Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 24/2023/HS-ST NGÀY 15/08/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 8 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 25/2023/TLST-HS ngày 14 tháng 7 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2023/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Võ Văn A; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 12/02/2001 tại xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Thôn Trường V, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn S và bà Trần Thị X; Vợ, con: Chưa; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 13/4/2023 đến ngày 19/4/2023 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Trần Văn C; sinh năm: 1980; Trú tại: Thôn Lương N, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh (đã mất).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Trần Văn Đ; Sinh năm: 1960; địa chỉ: Thôn Lương N, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Không; là chú ruột của người bị hại được những người thừa kế của người bị hại ủy quyền; Có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Võ Văn S; sinh năm: 1978; địa chỉ: Thôn Trường V, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Có mặt.

2. Anh Lương Văn D; sinh năm: 1995; địa chỉ: Thôn Trường V, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 12/4/2023, Võ Văn A (có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 06/8/2019) điều khiển xe mô tô đến nhà anh Lương Văn D (sinh năm 1995, trú tại thôn Trường V, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) chơi. Tại đây, có Lương Văn D, Đoàn Minh Th, sinh năm 1992, Trần Văn Th, sinh năm 1995, Phan Trọng T, sinh năm 1995, Mai Văn Q, sinh năm 1995 đều trú tại xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Lúc này, Võ Văn A mượn chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA- VISION, sơn màu đỏ-đen, biển kiểm soát 38P1-xxx.85 của anh Lương Văn D đi mua đồ về tổ chức ăn uống, Võ Văn A một mình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38P1-xxx.85 đi lên xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, trên đường về Võ Văn A điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38P1-xxx.85 đi đến Km 15 + 500, đường Tỉnh lộ 546 thuộc địa phận thôn Kiều Thắng Lợi, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh với tốc độ khoảng 40 đến 50km/h thì trời mưa phùn, xung quanh không có đèn điện chiếu sáng, tầm nhìn bị hạn chế, phía trước có người đi xe đạp do anh Trần Văn C, sinh năm 1980, trú tại thôn Lương N, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển đi trên đường cùng chiều. Võ Văn A điều khiển xe mô tô đi phía sau nhưng thiếu chú ý quan sát và không giảm tốc độ phù hợp nên xe mô tô đâm vào phía sau bên phải xe đạp, làm cho xe đạp và người ngã xuống đường nhựa, xe mô tô cùng Võ Văn A ngã trượt về trước. Sau khi tai nạn xảy ra, Võ Văn A điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38P1-xxx.85 rời khỏi hiện trường đi về nhà anh Lương Văn D trả xe mô tô và nói với anh D cùng những người có mặt tại đó gồm: Đoàn Minh Th, Trần Văn Th, Phan Trọng T và Mai Văn Q: Tôi đã gây tai nạn. Anh D hỏi: Gây tai nạn với ai? Võ Văn A trả lời: Gây tai nạn với người đi xe đạp nhưng không biết là ai. Sau đó, Võ Văn A đi xe máy của A về nhà nằm ngủ. Sau khi tai nạn xảy ra, anh Trần Văn C được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng đã tử vong vào hồi 03 giờ ngày 13/4/2023. Sáng ngày 13/4/2023, Võ Văn A đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh tự thú và Lương Văn D đưa chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38P1-xxx.85 đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh giao nộp.

* Biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân lập hồi 21 giờ 30 phút ngày 12/4/2023 phản ánh: Hiện trường chung nơi xảy ra tai nạn là đường Tỉnh lộ 546, Km 15 + 500 thuộc thôn Kiều Thắng Lợi, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Hiện trường bị xáo trộn do quá trình đi lại của người và phương tiện. Phương tiện có liên quan không có mặt tại hiện trường.

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn: Là đoạn đường ngoài khu vực đông dân cư thuộc Tỉnh lộ 546; đoạn đường xảy ra tai nạn là đường hai chiều, không có các biển báo hiệu. Mặt đường được rải thảm nhựa bằng phẳng, rộng 08 mét, ở giữa có vạch sơn vàng đứt quãng. Khu vực xảy ra tai nạn không có đèn đường chiếu sáng.

Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn: Lấy chân cột biển báo P.115-6 tấn cắm đầu đường vào thôn Lĩnh Thành, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh làm điểm mốc; Lấy mép nhựa bên phải, đường Tỉnh lộ 546 chiều hướng xã Xuân Hải đi xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh làm mép chuẩn.

Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết: (1) vết cày nằm trên mặt đường, chiều hướng xã Xuân Hải đi xã Xuân Hội. Từ điểm đầu vết đo đến điểm mốc là 16,7m, đo vào mép chuẩn là 2,1 m. Điểm cuối vết đo vào mép chuẩn là 1,9 m; (2) vết cày nằm trên mặt đường, chiều hướng xã Xuân Hải đi xã Xuân Hội. Từ điểm đầu đo đến điểm cuối vết số (1) là 2,1 m, đo vào mép chuẩn là 1,5 m. Điểm cuối vết nằm trên lề đường bên phải và đo vào mép chuẩn là 02 m; (3) Mãnh vở nhựa màu đen nằm ở trên đường, từ tâm mãnh vờ đo đến điểm đầu vết số (02) là 3,4 m. Đo vào mép chuẩn là 2,75 m; (4) xe đạp nữ màu xám, nằm ngã nghiêng về bên trái ở trên đường, đầu xe hướng xã Xuân Hội, đuôi xe hướng xã Xuân hải. Từ tâm bánh sau đo đến tâm vết số (3) là 6,4 m. Đo vào mép chuẩn là 07 m. Từ tâm bánh trước đo vào mép chuẩn là 7,1 m; (5) chiếc dép màu đen bên phải nằm ở lề đường bên phải sát mép chuẩn. Từ tâm vết số (5) đo đến cuối vết số (2) là 1,6 m. Đo vào mép chuẩn là 02 m và đo đến tâm bánh trước xe đạp (4) là 10,35 m; (6) chiếc dép màu đen bên trái nằm ở lề đường bên phải sát mép chuẩn. Từ tâm vết đo đến tâm vết số (5) là 3,1 m, đo vào mép chuẩn là 2,6 m.

* Biên bản khám phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 38P1-xxx.85 liên quan đến tai nạn giao thông, hồi 08 giờ ngày 14/4/2023 tại Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh: Mặt ngoài núm tay phanh bên phải có vết trầy xước mài mòn kim loại, trên vùng kích thước (02 x 01) cm; Dè chắn bùn phía trước bị nứt vỡ, trên vùng kích thước (22 x 14) cm; Ướm chắn gió phía trước bên trái bị trầy xước nứt vỡ, trên vùng kích thước (50 x 20) cm, tâm vết cách mặt đất 50 cm, chiều hướng từ trước ra sau; vùng ốp nhựa phía sau yếm chắn gió phía trước bên trái bị nứt vỡ, trên vùng kích thước (44 x 22) cm, tâm vết cách mặt đất 50 cm; mặt ngoài vành kim loại bánh trước phía bên trái bị móp méo, cong vênh, chiều hướng trước ra sau, trên vùng kích thước (03 x 04) cm (chiều hướng vết từ ngoài vào trong), tâm vết cách lỗ chân van theo chiều ngược kim đồng hồ là 58 cm; vùng ướm nhựa phía dưới bàn để chân trước bên phải bị trầy xước mài mòn nhựa, trên vùng kích thước (32 x 10) cm, tâm vết cách mặt đất là 30 cm; mặt ngoài đầu ống giảm thanh có dấu vết mài mòn kim loại, trên vùng kích thước (02 x 01) cm, tâm vết cách mặt đất là 20 cm. Hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống đèn, còi, ga, phanh, đèn xi nhan hoạt động bình thường.

* Biên bản khám phương tiện xe đạp nữ nhãn hiệu ASAMA liên quan đến tai nạn giao thông, hồi 09 giờ ngày 14/4/2023 tại Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh: Mặt ngoài ốp nhựa tay cầm điều khiển bên phải có vết trượt xước mài mòn nhựa, kích thước (02 x 01) cm; mặt sau dè chắn bùn bánh sau có vết trượt xước cong vênh, chiều hướng từ phải qua trái, trên vùng kích thước (32 x 04) cm, tâm vết cách mặt đất là 64 cm; thanh kim loại bên phải phía sau cố định dè chắn bùn bánh sau bị móp méo, cong vênh, chiều hướng ngoài vào trong, trên bề mặt còn bám dính một số chất màu đỏ; mặt ngoài bàn đạp bên phải có vết trầy xước mài mòn nhựa, trên vùng kích thước (06 x 03) cm. Hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống lái, phanh, bàn đạp hoạt động bình thường.

* Biên bản xem xét dấu vết trên thân thể của Võ Văn A, hồi 08 giờ ngày 13/4/2023, tại Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh: 01 vết xây xước da có sưng nề vùng trán bên trái, kích thước (05 x 05) cm; 01 vết xây xước da sau vai phải, kích thước (06 x 02) cm; 01 vết xây xước da vùng trước vai trái, kích thước (03 x 02) cm; Có nhiều vết xây xước nhỏ vùng mu bàn tay và cổ tay phải; 01 vết xây xước da đầu ngón tay trỏ, ngón giữa, ngón đeo nhẫn của bàn tay trái; 01 vết xây xước da vùng đầu gối trái, kích thước (03 x 03) cm. Đây là những vết thương và xây xát da của Võ Văn A sau khi điều khiển xe mô tô đã xảy ra tai nạn với người đàn ông đi xe đạp vào tối ngày 12/4/2023 tại thôn Kiều Thắng Lợi, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

* Bản kết luận định giá tài sản số 08/KL-HĐĐGTS ngày 24/5/2023 của Hội đồng định giá trong Tố tụng hình sự huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, kết luận: Trị giá thiệt hại tài sản của xe mô tô biển kiểm soát 38P1-xxx.85, nhãn hiệu HONDA, VISON, số khung: 5811GY880148, số máy: JF66E1006491, sơn màu đỏ-đen, bị hư hỏng một số bộ phận do tai nạn giao thông, tại thời điểm định giá 24/5/2023 là 1.230.000 đồng.

* Biên bản khám nghiệm tử thi do phòng Kỹ thuật Công an tỉnh Hà Tĩnh lập hồi 03 giờ 30 phút ngày 13/4/2023 tại thôn Lương N, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, phát ánh: Tử thi là anh Trần Văn C, sinh năm 1980, trú tại thôn Lương N, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Vùng trán bên trái, cách trên đầu lông mày trái 03 cm, dưới đường chân tóc trán 02 cm, có đám sưng nề bầm tụ máu, kích thước (10 x 08) cm, trên nền sưng nề có vết xây xát da, kích thước (03 x 02) cm; Hốc mắt trái bầm tụ máu; Mũi miệng có máu chảy ra; Mặt sau khủy tay phải có vết xây xát da, kích thước (02 x 01) cm; Ngay đầu gối phải có đám xây xát da, kích thước (02 x 05) cm; Ngay đầu gối trái có đám xây xát da, kích thước (01 x 03) cm.

* Kết luận giám định số 409/KL-KTHS ngày 17/4/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh: Nguyên nhân chết của anh Trần Văn C là do chấn thương sọ não.

* Biên bản kiểm tra nồng độ cồn, ma túy và kết quả làm việc, hồi 07 giờ 50 phút ngày 13/4/2023 tại Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh: Võ Văn A, sinh năm 2001, trú tại thôn Trường V, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh không có nồng độ cồn, không dương tính với ma túy.

Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật và xử lý vật chứng: 01 xe mô tô BKS: 38P1 - xxx.85, tình trạng xe đã qua sử dụng, hư hỏng một số bộ phận sau tai nạn giao thông; 01 đôi dép màu đen; 01 xe đạp loại mini nữ nhãn hiệu ASAMA, có sơn màu bạc, tình trạng đã qua sử dụng, hư hỏng nhẹ sau tai nạn. Quá trình điều tra, đã xác định chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38P1-xxx.85 là tài sản thuộc quyền sở hữu của anh Lương Văn D (chiếc xe mô tô này mang tên Lương Thị Quỳnh Ng, sinh năm 1986, trú tại thôn Trường V, xã Đan Trường) để lại cho anh Lương Văn D quản lý và sử dụng; một chiếc xe đạp nhãn hiệu ASAMA, màu bạc thuộc quyền sở hữu của Trần Văn C và 01 đôi dép màu đen của Võ Văn A. Sau khi điều tra làm rõ ngày 25/5/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Xuân đã trả lại xe mô tô cho chủ sở hữu là anh Lương Văn D; 01 chiếc xe đạp đã trả lại cho đại diện gia đình bị hại là ông Trần Văn Đ và 01 đôi dép màu đen đã trả lại cho Võ Văn A. 01 Giấy phép lái xe hạng A1 Số 400195020108, mang tên Võ Văn A do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 08/5/2019, có giá trị không thời hạn (thu giữ từ Võ Văn A) chuyển theo hồ sơ vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

* Về phần dân sự: Quá trình giải quyết vụ án, Võ Văn A đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho đại diện gia đình bị hại với tổng số tiền 90.000.000 đồng; hiện gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm về dân sự. Anh Lương Văn D sau khi nhận lại xe mô tô biển kiểm soát 38P1-xxx.85 không yêu cầu Võ Văn A phải bồi thường về dân sự.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 25/CT –VKS-NX ngày 13/7/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân đã truy tố bị cáo Võ Văn A về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung đã nêu ở trên. Người đại diện hợp pháp cho người bị hại có mặt không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm về mặt dân sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Võ Văn A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; đề nghị áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260, điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt Võ Văn A mức án từ 24 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thửa thách từ 48 đến 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Ngoài ra còn đề xuất xử lý vật chứng và án phí.

Bị cáo nói lời sau cùng thừa nhận hành vi phạm tội của mình, không có tranh luận gì với luận tội của đại diện Viện kiểm sát và xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp của các hành vi và quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Xuân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người tham gia tố tụng không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, với nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và các chứng cứ khác có tại hồ sơ, như vậy đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ ngày 12/4/2023, tại Km 15 + 500 đường Tỉnh lộ 546 thuộc địa phận thôn Kiều Thắng Lợi, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, Võ Văn A (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38P1-xxx.85 theo hướng Đan Trường đi về Xuân Hải. Mặc dù trời tối, mưa phùn, hạn chế tầm nhìn phía trước nhưng Võ Văn A đã không chú ý quan sát để giảm tốc độ phù hợp nên xe mô tô đã đâm vào phía sau bên phải xe đạp do anh Trần Văn C điều khiển đi cùng chiều phía trước; Hậu quả: Anh Trần Văn C bị chấn thương sọ não, tử vong, hai xe liên quan hư hỏng một số bộ phận. Trong vụ tai nạn giao thông này lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo.

[3] Hành vi điều khiển xe mô tô không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước của mình; không giảm tốc độ hoặc dừng lại một cách an toàn trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn hạn chế của bị cáo Võ Văn A dẫn đến va chạm gây nên tai nạn hậu quả làm người bị hại Trần Văn C chết đã vi phạm vào khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và Khoản 2, Khoản 11 Điều 5 Thông tư số 31/2019/BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ: “Điều 12: Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe. Khoản 1. Ngưới lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình;”; “Khoản 2, Khoản 11 Điều 5: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau: 2. …tầm nhìn bị hạn chế....11. Trời mưa…” Như vậy hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Làm chết người…..,”.

Bị cáo sau khi gây tai nạn giao thông không ở lại nơi xảy ra tai nạn mà bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm đã vi phạm Khoản 17 Điều 8 và Điểm b khoản 1 Điều 38 Luật giao thông đường bộ nên bị cáo phải chịu tình tiết định khung “Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự. Do đó việc truy tố, xét xử bị cáo theo điểm khoản điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan sai.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm an toàn giao thông được pháp luật bảo vệ mà còn làm ảnh hưởng đến tính mạng sức khỏe của người khác, gây tổn thất, đau thương cho gia đình của người bị hại đồng thời làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân khi tham gia giao thông nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

[5] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại; bị cáo tự nguyện đến cơ quan Công an tự thú về hành vi của mình; người đại diện cho người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và có bố là ông Võ Văn S đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” được Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân tặng Giấy khen. Do đó, cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Trên cơ sở xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; xét thấy: Bị cáo có 03 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự vì vậy cần áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng. Bị cáo phạm tội do lỗi vô ý, bị cáo có nhân thân tốt, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy Hội đồng xét xử quyết định áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ nghiêm, tạo điều kiện cho bị cáo sửa chữa lỗi lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì về mặt dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về vật chứng: Vật chứng đã được Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Xuân trả cho chủ sở hữu là đúng quy định nên HĐXX không xem xét.

01 Giấy phép lái xe hạng A1 Số 400195020108, mang tên Võ Văn A do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 08/5/2019, có giá trị không thời hạn trả lại cho bị cáo.

[9] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về điều luật áp dụng: Căn cứ vào điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106, Khoản 2 Điều 136, khoản 1 Điều 331, 333, 336, 337 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

2. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Võ Văn A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

3. Về hình phạt chính: Xử phạt Võ Văn A 24 (Hai mươi bốn ) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 48 (Bốn mươi tám) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm và bị cáo phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4. Khi bản án có hiệu lực pháp luật, trả lại Giấy phép lái xe hạng A1 Số 400195020108, mang tên Võ Văn A do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 08/5/2019 đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án cho bị cáo.

5. Về án phí: Bị cáo Võ Văn A phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, Người đại diện hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

108
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2023/HS-ST

Số hiệu:24/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về