Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 64/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỐNG NHẤT, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 64/2021/HS-ST NGÀY 22/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 71/2021/TLST-HS ngày 04 tháng 03 năm 2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 71/2021/QĐXXST - HS ngày 05/5/2021 đối với bị cáo: Họ và tên: Hồ Thanh P; Giới tính: Nam.

Sinh năm 1983 tại tỉnh Đồng Nai.

Nơi cư trú: Tổ 4 khu phố T, thị trấn D, huyện T, tỉnh Đồng Nai.

Nghề nghiệp: Làm thuê. Trình độ văn Hoá: 05/12.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Họ tên cha: Hồ Văn B; sinh năm 1950.

Họ tên mẹ: Đinh Thị G; sinh năm 1954.

Bị cáo là con thứ 05 trong gia đình có 06 chị em. Họ tên vợ: Nguyễn Thị Phương T; sinh năm 1983.

Bị cáo có 02 người con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2017.

Tiền án, tiền sự: Không.

Hiện bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo P có mặt.

Bị hại Nguyễn Duy A; sinh năm 1981 (đã chết) Đại diện hợp pháp bà Lê Thị X; sinh năm 1948; Địa chỉ: Khu phố T, thị trấn D, huyện T, tỉnh Đồng Nai (có mặt)

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Quảng Đại T; sinh năm 1998 (vắng mặt, anh Thạch có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt) Địa chỉ: Khu phố 5, thị trấn P, huyện N, tỉnh Ninh Thuận. Anh Nguyễn M; sinh năm 1992;

Địa chỉ: Khu phố T, thị trấn D, huyện T, tỉnh Đồng Nai (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Vào lúc 14 giờ chiều ngày 20/10/2020, Hồ Thanh P điều khiển xe gắn máy dung tích xi lanh 50 cm3 gắn biển số 60AH-001.22 chở phía sau anh Nguyễn Duy A sinh năm 1980, trú tại khu phố T, thị trấn D, huyện T, tỉnh Đồng Nai lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng Dầu Giây đi L, đến Km 1830 + 680 Quốc lộ 1A, đoạn đi qua khu phố T, thị trấn D, huyện T, tỉnh Đồng Nai thì P bật đèn tín hiệu xin chuyển hướng rồi điều khiển xe gắn máy 60AH-001.22 chuyển hướng qua đường từ phải sang trái, đi sang phần đường xe mô tô lưu thông ngược chiều để vào đường nhánh về nhà nhưng đã không quan sát kỹ và nhường đường cho các phương tiện đang lưu thông hướng ngược lại. Cùng lúc này có xe mô tô biển số 85D1-525.58 do anh Quảng Đại T sinh năm 1998 trú tại khu phố 6, thị trấn P, huyện N, tỉnh Ninh Thuận, điều khiển lưu thông trên Quốc lộ 1A, hướng L chạy tới, phát hiện xe mô tô 60AH-001.22 do Hồ Thanh P điều khiển chuyển hướng sang đường ở khoảng cách gần nên anh T không kịp lách tránh, đã xảy ra va chạm. Bánh trước xe mô tô 85D1-525.58 do anh T điều khiển đã va đụng vào ống pô xe gắn máy 60AH-001.22 do Hồ Thanh P điều khiển trên phần đường dành cho xe mô tô hướng L làm 02 phương tiện và những người trên xe ngã xuống đường.

Hậu quả anh Nguyễn Duy A bị chấn thương sọ não nặng, phù não đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào ngày 22/10/2020.

Căn cứ kết quả khám nghiệm xác định hiện trường sau khi xảy ra tai nạn như sau:

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường thẳng, có giải phân cách mờ hai bên đường, giao nhau với đường nhánh. Mặt đường Quốc lộ 1A rộng 16m, đường 2 chiều có dải phân cách cứng cố định phân chia mặt đường thành 2 chiều riêng biệt có độ rộng bằng nhau 8m, mỗi chiều đường có 2 làn đường phân biệt bằng vạch sơn kẻ đường không liền nét; Đoạn đường có vạch sơn cho người đi bộ, mặt đường nhánh nối tiếp vào Quốc lộ 1A rộng 4,5m.

Điểm mốc hiện trường là điểm trên gốc cột điện số 01 trong lề phải theo chiều đường L về Biên Hòa, Mặt tiết diện của điểm song song và vuông góc với mặt đường nhánh.

Lấy mép đường chiều đường bên phải theo hướng L về Biên Hòa làm lề chuẩn để đo vẽ và mô tả hiện trường.

Vết cày 01 dài 2,3m ký hiệu là (1), sau tai nạn để lại trên mặt đường tâm đầu vết cày đo vuông góc vào lề phải là 0,7m. Cuối vết là điểm tiếp giáp giữa mặt đường nhánh trong lề phải với đầu gác chân trước bên trái xe gắn máy biển số 60AH-001.22. Xe gắn máy biển số AH-001.22 lấy ký hiệu là (2) sau tai nạn nằm ngã về tay lái bên trái trong lề phải, đầu xe hướng Biên Hòa, đuôi xe hướng Long Khánh, trục bánh sau đo đến lề phải đường vuông góc là 0,6m, vết cày 02 dài 3,6m lấy ký hiệu là (3) sau tai nạn để lại trên mặt đường dạng liền nét cày xước nhẹ mặt đường rộng 0,01m, tâm đầu vết đo vuông góc vào lề phải là 1,9m và đo đến đầu vết cày (1) là 02m, cuối vết là điểm tiếp giáp giữa mặt đường với đầu gác chân trước bên trái xe mô tô biển số 85D1-525.58. Xe mô tô biển số 85D1-525.58 ký hiệu là (4) sau tai nạn ngã về tay lái bên trái trên mặt đường, đầu xe hướng Long Khánh, đuôi xe hướng Biên Hòa, trục bánh trước đo vuông góc vào lề phải là 2,3m và đo đến trục bánh trước xe gắn máy biển số 60AH-001.22 là 5,2m. Từ điểm mốc hiện trường đo đến đầu vết cày (01) là 10,5m đo đến trục bánh sau xe gắn máy biển số 60AH-001.22 là 09m.

Căn cứ kết quả khám nghiệm phương tiện xe gắn máy biển số 60AH-001.22:

Toàn bộ đầu xe vỡ bung rời vị trí gần chụp đèn chiếu sáng và nhựa thân đầu xe. Giữa hông phải thân xe móp thụng vào trong gồm: Thân thanh kim loại giữ trục bánh sau bên phải với khung xe móp diện tích dài 15cm rộng 05cm tâm vết cách mặt đường 40cm, cách trục bánh sau bên phải là 35cm; thân bộ phận giảm thanh móp diện tích dài 15cm, rộng 10cm tâm vết cách mặt đường 20cm, cách đuôi bộ phận giảm thanh là 60cm. Đầu gác chân trước bên trái mài mòn toàn bộ đầu gác chân.

Căn cứ kết quả khám nghiệm phương tiện xe mô tô 85D1-525.58:

Chụp đèn chiếu sáng trước vỡ; khung kim loại gắn trước đầu xe dưới chụp đèn trước móp thụng từ trước ra sau biến dạng; bộ phận giảm xóc bánh trước cong về sau lệch từ trái sang phải; Đầu gác chân trước bên trái mài mòn toàn bộ đầu gác chân.

Căn cứ kết luận giám định pháp y về tử thi qua hồ sơ số 2689/KLGD-PC09 ngày 20 tháng 11 năm 2020 của giám định viên Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của nạn nhân Nguyễn Duy A: Chấn thương sọ não nặng, phù não, xuất huyết khoang dưới nhện, xuất huyết trong hệ thống não thất và bể quanh thân não, tràn dịch màng phổi phải.

Về vật chứng của vụ án:

Xe gắn máy biển số 60AH-001.22 là tài sản hợp pháp của Hồ Thanh P, xe có giấy tờ đầy đủ, ngày 31/12/2020 Cơ quan cảnh sát điều tra đã trao trả cho Hồ Thanh Phong cùng các giấy tờ liên quan.

- 01 xe mô tô biển số 85D1-525.58 hiệu Honda Sonic là tài sản hợp pháp của Anh Quảng Đại T, xe có giấy tờ đầy đủ. Ngày 31/12/2020 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất đã trao trả cho anh Quảng Đại T cùng các giấy tờ liên quan.

Về trách nhiệm dân sự:

Sau tai nạn bị cáo Hồ Thanh P và anh Quảng Đại T cùng bồi thường thiệt hại cho gia đình anh Nguyễn Duy A chi phí mai táng, bồi thường tổn thất về tinh thần số tiền 150.000.000 đồng (Hồ Thanh P bồi thường số tiền 85.000.000 đồng, Quảng Đại T bồi thường số tiền 65.000.000 đồng). Đại diện gia đình bị hại là bà Lê Thị X đã nhận và làm đơn bãi nại về dân sự cho anh Quảng Đại T; bãi nại về dân sự, đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Hồ Thanh P, cam kết không thắc mắc, khiếu nại về sau.

Đối với Quảng Đại T điều khiển xe mô tô biển số 85D1-525.58, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất đã tiến hành trưng cầu giám định tốc độ tại thời điểm xảy ra tai nạn. Tại kết luận giám định tư pháp số 92/TTĐKXCG ngày 30/12/2020 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới sở giao thông vận tải Đồng Nai kết luận không thể xác định được tốc độ của xe mô tô biển số 85D1-525.58 tại thời điểm xảy ra tai nạn do không đủ căn cứ nên không có cơ sở xem xét xử lý.

Qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung báo cáo trạng đã viện dẫn.

Tại bản cáo trạng số số 23/CT-VKS.TN,ngày 16/02/2021; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất truy tố bị cáo Hồ Thanh Pg về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 65; điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51; Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Hồ Thanh P từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về việc truy tố của Viện kiểm sát: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo xác định việc truy tố của Viện kiểm sát là đúng pháp luật; người đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi nghĩa vụ liên đến vụ án, không có ý kiến gì.

Lời nói sau cùng bị cáo trình bày: Bị cáo biết sai, xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thống Nhất, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện bị hại; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Thanh P khai nhận hành vi đã thực hiện phù hợp với quá trình điều tra, phù hợp với hành vi bị truy tố tại cáo trạng.

Lời khai của bị cáo P phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường; sơ đồ hiện trường; biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông; bản ảnh chụp tai nạn tại hiện trường và các tài liệu khác được thu thập có tại hồ sơ vụ án đủ cơ sở xác định:

Vào lúc 14 giờ chiều ngày 20/10/2020, Hồ Thanh P điều khiển xe gắn máy dung tích xi lanh 50 cm3 gắn biển số 60AH-001.22 chở phía sau anh Nguyễn Duy A lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng D đi L, đến Km 1830 + 680 Quốc Lộ 1A, thì P bật đèn tín hiệu xin chuyển hướng rồi điều khiển xe gắn máy 60AH-001.22 chuyển hướng qua đường từ phải sang trái, đi sang phần đường xe mô tô lưu thông ngược chiều để vào đường nhánh về nhà nhưng đã không quan sát kỹ và nhường đường cho các phương tiện đang lưu thông hướng ngược lại. Cùng lúc này có xe mô tô biển số 85D1-525.58 do anh Quảng Đại T điều khiển lưu thông trên Quốc lộ 1A, hướng L chạy tới, phát hiện xe mô tô 60AH-001.22 do Hồ Thanh P điều khiển chuyển hướng sang đường ở khoảng cách gần nên anh T không kịp lách tránh, đã xảy ra va chạm. Bánh trước xe mô tô 85D1-525.58 do anh T điều khiển va đụng vào ống pô xe gắn máy 60AH-001.22 do Hồ Thanh P điều khiển trên phần đường dành cho xe mô tô hướng L làm 02 phương tiện và những người trên xe ngã xuống đường.

Lỗi chính là do bị cáo P gây ra, khi bị cáo điều khiển xe quay đầu chuyển hướng từ phải sang trái bị cáo P không tuân thủ Luật giao thông đường bộ, bị cáo không quan sát kỹ hướng xe ngược lại, không nhường quyền cho xe lưu thông chiều ngược gây ra tai nạn va đụng với xe mô tô biển số 85D1-525.58 do anh Quảng Đại T điều khiển lưu thông trên Quốc lộ 1A, hướng L, hậu quả làm cho anh Nguyễn Duy A ngồi phía sau xe bị cáo té xuống đường bị chấn thương sọ não nặng, phù não đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào ngày 22/10/2020.

Lời khai của bị cáo phù hợp với sơ đồ hiện trường (bút lục số 22); sơ đồ bản ảnh (bút lục số 32 – 39), đồng thời bị cáo cũng khai nhận do chủ quan khi nhìn thấy phía chiều lưu thông ngược lại có xe mô tô đang lưu thông nhưng nghĩ khoảng cách còn xa nên bị cáo đã điều khiển cho xe qua đường gây tai nạn.

Đối với anh Quảng Đại T điều khiển xe mô tô biển số 85D1-525.58 đi đúng phần đường lưu thông đã va đung vào Po xe mô tô biển 60AH-001.22 trên phần đường dành cho xe mô tô; về tốc độ xe lưu thông không giám định được (bút lục số 87) nên không có cở để xử lý.

Xét hành vi của bị cáo là có lỗi vi phạm vào Khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ và Điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ quy định “ Điều 15: Chuyển hướng xe 2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác ”.

Việc bị cáo không tuân thủ quy định về luật giao thông đường bộ đã gây ra tai nạn hậu quả làm chết 01 người đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ Luật hình sự. Việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất đối với bị cáo Phong là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“ Điều 260: Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ 1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người”.

[3] Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, gây thiệt hại về tính mạng con người nên cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi và hậu quả bị cáo đã gây ra nhằm để cải tạo giáo dục bị cáo, răn đe phòng ngừa chung.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nhận thấy: bị cáo không phạm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại, có nhân thân tốt, được đại diện bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; là lao động chính trong gia đình, được quy định tại các điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình năm 2015.

Đối với bị hại anh Nguyễn Duy A khi tham gia giao thông qua hồ sơ bệnh án có nồng độ cồn trong máu đây cũng là tình tiết để xem xét cho bị cáo khi lượng hình.

Với các tình tiết giảm nhẹ nêu trên, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, không cần cách ly bị cáo với xã hội. Áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của hội đồng thẩm phan Tòa án nhân dân tối cao xử phạt bị cáo hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục là đủ nghiêm, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[5]. Về vật chứng xe mô tô biển số 60AH-001.22 và xe mô tô biển số 85D1- 525.58 được trả lại cho chủ sở hữu nên hội đồng xét xử không giải quyết.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa đại diện bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên hội đồng xét xử không giải quyết.

[7] Về án phí: bị cáo P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ;

theo quy định tại khoản 1 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 65; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015; được sữa đổi, bổ sung năm 2017.

1. Tuyên bố: Hồ Thanh P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Hồ Thanh P 01 (một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm, tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo P cho UBND thị trấn D, huyện T, tỉnh Đồng Nai, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp Hồ Thanh P thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14.

Buộc Hồ Thanh P phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: bị cáo; đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án;

anh Quảng Đại T được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc bản án bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định của pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 64/2021/HS-ST

Số hiệu:64/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thống Nhất - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về