Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 82/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 82/2022/HS-ST NGÀY 15/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 39/2022/TLST-HS, ngày 27 tháng 7 năm 2022. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 55/2022/QĐXXST-HS, ngày 03 tháng 8 năm 2022 đối với:

I. Họ tên bị cáo: Võ Thành L, sinh ngày 15/12/1984, tại tỉnh Tiền Giang. Giới tính: Nam.

- Nơi ĐKHKTT và chổ ở hiện nay: Khu phố A, phường B, Quận 12, TP HCM.

- Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: Lớp 6/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

- Họ tên cha: Võ Văn H, sinh năm 1959 (đã chết); Họ tên mẹ: Lê Thị Kim L, sinh năm 1962. Trú cùng địa chỉ với bị cáo. Bị cáo là con duy nhất trong nhà; Bị cáo chưa có vợ con.

Nhân thân bị cáo: Ngày 01/6/2016 bị Tòa án nhân dân Quận 12 áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 12 tháng, bị cáo chất hành xong ngày 13/7/2017; Ngày 24/3/2021 bị UBND phường B áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường với thời gian 03 tháng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị cáo được tại ngoại điều tra. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

II. Người bị hại.

Đại diện hợp pháp cho người bị hại là bà Lương Thị Ngọc M, sinh năm:

1982 và ông Nguyễn Thanh H, sinh năm: 1983 (là cha mẹ ruột bị hại). Cùng địa chỉ: Đường N, Phường P, quận Bình Thạnh, TP HCM (cả hai có mặt).

III. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Công ty TNHH VT-TM-DV P.

Địa chỉ: Quốc lộ 1A, Khu phố K, phường L, Quận 12, TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Chí H, sinh năm: 1978.

Địa chỉ: Đường Q, Khu phố F, phường G, TP Thủ Đức, TP HCM.

Đại diện theo ủy quyền: Anh Phạm Thanh V, sinh năm 1988 (có mặt) Địa chỉ: Đường Q, Khu phố F, phường G, TP Thủ Đức, TP HCM.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Võ Thành L là tài xế Công ty TNHH VT-TM-DV P được Sở giao thông vận tải TP HCM cấp giấy phép lái xe hạng C, ngày 31/01/2019, có giá trị đến ngày 31/01/2024.

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 01/8/2020, sau khi đã sử dụng ma túy Võ Thành L điều khiển xe ô tô tải biển số 51C-862.42 trên quốc lộ 1A theo hướng từ Đồng Tháp về TP HCM đến km 2001+950, thuộc địa phận ấp ấp O, xã Y, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang trên làn đường sát dãi phân cách cố định, hướng Mỹ Thuận - Trung Lương, khu vực này có điểm mở của dãi phân cách cố định, có đèn vàng nhấp nháy và trong điều kiện trời đang mưa nhưng L không chú ý quan sát phía trước và giảm tốc độ một cách an toàn mà điều khiển xe với tốc độ khoảng 92km/h. Lúc này, L nhìn thấy phía trước cùng chiều có xe máy gắn biển số 63AK-014.15 do em Lương Thị Ngọc T, sinh năm: 2003, thường trú ấp J, xã H, huyện Cái Bè đang điều khiển qua đường từ phải sang trái, khi đến giữa điểm mở của dãi phân cách cố định thì T dừng lại chờ qua đường, L liền đạp phanh xe ô tô, nhưng do xe chạy với vận tốc cao và đường trơn nên xe 51 C-862.42 trượt về phía trước đụng vào phía sau xe gắn máy 63AK-014.15 và đầu dãy phân cách cố định, xe ô tô L điều khiển tiếp tục đẩy xe gắn máy 63AK-014.15 trược về phía trước và lao qua phần đường ngược chiều bên trái hướng Trung Lương – Mỹ Thuận thuộc địa phận ấp T, xã U, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang gây tai nạn. Hậu quả làm em T bị thương nặng được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Trung tâm Tiền Giang, đến 17 giờ cùng ngày thì chết.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông lúc 14 giờ 50 phút ngày 01/8/2020 ghi nhận:

- Tình trạng hiện trường tại thời điểm khám nghiệm: Hiện trường bị xáo trộn do quá trình cấp cứu nạn nhân và các phương tiện khác lưu thông qua lại.

- Hiện trường của đoạn đường nơi xãy ra tai nạn giao thông có đặc điểm: Đường trải nhựa, đường thẳng, mặt đường ướt, đường có 2 phần đường xe chạy riêng biệt bởi dãi phân cách cố định. Nơi xãy ra tai nạn giao thông là điểm mở của dãi phân cách; Phần đường bên phải theo hướng Trung Lương - Mỹ Thuận có 03 làn xe chạy, làn đường sát dãi phân cách rộng 3,5mét; Làn đường giữa rộng 3,5mét và làn đường trong cùng rộng 1 mét. Một phần hiện trường thuộc ấp ấp O, xã Y, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xãy ra tai nạn làm chuẩn:

- Chọn hướng đi từ Mỹ Thuận - Trung Lương là hướng đi chính.

- Chọn vạch sơn trắng sát dãi phân cách bên phần đường bên trái theo hướng đi chính làm mép chuẩn.

- Chọn vạch sơn màu trắng ngay đầu dãi phân cách làm mốc chuẩn A. Mô tả theo thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

-Vị trí chiếc dép của nạn nhân để lại trên mặt đường, chiếc dẹp nhựa màu xanh, từ vị trí chiếc dép nhựa kéo đến vạch sơn trắng ngay đầu dãi phân cách là 8,40 mét.

-Vị trí cục dãi phân cách cứng cố định ngã trên mặt đường, cục dãi phân cách có kích thước (2,00 X0,75) mét, ngã qua trái trên phần đường bên trái theo hướng đi chính, từ đầu dãi phân cách kéo vào vạch sơn trắng sát dãi phân cách là 0,65 mét và kéo đến vạch sơn trắng ngay đầu dãi phân cách là 0,80 mét, điểm cuối của cục dãi phân cách kéo vào vạch sơn trắng sát dãi phân cách là 0,20 mét.

-Vị trí vết máu nạn nhân để lại trên mặt đường, vết máu không rõ hình dạng, có kích thước (0,40 X 0,35)mét, tâm vết máu kéo vuông gốc vào vạch sơn trắng sát dãi phân cách là 3,05 mét và kéo vào vạch sơn trắng ngay đầu dãi phân cách là 5,30 mét, vết máu nằm trên phần đường bên trái theo hướng đi chính.

-Vị trí xe ô tô tải 51C-862.42 dừng sau tai nạn: Xe dừng trên phần đường bên trái theo hướng đi chính, đầu xe quay về dãi phân cách, đuôi xe quay vào mép đường bên trái theo hướng đi chính. Từ trục trước bên phải xe kéo vào vạch sơn trắng sát dãi phân cách là 1,00 mét; Từ trục sau bên phải kéo vào vạch sơn trắng sát dãi phân cách là 4,20 mét; Từ trục trước bên phải kéo vào tâm vết máu nạn nhân là 16,70 mét.

-Vị trí xe gắn máy 63AK-014,15 ngã sau tai nạn: Xe nằm trên phần đường bên trái theo hướng đi chính, đầu xe quay về hướng Mỹ Thuận, đuôi xe quay về hướng Trung Lương, xe ngã về bên trái theo hướng đi chính. Từ trục trước xe kéo vuông góc vào vạch sơn trắng sát dãi phân cách là 7,30 mét; Từ trục sau xe kéo vuông góc vào vạch sơn trắng sát dãi phân cách là 7,40 mét. Từ trục trước xe kéo đến trục sau bên trái xe ô tô 51C-862.42 là 4,40 mét.

Theo các biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông lúc 16 giờ 20 phút ngày 01/8/2020 đối với xe ô tô và 15 giờ 20 cùng ngày đối với xe máy ghi nhận:

1. Xe ô tô tải biển số 51C-862.42 có các dấu vết sau:

-Kính chắn gió phía trước bị bể, kích thước (1,35 X 0,8)mét, vết bể cao cách đất là 1,33 mét.

-Cần gạt nước phía trước bên trái tróc sơn cong vào trong.

-Nắp ca bô trước bên trái thụng móp, kích thước (0,45 X0,4) mét, tâm vết cách mép nắp ca bô trên trái 0,52 mét.

-Ga lăng trước gãy, bể, hở kích thước (0,53 X 0,29) mét.

-Biển số phía trước bị cong vênh, thủng kích thước (0,25 X 0,13) mét, kính biển số bị bể.

-Cảng trước bên trái rách, tróc sơn kích thước (0,7 X 0,2) mét.

-Cảng trước bên phải tróc sơn, cong kích thước (0,62 X 0,21) mét.

-Đèn chiếu sáng trước bên phải, đèn xi nhan bên phải bể.

-Đèn xi nhan trước bên trái bể.

-Cảng hong bên phải công vênh, gãy kích thước (1,6 X 0,28) mét.

-Mặt bên phải nhíp trục sau phía trước cong vênh dính bê tông, kích thước (0,7 X 0,25) mét.

-Dè chắn bùn sau bên phải biến dạng bị đẩy vào trong kích thước ( 0,48 X 0,35) mét.

-Trục láp máy xe rời khỏi vị trí ban đầu.

-Phuộc sau cong bên phải.

-Hệ thống phanh, hệ thống còi còn hiệu lực.

2/ Xe gắn máy biển số 63AK-014.15.

-Hệ thống đèn chiếu sáng rời khỏi vị trí ban đầu.

-Dè chắn bùn trước bị bể, xước, mài mòn kích thước ( 15 X 02 ) cm.

-Ốp phuộc bị vở.

-Dè chắn bùn phía sau bị bể kích thuốc (30 X 11)cm.

-Bửng chắn gói bên trái bể toàn bộ mất.

-Mặt nạ trước bể, văng mất.

-Chụp tay ghi đông trước, sau văng mất.

-Đèn xi nhan trước rời khỏi vị trí thiết kế.

-Căm bánh trước bị gãy nhiều cây.

-Bọc cao su gát chân trái rách.

-Bọc cao su tay chụp ghi đông bên phải mòn, rách.

-Đầu gát chân trước bên phải mài mòn.

-Ốp sườn phải bể.

-Ốp sườn trái văng mất.

-Khung nâng xe sau cong vênh về trước.

-Khung nâng xe bên phải bị mài mòn.

-Cụm đèn chiếu sáng sau rời khỏi vị trí thiết kế.

-Dè chắn bùn sau gãy, rởi khỏi vị trí thiết kế.

-Niền sau mặt bên trái cong vẹo kích thước ( 12 X 2) cm.

-Căm sau gãy nhiều cây.

-Hệ thống phanh còn hiệu lực.

Bản kết luận giáp định pháp Y về tử thi số 212/2020/TTh, ngày 01/8/2020 của Trung tâm pháp Y – Sở Y tế tỉnh Tiền Giang kết luận: Nguyên nhân tử vong của tử thi Lương Thị Ngọc T do đa chấn thương, vở xương sọ, xuất huyết dưới nhện hai bán cầu đại não và tiểu não, dập phổi, vở gan.

Bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số 243/243/292/2020/HP ngày 05/8/2020 của Phân viện pháp Y quốc gia tại TP HCM – Viện pháp Y quốc gia kết luận: Trong mẫu máu và nước tiểu của Võ Thành L, sinh năm:

1984 do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang gửi giám định ngày 03/8/2020: Có tìm thấy Amphetamine và Methamphetamine không tìm thấy các chất ma túy vá các chất lạm dụng như ma túy khác kể trên.

Lỗi trong vụ tai nạn là do Võ Thành L điều khiển xe trong điều kiện trời mưa, đường trơn, khu vực có đèn vàng nhấp nháy nhưng không làm chủ tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn phòng tránh tai nạn giao thông. Hành vi của Võ Thành L đã vi phạm khoản 11 Điều 5 Thông tư 31, ngày 29/8/2019 và điểm c khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ.

Điều 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ “11. Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi”.

Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ “3. . Tín hiệu đèn giao thông có ba màu, quy định như sau:

c) …. trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường”.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Võ Thành L có thái độ thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội, tích cực tác động chủ xe ô tô khắc phục hậu quả.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 xe ô tô tải biển số 51C-862.42 (phương tiện bị hỏng sau tai nạn);

- 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô tải 51C-862.42 số 9738925 có hiệu lực đến hết ngày 06/9/2020.

- 01 biên bản vi phạm hành chính số 15897 tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô tải biển số 51C-862.42.

- 01 giấy phép lái xe hạng C số 790192034117 tên Võ Thành L có giá trị đến ngày 31/01/2024.

- 01 xe gắn máy biển số 63AK-014.15 (phương tiện hư hỏng sau tai nạn); Sau đó, Cơ quan điều tra đã trao trả lại cho chủ sở hữu các tài sản trên.

Hiện tại, còn tạm giữ 01 giấy phép lái xe hạng C số 790192034117 tên Võ Thành L có giá trị đến ngày 31/01/2024.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Nguyễn Chí H là đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH VT TM DV P là chủ sở hữu xe ô tô tải biển số 51C-862.42 đã thỏa thuận bồi thường cho chị Lương Thị Ngọc M là đại diện theo pháp luật của bị hại số tiền 140.000.000 đồng, gia đình bị hại đồng ý với mức bồi thường này, có đơn xin bãi nại trách nhiệm dân sự.

Tại phiên tòa hôm nay phía đại diện gia đình bị hại là bà Lương Thị Ngọc M và ông Nguyễn Thanh H với bị hại có thỏa thuận được với nhau là bị cáo L tiếp tục bồi thường cho bà M ông H là cha mẹ ruột của bị hại số tiền tổn thất tinh thần là 50.000.000đ. Thời hạn bồi thường là 02 tháng kể từ ngày xét xử sơ thẩm hôm nay 15/8/2022.

Tại bản cáo trạng số 39/CT-VKS ngày 06/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè truy tố bị cáo Võ Thành L về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tuyên bố bị cáo Võ Thành L đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; Điểm b và điểm s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Võ Thành L từ 03 đến 04 năm tù và trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe nêu trên.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về nội dung vụ án:

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Võ Thành L thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như bản Cáo trạng đã nêu: Bị cáo là người được Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy phép lái xe hạng C ngày 31/01/2019. Vào khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 01/8/2020 sau khi đã sử dụng trái phép chất ma túy, bị cáo điều khiển xe ôtô tải biển số 51C-862.42 từ Đồng Tháp đi thành phố Hồ Chí Minh trên quốc lộ 1A đến đoạn km 2001 + 950m thuộc địa phận ấp ấp O, xã Y, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Lúc này trời đang mưa mặt đường trơn trược, khu vực này có điểm mở của dãi phân cách cố định, có đèn vàng nhấp nháy. Nhưng bị cáo điều khiển xe với tố độ cao là 92Km/h, đã đụng vào em Lương Thị Ngọc T điều khiển xe gắn máy biển số 63AK-014.14 đang dừng chờ qua đường giữa điểm mở dãi phân cách, làm cho xe ô tô của bị cáo điều khiển trược về trước và lao qua phần đường ngược chiều bên trái theo hướng Trung Lương- Mỹ Thuận thuộc ấp Mỹ Trung, xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Hậu quả làm em T chết. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông; Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan tai nạn; Biên bản giám định pháp y và các chứng cứ thu thập có được trong hồ sơ vụ án. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 11 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải và điểm c khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ. Mặt khác qua giám định pháp y về hóa pháp có tìm thấy chất Amphetamine và Methamphetamine trong máu của bị cáo. Do đó cần xác định bị cáo đã sử dụng trái phép chất ma túy trước khi tham gia giao thông. Như vậy có đủ căn cứ xác định bị cáo Võ Thành L đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự như truy tố tại bản Cáo trạng số 39/CT-VKS ngày 06/72022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè truy tố bị cáo trước phiên tòa hôm nay là có căn cứ và đúng quy định pháp luật.

[2] Xét tính chất, mức độ, hành vi của bị cáo:

Bị cáo là người đủ năng lực trách nhiệm hình sự, khi điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, nhưng bị cáo không tuân thủ quy định của pháp luật để gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết một người. Cụ thể trong vụ án này bị cáo đã sử dụng ma túy là chất kích thích trước khi tham gia giao thông; Điều khiển ô tô trong điều kiện trời mưa nhưng không giảm tốc độ mà lái xe với tốc độ cao 92km/h; Mặt khác đến khu vực có đèn vàng nhấp nháy bị cáo không chú ý quan sát nhường đường, nên khi gặp người qua đường phía trước bị cáo không làm chủ tốc độ đã thắng gắp nhưng vẫn đụng vào xe gắn máy và người em Lương Thị Ngọc T. Hậu quả làm em T chết. Lỗi trong vụ tai nạn này hoàn toàn thuộc về bị cáo. Hành vi của bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi này pháp luật quy định là tội phạm. Do đó khi lượng hình cần áp dụng mức hành phạt tương xứng với hành vi của bị cáo gây ra trong vụ án này và cũng để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[3]. Về tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo đã sử dụng trái phép chất ma túy trước khi tham gia giao thông. Đây là tình tiết tăng nặng định khung đối với bị cáo được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ đúng quy định pháp luật.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thật thà khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự. Bị cáo tự nguyện đầu thú và đã tác động tích cực chủ phương tiện bồi thường cho gia đình người bị hại. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4]. Về vật chứng vụ án:

- 01 xe ô tô tải biển số 51C-862.42 (phương tiện bị hỏng sau tai nạn);

- 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô tải 51C-862.42 số 9738925 có hiệu lực đến hết ngày 06/9/2020;

- 01 biên bản vi phạm hành chính số 15897 tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô tải biển số 51C-862.42;

- 01 giấy phép lái xe hạng C số 790192034117 tên Võ Thành L có giá trị đến ngày 31/01/2024;

- 01 xe gắn máy biển số 63AK-014.15 (phương tiện hư hỏng sau tai nạn); Cơ quan điều tra đã trao trả lại cho chủ sở hữu các tài sản trên và chủ sở hữu là anh Hoàng không có ý kiến gì nên Hội đồng xét xử không đặc ra xem xét.

Hiện tại, còn tạm giữ 01 giấy phép lái xe hạng C số 790192034117 tên Võ Thành L. Nhận thấy đây là giấy tờ tùy thân của bị cáo, nên trao trả cho bị cáo là đúng quy định pháp luật.

[5]. Về trách nhiệm dân sự:

Đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận số tiền bồi thường thiệt hại 140.000.000đồng.

Tại phiên tòa hôm nay phía đại diện gia đình bị hại là bà Lương Thị Ngọc M và ông Nguyễn Thanh H với bị hại có thỏa thuận được với nhau là bị cáo L tiếp tục bồi thường cho bà M ông H là cha mẹ ruột của bị hại số tiền tổn thất tinh thần là 50.000.000đ. Thời hạn bồi thường là 02 tháng kể từ ngày xét xử sơ thẩm hôm nay 15/8/2022. Nhận thấy việc thỏa thuận này là hoàn toàn tự nguyện và phù hợp quy định pháp luật. Do đó Hội đồng xét xử ghi nhận. Buộc bị cáo bồi thường tổn thất tinh thần cho cha mẹ bị hại 50.000.000đ trong thời gian 02 tháng kể từ ngày hôm nay 15/8/2022 là có căn cứ đúng quy định pháp luật.

- Đối với số tiền Công ty TNHH VT TM DV P đã thay bị cáo bồi thường. Trong vụ án này đại diện Công ty TNHH VT TM DV P không có ý kiến gì về việc yêu cầu bị cáo trả lại số tiền này cũng như số tiền sửa xe hư hỏng do bị cáo gây ra. Do đó Hội đồng xét xử không xem xét trong vụ án này. Nếu sau này giữa có bên có phát sinh tranh chấp thì được khởi kiện bằng vụ kiện dân sự khác.

[6]. Nhận xét về lời phát biểu của kiểm sát viên, của bị cáo và người tham gia tố tụng khác:

- Tại phiên tòa hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè phát biểu luận tội, đưa ra chứng cứ lý lẽ đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Võ Thành L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự, Điểm b và s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 46 Bộ luật hình sự. Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Đề nghị xử phạt bị cáo L từ từ 03 đến 04 năm tù. Trả lại bị cáo giấy phép lái xe.

Nhận thấy lời đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa hôm nay là có cơ sở, đúng quy định pháp luật và phù hợp nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Tuy nhiên về hình phạt là chưa tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Bởi lẽ bị cáo vi phạm nhiều lỗi đặc biệt là sử dụng trái phép chất ma túy trước khi tham gia giao thông. Do đó Hội đồng xét xử cần tăng nặng hình phạt đối với bị cáo là có căn cứ.

- Tại phiên tòa hôm nay bị cáo thống nhất với lời luận tội của kiểm sát viên, không có ý kiến gì thêm.

[7] Nhận xét về quá trình tiến hành tố tụng:

Nhận thấy trong qúa trình điều tra, truy tố. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cái Bè, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè và Kiểm sát viên đã tiến hành đúng trình tự thủ tục tố tụng của Bộ luật Tố tụng hình sự quy định để giải quyết vụ án theo đúng thẩm quyền. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo cũng như đại diện người bị hại và người có quyền và nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì về hành vi cũng như quyết định trong quá trình tố tụng nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét là phù hợp.

[8] Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm không có giá gạch là 200.000đ và dân sự sơ thẩm là 5% đối với số tiền bồi thường cụ thể: 50.000.000 đồng X 5% = 2.500.000 đồng.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm b khoản 2 và khoản 5 Điều 260 và Điều 38 Bộ luật hình sự.

- Căn cứ điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

- Căn cứ Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 2015.

- Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

- Căn cứ các Điều 584; 585; 586; 588; 591 và 593 Bộ luật Dân sự.

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tuyên xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Võ Thành L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Tuyên phạt bị cáo Võ Thành L 07 (Bảy) năm tù. Thời gian chấp hành án được tính từ ngày bắt bị cáo để chấp hành án.

Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Võ Thành L hành nghề tài xế (lái xe ô tô) trong thời hạn 03 (ba) năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt chính.

3. Về vật chứng: Trao trả cho bị cáo L và một giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Võ Thành L.

Hiện giấy phép lái xe này do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cái Bè quản lý.

Thực hiện việc trao trả khi án có hiệu lực pháp luật.

4. Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo L bồi thường tổn thất tinh thần cho cha mẹ bị hại là ông H và bà M là 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng) trong thời gian 02 tháng kể từ ngày 15/8/2022, thời hạn bồi thường cuối cùng là ngày 15/10/2022.

Kể từ ngày bà M và ông H có đơn yêu cầu thi hành án nếu bị cáo L chậm thực hiện nghĩa vụ bồi thường thì hàng tháng còn phải chịu thêm tiền lãi chậm trả theo mức lãi suất được quy định tại Điều 357 và khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự.

5. Về án phí: Bị cáo L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 2.500.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo L, đại diện hợp pháp bị hại là bà M và ông H, người liên quan Công ty TNHH VT-TM-DV P có mặt tại phiên tòa hôm nay được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm.

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo Điều 2, Luật thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưởng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

132
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 82/2022/HS-ST

Số hiệu:82/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cái Bè - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về