Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 65/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC BÌNH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 65/2022/HS-ST NGÀY 19/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 44/2022/TLST-HS ngày 08/4/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2022/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Kiều Xuân P, sinh năm 1958 tại Hà Nội; Nơi cư trú: Số 218 đường X, Phường 26, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịnh: Việt Nam; con ông Kiều Xuân H, sinh năm 1922 (Đã chết) và bà Trần Thị P, sinh năm 1924 (đã chết); có vợ là Trương Thị Khánh H (đã ly hôn); Con: Có hai con lớn nhất sinh năm 1984, nhỏ nhất sinh năm 1989; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện P ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” hiện đang tại ngoại tại Số 218 đường X, Phường 26, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh (Có mặt tại phiên tòa).

Bị hại: Anh Võ Trung T, sinh năm 1993 (đã chết)

Đại diện của bị hại:

+ Ông Võ Văn T1, sinh năm 1970 (cha bị hại)

+ Bà Nguyễn Thị Kim H, sinh năm 1970 (mẹ bị hại)

+ Chị Trần Thị Thanh K, sinh năm 1993 (vợ bị hại)

Cùng địa chỉ: Khu phố 4, phường P, thành phố T, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 15 phút ngày 19/4/2021, Kiều Xuân P, sinh năm 1958, trú tại Phường 26, Quận B, Thành phố Hồ Chí Minh (có giấy phép lái xe hạng FC số 790115241... do Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 25/7/2016, có giá trị đến ngày 25/7/2021) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C260.39 kéo theo Sơ mi rơ-moóc biển số 51R-120.71 (do Hợp tác xã vận tải số X là chủ sở hữu) chạy trên làn đường dành cho ô tô Quốc lộ 1A hướng Phan Rang- Phan Thiết đến Km 1663 + 450m thuộc thôn 1, xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận với tốc độ khoảng 50km/h. Khi xe của P còn cách quán cơm C khoảng 50m (Quán cơm nằm bên phải đường theo hướng xe của P đang lưu thông) thì P bật đèn tín hiệu xi- nhan bên phải và điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-260.39 kéo theo Sơ mi rơ- moóc biển số 51R-120.71 chuyển hướng từ làn đường ô tô sang làn đường hỗn hợp dành cho xe ô tô - xe mô tô và sang làn đường hỗn hợp dành cho xe mô tô - xe thô sơ để rẽ phải vào sân của quán cơm C. Cùng lúc này, Võ Trung T, sinh năm 1993, trú tại phường P, thành phố T, Bình Thuận (có giấy phép lái xe hạng A1 số 600115003... do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 12/11/2016, có giá trị đến không thời hạn) điều khiển xe mô tô biển số 86C1-614.66 (của Võ Văn T1, sinh năm 1970, là cha ruột của T) chạy trên làn đường dành cho xe mô tô và xe thô sơ Quốc lộ 1A phía sau cùng chiều thì phát hiện P đang điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-260.39 kéo theo sơ mi rơ-moóc biển số 51R120.71 chuyển hướng để vào phần sân đất của quán cơm C. Khi đó, P mới điều khiển phần đầu xe đầu kéo vào phần sân đất sát mép lề phải của quán cơm C, còn phần sơmi rơ-moóc biển số 51R-120.71 nằm chắn ngang trên làn đường hỗn hợp xe ô tô - xe mô tô và làn đường hỗn hợp dành cho xe mô tô - xe thô sơ. Do khoảng cách T phát hiện xe ô tô đầu kéo đang chuyển hướng để rẽ vào sân quán cơm C quá gần (khoảng hơn 12m) nên không kịp xử lý, dẫn đến T cùng với xe mô tô té ngã xuống làn đường hỗn hợp xe mô tô - xe thô sơ, rồi cả T và xe mô tô cùng trượt về trước va chạm với bánh xe ô tô đầu kéo biển số 51C-260.39 và cuốn vào gầm xe sơmi rơ-moóc biển số 51R120.71 làm anh T chết tại chỗ. Nhưng P không biết tại nạn xảy ra nên vẫn điều khiển xe tiếp tục di chuyển vào sân của quán cơm C với tốc độ 4 km/h (theo kết quả trích xuất dữ liệu hành trình). Khi P thấy có người dân chạy ra hô hoán thì P dừng xe lại và đi xuống xe kiểm tra. Sau khi phát hiện tai nạn, P rời khỏi xe bỏ vào quán cơm C. Một lúc sau, P trở lại xe tắt máy, tắt đèn tín hiệu và khóa cửa xe rồi rời khỏi hiện trường.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 19/4/2021 xác định:

Chọn hướng khám nghiệm Phan Rang- Phan Thiết. Đoạn đường xảy ra tại nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường bằng phẳng được trải nhựa, không có biển cảnh báo nguy hiểm. Giữa đường có dải phân cách cũng chia thành hai phần đường xe chạy; trên mỗi phần đường được chia thành ba làn đường, làn đường dành cho xe ô tô rộng 3,50m; làn đường dành cho xe ô tô và mô tô rộng 3,50m; làn đường dành cho xe mô tô và xe thô sơ rộng 2,0m.

Đặt số (1) và số (2) là vết cày không liên tục; số (3) là vùng mảnh vỡ; số (4) là vết máu.

Điểm mốc hiện trường là nhà số 270, thôn 1, xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình. Chọn mép đường phải theo chiều khám nghiệm làm lề chuẩn.

Mô tả hiện trường:

- Trên làn đường xe mô tô – xe thô sơ để lại một vết cày không liên tục kéo dài theo hướng Phan Rang - Phan Thiết có chiều dài 12,5m, rộng nhất 0,2cm, đầu vết cách mép đường phải 1,2m; cuối vết cày tại vị trí gác chân trước bên trái xe mô tô ở trong lề đất phía dưới gầm rơ moóc của xe đầu kéo 51C-26039 cách mép đường phải là 1m.

- Dưới gầm sơ mi rơ mooc biển số 51R-120.71 để lại các mảnh vỡ của xe mô tô biển số 86C1-614.66 ở trên làn đường xe mô tô – xe thô sơ có kích thước (50x20)cm; tâm vùng mảnh vỡ cách mép đường phải là 0,20m, cách tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 86C-614.66 là 1,10m.

- Vết máu loang ở trên làn đường xe mô tô, xe thô sơ có hướng Phan Rang - Phan Thiết có chiều dài 2,70m, rộng nhất 50cm, đầu vết máu ở dưới gầm rơ mooc cách mép đường phải là 0,80m, cách tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 86C- 614.66 là 1,60m; cuối vết cách mép đường là 1,60m.

- Xe mô tô biển số 86C-614.66 sau tai nạn ngã về phía bên trái, nằm ở trong lề đất bên phải, nằm ngang so với mặt đường nhựa, đầu xe hướng vào lề đất, đuôi xe hướng ra mặt đường nhựa ở dưới gầm sơ mi rơ mooc biển số 51R120.71. Tâm trục bánh xe trước cách mép đường phải là 2m, cách tâm trục bánh xe thứ nhất bên trái từ trên xuống của sơ mi rơ moóc là 2,40m; tâm trục bánh sau cách mép đường phải là 0,5m, cách tâm trục bánh xe thứ nhất bên phải từ trên xuống của sơ mi rơ mooc là 2,20m.

- Xe ô tô đầu kéo biển số 51C-260.39 kéo sơ mi rơ mooc biển số 51R120.71 sau tai nạn:

+ Đầu kéo 51C-260.39 dừng ở trong lề đất. Tâm trục bánh xe thứ nhất bên phải từ trên xuống cách mép đường phải là 10,8m, tâm trục bánh xe thứ ba bên phải từ trên xuống cách mép đường phải là 3,30m.

+ Sơ mi rơ mooc biển số 51R-120.71 dừng xiên xéo so với mặt đường nhựa theo hướng từ làn đường hỗn hợp xe ô tô- xe mô tô và làn đường hỗn hợp xe mô tô – xe thô sơ vào lề đất. Tâm trục bánh xe thứ nhất bên phải từ trên xuống ở sát mép đường phải, tâm trục bánh xe thứ ba bên phải từ trên xuống cách mép đường phải là 1,3m.

- Từ đầu vết cày đo vuông góc đến trụ cột góc tây nam nhà số 270 được 18,7m+13,6m=32,3m - Tạm giữ: 01 xe mô tô biển số 86C-614.66; 01 xe ô tô đầu kéo biển số 51C- 260.39 kéo Sơ mi rơ mooc biển số 51R-120.71.

* Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển số 86C-614.66, xác định các dấu vết như sau:

- Bể bung rời kèm nứt vỡ ốp nhựa phía trước đầu xe kích thước (35x25)cm; bung hở đèn chiếu sáng phía trước; nấp heo dầu bị gãy bung rời kèm vết chà xước kim loại kích thước (5,5) cm.

- Cục cao su đầu cần tay cầm lái phía trước bên phải bị chà khuyết nhựa đường kính 2,5cm; đầu cần thắng tay bên phải có vết chà xước kim loại kích thước (1,3x01)cm.

- Cục cao su đầu cần tay cầm lái bên trái có vết chà khuyết nhưa kích thước (3x2)cm, đầu cần bóp côn bên trái có vết chà xước kim loại kích thước (1x1,5)cm.

- Đầu cần kính chiếu hậu bên trái có vết chà xước kim loại kích thước (1,7x2,5 cm; nứt vỡ phần gương của kính chiếu hậu.

- Đầu xe bị lệch theo hướng từ phải qua trái - Vết chà xước nhựa kèm dính bụi đất kéo dài từ góc trên bên trái mặt nạ bắt trước đến bửng chắn gió bên trái kích thước (47x32)cm.

- Cần để chân phía trước bên trái bị cong lệch hướng từ trước ra sau, đầu cần có vết chà xước kim loại kích thước (1,5x1,5) cm.

- Đầu cần đạp sổ bên trái bị cong lệch hướng từ trước ra sau kèm vết rách cao su, chà xước kim loại kích thước (3x2)cm.

- Mặt ngoài ốp nhựa hông sau xe bên trái có vết chà xước nhựa dính bụi đất kèm nứt kích thước (37x3)cm.

- Đầu pas bắt cần để chân phía sau bên trái có vết chà xước kim loại kích thước (3x3,5 cm - Ốp nhựa bộ xe bên phải có vết rách vỡ kèm chà xước kích thước (60x13)cm.

- Bể vỡ kèm bung rời ốp nhựa đèn tín hiệu đuôi xe kích thước (11x12)cm.

* Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô đầu kéo biến số 51C260.39 kéo sơ mi rơ mooc biển số 51R-120.71, xác định các dấu vết như sau:

- Cạnh dưới cản hông bên phải Sơ mi rơ moóc có vết chà xước bong tróc sơn có chiều dài 3m, rộng nhất 2,5cm, cách đất 40cm.

- Ô tô đầu kéo biển số 51C-260.39 không phát hiện dấu vết gì. (Bút lục số 60-66).

* Tại bản kết luận giám định P y về tử thi số 476/PY-PC09 ngày 21/05/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của Võ Trung T:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Đa chấn thương vùng ngực, lưng, bụng, bạn phải, tay trái và chân phải;

- Gãy kín cung sườn 4 đến 6 ngực trái;

- Vết thương rách toác da vùng bẹn phải, dập đứt bó mạch và thần kinh vùng bẹn phải; vỡ bàng quang, ổ bụng chứa nhiều máu loãng.

2. Nguyên nhân chết: Sốc chấn thương không hồi phục do chấn thương nặng vùng bụng- bẹn.

38) 3. Kết luận khác: Nồng độ cồn trong máu: 0,35mg/100ml. (Bút lục số 37,

* Tại bản kết luận giám định số 623/KLGĐ-PC09 ngày 31/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận:

Giấy phép lái xe số 790115241..., hạng FC, họ tên: Kiều Xuân P, ngày sinh 02/10/1958, nơi cư trú 218/3 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh do Sở giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 25/7/2016 là thật.

Về tang, vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô đầu kéo 51C-260.39, sơ-mi rơ moóc 51R-120.71, xe mô tô 86C1-614.66 và các giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu và người đại diện hợp P.

Đối với Giấy phép lái xe số 790115241..., hạng FC, họ tên: Kiều Xuân P, ngày sinh 02/10/1958, nơi cư trú 218/3 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 25/7/2016 sẽ chuyển kèm theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Kiều Xuân P đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Võ Trung T tổng số tiền 210.000.000 đồng. Gia đình nạn nhân đã viết đơn bãi nại, cam kết không thắc mắc, yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét, giải quyết.

* Tại bản cáo trạng số 46/CT-VKS.HBB ngày 05/4/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận đã truy tố Kiều Xuân P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

* Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017); điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 54, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Kiều Xuân P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với mức án từ 6 tháng đến 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

Về xử lý vật chứng: Bị cáo Kiều Xuân P đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Võ Trung T tổng số tiền 210.000.000 đồng. Gia đình nạn nhân đã viết đơn bãi nại, cam kết không thắc mắc, yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét, giải quyết.

Bị cáo Kiều Xuân P không trình bày lời bào chữa, bị cáo nhất trí về lời luận tội của Kiểm sát viên, đồng thời thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đồng ý với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình.

Những người đại diện hợp P của bị hại: Thống nhất với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát luận tội tại phiên tòa, không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo Kiều Xuân P: Bị cáo cảm thấy rất ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình, bị cáo xin lỗi gia đình nạn nhận, bị cáo hứa không bao giờ vi phạm về các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, bị cáo mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người địa diện của bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp P.

[2]. Về chứng cứ và tội danh đối với hành vi của bị cáo: Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra phù hợp với các tài liệu chứng cứ của vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông; Sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông; Bản kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận; Lời khai của người làm chứng tại cơ quan điều tra; các biên bản điều tra cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Nên có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 11 giờ 15 phút, ngày 19/4/2021, tại Km số 1663+450 quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn 1, xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, Kiều Xuân P đã điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C260.39 kéo theo Sơ mi rơ-moóc biển số 51R-120.71 đi theo hướng Phan Rang đi Phan Thiết, khi cách quán cơm C khoảng 50m thì P bật tín hiệu xi – nhan bên phải để chuyển hướng xe ô tô từ làn xe ô tô sang làn hỗn hợp dành cho xe ô tô và xe máy và sang làn xe mô tô, xe thô sơ để rẽ phải vào sân quán cơm C cùng lúc này Anh Võ Trung T đang điều khiển xe mô tô biển số 86C1 – 61466 chạy trên làn xe mô tô và xe thô sơ trên quốc lộ 1A cùng chiều với xe ô tô của Kiều Xuân P thì phát hiện xe của P rẽ phải vào quán cơm C nhưng do khoảng cách quá gần nên không kịp xử lý dẫn đến T cùng xe mô tô té ngã xuống làn đường hỗn hợp xe ô tô và xe thô sơ và bị cuốn vào gầm xe sơ mi rơ – moóc biển số 51R-120.71 hậu quả làm anh T chết tại chỗ, xe mô tôt biển số 86C- 61466 bị hư hỏng. Hành vi như đã nêu trên của bị cáo Kiều Xuân P đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Bởi bị cáo Kiều Xuân P nhận thức được xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ nếu không chấp hành đúng quy định của Luật giao thông đường bộ sẽ gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội nhưng bị cáo không tuân thủ quy định pháp luật khi điều khiển xe ô tô, chủ quan không chú ý quan sát khi xin chuyển làn đường, đáng lẽ ra bị cáo phải chú ý quan sát, nhường quyền đi trước cho phương tiện máy đang di chuyển trên làn đường dành cho họ và chỉ chuyển hướng khi không thấy trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện nên đã gây hậu quả anh T chết. Hành vi điều khiển xe ô tô của bị cáo vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ gây hậu quả chết 01 người đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi bị cáo thực hiện.

[3]. Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự an toàn và hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương, đến tính mạng của con người. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc khi chuyển làn đường phải quan sát kỹ nhưng do không quan sát khi chuyển hướng để vào trong sân của quán cơm C và không đảm bảo an toàn dẫn đến va chạm với xe mô tô biển số 86C-614.66 do Võ Trung T điều khiển chạy phía sau cùng chiều và đã gây tai nạn nghiêm trọng. Do đó buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình và cần phải áp dụng loại hình phạt cũng như mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội để cải tạo, giáo dục bị cáo nói riêng, đồng thời cũng là để răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng cần phải xem xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; đại diện bị hại có đơn xin miễn trách nhiễm hình sự cho bị cáo P, bị hại cũng có một phần lỗi do trong khi điều khiển xe mô tô có nồng độ cồn trong máu, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi phát hiện xe phía trước đang có tín hiệu xin đường là vi phạm khoản 8 Điều 8, khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và khoản 8 điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có.

Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo P có nhiều tình tiết giảm nhẹ, phạm tội lần đầu và có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, có sự giám sát của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú cũng đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[4]. Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo đã bồi thường 210.000.000 đ. Trong quá trình giải quyết vụ án Hội đồng xét xử đã giải thích các quyền yêu cầu bồi thường nhưng những người đại diện hợp P của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5]. Về xử lý vật chứng: Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Bình đã trả lại xe ô tô đầu kéo 51C-260.39, sơ mi rơ moóc 51R-120.71, xe mô tô 86C1-614.66 và các giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu và đại diện hợp P nên không xem xét giải quyết.

Đối với Giấy phép lái xe số 790115241..., hạng FC, họ tên: Kiều Xuân P, ngày sinh 02/10/1958, nơi cư trú 218/3 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 25/7/2016 sẽ được giao trả lại cho bị cáo khi án có hiệu lực pháp luật theo quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[6]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 54, Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Khoản 2 Điều 106, Điều 136, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Kiều Xuân P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt bị cáo Kiều Xuân P 9 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 19/5/2022.

Giao bị cáo Kiều Xuân P cho Ủy ban nhân dân Phường 26, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, trường hợp Kiều Xuân P thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu Kiều Xuân P cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc Kiều Xuân P phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Kiều Xuân P 01 giấy phép lái xe số 790115241..., hạng FC, họ tên: Kiều Xuân P, ngày sinh 02/10/1958, nơi cư trú 218/3 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 25/7/2016.

4. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Kiều Xuân P phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện của bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày tính kể từ ngày tuyên án (19/5/2022).

(Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 65/2022/HS-ST

Số hiệu:65/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Bình - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về