Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 678/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 678/2022/HS-PT NGÀY 19/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 467/2022/TLPT- HS ngày 27 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo Đặng Văn L do có kháng cáo của bị cáo Đặng Văn L đối với bản án hình sự sơ thẩm số 76/2022/HSST ngày 17/5/2022 của Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Bị cáo có kháng cáo:

Đặng Văn L, sinh năm 1970.

ĐKHKTT và nơi cư trú: Thôn B, xã C, huyện K, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: Lớp 7/10; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Văn H và bà Nguyễn Thị M (đều đã chết); có vợ Nguyễn Thị H1 và 02 con (bị cáo khai tại phiên tòa: có 03 con, con lớn nhất sinh năm 1993, con nhỏ nhất sinh năm 2004); tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Không;

Danh chỉ bản số 000000016 lập ngày 24/12/2021 tại Công an quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Bị cáo đầu thú và bị tạm giữ từ ngày 17/12/2021 đến ngày 24/12/2021 thay đổi biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa;

* Bị hại: Bà Đặng Thị H2 (đã chết);

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Bùi Văn M, sinh năm 1965;

nơi cư trú: Thôn X, xã V, huyện P, thành phố Hà Nội; vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đặng Văn L ký hợp đồng lao động với Công ty TNHH Thương mại và Vận tải quốc tế Trường Khánh (gọi tắt là Công ty Trường Khánh) từ năm 2019 với nhiệm vụ lái xe tải. Ngày 17/12/2021, Công ty Trường Khánh giao cho Đặng Văn L điều khiển xe đầu kéo mang biển kiểm soát số 15H.024.42 kéo theo xe rơ móc mang biển kiểm soát số xxx chở 01 công ten nơ bên trong chứa giấy cuộn, bên ngoài công ten nơ được kẹp trì từ cảng Hải Phòng đến khu công nghiệp Nam Thăng Long thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội để bàn giao cho khách hàng. Trước và trong khi điều khiển xe, Đặng Văn L không sử dụng rượu bia, chất kích thích khác, có giấy phép lái xe hợp lệ (Hạng FC, hạn sử dụng ngày 16/4/2024).

Hồi 12 giờ 59 phút ngày 17/12/2021, Đặng Văn L điều khiển xe trên đi đường Cầu Diễn, theo hướng từ Mai Dịch đến Nhổn. Khi đi qua ngã ba giữa đường Cầu Diễn giao với đường Văn Tiến Dũng thuộc phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội, Đặng Văn L cho xe chuyển hướng rẽ phải vào đường Văn Tiến Dũng. Do Đặng Văn L không chú ý quan sát nên xe ô tô Đặng Văn L điều khiển đã va chạm với xe máy mang BKS 29H2-xx do bà Đặng Thị H2 điều khiển di chuyển cùng chiều, phía trước, bên phải theo chiều từ Mai Dịch đi Nhổn dẫn đến tai nạn làm xe máy của bà H2 đổ ra đường, bà H2 ngã xuống đường, bị bánh xe ô tô của Đặng Văn L chèn qua người. Bà H2 tử vong tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, Đặng Văn L đã xuống xe và quan sát thấy bà H2 tử vong nằm dưới bánh xe ô tô nên gọi điện báo cho công ty và 16 giờ 30 cùng ngày đến trụ sở công an đầu thú.

Vật chứng vụ án: Thu giữ của Đặng Văn L 01 xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu FREIGHTLINE màu trắng mang BKS xx, SM:

46090700744614, SK: 1FUJA6CV53LL95901, 01 rơ moóc nhãn hiệu CIMC, màu sơn xanh, mang BKS xxx, SK: LJRC1237892015418, 01 giấy đăng ký xe ô tô mang BKS xx, 01 đăng ký rơ moóc mang BKS 15R- 004.12, 01 giấy chứng nhận kiểm định số 0284808, biển số xxx, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô đầu kéo BKS: xx, số 0366542, 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Đặng Văn L; Tạm giữ tại hiện trường 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda mang BKS 29H2-xx, số khung: 2140144, số máy: 2054952; Ông Bùi Văn M giao nộp 01 USB 08Gb.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 17/12/2021 thể hiện:

+ Điểm mốc: trụ cầu đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội số P93.

+ Mép đường chuẩn: mép bên phải đường Cầu Diễn theo chiều từ Mai Dịch đi Nhổn.

+ Xe ô tô mang BKS xx kéo theo xe rơ mooc mang BKS xxx đỗ một phần trên đường Cầu Diễn, một phần trên nhánh rẽ phải trước đèn giao thông từ Cầu Diễn vào đường Văn Tiến Dũng. Đầu xe chếch hướng giữa Văn Tiến Dũng và Nhổn, đuôi xe chếch hướng giữa Mai Dịch và giải phân cách giữa đường Cầu Diễn. Khoảng cách từ tâm trục bên trái theo các điểm từ 01 đến 06 theo sơ đồ hiện trường.

+ Xe mô tô BKS 29H2-52.31 đổ nghiêng trái trên nhánh rẽ phải trước đèn giao thông từ Cầu Diễn vào Văn Tiến Dũng, đầu xe chếch vỉa hè của nhánh rẽ phải. Đuôi xe chếch hướng dải phân cách giữa đường Cầu Diễn. Khoảng cách tâm trục bánh trước và sau đến mép đường chuẩn lần lượt là 3,8m và 2,8 m. Khoảng cách từ tâm trục bánh sau đến tâm trục số 06 bên phải xe là 2,5m.

+ Nạn nhân nằm nghiêng bên phải trên nhánh rẽ phải phía trước đèn giao thông từ Cầu Diễn và Văn Tiến Dũng. Đầu chếch hướng dải phân cách giữa đường Cầu Diễn, chân chếch hướng vỉa hè của nhánh rẽ phải.

+ Vết tì trượt dài 7.5m. Khoảng cách từ điểm đầu đến mép đường chuẩn là 1,0m, điểm cuối trùng với bàn để chân bên trái xe máy.

+ Vết phanh kéo dài 3m: khoảng cách từ điểm đầu đến mép đường chuẩn là 0,3m, điểm cuối đến mép đường chuẩn là 0,5m.

+ Vùng máu, mô của cơ thể người kích thước 5x3m.

Biên bản khám nghiệm phương tiện ngày 21/12/2021 đối với xe sơ mi rơ móc BKS: xx kéo theo rơ móc BKS xxx thể hiện:

- Mặt ngoài góc chắn đà bên phải phía trước có vùng dấu vết trượt xước làm bung lớp sơn màu đen lộ lớp sơn lót màu trắng, vết có chiều từ trái qua phải, từ trước về sau, kích thước 35x39cm, điểm thấp nhất cách đất 47cm.

- Mặt ngoài bên phải chắn đà trước có vết trượt xước làm sạch bụi đất trên bề mặt làm lộ lớp sơn màu đen, có chiều từ trước về sau, kích thước 28x4,5cm, điểm gần nhất cách đất 73cm.

- Mặt ngoài má lốp bên phải, bánh trước có vết trượt xước làm sạch bụi đất trên bề mặt, làm lộ lớp cao su màu đen, kích thước 22x3cm, điểm gần nhất cách chữ A trong hàng chữ AUSINE 12cm, không rõ chiều hướng dấu vết.

- Mặt ngoài la zăng bằng kim loại của bánh số 01 bên phải tính từ trước về sau có vết tỳ trượt xước làm sạch lớp bụi bẩn bên ngoài lộ lớp kim loại màu trắng kích thước 9x0,2cm, điểm gần nhất cách đầu van này 20cm.

- Mặt ngoài chắn bùn bánh trước bên phải có vết tỳ rách bong lớp sơn màu trắng lộ lớp nhựa màu vàng kích thước 10x7cm, vết có chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất cách đất 69cm.

- Mặt ngoài thanh kim loại của khung kim loại bắt đỡ sườn sơ mi rơ mooc bên phải có vết tỳ trượt xước làm sạch lớp bụi bẩn bên ngoài lộ lớp sơn màu đỏ và trắng ở bên trong, vết có chiều từ trước về sau, kích thước 42x0,3cm, điểm thấp nhất cách đất 52cm.

- Xe có 05 gương chiếu hậu, do điều kiện kho bãi chật hẹp, không có người có giấy phép lái xe FC nên không tổ chức kiểm tra hệ thống phanh.

Biên bản khám nghiệm phương tiện ngày 21/12/2021 đối với xe mô tô Honda BKS 29H2-xx thể hiện:

- Mặt ngoài má lốp bánh trước bên trái có dấu vết trượt làm sạch bụi đất lộ lớp cao su màu đen, kích thước 14x4cm, không xác định được chiều hướng, điểm gần nhất cách chữ V trong hàng chữ Vanlock 21cm.

- Mặt ngoài phía trước đầu tay nắm bên trái người điều khiển có vết mài trượt xước cao su, vết có chiều từ trước về sau kích thước 2,5x0,5cm, điểm gần nhất cách đất 95cm.

- Mặt ngoài ốp bảo vệ động cơ bên trái bằng kim loại có vết mài trượt xước trên bề mặt bám dính chất màu đen kích thước 18x12cm, điểm thấp nhất cách đất 22cm.

- Mặt ngoài má lốp bánh trước bên phải có dấu vết mài trượt xước làm sạch bụi đất lộ lớp cao su màu đen, cùng dấu vết hàn khắp trên má lốp bên phải không rõ chiều hướng dấu vết.

- Mặt ngoài phía dưới ống xả bên phải có vết mài trượt xước làm sạch bụi đất, kích thước 52x3cm, điểm gần nhất cách mép cuối của ống xả 11cm, điểm thấp nhất cách đất 19cm.

- Mặt ngoài ốp kim loại bảo vệ động cơ bên phải có vết tỳ trượt xước làm sạch bụi đất không rõ chiều hướng dấu vết, kích thước 8x0,5cm, điểm thấp nhất cách đất 29cm.

- Mặt ngoài khung kim loại chở hàng phía sau có vết trượt xước trên bề mặt bám dính chất màu đỏ, dạng sơn kích thước 2,5x0,5cm, điểm thấp nhất cách đất 71cm.

- Mặt ngoài má lốp bánh sau bên phải có vết tỳ trượt xước làm mất lớp bụi đất làm lộ lớp cao su màu đen trên bề mặt bám dính chất bột màu trắng kích thước 29x2,5cm, điểm gần nhất trong số 02 trong dãy số 250 là 6cm, có chiều từ tâm trục hướng mặt lăn.

- Xe không có gương chiếu hậu, có đủ hệ thống phanh trước sau, có tác dụng, có đèn pha, xi nhan trước sau, tuy nhiên do xe bị hỏng nên không kiểm tra được.

Kết luận giám định số 9367/C09-P3 ngày 06/01/2022 của Viện Khoa học Hình sự thể hiện:

- Dấu vết trượt mất cao su màu đen, bám dính chất màu đen (dạng mỡ động cơ) ở má lốp bánh trước bên phải xe ô tô đầu kéo biển số xx có chiều ngược chiều quay tiến của bánh xe (ảnh 06 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt mất dầu mỡ, bám dính chất màu đen (dạng cao su) ở mặt ngoài ốp kim loại bảo vệ động cơ bên trái xe mô tô biển số 29H2-xx. Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe mô tô biển số 29H2-xx có chiều từ sau về trước, từ trên xuống dưới.

+ Dấu vết trượt xước, mất sơn màu trắng, màu đỏ ở mặt ngoài thanh kim loại phía dưới khung kim loại bảo vệ sườn xe bên phải xe ô tô đầu kéo biển số xx kéo sơ mi rơ moóc biển số xxx có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước, bám dính chất màu trắng, màu đỏ (dạng sơn) ở mặt ngoài phía sau khung kim loại của giá chở hàng bên phải phía sau xe mô tô biển số 29H2-xx khi xe mô tô này đổ nghiêng bên trái xuống đường. Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe mô tô biển số 29H2-xx có chiều từ sau về trước.

+ Không xác định được điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô đầu kéo biển số xx kéo sơ mi rơ móoc biển số xxx và xe mô tô biển số 29H2-xx.

+ Không xác định được tốc độ của xe ô tô đầu kéo biển số xx kéo sơ mi rơ mooc biển số 15R-00412 và xe mô tô BKS 29H2-xx ngay trước khi xảy ra va chạm.

Tại Kết luận giám định pháp y tử thi số 1239/GĐTT-TTPY ngày 29/11/2021, Trung tâm Pháp y – Sở Y tế Hà Nội kết luận:

- Vùng đầu, mặt bị va đập, chèn ép bởi vật tày có diện tương đối rộng với lực tác động mạnh gây biến dạng vùng đầu mặt, rách da vùng trán, sống mũi và hốc mắt hai bên trên diện 10cmx8cm, nhãn cầu tụt vào trong hộp sọ. Còn rất ít tổ chức não và tiểu não trong hộp sọ. Vỡ phức tạp toàn bộ xương nền sọ và xương vòm sọ. Dập não, dập tiểu não. Tổn thương mạch lan tỏa. Gãy phức tạp xương hàm trên và xương hàm dưới. Vùng ngực, bụng bị va đạp, chèn ép bởi vật tày có diện tương đối rộng với lực tác động mạnh gây: gãy phức tạp cung trước, cung bên xương sườn I đến IX bên phải và cung trước, cung bên xương sườn I đến X bên trái. Đứt khí quản, đứt quai động mạch chủ, dập phổi, chảy máu nhu mô phổi, vỡ tim, vỡ gan, dập gan, dập thận, dập lách, gãy cột sống D4-D5. Sai khới vai trái. Biến dạng cẳng tay trái.

- Nguyên nhân tử vong: Nạn nhân Đặng Thị H2 tử vong do đa chấn thương: chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, chấn thương ngực, bụng, chấn thương cột sống ngực mức độ rất nặng.

Chiếc xe máy mang BKS: 29H2-xx đứng tên bà Lê Thị Thanh Huyền Địa chỉ: số 25/115 Nguyễn Lương Bằng, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội. Bà Huyền đã bán cho người khác nhưng không nhớ thông tin về người mua. Ông M khai là gia đình ông mua xe từ lâu nên không nhớ rõ thời gian, tên người bán xe, giấy tờ xe đã bị mất. Xe không có trong dữ liệu xe máy vật chứng nên ngày 22/3/2022, Cơ quan điều tra đã trao trả xe máy cho ông Bùi Văn M. Ông M đã nhận xe và không có yêu cầu gì.

Chiếc xe ô tô đầu kéo biển số 15H.024.42 của Công ty Trường Khánh và xe rơ moóc biển số xxx đăng ký chủ sở hữu là Công ty TNHH đầu tư và thương mại vận tải Đức Hiếu, hiện đã chuyển nhượng cho công ty Trường Khánh. Ngày 22/3/2022, Cơ quan điều tra đã trao trả xe ô tô và rơ moóc cùng công ten nơ hàng hóa trên xe, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS xx, 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô BKS xx, 01 giấy chứng nhận kiểm định xe sơ mi rơ mooc BKS xxx, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe ô tô đầu kéo BKS 15H- 024.42 cho Công ty Trường Khánh.

Bà Đặng Thị H2 điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe hợp lệ. Về dân sự: Bị hại là bà Đặng Thị H2 có mẹ đẻ là cụ Nguyễn Thị Lan, chồng là ông Bùi Văn M và hai con là Bùi Thế Duy và Bùi Thị Thúy Loan.

Ngày 26/01/2022, Đặng Văn L đã bồi thường cho cụ Lan, ông M, anh Duy, chị Loan số tiền 220.000.000 đồng. Ông M (đồng thời là người đại diện theo ủy quyền của cụ Lan), anh Duy, anh Bằng (Người đại diện theo ủy quyền của chị Loan) không có yêu cầu gì khác về dân sự và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo L (đề ngày 26/01/2022).

Tại bản Cáo trạng số 80/CT-VKS ngày 07/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội truy tố Đặng Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Bản án hình sự sơ thẩm số 76/2022/HSST ngày 17/5/2022 của Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội:

Tuyên bố bị cáo Đặng Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự Xử phạt bị cáo Đặng Văn L 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 17/12/2021 đến ngày 24/12/2021.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về hình phạt bổ sung, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 17/5/2022, bị cáo Đặng Văn L kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Đặng Văn L thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ ra ăn năn hối cải, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội nhận định:

Về hình thức kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo Đặng Văn L trong thời hạn luật định, đúng về chủ thể, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về nội dung kháng cáo:

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo Đặng Văn L tại phiên tòa, có đủ cơ sở xác định: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Đặng Văn L 12 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là phù hợp, tương xứng với nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hậu quả xảy ra và hành vi phạm tội của bị cáo.

Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đặng Văn L, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]Đơn kháng cáo của bị cáo Đặng Văn L trong thời hạn luật định, đúng về chủ thể, được Hội đồng xét xử chấp nhận để xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2]Căn cứ vào lời khai của bị cáo Đặng Văn L, vật chứng thu được, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ cơ sở kết luận:

Hồi 12 giờ 59 phút ngày 17/12/2021, Đặng Văn L điều khiển xe ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát xx kéo theo xe sơ mi rơ mooc mang BKS xxx đến ngã ba giữa đường Cầu Diễn giao với đường Văn Tiến Dũng thuộc phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thì cho xe chuyển hướng rẽ phải vào đường Văn Tiến Dũng nhưng không chú ý quan sát, đã va chạm với xe máy Honda mang BKS 29H2-xx do bà Đặng Thị H2 điều khiển đi trên đường Cầu Diễn, hướng đi từ Mai Dịch đến Nhổn dẫn đến tai nạn làm bà H2 tử vong tại chỗ.

Hành vi của bị cáo Đặng Văn L đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết “Làm chết người”. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]Xét nội dung kháng cáo của bị cáo Đặng Văn L, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm đến an toàn công cộng, trật tự công cộng trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông đường bộ. Bản thân bị cáo có giấy phép lái xe nhưng không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, lái xe trong tình trạng thiếu quan sát dẫn đến xảy ra va chạm và làm bà Đặng Thị H2 tử vong. Do đó, cần phải xử lý nghiêm bị cáo theo quy định của pháp luật để răn đe và phòng ngừa chung.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; đồng thời xác định bị cáo phạm tội lần đầu, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội, bị cáo đã đến Cơ quan điều tra để đầu thú; quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường cho gia đình người bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo để cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo Đặng Văn L xuất trình tài liệu thể hiện bị cáo bị bệnh đái tháo đường. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đặng Văn L và áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự, quyết định mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

[4]Hội đồng xét xử sửa quyết định của bản án sơ thẩm nên bị cáo Đặng Văn L không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

[5]Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự:

1. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đặng Văn L và sửa Quyết định của bản án sơ thẩm:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự

Xử phạt bị cáo Đặng Văn L 09 (Chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 17/12/2021 đến ngày 24/12/2021.

2. Về án phí: áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Đặng Văn L không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 19/8/2022.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 678/2022/HS-PT

Số hiệu:678/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về