Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 87/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK R’LẤP, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 87/2021/HS-ST NGÀY 30/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 88/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 91/2021/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Giàng Chiến T, sinh ngày 05 tháng 12 năm 2001 tại tỉnh Bình Phước; nơi cư trú: Thôn Sơn T, xã Phú S, huyện B, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: H’Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Tin lành; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Giàng Seo D, sinh năm 1977 và bà Hảng Thị M, sinh năm 1979. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú - Có mặt.

Bị hại: Anh Thái Hữu P, sinh năm 1977 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp: Chị Trần Kim D, sinh năm 1975 – Vắng mặt.

Địa chỉ: Ấp Phú B, xã Phú T, huyện Hồng N, tỉnh Đồng Tháp.

Người làm chứng: Chị Lê Thị D, sinh năm 1986; Anh Võ Văn T, sinh năm 1968 – Vắng mặt.

Cùng địa chỉ: Thôn N, xã K, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tháng 4-2020, Giàng Chiến T mua xe mô tô hiệu Yamaha, loại xe Exciter, dung tích xi lanh 149cm3, đã được đăng ký biển kiểm soát 93L1-439.XX để sử dụng làm phương tiện đi lại nhưng chưa được cấp giấy phép lái xe mô tô theo quy định.

Khoảng 19 giờ ngày 10-12-2020, T điều khiển xe mô tô trên đi từ nhà tại thôn Sơn T, xã Phú S, huyện B, tỉnh Bình Phước đến quán bún đậu thuộc Tổ dân phố B, thị trấn K, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông để ăn cùng nhóm bạn. Khoảng 21 giờ, sau khi ăn xong T một mình điều khiển xe mô tô về nhà theo đường Hồ Chí Minh, khi đi đến đoạn Km 1931+100, thuộc địa phận Thôn 9, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông, đoạn đường có kết cấu bê tông nhựa có vạch sơn màu vàng chia mặt đường thành hai chiều lưu thông, mỗi chiều lưu thông có vạch sơn liền nét màu trắng chia mỗi chiều thành hai làn đường gồm làn xe cơ giới lưu thông, rộng 3,5m (chung cho các loại xe cơ giới) và lề đường được gia cố có kết cấu giống kết cấu áo đường rộng 2m. Tại đoạn đường này, T điều khiển xe với vận tốc cao và điều khiển xe mô tô lưu thông đi trên lề đường được gia cố (xe mô tô được phép lưu thông). T quay người về phía bên trái, nhìn về phía sau để quan sát nhóm bạn có đi theo sát T không nhưng không thấy. Ngay khi quay người lại, nhìn về phía trước theo hướng lưu thông thì xảy ra va chạm với ông Thái Hữu P đang đi bộ trên phần lề đường gia cố. Do không chú ý quan sát, không kiểm soát tốc độ nên xe mô tô do T điều khiển đã va chạm với ông P, khiến ông P bị hất văng vào phần đất trống phía bên phải đường theo hướng của xe mô tô, T ngã trượt dưới mặt đường nhựa, còn xe mô tô do T điều khiển lao xuống rãnh nước phía bên phải làn đường theo hướng lưu thông. Hậu quả, ông P tử vong tại chỗ, T bị thương.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện có liên quan xác định điểm va chạm giữa xe mô tô với người đi bộ, ông Thái Hữu P là vị trí phát hiện dấu vết hằn (vết số 01); điểm va chạm cách điểm mốc 4m50 về hướng đi tỉnh Bình Phước, cách mép đường chuẩn 1m70, cách vạch sơn liền màu trắng kẻ tại phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm 20cm về hướng bên phải, cách nạn nhân 14m40.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 14/TT ngày 28-12-2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Nông kết luận nguyên nhân tử vong đối với ông Thái Hữu P:

1. Dấu hiệu chính:

- Vỡ, sập xương hộp sọ vùng trán đỉnh.

- Gãy, vỡ xương trán, gó má, xương chính mũi, xương hàm trên, xương hàm dưới.

- Gãy xương sườn số 7, 8, 9 cung trước hai bên.

- Gãy đầu trên hai xương cẳng chân phải.

2. Nguyên nhân tử vong: Chấn thương sọ não/đa chấn thương.

Kết quả đo nồng độ cồn vào lúc 21 giờ 57 phút ngày 10-12-2020 đối với Giàng Chiến T, nồng độ cồn: 0.000 mg/L.

Cáo trạng số 85/CT-VKS-ĐL ngày 03-11-2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp quyết định truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Đăk R’Lấp để xét xử bị cáo Giàng Chiến T về tội:“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Giàng Chiến T khai nhận như khai tại cơ quan điều tra, thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là hoàn toàn đúng với hành vi mà bị cáo thực hiện. Bị cáo trình bày chưa được cấp giấy phép lái xe nhưng do nhiều việc cần phương tiện đi lại nên gia đình đã mua xe cho bị cáo, thời điểm ngay trước khi xảy ra va chạm với ông Thái Hữu P, bị cáo điều khiển xe với tốc độ khoảng 90km/giờ, trời tối và thiếu chú ý quan sát nên không nhìn thấy ông P .

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi ph ân tích vai trò, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo kết luận giữ nguyên quan điểm truy tố như nội dung cáo trạng truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Giàng Chiến T từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về vật chứng của vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận ngày 31-3-2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’lấp ra Quyết định xử lý vật chứng số 07 trả lại xe 01 xe mô tô, nhãn hiệu Yamaha, loại Exciter, màu đen, biển kiểm soát: 93L1-439.XX, số máy: G3D4E1042911, số khung: 1010LY271878 cho bị cáo Giàng Chiến T là chủ sở hữu hợp pháp.

Về trách nhiệm dân sự: Giàng Chiến T cùng với gia đình đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 182.000.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không đề cập giải quyết.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, cảm thấy vô cùng hối hận, bị cáo xin lỗi gia đình bị hại. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đăk R’Lấp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk R’Lấp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai, Hội đồng xét xử đủ căn cứ xác định: Vào khoảng 21 giờ ngày 10-12-2020, Giàng Chiến T, là người chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giấy phép lái xe mô tô theo quy định, đã điều khiển xe mô tô, nhãn hiệu Yamaha, loại Exciter, màu đen, biển kiểm soát: 93L1-439.XX, dung tích 149cm3 lưu thông theo hướng tỉnh Đắk Nông đi Bình Phước. Khi đến đoạn Km 1931+100, đường Hồ Chí Minh thuộc Thôn 9, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, Thắng điều khiển xe chạy trên phần lề đường được gia cố có kết cấu giống kết cấu áo đường rộng 2m (xe mô tô được phép lưu thông), do điều khiển xe nhưng không chú ý quan sát, quay người nhìn về phía sau nên khi quay đầu lại đã không kịp thời phát hiện được ông Thái Hữu P đang đi bộ trên lề đường gia cố dẫn đến va chạm với ông P, khiến ông P bị văng trượt vào dải đất trống phía bên phải đường, cách điểm va chạm 14m40, tử vong tại hiện trường. Hành vi của Giàng Chiến T đã vi phạm điểm e khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ. Bị cáo là người đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đã xâm hại đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tính mạng của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ với lỗi vô ý. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tòa án nhân dân huyện Đăk R’Lấp đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung để xác định tốc độ phương tiện mà Giàng Chiến T điều khiển lưu thông theo hướng tỉnh Đăk Nông đi Bình Phước, đoạn Km1931+100 vào khoảng 21 giờ ngày 10-12-2020 thời điểm ngay trước khi va chạm với ông Thái Hữu P và xác định chiều hướng ông Thái Hữu P đi, xác định lỗi của ông Thái Hữu P khi tham gia giao thông. Tuy nhiên hiện trường không phát hiện dấu vết phanh trên mặt đường nên không có cơ sở tiến hành giám định tốc độ và khi xảy ra tai nạn không có nhân chứng nên không thể xác định chiều hướng bị hại đi và lỗi của bị hại khi tham gia giao thông. Vì vậy, không thể xác định tốc độ xe Thái Hữu P điều khiển thời điểm ngay trước khi va chạm với ông P và không xác định được lỗi của bị hại.

[3]. Tình tiết định khung hình phạt: Bị cáo không có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên là vi phạm khoản 9 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ và phải chịu tình tiết định khung tăng nặng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[4]. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình; tự nguyện tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5]. Về quyết định hình phạt: Bị cáo Giàng Chiến T là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Sau khi gây tai nạn bị cáo cũng bị thương nặng, điều trị trong thời gian dài, đã nhận thức được hành vi của mình là sai trái, có thái độ ăn năn và phạm tội với lỗi vô ý. Vì vậy, Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, xét thấy tình hình tội phạm giao thông hiện nay diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, ảnh hướng lớn đến tính mạng, tài sản của công dân, vì vậy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo, vừa để đảm bảo tác dụng răn đe, giáo dục, đồng thời phòng ngừa chung trong xã hội. Vì các lý do trên, Hội đồng xét xử không chấp nhận đề nghị của bị cáo xin hưởng án treo và quyết định hình phạt thấp hơn mức hình phạt Kiểm sát viên đề nghị tại phiên tòa.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì thêm, Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[7]. Về việc xử lý vật chứng: Ngày 31-3-2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’lấp ra Quyết định xử lý vật chứng số 07 trả lại xe xe mô tô, nhãn hiệu Yamaha, loại Exciter, màu đen, biển kiểm soát: 93L1-439.XX, số máy: G3D4E1042911, số khung: 1010LY271878 cho bị cáo Giàng Chiến T, chủ sở hữu hợp pháp là đúng theo quy định tại khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8]. Về án phí: Bị cáo Giàng Chiến T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự, Tuyên bố bị cáo Giàng Chiến T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Giàng Chiến T 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về việc xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk R’Lấp ra quyết định xử lý vật chứng số 07 ngày 31-3-2021.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Giàng Chiến T phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 87/2021/HS-ST

Số hiệu:87/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk R'Lấp - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về