Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 617/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 617/2023/HS-PT NGÀY 21/12/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 12 năm 2023, tại Điểm cầu trung tâm Trụ sở Toà án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng kết nối với Điểm cầu thành phần Trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hoà, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai theo hình thức trực tuyến vụ án hình sự thụ lý số 611/2023/TLPT-HS ngày 13 tháng 11 năm 2023 đối với bị cáo Trần Anh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Do có kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 87/2023/HS-ST ngày 14 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

- Bị cáo bị kháng cáo:

Trần Anh H, sinh năm: 1978 tại Hà Nam; nơi ĐKNKTT và chỗ ở: tổ F, thị trấn K, huyện K, Khánh Hòa; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; trình độ học vấn: 06/12; nghề nghiệp: lái xe; con ông Trần Văn T (1954) và con bà Trần Thị V (1955); vợ Nguyễn Thị Hồng N (1983), có 02 con, lớn sinh năm 2004 và nhỏ sinh năm 2009; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại có kháng cáo: bà Nguyễn Thị Kim C, sinh năm 1975; trú tại: thôn A, xã D, huyện D, tỉnh Khánh Hòa; vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Xe ô tô tải BKS 79C-X do bà Nguyễn Thị Lệ T1 đứng tên sở hữu, Trương Đình N1 là người sử dụng chiếc xe này. Do N1 quen biết với Trần Anh H (H có Giấy phép lái xe hạng B2 có giá trị đến ngày 29/5/2030) nên N1 thường thuê H lái xe cùng N1 đi chở hàng.

Khoảng 15h00 ngày 20/4/2021, H điều khiển xe ôtô tải BKS 79C-X chở N1 đi trên đường liên thôn xã D, huyện D về huyện K. Khi vào đoạn đường cong thuộc thôn A, xã D, D, H thấy phía trước bên trái có 01 xe môtô dựng sát lề và bên lề đường bên phải đối diện có 02 viên đá chẻ kích thước là (38 x 17 x 16) cm và (32 x 20 x 14) cm xếp cạnh nhau, cách 02 viên đá khoảng 05m có bà Nguyễn Thị H1, bà Nguyễn Thị Thanh H2 và cháu Nguyễn Quỳnh N2 đang đứng sát tường rào nhà bà H1 bên phải đường để hái hoa đậu biếc. H không giảm tốc độ, không dừng xe để dời các chướng ngại vật nêu trên mà điều khiển xe ôtô sang phải để tránh va chạm với xe môtô. Tuy nhiên, khi bánh trước bên phải xe ôtô cán lên hai viên đá chẻ, đầu xe ôtô do H điều khiển bị nảy lên làm cho H bị mất lái, xe ôtô bị nghiêng chạy vào lề phải đâm trúng bà Nguyễn Thị H1 và hàng rào bên phải rồi ngã về bên trái. Hậu quả bà H1 bị thương được đưa đi Bệnh viện cấp cứu nhưng đến 16h45 cùng ngày thì bà H1 tử vong.

Kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 253/GĐHS-TTP ngày 25/5/2021, Trung tâm pháp y tỉnh K kết luận: nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thị H1 là do chấn thương sọ não.

Với nội dung trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 87/2023/HS-ST ngày 14/9/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa quyết định: áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Trần Anh H 09 (chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày 25/9/2023, bị cáo Trần Anh H kháng cáo xin được hưởng án treo; người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Thị H1 là bà Nguyễn Thị Kim C kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Anh H giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật tố tụng Hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại; giữ nguyên hình phạt của bản án sơ thẩm đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên toà, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: ngày 25/9/2023, bị cáo Trần Anh H kháng cáo xin được hưởng án treo; người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Thị H1 là bà Nguyễn Thị Kim C kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Những người kháng cáo là chủ thể có quyền kháng cáo, đồng thời Đơn kháng cáo trong thời hạn theo quy định tại các Điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, do đó Hội đồng xét xử quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

[2]. Về tội danh: tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Anh H thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Tòa án cấp sơ thẩm đã quy kết. Lời khai nhận tội của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà phù hợp với lời khai của những người làm chứng cũng như phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án; Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: khoảng 15h00 ngày 20/4/2021, Trần Anh H điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 79C-X đi từ huyện D về hướng huyện K. Khi đến đoạn đường cong thuộc thôn A, xã D, huyện D, tỉnh Khánh Hòa, H phát hiện phía trước bên trái có 01 xe môtô dựng sát lề, bên phải có 02 cục đá chẻ kích thước (38 x 17 x 16) cm và (32 x 20 x 14) cm xếp cạnh nhau. H không dừng xe mà vẫn giữ nguyên tốc độ và đánh lái để tránh xe môtô; khi bánh trước xe ôtô do H điều khiển cán lên 02 cục đá chẻ thì đầu xe nảy lên làm H mất lái, xe H đang điều khiển bị nghiêng chạy về lề đường bên phải đâm trúng bà Nguyễn Thị H1 đang đứng sát hàng rào. Hậu quả tai nạn làm bà H1 tử vong do chấn thương sọ não.

Hành vi của bị cáo Trần Anh H đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 5 của Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ G quy định về tốc độ và khoảng cách, xử lý an toàn đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm kết tội bị cáo “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung “Làm chết người” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại, thấy rằng:

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; sau khi phạm tội, bị cáo bồi thường khắc phục toàn bộ cho bị hại và được người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; bản thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có thời gian phục vụ trong quân đội; gia đình bị cáo có công với cách mạng, cha ruột của bị cáo là ông Trần Văn T được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhì. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, Toà án cấp sơ thẩm đã xem xét, áp dụng cho bị cáo khi quyết định hình phạt là có cơ sở, đúng pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Trần Anh H hỗ trợ thêm cho gia đình bị hại một khoản tiền; Đơn xin xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân là lao động chính trong gia đình của bị cáo được chính quyền địa phương xác nhận. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đầy đủ về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và áp dụng khoản 3 Điều 54 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo mức án 09 tháng tù là đã xem xét toàn diện vụ án, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của pháp luật; mức án này là phù hợp, không nặng. Bản thân bị cáo làm nghề lái xe nhưng đã không chấp hành những quy định về an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, hậu quả chết người xảy ra do lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo nên cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đảm bảo công tác giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo có tình tiết mới nhưng không có ý nghĩa đáng kể để xem xét cho bị cáo được hưởng án treo hoặc giảm nhẹ hình phạt như yêu cầu kháng cáo.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử không chấp nhận nội dung kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Trần Anh H và kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của người đại diện hợp pháp của bị hại bà Nguyễn Thị Kim C; giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo như đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[4]. Về án phí hình sự phúc thẩm: do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Trần Anh H phải chịu án phí theo quy định; người đại diện hợp pháp của bị hại bà Nguyễn Thị Kim C không phải chịu án phí phúc thẩm.

[5]. Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh H và kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Thị H1 là bà Nguyễn Thị Kim C; giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 87/2023/HS-ST ngày 14/9/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: bị cáo Trần Anh H 09 (chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: áp dụng khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm án phí, lệ phí Tòa án;

- Bị cáo Trần Anh H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm;

- Người đại diện hợp pháp của bị hại là bà Nguyễn Thị Kim C không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

27
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 617/2023/HS-PT

Số hiệu:617/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: đang cập nhật
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về