểm cuối nằm ngay trục sau bên phải của xe ô tô tải; điểm cuối vết phanh cách mép phải là 4,30m.

Dấu vết để lại trên xe mô tô hai bánh biển số 47P1–064.19: Ốp nhựa đầu đèn bên trái bị mài mòn kích thước (16x5)cm; mặt sau kính chiếu hậu bên trái bị mài mòn; đầu tay cầm bên trái bị mài mòn kích thước (5x3)cm; đầu gác chân trước bên trái bị mài mòn; baga sau bên trái bị mài mòn kích thước (4x2)cm; đầu gác chân sau bên trái bị mài mòn kích thước (3x1)cm; niềng bánh trước bị cong; cụm thắng đĩa phía trước đã bị tháo rời; ốp nhựa phía trước cạnh bên trái bị mài mòn kích thước (5x4)cm.

Dấu vết để lại trên xe ô tô tải biển số 65C–128.24: Không phát hiện dấu vết va chạm.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 4017/GĐPY ngày 06/01/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Nông Văn Đ là do đa chấn thương, chấn thương sọ não (vỡ xương hộp sọ, dập não) Bản kết luận giám định số 11/KLGĐ-PC09 ngày 31/01/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe ô tô tải biển số 65C–128.24 với xe mô tô hai bánh biển số 47D1 – 064.19.

Phiếu đo nồng độ cồn của đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Thuận An số 863976 ngày 02/01/2021 đối với Lang Văn N xác định nồng độ cồn trong hơi thở của Nhân thời điểm xảy ra vụ tai nạn là 1,042 mg/L.

Bản Cáo trạng số 43/CT-VKS-TA ngày 08/02/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo Lang Văn N về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (Sau đây gọi tắt là Bộ luật Hình sự).

Tại phiên tòa:

Kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố như nội dung Cáo trạng và đề nghị áp dụng điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự xử phạt Lang Văn N mức hình phạt từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù. Bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận được việc bồi thường, không có yêu cầu gì khác nên không xem xét.

Bị cáo thừa nhận chưa được cấp giấy phép lái xe hạng A1. Ngày 02/01/2021, sau khi đã uống bia ở nhà bạn tại Thủ Dầu Một, bị cáo điều khiển xe chở bị hại trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn về Dĩ An thì xảy ra tai nạn như đã nêu trong cáo trạng. Trong phần nói lời sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì hậu quả xảy ra ngoài ý muốn của bị cáo, bị cáo rất ăn năn, hối hận. Về phần bồi thường thiệt hại bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, đại diện hợp pháp của bị hại đã làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An truy tố về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Tòa án nhân dân thành phố Thuận An thụ lý là đúng thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 268 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong các giai đoạn tố tụng từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc việc truy tố, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cán bộ điều tra, Kiểm sát viên đều thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng không khiếu nại, tố cáo về các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Về hành vi và hậu quả: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thống nhất thừa nhận: Vào khoảng 15 giờ 45 ngày 02/01/2021, sau khi uống bia tại thành phố Thủ Dầu Một, bị cáo điều khiển mô tô hai bánh biển số 47D1-064.19 chở ông Nông Văn Đ trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn theo hướng từ Thủ Dầu Một về Dĩ An. Khi đến khu vực khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao thì tự té ngã, ông Đảng bị ngã sang làn đường dành cho xe ô tô và bị bánh xe phía sau của ô tô tải biển số 65C-128.24 do ông Lê Hồng Th điều khiển cán qua đầu tử vong tại chỗ.

[3] Về lỗi của bị cáo: Bị cáo không có giấy phép lái xe hạng A1; điều khiển xe khi nồng độ cồn trong trong cơ thể vượt quá quy định gây tai nạn là vi phạm khoản 8, 9 và khoản 23 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ. Khi thực hiện hành vi nêu trên bị cáo đã có lỗi vô ý vì quá tự tin.

[4] Về hậu quả: Sau khi tai nạn xảy ra, ông Nông Văn Đ bị đa chấn thương, chấn thương sọ não (vỡ xương hộp sọ, dập não) và tử vong tại chỗ.

[5] Từ những nhận xét nêu trên có đủ cơ sở kết luận: Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An truy tố bị cáo về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự, an toàn công cộng, vi phạm quy tắc an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, gây thiệt hại về tính mạng của người khác. Bị cáo vì quá tự tin cho rằng mặc dù chưa được cấp giấy phép lái xe theo quy định nhưng có thể điều khiển được xe và không gây tai nạn. Tuy nhiên, tai nạn đã xảy ra với hậu quả rất nghiêm trọng làm một người chết, hành vi đó của bị cáo cần phải xử lý. Hiện nay, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông với hậu quả rất nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản, bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, việc truy tố và đưa bị cáo ra xét xử là cần thiết để răn đe, giáo dục bị cáo về ý thức tuân theo pháp luật nói chung và chấp hành luật giao thông đường bộ nói riêng; đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của những người điều khiển phương tiện giao thông.

[6] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

[7] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự;

[8] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau tai nạn xảy ra bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000 đồng để khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An đề nghị áp dụng các quy định của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo mức hình phạt nêu trên là có căn cứ, phù hợp với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo nên được chấp nhận.

[9] Về trách nhiệm dân sự:

Trong quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000 đồng; ông Lê Hồng Th là người điều khiển xe ô tô biển số 65C-128.24 đã hỗ trợ gia đình bị hại số tiền 90.000.000 đồng; gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[10] Về xử lý tài sản, vật chứng và biện pháp tư pháp:

Đối với xe mô tô biển số 47D1-064.19, quá trình điều tra xác định người đứng tên trên giấy đăng ký xe là bà Lê Thị Bích Dung, bà Dung đã bán xe này cho Lang Văn N nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An đã trả lại chiếc xe này cho Lang Văn N là có căn cứ.

Đối với xe ô tô biển số 65C-128.24 qua điều tra xác định chủ sở hữu là bà Võ Thị Ngọc Nh, bà Nh giao cho ông Lê Hồng Th toàn quyền quản lý sử dụng, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An đã trả lại chiếc xe này cho ông Lê Hồng Th là có căn cứ.

luật.

[11] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Điều 106; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

1. Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Lang Văn N phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Xử phạt bị cáo Lang Văn N 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về án phí: Bị cáo Lang Văn N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1479
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 97/2022/HS-ST

Số hiệu:97/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về