Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 92/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 92/2021/HS-ST NGÀY 29/10/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, Thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 90/2021/TLST-HS ngày 13 tháng 10 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 91/2021/QĐXXST - HS ngày 18 tháng 10 năm 2021, đối với:

- Bị cáo: Nguyễn Tiến T (tên gọi khác: Nguyễn Văn C), sinh năm 1996 tại huyện S, tỉnh T; nơi đăng ký thường trú và sinh sống: Thôn T, xã H, huyện S, tỉnh T; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H và bà Trương Thị T có vợ là Lục Thị V; có 01 con sinh năm 2021; danh bản, chỉ bản số 279 lập ngày 25/7/2021 tại Công an huyện Đ, Thành phố Hà Nội; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1992 (chết ngày 21/6/2021), chưa vợ con;

+ Đại diện theo pháp luật của Bị hại: Bà Nguyễn Thúy H, sinh năm 1958 (mẹ đẻ), không xác định được bố đẻ của anh Đức là ai;

Địa chỉ: Thôn Đ, xã P, huyện Đ, thành phố Hà Nội; vắng mặt.

+ Đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1961; Địa chỉ: Cụm 4, xã P, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan

+ Anh Trần Huy H, sinh năm 1977;

+ Chị Trịnh Thị L, sinh năm 1987;

Cùng địa chỉ: Thôn C, xã Đ, huyện H, Thành phố Hà Nội; đều vắng mặt.

+ Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1976; trú quán: Thôn T, xã H, huyện S, tỉnh T;

vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 40 phút ngày 21/6/2021, Nguyễn Tiến T(có giấy phép lái xe ô tô hạng C) điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu CNHTC, biển kiểm soát 29C - 926.41 đi từ xã Đ, huyện H, Thành phố Hà Nội theo đường Quốc lộ 32 cũ lên thị trấn Phùng, huyện Đ, Thành phố Hà Nội rồi rẽ vào đường N4 đi theo hướng xã Trung Châu, huyện Đ, Thành phố Hà Nội để chở cát, với tốc độ khoảng 56 km /giờ. Khi đến ngã tư Cầu Gáo - đoạn giao cắt giữa đường N4 (đường không ưu tiên) với đường tỉnh lộ 417 (đường ưu tiên) thuộc địa phận xã Đan Phượng, huyện Đ, Thọ bấm còi xe ô tô để cảnh báo, gặp đường có gồ giảm tốc độ nH Thọ không giảm tốc độ, xe ô tô không đi về bên phải theo chiều đi của mình. Khi xe ô tô đi vào ngã tư, Thọ phát hiện phía trước, bên trái xe của Thọ có xe mô tô Honda, biển kiểm soát 29X3 - 191.40 do anh Nguyễn Văn Đ điều khiển đi từ hướng xã P đi thị trấn Phùng, huyện Đ (đi trên đường ưu tiên, theo hướng cắt ngang đầu xe của Thọ) cũng vào ngã tư cùng thời điểm với xe ô tô của Thọ. Thấy vậy, Thọ điều khiển xe ô tô đánh lái sang phải và đạp phanh nH vẫn xảy ra va chạm. Phần mặt trước ốp đèn và phần mặt trước ốp nhựa đầu xe mô tô do anh Đức điều khiển va chạm với lốp bánh trước bên trái xe ô tô do Thọ điều khiển làm anh Đức bị ngã ra đường, chấn thương sọ não nặng, tử vong tại hiện trường. Xe mô tô và xe ô tô đều bị hư hỏng.

Sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan điều tra Công an huyện Đ đã khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện, ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tử thi. Kết quả như sau:

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 22 giờ 00 phút ngày 21/6/2021 xác định: Nơi xảy ra tai nạn là ngã tư giao cắt giữa đường tỉnh lộ 417 với đường N4 kéo dài cắt qua 417 đến đường Quốc lộ 32 cũ. Đường 417 có diện rộng 10m00 được chia làm 2 chiều đường bằng vạch sơn đứt ở giữa, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng. Đường N4 giao cắt với đường 417 hướng đi xã P có vạch sơn liền ở giữa, chiều rộng của chiều đường hướng Phương Đình đi Đan Phượng là 8m20, chiều đường hướng ngược lại là 7m. Điểm mốc chuẩn: Chân cột điện được đặt ở lề đường bên trái đường N4 hướng Đồng Tháp đi Phương Đình, có ký hiệu 19/451.E56. Mép đường chuẩn là mép đường bên phải đường 417 hướng Phương Đình - thị trấn Phùng. Vết (1) là vết phanh kép có diện dài 9m00, rộng 50cm, mỗi vết đơn rộng 10cm, chiều hướng từ Đồng Tháp - Phương Đình, đầu vết (1) cách mép đường chuẩn là 2m90, cuối vết (1) vào là 12m50. Đo điểm gần nhất của đầu vết (1) về hướng Phương Đình (theo hướng của đường N4) 2m50 là đầu vết (2). Vết này là vết phanh kép có diện dài 7m30, rộng 50cm, mỗi vết rộng 10 cm, chiều hướng Đồng Tháp đi Phương Đình. Đo vuông góc từ điểm gần nhất của đầu vết (2) vào mép đường chuẩn là 5m35, cuối vết (2) là 12m70. Đo từ đầu vết (1) hướng Phương Đình (theo hướng đường 417) 1m50 là đầu vết (3). Vết này có diện dài 2m15, rộng 1cm, chiều hướng thị trấn Phùng - Phương Đình. Đầu vết (3) cách mép đường chuẩn là 3m95, cuối vết (3) là điểm tiếp xúc của đầu ngoài trục giảm sóc bên trái xe mô tô biển kiểm soát 29X3 - 191.40 với mặt đường. Cuối vết (3) cách mép đường chuẩn là 4m15. Đo đầu vết (3) về hướng Phương Đình 60 cm là đầu vết (4), vết này có diện dài 1m35, rộng 1cm, chiều hướng thị trấn Phùng - Phương Đình. Đầu vết (4) cách mép đường chuẩn là 3m55. Cuối vết (4) là điểm tiếp xúc của đầu ngoài bàn để chân trước bên trái của xe mô tô, biển kiểm soát 29X3 - 191.40 với mặt đường. Cuối vết (4) cách mép đường chuẩn là 3m80. Đo đầu vết (4) về hướng Phương Đình 1m20 là đầu vết số (5). Vết này có diện 70 cm, rộng 1cm, chiều hướng thị trấn Phùng - Phương Đình. Đầu vết (5) cách mép đường chuẩn là 3m25. Cuối vết (5) là điểm tiếp xúc của đầu ngoài tay lái bên trái xe mô tô biển kiểm soát 29X3 - 191.40 với mặt đường. Cuối vết (5) cách mép đường chuẩn là 3m30. Đo đầu vết (3) về hướng Phương Đình 1m70 là tâm vết (6). Vết này có diện 20x20cm. Tâm vết (6) cách mép đường chuẩn là 3m30. Đo từ tâm vết (6) về Phương Đình (theo hướng đường N4) 1m80 là đầu vết (7). Vết này là vết máu phun theo hướng Đồng Tháp - Phương Đình. Vết (7) có diện dài 1m90, chỗ nhỏ nhất rộng 10cm, chỗ rộng nhất là 50cm. Đầu vết (7) cách mép đường chuẩn là 5m20. Đo đầu vết (3) về hướng Phương Đình (theo hướng đường N4) 5m00 là đầu vết (8). Vết này tử thi nằm trên mặt đường. Tử thi nằm với chiều dài là 1m70, đỉnh đầu hướng thị trấn Phùng, gót chân hướng Phương Đình (theo hướng đường 417), tử thi nằm nghiêng hướng Đồng Tháp. Đo vuông góc từ đỉnh đầu nạn nhân vào mép đường chuẩn là 8m70, gót chân là 8m75. Xe mô tô biển kiểm soát 29X3 -191.40 đổ trên mặt đường, đầu xe hướng Phương Đình, đuôi xe hướng thị trấn Phùng (theo đường 417). Xe đổ về bên trái của xe. Đo vuông góc từ đầu trục bánh trước xe mô tô này vào mép đường chuẩn là 4m25, trục sau vào mép là 3m80. Cuối vết (2) về hướng Phương Đình (theo hướng đường N4) 20m55 là đầu trục bánh sau bên trái xe ô tô tải biển kiểm soát 29C - 926.41. Xe ô tô tải đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng Phương Đình, đuôi xe hướng Đồng Tháp. Đo vuông góc từ đầu trục các bánh xe bên trái xe ô tô này vào mép đường chuẩn lần lượt là 39m30, 37m50, 34m55, 33m30. Đo vuông góc từ đầu vết (1) về hướng Đồng Tháp (theo hướng đường N4) 13m70 là điểm mốc.

Tại biên bản khám nghiệm các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông lập hồi 14 giờ 05 phút ngày 25/6/2021, xác định: Xe mô tô BKS 29X3 - 191.40 chắn bùn trước bánh trước bị vỡ bung rời khỏi xe, mặt trên chắn bùn có vết trượt xước nhựa diện 23x13cm, chiều hướng từ trước về sau từ trái sang phải. Phần trên của yếm chắn gió bên trái bị vỡ bung rời khỏi xe. Cần số bị xô lệch theo hướng từ trái sang phải. Bàn để chân trước bên trái bị xô lệch từ trước về sau. Mặt ngoài ốp đèn pha và ốp nhựa phía trên đèn pha có vết trượt xước nhựa bám dính chất màu đen. ốp nhựa phía bên phải đầu xe bị vỡ. Vành bánh trước bị móp méo biến dạng. Săm, lốp bánh trước bị bung rời khỏi vành. Mặt ngoài bên trái lốp bánh trước của xe có vết trượt xước cao su. Ốp nhựa giảm sóc hai bên càng xe bánh trước bị vỡ. Lốp bánh trước bị móp méo, biến dạng.

Tại biên bản khám nghiệm các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông lập hồi 15 giờ 20 ngày 25/6/2021, xác định: Xe ô tô, BKS 29C - 926.41 mặt ngoài má lốp bên trái bánh trước có vết trượt cao su. Mặt ngoài tất cả các ốc (10 ốc) giữ bánh xe bên trái phía trước có vết trượt xước kim loại bám dính sơ sợi màu đen, chiều hướng từ trước về sau. Mặt ngoài trục bánh trước bên trái có vết trượt cao su. Mặt ngoài má lốp bên trái của bánh thứ 2 có vết trượt xước cao su. Mặt ngoài thanh chắn phía dưới ốp ngoài bình dầu và ống xả bị móp méo, trượt sạch bụi, hở sơn màu đỏ diện 50x15cm.

Tại Kết luận giám định số 5472/C09-P3 ngày 05/7/2021 của Viện khoa học hình sự C09 kết luận (bút lục số 32):

+ Dấu vết trượt mất cao su màu đen ở má ngoài lốp bánh trước bên trái xe ô tô biển số 29C - 926.41 có chiều ngược chiều chuyển động quay tiến của bánh xe (ảnh 4, 6 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt bám dính chất màu đen (dạng cao su) ở mặt trước ốp đèn pha và mặt trước ốp nhựa đầu xe mô tô biển số 29X3 - 191.40. Dấu vết va chạm ở xe mô tô biển số 29X3 - 191.40 tại ví trí này có chiều hướng từ phải sang trái (ảnh 5,7 trong bản ảnh giám định).

+ Dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đen, màu đỏ (dạng sơn) ở mặt ngoài các đầu ốc bắt giữ bánh trước bên trái xe ô tô biển số 29C - 926.41 có chiều ngược chiều chuyển động quay tiến của bánh xe (ảnh 4, 8 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước ở mặt ngoài bên phải mặt nạ và phía trên cánh yếm chắn gió phía trước bên phải xe mô tô biển số 29X3 - 191.40. Dấu vết va chạm ở xe mô tô biển số 29X3 - 191.40 tại vị trí này có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái (ảnh 5, 9 trong bản ảnh giám định).

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 576/GĐTT-TTPY của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế Hà Nội ngày 01/7/2021, kết luận: Nạn nhân Nguyễn Văn Đ tử vong do chấn thương sọ não rất nặng, vỡ phức tạp nền sọ dẫn đến suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không hồi phục.

Mẫu máu của nạn nhân Nguyễn Văn Đ giám định: Có Ethanol, nồng độ 99,47mg/100ml máu.

Hồi 23 giờ 25 ngày 21/6/2021, Công an huyện Đ đo nồng độ cồn đối với Nguyễn Tiến Thọ, kết quả: nồng độ cồn trong hơi thở của Thọ là 0,000mg/L Quá trình điều tra gia đình nạn nhân cung cấp: anh Nguyễn Văn Đ có sức khỏe bình thường, không có bệnh tật hoặc tiền sử bệnh tật gì.

Tại biên bản làm việc hồi 08 giờ 24 phút ngày 14/6/2021 xác định biển báo giao thông, kết quả:

+ Tại đường 417 chiều Phương Đình đi thị trấn Phùng ở lề đường bên phải (ngay trước liền kề với ngã tư) có đặt biển chỉ người đi bộ và người tham gia giao thông biết vị trí dành cho người đi bộ sang đường “biển số I.423b”.

+ Tại đường N4 chiều đường từ QL 32 cũ đi Trung Châu, tại lề đường bên phải: Cách ngã tư giao cắt trên khoảng 15m có đặt biển cảnh báo “Giao nhau với đường ưu tiên” (biển số W.208). Cách ngã tư giao cắt trên khoảng 20m có đặt biển số W.221b báo hiệu đoạn “đường có gồ giảm tốc”.

Ngày 29/6/2021, Cơ quan điều tra ra yêu cầu định giá tài sản phần thiệt hại xe ô tô biển kiểm soát 29C - 926.41 và xe mô tô biển kiểm soát 29X3 - 191.40 nH anh Trần Huy H, chị Trịnh Thị L (chủ xe ô tô) và đại diện của bị hại là ông Nguyễn Văn L từ chối định giá, không đề nghị gì.

Tại Bản cáo trạng số 91/CT-VKSĐP ngày 12/10/2021 Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đ, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Nguyễn Tiến Tvề tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tiến Tkhai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố. Bị cáo khai nhận: Khoảng 21 giờ 40 phút ngày 21/6/2021 Thọ điều khiển xe ô tô tải đi chở cát. Khi đến ngã tư Cầu Gáo thuộc địa phận xã Đan Phượng, huyện Đ, Thọ không giảm tốc độ dẫn đến gây tai nạn với xe mô tô do anh Nguyễn Văn Đ điều khiển, làm anh Đức tử vong. Bị cáo ăn năn, hối cải về hành vi của mình, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện theo pháp luật của Bị hại vắng mặt nH trong quá trình điều tra đã có đơn đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thọ. Về dân sự: Không yêu cầu Thọ bồi thường khoản tiền nào khác.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đ thực hành quyền công tố tại phiên tòa, có ý kiến: Giữ nguyên bản cáo trạng đã truy tố bị cáo Nguyễn Tiến Tvề tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến Ttừ 15 tháng tù đến 18 tháng tù nH cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về dân sự: Đại diện hợp pháp của Bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm khoản tiền nào nên không phải giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đ, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tiến Tkhông có ý kiến, không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi của bị cáo Nguyễn Tiến Thọ: Khoảng 21 giờ 40 phút ngày 21/6/2021, Nguyễn Tiến Tđiều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu CNHTC, biển kiểm soát 29C - 926.41 đi trên đường N4, theo hướng xã Trung Châu, huyện Đ, Thành phố Hà Nội để chở cát, với tốc độ khoảng 56 km/giờ. Khi đến ngã tư Cầu Gáo, đoạn giao cắt giữa đường N4 (đường không ưu tiên) với đường tỉnh lộ 417 (đường ưu tiên) thuộc địa phận xã Đan Phượng, huyện Đ, gặp đường có gồ giảm tốc nH Nguyễn Tiến Tkhông giảm tốc độ xe ô tô, không đi đúng làn đường bên phải theo chiều đi của mình nên khi xe ô tô vào ngã tư đã gây tai nạn với xe mô tô Honda, biển kiểm soát 29X3 - 191.40 do anh Nguyễn Văn Đ điều khiển đi từ hướng xã P đi thị trấn Phùng, huyện Đ (trên đường ưu tiên) làm anh Đức bị ngã ra đường, chấn thương sọ não nặng, tử vong tại hiện trường.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Tiến Tđiều khiển xe ô tô đi vào ngã tư giao nhau với đường ưu tiên, đường có gồ giảm sóc nH Thọ không điều khiển xe đi đúng làn đường của mình, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, không giảm tấc độ xe ô tô (có thể dừng lại một cách an toàn) đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 12, khoản 3 Điều 24 Luật Giao thông đường bộ; vi phạm vào khoản 2, khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải, hậu quả làm anh Nguyễn Văn Đ bị tử vong.

Tại phiên tòa Nguyễn Tiến Tđã khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, phù hợp với Kết luận giám định số 5472/C09-P3 ngày 05/7/2021 của Viện Khoa học Hình sự, cùng vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở khẳng định Nguyễn Tiến Tđã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đ truy tố bị cáo theo tội danh và viện dẫn điều luật nêu trong cáo trạng là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng và sự hoạt động bình thường của phương tiện giao thông đường bộ, gây mất trật tự xã hội, bởi vậy phải xử bị cáo mức hình phạt nghiêm, tương xứng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt có xem xét:

[3.1]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải về hành vi của mình; bị cáo đã tự nguyện bồi thường về dân sự theo yêu cầu của đại diện Bị hại để khắc phục phần nào thiệt hại gây ra cho Bị hại; đại diện gia đình Bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo phạm tội lần đầu; sau khi gây tai nạn, Thọ đã đến Công an huyện Đ đầu thú trình báo về sự việc. Trong vụ án này hậu quả xảy ra tai nạn, bị hại là anh Nguyễn Văn Đ cũng có lỗi một phần là: khi điều khiển xe mô tô trong người anh Đức có nồng độ cồn vượt quá quy định (99,47mg/100ml máu); khi đi đến đoạn đường giao nhau, anh Đức không giảm tốc độ, điều này được chứng minh khi xem đoạn clip cho thấy anh Đức điều khiển xe mô tô đi với tốc độ nhanh, khi đi vào ngã tư, xe không hề giảm tốc độ; trên đường xe mô tô của anh Đức (ngay trước ngã tư) có vạch dành cho người đi bộ sang đường nH anh Đức cũng không giảm tốc độ, đã vi phạm vào khoản 8 Điều 18, khoản 4 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ, vi phạm vào khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[3.2]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[4]. Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự, là người lao động lương thiện, từ trước đến nay chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước; có địa chỉ, nơi cư trú rõ ràng, vì vậy chưa cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà xử bị cáo hình phạt tù, cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người tốt, thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Nguyễn Tiến Tlà người dân lao động, phạm tội lần đầu, vì vậy sẽ không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Tiến Tđã tự nguyện bồi thường 150 triệu đồng theo yêu cầu của đại diện Bị hại (ông Nguyễn Văn H - bố đẻ Thọ là người trực tiếp đưa, tiền là của Thọ). Đại diện theo pháp luật của Bị hại đã nhận đủ tiền và không yêu cầu bồi thường thêm khoản tiền nào khác nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

Xe ô tô tải nhãn hiệu CNHTC, biển kiểm soát 29C - 926.41 là của vợ chồng anh Trần Huy H, chị Trịnh Thị L nhờ Nguyễn Tiến Tđi chở cát hộ. Sau khi gây tai nạn, xe ô tô bị hư hỏng nhẹ, anh chị không yêu cầu định giá thiệt hại tài sản, tự nguyện sửa chữa, không yêu cầu bị cáo Thọ bồi thường, cũng như xe mô tô hiệu Honda, biển kiểm soát 29X3 - 191.40 là của bị hại, anh Nguyễn Văn Đ. Xe bị hư hỏng, đại diện của Bị hại đã tự nguyện sửa chữa, không yêu cầu định giá thiệt hại tài sản, không yêu cầu bị cáo Thọ bồi thường, vì vậy Hội đồng xét xử không giải quyết.

[7]. Về xử lý vật chứng: Xe ô tô tải nhãn hiệu CNHTC, biển kiểm soát 29C - 926.41 xác định là của vợ chồng anh Trần Huy H, chị Trịnh Thị L. Ngày 15/7/2021 cơ quan điều tra Công an huyện Đ đã trả lại anh chị là đúng pháp luật.

Xe mô tô nhãn hiệu Honda, biển kiểm soát 29X3 - 191.40 xác định là của bị hại, anh Nguyễn Văn Đ. Ngày 25/7/2021 cơ quan điều tra Công an huyện Đ đã trả lại cho đại diện gia đình anh Đức là đúng pháp luật.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của Bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự

Xử phạt bị cáo: Nguyễn Tiến T(tên gọi khác: Nguyễn Văn C) 18 (mười tám) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nH cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Tiến T(tên gọi khác: Nguyễn Văn C) cho UBND xã H, huyện S, tỉnh T giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án Hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án Hình sự.

2. Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án Bị cáo Nguyễn Tiến T(tên gọi khác: Nguyễn Văn C) phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự Bị cáo Nguyễn Tiến T(tên gọi khác: Nguyễn Văn C) có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Đại diện hợp pháp của bị hại là bà Nguyễn Thúy H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Trần Huy H, chị Trịnh Thị L, ông Nguyễn Văn H có quyền kháng cáo về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

196
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 92/2021/HS-ST

Số hiệu:92/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoài Đức - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về