Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 69/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUẬN NAM, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 69/2022/HS-ST NGÀY 03/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 03 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Lận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 07/2022/TLST-HS ngày 06 tháng 7 năm 2022; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 48/2022/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Phan Thành A, tên gọi khác: không;

- Sinh năm: 1972, tại Bình Định; Giới tính: Nam;

- Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Khu phố B, phường C, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định;

Nơi đăng ký tạm trú: số D đường E, khu phố F, phường G, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;

- Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 05/12;

- Tiền án, tiền sự: Không;

- Con ông: Phan Thành H, sinh năm 1930 (chết) và bà: Lưu Thị I, sinh năm 1940 (chết);

- Gia đình bị cáo có 04 anh chị em, lớn nhất sinh năm 1961, nhỏ nhất là bị cáo;

- Vợ: Nguyễn Thị J, sinh năm 1978; nghề nghiệp: buôn nội trợ;

- Con: có 02 người con, lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ nhất sinh năm 2006.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 26/5/2022 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng khác:

Bị hại:

Nguyễn Toàn K, sinh năm 1994 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Toàn K: Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1971. Địa chỉ: tổ 3, thôn M, xã N, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. (có mặt)

Người có quyền lợi, K vụ liên quan:

Phạm Thị O, sinh năm 1970 (vắng mặt).

Nơi cư trú: số P đường Q, khu phố R, phường Q, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngưi làm chứng: Lê Hữu S, sinh năm 1991 (vắng mặt).

Địa chỉ: khu phố B, phường C, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ ngày 13/4/2022, sau khi nhận đổi tài từ anh Lê Hữu S tại địa phận huyện T, thì Phan Thành A phát hiện một cái lốp cầu trước bên tài (lốp trong) của xe ôtô đầu kéo biển số 51D-XXX.37 (kéo rơ mooc biển số 51R-XXX.35) bị xì hết hơi nên A tiếp tục điều khiển phương tiện này lưu thông dọc theo tuyến QLIA, hướng thành phố Phan Thiết đi thành phố Hồ Chí Minh để tìm tiệm làm lốp xe. Khoảng 00 giờ 20 phút ngày 14/4/2022, xe ôtô đầu kéo biển số 51D-XXX.37 (kéo rơ mooc biển số 51R-XXX.35) do A điều khiển đến Km 1714 + 300m, QL1A Lộc thôn M, xã N, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Lúc này, A phát hiện bên đường có tiệm làm lốp xe nên đã cho xe ôtô đầu kéo biển số 51D-XXX.37 (kéo rơ mooc biển số 51R-XXX.35) dừng ½ trên làn xe cơ giới và ½ trên làn xe thô sơ, rồi đi vào gọi chủ tiệm dậy làm lốp nhưng không được. Khoảng 01 phút sau, A quay ra lại vị trí xe đang dừng thì cùng lúc này có xe môtô biển số 86B3-XXX.86 do Nguyễn Toàn K (sinh năm 1994, trú thôn M, xã N, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) điều khiển phía sau cùng chiều, trên làn xe cơ giới đến đâm va vào giữa đuôi rơ mooc biển số 51R-XXX.35. Hậu quả: Nguyễn Toàn K tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tang vật tạm giữ gồm:

- 01 xe ôtô đầu kéo biển số 51D-XXX.37, kéo rơ mooc biển số 51R- XXX.35 và 01 xe môtô biển số 86B3-XXX.86, nhãn hiệu Honda, màu trắng-đen.

- 01 giấy phép lái xe hạng A1, FC số 790117245035 mang tên Phan Thành A, sinh năm 1972, do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 14/8/2020, có giá trị đến ngày 14/8/2025.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô 51D-XXX.37 và rơ mooc 51R-XXX.35;

giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT của xe ôtô 51D-XXX.37 và rơ mooc 51R-XXX.35.

- 01 đĩa DVD chứa đoạn video clip ghi lại hình ảnh, diễn biến có liên quan trong vụ tai nạn GTĐB xảy ra ngày 14/4/2022 tại Km 1714+300m QLIA.

Quá trình khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào hồi 0 giờ 45 phút, ngày 14/4/2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam đã ghi nhận đặc điểm hiện trường cùng các dấu vết như sau:

Hiện trường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng mặt đường trải nhựa bằng phẳng, chính giữa tim đường có dải phân cách bê tông để phân chia thành hai phần đường riêng biệt cho các phương tiện và người tham gia giao thông. Phần đường bên phải hướng Phan Thiết đi TPHCM rộng 8,95m bao gồm 3 làn đường, đó là: làn đường dành cho xe ôtô rộng 3,5m (giáp với giải phân cách cứng), làn đường dành cho xe cơ giới và xe môtô rộng 3,5m và làn đường dành cho xe thô sơ rộng 1,95m được phân chia với nhau bằng vạch sơn trắng liền nét.

Nhìn theo hướng thành phố Phan Thiết đi thành phố Hồ Chí Minh:

- Xe mô tô 86B3-XXX.86 dựng đứng trên làn đường xe cơ giới, đầu xe hướng thành phố Hồ Chí Minh và ghim chặt vào đuôi sơmirơmooc 51R-XXX.35, đuôi xe hướng Phan Thiết, tâm trục bánh trước xe môtô cách mép đường bên phải là 2,7m và cách tâm trục bánh sau bên phải cuối cùng của sơmirơmooc 51R- XXX.35 là 1,4m; tâm trục bánh sau xe môtô cách mép đường bên phải là 2,7m.

- Vũng máu không rõ hình dạng, màu nâu đỏ, kích thước 190cm x 60cm nằm trên làn đường xe cơ giới, tâm vết máu cách mép đường bên phải là 2,5m và cách trục bánh sau bên phải cuối cùng của sơmiromooc 51R-XXX.35 là 1,5m.

- Xe ôtô đầu kéo 51D-XXX.37 kéo theo sơmirơmooc 51R-XXX.35 trong tư thế dừng đỗ trên làn đường cho xe cơ giới và xe thô sơ; đầu xe ôtô hướng thành phố Hồ Chí Minh, đuôi xe hướng Phan Thiết, tâm trục bánh trước ngoài cùng bên phải xe ôtô đầu kéo cách mép đường bên phải là 1,05m và đo thẳng về hướng thành phố Hồ Chí Minh là 9,2m, sau đó đo vuông góc vào trụ biển báo “hết cấm hạn chế tốc độ tối đa 60km/h” là 2m. Tâm trục bánh sau bên phải cuối cùng của sơmirơmooc 51R-XXX.35 cách mép đường bên phải là 1,5m.

Các dấu vết để lại trên các phương tiện sau tai nạn như sau:

- Xe ôtô đầu kéo 51D-XXX.37 kéo sơmiromooc 51R-XXX.35: Bánh bên trong của trục thứ hai (theo chiều từ trước ra sau) bên trái của xe ôtô đầu kéo biển số 51D-XXX.37 bị xì lốp; mặt sau khung kim loại gắn biển số 51R-XXX.35 của sơmirơmooc bị trầy xước kim loại trượt mất sơn tạo thành vùng có kích thước (12x2)cm, tâm vết cách đất là 0,7m; mặt sau cản kim loại đuôi sơmirơmooc 51R- XXX.35 bị trầy xước kim loại, trượt mất sơn, kích thước (10x4)cm, trên bề mặt bám dính tạp chất màu nâu đỏ.

- Xe môtô biển số 86B3-XXX.86: Cần điều khiển xe bị đẩy lệch theo chiều trái sang phải, trên bề mặt ốp nhựa, tay thắng bên trái bám dính nhiều tạp chất màu nâu đỏ, phần đầu xe bị đẩy Ln về phía sau; Ốp nhựa đầu xe bị bể vỡ, đèn chiếu sáng, tín hiệu phía trước hai bên bị hư hỏng, trên bề mặt bám dính tạp chất màu vàng (sơn); Dè chắn bùn bánh trước bị bể vỡ, phần còn lại dính chất nâu đỏ; Trục bánh xe trước bị đẩy lệch theo chiều từ trái qua phải; Yếm chắn gió bên phải rơi khỏi xe để lộ chi tiết bên trong; Ốp nhựa ở vị trí để chân trước bên trái, bên phải bị bung chốt cố định.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 101/2022/TgT ngày 10/5/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận, nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Toàn K được kết luận như sau:

- Dấu hiệu chính qua giám định: Chấn thương sọ não kín: Vỡ lún nứt xương chũm phần đá của xương thái dương trái; Gãy kín xương hàm dưới vùng cằm.

- Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não nặng dẫn đến tử vong.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về hoá pháp số HST 433/DC.2022 ngày 29/4/2022 của Trung tâm pháp y thành phố Hồ Chí Minh thể hiện: Nồng độ cồn (Ethanol) trong máu của Nguyễn Toàn K là 198,28mg/100ml.

Ngày 18/4/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam đã trưng cầu giám định đối với giấy phép lái xe hạng A1, FC số 790117245035 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 14/8/2020 có giá trị đến ngày 14/8/2025 cho Phan Thành A, sinh năm 1972.

Ngày 29/4/2022, Phòng Kỹ Lật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận có Kết luận giám định số 421/KL-KTHS: kết luận Giấy phép lái xe gửi giám định nói trên: là thật.

Về xử lý vật chứng: Quá trình giải quyết vụ án, xét thấy không cần thiết phải tiếp tục tạm giữ đối với những vật chứng gồm: 01 xe ôtô đầu kéo biển số 51D- XXX.37, kéo rơ mooc biển số 51R-XXX.35 cùng các giấy chứng nhận đăng ký và giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT; 01 xe môtô biển số 86B3-XXX.86, nhãn hiệu Honda, màu trắng-đen, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam đã tiến hành xử lý đối với các vật chứng này bằng hình thức trao trả lại cho đại diện các chủ sở hữu là Phan Thành A và Nguyễn Thị L (mẹ ruột nạn nhân Nguyễn Toàn K).

Riêng giấy phép lái xe hạng A1, FC số 790117245035 mang tên Phan Thành A, sinh năm 1972, do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 14/8/2020, có giá trị đến ngày 14/8/2025 và 01 đĩa DVD chứa đoạn video clip ghi lại hình ảnh, diễn biến có liên quan trong vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra ngày 14/4/2022 tại Km 1714+300m QL1A tiếp tục lưu giữ tại hồ sơ vụ án để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, Phan Thành A đã bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân Nguyễn Toàn K với tổng số tiền 150.000.000 (một trăm năm mươi triệu) đồng theo sự thỏa Thuận giữa các bên. Bà Nguyễn Thị L (là mẹ ruột của nạn nhân Nguyễn Toàn K) đã nhận đủ số tiền nói trên, không yêu cầu gì thêm đồng thời có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho Phan Thành A.

Tại Cáo trạng số 58a/CT-VKSHTN-HS ngày 04/7/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam truy tố bị cáo Phan Thành A về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam giữ quyền công tố luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm xử lý vụ án như sau: Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam giữ nguyên quyết định truy tố đối với Phan Thành A.

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Bị cáo Phan Thành A, phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Điều 35 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Phan Thành A từ 35 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

Về xử lý vật chứng: Đối với giấy phép lái xe hạng A1, FC AC mang tên Phan Thành A đề nghị trả lại cho bị cáo theo quy định của pháp luật. 01 đĩa DVD chứa đoạn video clip ghi lại hình ảnh, diễn biến có liên quan trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 14/4/2022 tại Km 1714+300m QL1A tiếp tục lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

Về phần trách nhiệm dân sự: đã xử lý xong nên không đề cập giải quyết.

Bị cáo Phan Thành A: bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo để bị cáo có điều kiện lao động chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Bà Nguyễn Thị L: bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa Thuận xong về phần bồi thường trách nhiệm dân sự, bà không có yêu cầu bồi thường nào khác. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

1.1 Trong các giai đoạn tố tụng từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc việc truy tố, các hành vi, quyết định của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, Điều tra viên, Cán bộ điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, Kiểm sát viên đều được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng trong vụ án không khiếu nại, tố cáo về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

1.2 Người có quyền lợi K vụ liên quan Phan Thị O đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa và có đơn xin xét xử vắng mặt; người làm chứng Lê Hữu S đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa. Xét thấy, sự vắng mặt của người có quyền lợi K vụ liên quan, người làm chứng không gây trở ngại cho việc xét xử. Căn cứ Điều 292, Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án.

[2] Về hành vi và tội danh: Tại phiên tòa bị cáo Phan Thành A đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận tội của bị cáo Phan Thành A thống nhất, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo Phan Thành A là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bản thân bị cáo đã được đào tạo và được cấp giấy phép lái xe hạng A1, FC đúng quy định. Tuy nhiên vào khoảng 0 giờ 20 phút, ngày 14/4/2022, bị cáo Phan Thành A điều khiển xe ôtô đầu kéo 51D-XXX.37 kéo sơmiromooc 51R-XXX.35 lưu thông hướng thành phố Phan Thiết đi Thành phố Hồ Chí Minh, khi đến Km 1714 + 300m, QL1A (Lộc thôn M, xã N, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) đã dừng, đỗ xe trên phần đường xe chạy, không đảm bảo an toàn gây ra va chạm với xe môtô biển số 86B3- XXX.86 do Nguyễn Toàn K điều khiển lưu thông phía sau cùng chiều. Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 101/2022/TgT ngày 10/5/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận, kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Toàn K như sau: Chấn thương sọ não nặng dẫn đến tử vong.

Hành vi của bị cáo Phan Thành A đã vi phạm điểm b khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ. Xét thấy cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã truy tố bị cáo Phan Thành A về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo Phan Thành A là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ tại địa phương, xâm phạm đến tính mạng của người tham gia giao thông. Do đó cần phải xử lý đủ nghiêm khắc để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm A.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Phan Thành A thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện khắc phục bồi thường hậu quả cho bị hại; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo là lao động chính trong gia đình (có xác nhận của chính quyền địa phương); gia đình bị cáo có công cách mạng (Bị cáo có cha ruột là ông Phan Thành Nhân là thương binh, được tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương; có chú ruột Phan Do là Liệt sĩ, bị cáo hiện đang là người thờ cúng Liệt sĩ Phan Do); Tai nạn xảy ra có một phần lỗi của bị hại: Nguyễn Toàn K tham gia giao thông trong khi có nồng độ cồn trên cơ thể (198,28mg/100ml); chưa có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định; thiếu chú ý quan sát dẫn đến va chạm vào sơmirơmooc 51R-XXX.35 do bị cáo Phan Thành A điều khiển. Hành vi của bị hại Nguyễn Toàn K đã vi phạm khoản 8, 9, 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo Phan Thành A không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Xét thấy bị cáo Phan Thành A có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nghề nghiệp ổn định và có khả năng tự cải tạo. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà áp dụng hình phạt tiền theo quy định tại Điều 35 Bộ luật Hình sự năm 2015 cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm A.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo Phan Thành A và bà Nguyễn Thị L là đại diện hợp pháp của bị hại (Nguyễn Toàn K) thỏa Thuận tổng số tiền bồi thường là 150.000.000 đồng. Bà L đã nhận đủ số tiền, ngoài ra không có yêu cầu gì khác và đã làm đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Phan Thành A, do đó Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về vật chứng vụ án:

Quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam đã trả lại cho đại diện chủ sở hữu là bị cáo Phan Thành A 01 xe ôtô đầu kéo biển số 51D-XXX.37, kéo rơ mooc biển số 51R-XXX.35 cùng các giấy chứng nhận đăng ký và giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT; trả lại 01 xe môtô biển số 86B3-XXX.86, nhãn hiệu Honda, màu trắng-đen cho bà Nguyễn Thị L (đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Toàn K) là có căn cứ nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Kết luận giám định số 421/KL-KTHS ngày 29/4/2022của Phòng Kỹ Lật hình sự, Công an tỉnh Bình Thuận kết luận: Giấy phép lái xe hạng A1, FC số 790117245035 do Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 14/8/2020 có giá trị đến ngày 14/8/2025 cho Phan Thành A, sinh năm 1972 là thật. Xét trả lại cho bị cáo.

01 đĩa DVD chứa đoạn video clip ghi lại hình ảnh, diễn biến có liên quan trong vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra ngày 14/4/2022 tại Km 1714+300m QLIA, tiếp tục lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

luật.

[7] Về án phí: Bị cáo Phan Thành A phải chịu án phí theo quy định của pháp

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: bị cáo Phan Thành A phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ: điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 35 luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: bị cáo Phan Thành A 35.000.000 đồng (Ba mươi lăm triệu đồng).

2. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Phan Thành A 01 Giấy phép lái xe hạng A1, FC số 790117245035 do Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 14/8/2020 có giá trị đến ngày 14/8/2025 mang tên Phan Thành A, sinh năm 1972.

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Phan Thành A phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (03.8.2022). Người có quyền lợi, K vụ liên quan vắng mặt báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

46
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 69/2022/HS-ST

Số hiệu:69/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về