Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 73/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CHƠN THÀNH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 73/2023/HS-ST NGÀY 21/06/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 57/2023/HSST ngày 24 tháng 04 năm 2023, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 61/2023/HSST-QĐ ngày 09/5/2023 đối với bị cáo:

TRẦN XUÂN B, sinh ngày 01 tháng 9 năm 1996 tại Hà Tĩnh; tên gọi khác: Không; HKTT: Thôn 1A, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Lái xe; giới tính: Nam; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Xuân K, sinh năm 1957 và con bà Hoàng Thị D, sinh năm 1958; vợ: Đỗ Thị Thanh N, sinh năm 1994 và có 02 người con: Trần Hoàng H, sinh năm 2017 và Trần Minh Q, sinh năm 2020; tiền án; tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/02/2023 đến ngày 18/4/2023 được thay thế bằng biện pháp B lĩnh.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại:

1. Cao Phi L, sinh năm 2001; địa chỉ: Số 22, đường 58, phường P, thành phố T, thành phố Hồ Chí Minh.

2. Ông Trần Ngọc S, sinh năm 1972 và bà Lê Thị N, sinh năm 1973 (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại Trần Ngọc S, Lê Thị Nh:

Bà Lê Thị N1, sinh năm 1944; địa chỉ: Thôn H, xóm 7, Đ, M, Hà Nội.

Chị Trần Thị L, sinh năm 1996; địa chỉ: Thôn H, xóm 7, Đồng T, Mỹ Đ, Hà Nội.

Bà Bùi Thị T, sinh năm 1935; địa chỉ: Xóm 6, Thôn H, Đồng T, Mỹ Đ, Hà Nội.

Anh Trần Văn K1, sinh năm 1994; địa chỉ: Ấp 2, xã Phước B, huyện Long T, tỉnh Đồng Nai.

Bà Lê Thị N, chị Trần Thị L, bà Bùi Thị T ủy quyền cho anh Trần Văn K tham gia tố tụng.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Anh Trần Bửu T, sinh năm 1987; địa chỉ : Số 01, đường N, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Xuân B có giấy phép lái xe ô tô hạng C số 790148562xx2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cấp ngày 12 tháng 4 năm 2021, có giá trị đến ngày 12 tháng 4 năm 2026. B lái xe ô tô tải chở hàng thuê cho ông Trần Bửu T1 tại thôn 9, xã Hoà Phú, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Khoảng 12 giờ ngày 01 tháng 02 năm 2023, B điều khiển ô tô tải nhãn hiệu Hino, màu trắng, biển kiểm soát: 47H - 000.xx (sau đây viết gọn là xe ô tô) chở trái cây từ ngã ba Đông Hoà thuộc xã Đông Hoà, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đến chợ Tân Hoà thuộc thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. B điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường Quốc lộ 14, hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Khi đến đường cong về bên phải phía trước cầu Nha Bích thuộc ấp 1, xã Minh Lập, thị xã Chơn Thành, B điều khiển xe ô tô tải lên cầu Nha Bích, chạy sang phần đường bên trái đụng trực diện vào xe mô tô biển kiểm soát: 93B1 - 430.xx (sau đây viết gọn là xe mô tô 93B1 - 430.xx) do ông Trần Ngọc Sơn điều khiển chở vợ phía sau là bà Lê Thị Nh, rồi tiếp tục va quẹt vào xe mô tô biển kiểm soát số 81E1 - 181.xx (sau đây viết gọn là xe mô tô 81E1 - 181.xx) do anh Cao Phi L điều khiển cùng lưu thông theo hướng thành phố Đồng Xoài đi thị xã Chơn Thành, xảy ra tai nạn giao thông. Sau tai nạn giao thông, ông Trần Ngọc Sơn và bà Lê Thị Nh chết tại chỗ hiện trường, anh Cao Phi L không bị thương còn B dừng xe ô tô tải gần giữa đường, rồi đi nhờ người dân chở đến Trạm Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Phước trên đường Quốc lộ 14 để đầu thú.

- Kết quả kiểm tra tải trọng xe ô tô, lúc 22 giờ 37 phút ngày 01 tháng 02 năm 2023, xác định: trọng lượng xe và hàng là 38.460 kg. So với khối lượng bản thân của xe là 8905 kg thì khối lượng hàng hoá trên xe là 38.460 kg - 8905 kg = 29.555 kg. So với khối lượng hàng hoá cho phép chuyên chở là 14.900 kg thì xe quá tải (29.555 kg - 14.900 kg)/14.900 x 100% = 98,35 %.

- Kết quả kiểm tra nồng độ cồn đối với Trần Xuân B, vào lúc 21 giờ 45 phút ngày 01 tháng 02 năm 2023 là 0.000 miligam/1 lít khí thở; kết quả xét nghiệm chất ma tuý đối với B, vào ngày 01 tháng 02 năm 2023: âm tính.

- Kết quả kiểm tra nồng độ cồn đối với Cao Phi L, vào lúc 22 giờ 23 phút ngày 01 tháng 02 năm 2023 là 0.000 miligam/1 lít khí thở; kết quả xét nghiệm chất ma tuý đối với Long vào ngày 01 tháng 02 năm 2023: âm tính.

- Cao Phi L có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 7902020x5345 được Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24 tháng 6 năm 2020, có giá trị không thời hạn.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường xảy ra ngày 01 tháng 02 năm 2023 xác định tình trạng các dấu vết cơ bản dẫn đến vụ tai nạn giao thông như sau:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông trên mặt cầu Nha Bích, tại km 979 + 400 mét đường Quốc lộ 14 thuộc ấp 1, xã Minh Lập, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Cầu dài 125 mét, lan can cầu cao 0,9 mét; hai bên cầu có hành lanh cầu rộng 1,3 mét, cao 0,15 mét. Mặt cầu trải nhựa bằng phẳng rộng 7,4 mét, có vạch sơn màu vàng liên tục kẻ giữa mặt cầu phân chia thành hai phần đường dành cho xe lưu thông hai chiều, mỗi phần đường rộng 3,7 mét. Nơi xảy ra tai nạn giao thông thuộc phần đường bên trái, hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài, không có vạch kẻ phân chia làn đường. Trước khi lên cầu, hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài, đường lên dốc và cong về bên phải, có đặt 04 biển báo phía ngoài lề đường bên phải, gồm: biển báo, tốc độ tối đa cho phép 60 km/h; biển báo nguy hiểm, đường cong về bên phải; biển báo, cấm vượt; biển báo nguy hiểm, đường bị hẹp cả hai bên.

Sau tai nạn giao thông, xe ô tô, xe mô tô 93B1 - 430.xx, xe mô tô 81E1 - 181.xx, nạn nhân và các dấu vết để lại ở hiện trường như sau:

- Xe ô tô sau tai nạn giao thông đỗ trên mặt cầu, đè lên vạch sơn kẻ giữa đường. Đầu xe quay hướng thành phố Đồng Xoài, lệch hướng lề đường bên phải; đuôi xe quay hướng thị xã Chơn Thành, lệch hướng lề đường bên trái. Tâm trục bánh xe trước bên phải cách mép hành lang cầu bên phải 02 mét, tâm trục bánh xe sau cùng bên phải cách mép hành lang cầu bên phải 2,6 mét.

- Xe ô tô để lại 02 vết phanh đôi trên mặt cầu thuộc phần đường bên trái hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài, chếch từ phần đường bên trái hướng qua phần đường bên phải;

+ Vết phanh thứ nhất dài 4,3 mét của bánh xe bên trái, chiều hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài. Điểm đầu vết phanh cách mép hành lang cầu bên phải 07 mét, điểm cuối vết phanh cách mép hành lang cầu bên phải 6,9 mét;

+ Vết phanh thứ hai dài 10,9 mét của bánh xe bên phải, chiều hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài. Điểm đầu vết phanh cách mép hành lang cầu bên phải 5,6 mét, điểm cuối vết phanh cách mép hành lang cầu bên phải 4,8 mét.

- Xe ô tô để lại vết cày dài 2,3 mét, chiều hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài, trên thành của hành lanh cầu bên trái hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài. Điểm đầu và điểm cuối của vết cày cách mép hành lang cầu bên phải 7,4 mét, điểm cuối vết cày cách điểm đầu vết phanh thứ nhất 0,6 mét.

- Xe mô tô 81E1 - 181.xx sau tai nạn giao thông, xe ngã đỗ về bên phải, trên mặt hành lanh cầu bên trái hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài. Đầu xe quay hướng thị xã Chơn Thành, đuôi xe quay hướng thành phố Đồng Xoài. Tâm trục bánh xe trước cách mép hành lang cầu bên phải 7,7 mét, tâm trục bánh xe sau cách mép hành lang cầu bên phải 7,7 mét và cách điểm cuối vết phanh thứ nhất 0,8 mét.

- Xe mô tô 93B1 - 430.xx sau tai nạn giao thông ngã đổ về bên trái, trên phần đường bên phải hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài, ngay trước đầu xe ô tô tải. Đầu xe mô tô dưới gầm đầu xe ô tô tải và quay hướng thị xã Chơn Thành, đuôi xe mô tô quay hướng thành phố Đồng Xoài. Tâm trục bánh xe trước cách mép hành lang cầu bên phải 3,4 mét, tâm trục bánh xe sau cách mép hành lang cầu bên phải 3,3 mét, cách tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô tải 1,55 mét và cách đầu nạn nhân Trần Ngọc Sơn 0,6 mét.

- Xe mô tô 93B1 - 430.xx để lại vết cày không liên tục dài 26 mét, chiều hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài, từ phần đường bên trái sang phần đường bên phải. Điểm đầu vết cày cách mép hành lang cầu bên phải 05 mét, điểm cuối vết cày trùng với đầu bên trái chân chống giữa xe mô tô 93B1 - 430.xx.

- Nạn nhân Trần Ngọc S, nam giới, chết trong tư thế nằm ngửa trên phần đường bên phải hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài. Đầu nạn nhân quay hướng phần đường bên trái, cách mép hành lang cầu bên phải 3,3 mét và cách tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô tải 2,5 mét. Chân nạn nhân quay hướng phần đường bên phải, cách mép hành lang cầu bên phải 1,7 mét.

- Nạn nhân Lê Thị Nh, nữ giới, chết trong tư thế nằm ngửa trên phần đường bên trái hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài. Đầu nạn nhân quay hướng thành phố Đồng Xoài, cách tâm trục bánh xe sau cùng bên phải ô tô tải 9,6 mét và cách mép hành lang cầu bên phải 4,5 mét. Chân nạn nhân quay hướng thị xã Chơn Thành, cách mép hành lang cầu bên phải 4,7 mét.

- Vết máu nạn nhân, kích thước: 0,6 mét x 0,7 mét, trên vạch sơn kẻ giữa đường. Tâm vết máu cách mép hành lang cầu bên phải 3,8 mét, cách bàn chân trái của nạn nhân Lê Thị Nh 2,5 mét và cách điểm đầu vết cày xe mô tô biển số 93B1 - 430.xx là 4,2 mét.

- Vùng mảnh vỡ, kích thước: 0,7 mét x 0,7 mét, trên phần đường bên trái hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài. Tâm vùng mảnh vỡ cách mép hành lang cầu bên phải 5,8 mét, cách điểm đầu vết cày xe mô tô biển số 93B1 - 430.xx là 1,7 mét và cách tâm trục bánh sau xe mô tô 81E1 - 181.xx là 9,6 mét.

Kết quả khám phương tiện:

- Xe ô tô tải 47H - 000.xx, loại xe ô tô tải có mui phủ bạt, nhãn hiệu: HINO, số loại: FL8JW7AMVINHTHINHMB2, số máy: J08EWD11637, số khung: RNJFL8JW7LXX10772, năm sản xuất: 2020, màu sơn: trắng, khối lượng bản thân:

8905 kg, khối lượng hàng CC theo TK/CP TGGT: 14900/14900 (kg), khối lượng toàn bộ theo TK/CP TGGT: 24000/24000 (kg).

Dấu vết trên phương tiện:

+ Cản kim loại trước đầu xe tại vị trí phía dưới bên trái do tác động ngoại lực gây cong móp và trầy xước sơn, kích thước: 94 cm x 07 cm, chiều hướng từ trước ra sau, bám dính sơn màu đỏ. Tâm vết trầy xước cao cách mặt đường 52 cm và cách cạnh bên trái đầu xe ô tô tải 120 cm;

+ Biển số phía trước xe do tác động ngoại lực gây cong, chiều hướng từ trước ra sau;

+ Bậc kim loại lên xuống cửa xe bên trái do tác động ngoại lực gây trầy xước, kích thước: 33 cm x 08 cm, chiều hướng từ trước ra sau, cao cách mặt đường 44 cm;

+ Mặt ngoài hông lốp xe trước bên trái do tác động ngoại lực gây trầy xước cao su, kích thước: 22 cm x 18 cm, cách tâm trục bánh xe 55 cm;

+ Mâm bánh xe trước bên trái do tác động ngoại lực gây trầy xước;

+ Mặt trong hông lốp xe trước bên phải dính dấu vết máu, kích thước: 10 cm x 08 cm;

+ Mặt trước phía dưới thùng chứa nhiên liệu bên phải xe dính nhiều dấu vết máu.

- Xe mô tô 93B1 - 430.xx, màu sơn: đỏ, nhãn hiệu: Honda, số loại: SH, số máy:

JK01E0446761, số khung: NZ207153.

Dấu vết trên phương tiện:

+ Ốp nhựa phía trước đầu xe do tác động ngoại lực gây bung hở, kích thước: 08 cm x 07 cm;

+ Đầu yếm chắn gió phía trước bên phải do tác động ngoại lực gây vỡ, kích thước: 60 cm x 25 cm;

+ Chảng ba do tác động ngoại lực gây cong vênh;

+ Vành bánh xe trước do tác động ngoại lực gây cong vênh;

+ Vành bánh xe trước bên phải do tác động với mặt đường gây mài mòn, kích thước: 14 cm x 01 cm;

+ Đầu chân chống giữa bên trái do tác động với mặt đường gây mài mòn, chiều hướng từ trước ra sau, kích thước: 15 cm x 02 cm;

+ Yếm chắn gió phía trước bên trái do tác động với mặt đường gây mài mòn, kích thước: 40 cm x 02 cm;

+ Mặt kim loại phía dưới của bàn gác chân sau bên trái do tác động với mặt đường gây mài mòn, kích thước: 05 cm x 06 cm;

+ Gác chân sau bên phải do tác động ngoại lực gây gãy rời;

+ Ốp nhựa thân xe bên phải phía dưới do tác động ngoại lực gây vỡ, kích thước:

20cm x 20cm.

- Xe mô tô 81E - 181.xx, màu sơn: đen nâu, nhãn hiệu: Honda; số loại: Future, số máy: JC90E0122132, số khung: MY018560.

Dấu vết trên phương tiện:

+ Yếm chắn gió bên trái do tác động ngoại lực gây trầy xước, chiều hướng từ trước ra sau, kích thước: 12 cm x 07 cm;

+ Gác chân trước bên trái được bọc cao su do tác động ngoại lực gây cong, chiều hướng từ trước ra sau;

+ Ốp nhựa thân xe bên trái do tác động ngoại lực gây trầy xước, kích thước:

30cm x 15cm, chiều hướng từ trước ra sau;

+ Núm kim loại đầu tay cầm lái bên phải và núm kim loại đầu tay phanh phanh bên phải do tác động với hành lang cầu gây mài mòn.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 146/KL(PY)-KTHS ngày 09 tháng 02 năm 2023 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước, kết luận: Lê Thị Nh chết do bị đa chấn thương gãy xương, giập vỡ đa tạng dẫn đến tử vong và Trần Ngọc Sơn chết do bị chấn thương ngực kín gây vỡ tim.

Kết luận giám định số 176/KL-KTHS ngày 16 tháng 02 năm 2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước, kết luận: mẫu máu của Trần Ngọc Sơn và Lê Thị Nh không tìm thấy thành phần cồn Ethanol và Methanol.

Kết luận định giá tài sản số 14 ngày 17 tháng 02 năm 2023 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự thị xã Chơn Thành, kết luận:

+ Giá trị thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát 93B1 - 430.xx tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông là 20.000.000 đồng;

+ Giá trị thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát 81E - 181.xx tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông là 2.000.000 đồng.

Kết luận giám định số 195/KL-KTS ngày 14 tháng 02 năm 2023 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước, kết luận:

+ Không trích xuất được dữ liệu về vận tốc, hành trình và vị trí của xe ô tô tải biển kiểm soát 47H - 00.98 trong thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô tải biển kiểm soát 47H - 00.98;

+ Đã trích xuất được vận tốc, hành trình và vị trí của xe ô tô tải biển kiểm soát 47H - 00.98, thời gian từ 16 giờ 50 phút ngày 01 tháng 02 năm 2023 đến 17 giờ 18 phút 50 giây ngày 01 tháng 02 năm 2023 (thời điểm trước khi xảy ra tai nạn giao thông) thông qua địa chỉ đăng nhập của thiết bị giám sát hành trình: “http://gps.vity.com.vn”, tên tài khoản đăng nhập: “vophitruong”, mật khẩu đăng nhập: 123456 (có phụ lục kèm theo).

+ Không tìm thấy dữ liệu vận tốc, hành trình và vị trí của xe ô tô tải biển kiểm soát 47H - 00.98, thời gian từ 17 giờ 18 phút 51 giây ngày 01 tháng 02 năm 2023 đến 17 giờ 40 phút ngày 01 tháng 02 năm 2023 (thời điểm xảy ra tai nạn giao thông) thông qua địa chỉ đăng nhập của thiết bị giám sát hành trình: “http://gps.vity.com.vn”, tên tài khoản đăng nhập: “vophitruong”, mật khẩu đăng nhập: 123456.

Việc xử lý tài sản, vật chứng đã tạm giữ:

- Cơ quan điền tra đã trả lại cho ông Trần Bửu T1 01 xe ô tô tải biển kiểm soát 47H - 000.xx, giấy chứng nhận B hiểm xe số 1145819, giấy chứng nhận kiểm định số EA 1534456. Riêng giấy chứng nhận đăng ký xe và phù hiệu vận tải, Cơ quan điều tra chuyển Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bình Phước để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

- Đối với xe mô tô biển kiểm soát 93B1 - 430.xx của ông Trần Ngọc Sơn và xe mô tô biển kiểm soát 81E - 181.xx của anh Cao Phi L, Cơ quan điều tra đã trả lại cho người đại diện của ông Sơn là anh Trần Văn K xe mô tô biển kiểm soát 93B1 - 430.xx kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô và trả cho anh L xe mô tô biển kiểm soát 81E - 181.xx, kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô.

Về trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn giao thông, chủ xe ô tô tải là anh Trần Bửu T1 và gia đình Trần Xuân B đã chủ động bồi thường 350.000.000 đồng cho người đại diện của ông Trần Ngọc S và Lê Thị Nh là anh Trần Văn K; bồi thường chi phí sửa chữa xe mô tô bị hư hỏng của Cao Phi L là 7.500.000 đồng; anh Kh, anh L không yêu cầu bồi thường gì khác.

Bản cáo trạng số 65/CT- VKSCT, ngày 24/04/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã truy tố bị cáo Trần Xuân B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính của gia đình có con còn nhỏ. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260; các điểm b,s khoản 1,2 Điều 51; các điều 38; 50 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo mức án từ 03 năm đến 04 năm tù; đề nghị xử lý vật chứng theo qui định của pháp luật.

Tại phiên tòa: Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã truy tố và không có ý kiến gì khác.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thức hành vi của mình sai trái và rất hối hận. Bị cáo kính mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Người bị hại Cao Phi L, đại diện hợp pháp của bị hại Trần Ngọc S và Lê Thị Nh vắng mặt, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt. Xét thấy sự vắng mặt của những người này không trở ngại cho việc xét xử nên căn cứ vào khoản 1 Điều 292 Bộ luật tố tụng Hình sự, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa tiếp tục xét xử vụ án.

[2] Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai tại cơ quan Điều tra, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án cũng như qua phần xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 17 giờ 35 phút ngày 01 tháng 02 năm 2023, Trần Xuân B điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 47H - 000.xx chở hàng hóa vượt tải trọng cho phép là 98,35%, lưu thông trên đường Quốc lộ 14 hướng thị xã Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Khi đến đoạn đường cong về bên phải phía trước cầu Nha Bích thuộc ấp 1, xã Minh Lập, thị xã Chơn Thành, B điều khiển xe ô tô tải lên cầu Nha Bích, chạy lấn sang phần đường bên trái đụng vào xe mô tô biển kiểm soát 93B1 - 430.xx do ông Trần Ngọc S điều khiển phía sau chở vợ là bà Lê Thị Nh, rồi tiếp tục va quẹt vào xe mô tô biển kiểm soát 81E1 - 181.xx do anh Cao Phi L điều khiển cùng lưu thông trên phần đường bên phải hướng thành phố Đồng Xoài đi thị xã Chơn Thành, xảy ra tai nạn giao thông làm ông S, bà Nh chết tại chỗ và gây thiệt hại 02 xe mô tô là 22.000.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9, điểm a khoản 2 Điều 72 Luật Giao thông đường bộ. Do đó, hành vi của Trần Xuân B đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Do đó có đủ cơ sở kết luận Cáo trạng số 65/CTr-VKS, ngày 24/04/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

[3.1] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[3.2] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi gây tai nạn, bị cáo đi trình báo, quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã bồi thường cho bị hại, gia đình của bị hại. Bị cáo phạm tội lần đầu; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính có 02 con còn nhỏ; đại diện hợp pháp của bị hại, bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét thấy, tuy bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, nhưng hậu quả của vụ án là nghiêm trọng, nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, nên áp dụng mức án tù có thời hạn ở mức khởi điểm của khung hình phạt cũng đủ để cải tạo giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn giao thông, chủ xe ô tô tải là ông Trần Bửu T1 và gia đình Trần Xuân B đã chủ động bồi thường 350.000.000 đồng cho người đại diện của ông Trần Ngọc S và Lê Thị Nh là anh Trần Văn K; bồi thường chi phí sửa chữa xe mô tô bị hư hỏng của Cao Phi L là 7.500.000 đồng; anh K, anh L không yêu cầu bồi thường gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điền tra đã lại cho ông Trần Bửu T1 01 xe ô tô tải biển kiểm soát 47H - 000.xx, giấy chứng nhận B hiểm xe số 1145819, giấy chứng nhận kiểm định số EA 1534456. Riêng giấy chứng nhận đăng ký xe và phù hiệu vận tải, Cơ quan điều tra chuyển Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bình Phước để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền nên không xem xét giải quyết.

- Đối với xe mô tô biển kiểm soát 93B1 - 430.xx của ông Trần Ngọc S và xe mô tô biển kiểm soát 81E - 181.xx của anh Cao Phi L, Cơ quan điều tra đã trả lại cho người đại diện của ông S là anh Trần Văn K xe mô tô biển kiểm soát 93B1 - 430.xx kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô và trả cho anh Long xe mô tô biển kiểm soát 81E - 181.xx, kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô nên không xem xét giải quyết.

01 giấy phép lái xe hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cấp ngày 12/4/2021 cấp cho Trần Xuân B cần trả lại cho B.

[6] Đối với ông Trần Bửu T1 “để cho người làm công là Trần Xuân B điều khiển xe ô tô tải chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông” đã vi phạm điểm a khoản 10 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28 tháng 12 năm 2021, Cơ quan điều tra chuyển hồ sơ đến Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bình Phước để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Quan điểm của đại diện VKS tại phiên tòa phù hợp với nhận định của hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[7] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 260; các điểm b,s khoản 1, 2 Điều 51; các điều 38; 50 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trần Xuân B phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” 2. Về hình phạt:

Xử phạt bị cáo Trần Xuân B 03 (ba) năm tù, thời hạn tính từ ngày bắt thi hành án, được khấu trừ thời gian bị cáo đã bị tạm giữ, tạm giam: Từ ngày 01/02/2023 đến ngày 18/4/2023.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cấp ngày 12/4/2021 cấp cho Trần Xuân B.

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

7
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 73/2023/HS-ST

Số hiệu:73/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chơn Thành - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về