Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 59/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Q – THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 59/2022/HS-ST NGÀY 28/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 28 tháng 9 năm 2022, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Q xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 64/2022/HSST ngày 13 tháng 9 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 59/2022/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Đức C, sinh năm 1986; Tên gọi khác: Không;

HKTT và nơi ở: Thôn A, xã C, huyện N, tỉnh Hải Dương; Quốc tịch Việt Nam; Dân tộc Kinh; Tôn giáo không; Nghề nghiệp lái xe; Trình độ học vấn 9/12; Con ông Nguyễn Đức H (đã chết); Con bà Nguyễn Thị T; Vợ Nguyễn Thị Hải Yến T, sinh năm 1987; Bị cáo có 03 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Bản án số 47/2010/HSST ngày 31/12/2010 Tòa án nhân dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương xử phạt 07 tháng tù về tội “Đánh bạc” (đã được xóa). Bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Người bị hại: Ông Nguyễn Tiến T, sinh năm 1968 (đã chết); HKTT và nơi ở: Thôn 6, xã S, huyện H, TP Hà Nội.

- Người kế thừa quyền và nghĩa vụ của người bị hại:

Nguyễn Thị H, sinh năm 1970 (vợ anh T);

HKTT và nơi ở: Thôn 6, xã S, huyện H, TP Hà Nội, có mặt.

Người được bà Nguyễn Thị H ủy quyền:

Ông Nguyễn Tiến B, sinh năm 1974 (em trai anh T); HKTT và nơi ở: Thôn 6, xã S, huyện H, TP Hà Nội. (Theo Giấy ủy quyền tại Bút lục số 132); có mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty cổ phần X.

Địa chỉ: Số 15, ngõ 8, tổ 3, phường L, quận H, thành phố Hà Nội do ông Hoàng Anh Đ, giám đốc đại diện theo pháp luật.

Người được bị đơn dân sự ủy quyền: Ông Bùi Đắc H, sinh năm 1983; HKTT và nơi ở: Thôn H, xã L, huyện K, tỉnh Hải Dương (Theo Giấy ủy quyền số 0106/UQ2022 ngày 01/6/2022 của ông Hoàng Anh Đ); vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 30/5/2022, anh Bùi Đắc H là tổ trưởng quản lý đội xe của Công ty X giao cho Nguyễn Đức C, điều khiển chiếc xe ô tô đầu kéo BKS: 29H-796.xx kéo theo rơ móc BKS: 29R-059.3x cùng anh Mai Xuân T là phụ xe đến cảng VIP thành phố Hải Phòng đề lấy Container hàng sau đó giao cho Tập đoàn Sun House có trụ sở tại xã N, huyện Q, TP Hà Nội. Sau khi nhận hàng xong C điều khiển xe theo hướng Hải Phòng đi Hà Nội, tiếp đó đi theo đường Đại lộ Thăng Long đi hướng Hòa Lạc. Trong quá trình C điều khiển xe thì anh Thành ngủ bên trong khoang ca bin. Đến khoảng 04 giờ 30 phút ngày 31/5/2022, khi đi qua cầu vượt Sài Sơn khoảng 500 mét gần Công ty gỗ Điệp Dương đoạn km 17+350 đường gom phía Bắc Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận thôn S, xã Y, huyện Q, TP. Hà Nội trời mưa to. C bật gạt mưa kính phía trước đầu xe để dễ quan sát hơn và điều khiển xe của mình chạy với tốc độ khoảng 30-40 km/h, lấn sang phần đường bên trái hướng Hà Nội đi Hòa Lạc. Lúc này, do mệt nên C ngủ gật nhắm mắt khoảng 3 - 4 giây thì phát hiện phần đầu xe bên phải ô tô có va chạm với xe mô tô BKS: 31-229-Z9 do anh Nguyễn Tiến T điều khiến cùng chiều. Sau khi va chạm C giật mình tỉnh giấc và đạp phanh cho xe ô tô dừng lại, thì thấy xe mô tô loạng choạng đánh lái sang phân đường bên trái hướng Hà Nội đi Hòa Lạc đâm vào dải bê tông ngăn cách lề đường làm xe mô tô bị đổ còn anh T bị văng ra khỏi xe. C gọi Thành dậy, cả hai xuống xe rồi đi đến vị trí anh T đang nằm thì anh T nói với C “Mày đi xe kiểu gì mà đâm vào tao”. Sau đó C bảo Thành chặn xe để đưa anh T đi cấp cứu còn C điều khiển xe khỏi vị trí ban đầu, đỗ sát mép đường bên phải hướng Hà Nội đi Hòa Lạc và bật đèn tín hiệu rồi rời khỏi hiện trường.

Hậu quả: Anh T bị thương tích nặng phải nhập viện đa khoa Q để cấp cứu sau đó tử vong tại gia đình; Hai phương tiện bị hư hỏng nhẹ.

* Vật chứng thu giữ:

01 xe mô tô nhãn hiện honda Dream BKS: 31-299Z29; 01 xe ô tô đầu kéo BKS: 29H-796xx; 01 Sơ mi rơ mooc BKS: 29R-059xx; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô BKS: 31-299Z9; 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô đầu kéo BKS: 29H-796xx; 01 giấy chứng nhận kiểm định xe Sơ mi rơ mooc BKS: 29R-059xx; 01 báo hiểm bắt buộc của xe ô tô đầu kéo BKS: 29H-796xx; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC mang tên Nguyễn Đức C; 01 căn cước công dân số 030086001xxx mang tên Nguyễn Đức C; 02 giấy biên nhận thế chấp phương tiện ngân hàng Sacombank.

* Sau khi tai nạn xảy ra Công an huyện Q khám nghiệm hiện trường, dấu vết trên các phương tiện liên quan vụ tai nạn thu thập được những dấu vết sau:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn tại km 17+350 đường gom phía Bắc Đại lộ Thăng Long thuộc thôn S, Y, Q, Hà Nội. Đoạn đường được trải nhựa áp phan thẳng phẳng, không có vật cản che khuất tầm nhìn, mặt đường rộng 09m75 có vạch sơn phân tuyến nét đứt màu trắng ở giữa đường. Đường được tổ chức giao thông hai chiều đối với xe mô tô và một chiều đối với xe ô tô hướng từ trung tâm Hà Nội đi Hoà Lạc. Điểm mốc được xác định là cột mốc 17+400 chiều từ Hà Nội đi Hòa Lạc, mép đường chuẩn là mép đường bên trái hướng Hà Nội đi Hòa Lạc.

Tại hiện trường trên mặt đường ghi nhận được các dấu vết, đồ vật, phương tiện cụ thể như sau:

- Vết mài trượt bê tông màu trắng ký hiệu trên sơ đồ là (1) có chiều Hà Nội đi Hòa Lạc trên dải bê tông ngăn phần lề đường đất với đường gom dài 1,3m; rộng 0,01m. Đầu vết cách mép đường chuẩn là 0,45m.

- Vết cày nền đất ký hiệu trên sơ đồ là (2) nằm trên phần lề đường đất có chiều từ Hà Nội đi Hòa Lạc và chếch chéo theo hướng từ mép đường ra lề đường đất, có chiều dài 1,3m, chỗ rộng nhất là 0,7m. Đầu vết cày trùng với điểm cuối của vết số (1).

- Xe mô tô BKS: 31-299-Z9 ký hiệu trên sơ đồ là (3) nằm đổ nghiêng sang bên trái đầu xe hướng ra tim đường, đuôi xe hướng ra mép đường chuẩn.

Đo từ trục trước xe mô tô đến mép đường chuẩn là 1,2m và đến cuối vết (1) là 2,1m. Đo từ trục sau xe mô tô đến mép đường chuẩn là 0,37m.

- Vùng vật rơi (củ, quả và bao bì đựng) được ký hiệu trên sơ đồ là (4) có diện (4,2 x 3,6)m nằm dải rác trên phần đường và lề đường đất. Đo từ tâm đám vật rơi đến mép đường chuẩn là 0,7m.

- Vùng dầu loang trên phần đường nhựa ký hiệu trên sơ đồ là (5) có diện (1,3 x 1,1)m, nằm phía phần đầu xe mô tô, tâm của vùng dầu loang cách mép đường 1,3m.

- Xe ô tô đầu kéo BKS: 29H-796xx kéo theo sơmi rơ-mooc BKS: 29R- 059xx ký hiệu trên sơ đồ là (6). Đỗ ở phần đường bên phải theo chiều đi, đầu xe hướng Hòa Lạc. Đo từ mép lốp ngoài cùng bên trái phía trước của xe đến mép đường chuẩn là 7,05m đến cột mốc là 57,5m. Đo từ mép lốp ngoài cùng hàng bánh sau cùng bên trái của xe đến mép đường chuẩn là 6,9m và đến trục trước của xe mô tô BKS: 31-299-Z9 là 37,05m.

- Ngoài ra còn có một số dấu vết khác đã được mô tả trong biên bản khám nghiệm hiện trường.

* Tại bản kết luận giám định dấu vết số 3800/KL-KTHS ngày 27/6/2022 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an.

Kết luận: Dấu vết trượt xước, mất nhựa màu đen, dính chất màu vàng nâu (dạng bụi đất và gỉ sắt) ở mặt trước phía dưới bên phải chắn đà trước xe ô tô đầu kéo biển số 29H-796.xx có chiều hướng từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước, dính chất màu đen (dạng nhựa), mất bụi đất và gỉ sắt ở mặt sau thanh ngang phía dưới của giá kim loại đèo hàng lắp ở sau xe mô tô biển số 31-299- Z9. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước. Dấu vết in, dính chất màu nâu (dạng bụi đất và gỉ sắt) ở mặt trước bên phải chắn đà trước xe ô tô đầu kéo biển số 29H-796.xx có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước, mất bụi đất và gỉ sắt ở mặt sau khung kim loại bảo vệ đèn hậu xe mô tô biển số 31-299-Z9. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước. Dấu vết trượt xước, dính chất tàu nâu (dạng bùn đất) ở mặt ngoài bên trái giỏ xe, ở mặt ngoài càng giảm xóc trước bên trái xe mô tô biển số 31- 299-Z9 có chiều từ trước về sau. Các dấu vết này có đặc điểm giống đặc điểm của dấu vết hình thành do va chạm với mặt đường khi xe mô tô biển số 31-299- Z9 đổ nằm nghiêng bên trái trên đường. Các dấu vết còn lại ở xe ô tô đầu kéo biển số 29H-796xx kéo sơmi rơ-mooc biển số 29R-059.3x và ở xe mô tô biển số 31-299-Z9 được ghi nhận trong “Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông” của Công an huyện Q hiện tại không thể hiện rõ đặc điểm nên không đủ yếu tố giám định. Không tính được tốc độ của xe ô tô đầu kéo biển số 29H-796.xx kéo theo rơ moóc biển số 29R-059.3x và của xe mô tô biển số 31-299Z9 ngay trước khi xảy ra va chạm.

* Về khám nghiệm tử thi (khám ngoài):

- Trang phục và các vật mang theo: Tử thi nằm ngửa, quần áo đã được thay mới, mặc áo sơ mi dài tay màu xanh và quần dài màu đen.

- Nhận dạng tử thi: Tử thi xác định là Nguyễn Tiến T. Chiều dài tử thi 1 mét 64 thể tạng trung bình, tử thi lạnh đang trong giai đoạn co cứng, hai mắt nhắm, đồng từ giãn, vết hoen tử thi tập trung vùng thấp.

- Các dấu vết, tổn thương trên cơ thể:

Đầu - Mặt: Sây sát da vùng cằm kích thước (2x1,5)cm. Rách da vùng cằm kích thước (3x0,5)cm. Sây sát da môi trên bên trái kích thước (1,5x1)cm. Sây sát da môi dưới bên phải (1x1 )cm. Sây sát da môi dưới bên trái (1x1)cm. Sây sát da góc hàm trái kích thước (2x1)cm. Hai lỗ tai, hai lỗ mũi khô. Miệng có ít máu. Gãy răng 1.1; 1.2; 2.1; 2.2. Dập rách niêm mạc môi dưới kích thước (3x2)cm. Sờ nắn không thấy vỡ xương sọ. Cổ vững, ngực vững, sây sát da thắt lưng trái kích thước (11x7)cm. Sây sát da bụng kích thước (8x6)cm.

Tay phải: Sây sát da mặt sau 1/3 giữa cẳng tay kích thước (7x3)cm, sờ nắn không thấy gãy xương.

Tay trái: Sây sát bầm tím da khuỷu tay kích thước (4x4)cm. Sây sát da mặt trước trong 1/3 giữa căng tay kích thước (3,5x2)cm. Sây sát da mặt trong cổ tay kích thước (2x1,5)cm. Sờ nắn không thấy gây xương.

Khung chậu vững, bộ phận sinh dục ngoài bình thường. Sây sát da mào chậu trái (3x2)cm.

Chân phải: Sây sát da mặt trong đầu trên cẳng chân kích thước (0,5x0,5)cm. Sây sát da mặt trước 1/3 giữa cẳng chân kích thước (4x2,5)cm. Sây sát da mu bàn chân kích thước (7x4,5)cm. Sây sát da mắt cá ngoài và mặt ngoài cổ chân kích thước (4x2)cm. Sờ nắn không thấy gãy xương.

Chân trái: Sây sát da mặt trước đầu trên cẳng chân kích thước (3x1,5)cm. Sây sát da mặt trước 1/3 trên cẳng chân kích thước (3x2)cm. Sây sát da mặt sau ngoài 1/2 dưới cẳng chân và cổ chân kích thước (18x5)cm. Sờ nắn không thấy gãy xương.

Mổ tử thi: Gia đình từ chối giải phẫu tử thi (đã lập biên bản kèm theo).

* Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 729/GĐTT-TTPY ngày 20/6/2022 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Hà Nội.

Kết luận: Các vết sây sát da vùng cằm; rách da vùng cằm; Sây sát da môi trên bên trái; Sây sát da môi dưới bên phải; dập rách niêm mạc môi dưới bên trái; sây sát da thắt lưng trái; sây sát da vùng bụng; sây sát da mặt sau 1/3 giữa cẳng tay phải; sây sát, bầm tím da tay trái; sây sát da mào chậu trái; sây sát da hai chân (Nhiều khả năng do va chạm với vật tày gây nên). Mẫu máu của nạn nhân Nguyễn Tiến T giám định: Không có Ethanol; Âm tính với Morphine, Codeine, Cocaine, Amphetamine, Methamphetamine, MDA, MDMA, MDEA, Ketamine. Nguyên nhân chết: Do không mổ tử thi nên không kết luận được nguyên nhân chết.

Tuy nhiên căn cứ vào kết quả điều tra có đủ cơ sở để xác định nguyên nhân chết của ông T trong vụ tai nạn giao thông có mối quan hệ nhân quả.

* Về trưng cầu định giá tài sản thiệt hại:

Cơ quan điều tra đã ra Yêu cầu định giá tài sản để xác định giá trị phần hư hỏng của xe mô tô và xe ô tô đầu kéo. Nhưng ông Nguyễn Tiến B và anh Bùi Đức H đã có đơn xin từ chối kê khai định giá, không đề nghị gì về phần bồi thường dân sự đối với việc hư hỏng của 02 phương tiện trên.

* Về xử lý vật chứng:

Ngày 04/7/2022, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng để trả lại chiếc xe mô tô cùng các giấy tờ liên quan cho đại diện gia đình nạn nhân là ông Nguyễn Tiến B và trả lại xe ô tô đầu kéo cùng các giấy tờ liên quan cho đại diện Công ty X là anh Bùi Đức H.

* Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo Nguyễn Đức C đã bồi thường thiệt hại dân sự số tiền là 200.000.000 đồng cho gia đình nạn nhân T. Đại diện gia đình nạn nhân là bà Nguyễn Thị H cùng ông Nguyễn Tiến B đã nhận số tiền trên và không yêu cầu gì thêm về dân sự, đồng thời đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

* Quá trình điều tra vụ án, bị cáo đã khai nhận tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, người liên quan, hiện trường vụ tai nạn, dấu vết phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được trong quá trình điều tra vụ án.

* Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã công bố.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Áp dụng Điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1,2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo C từ 20 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 40 đến 48 tháng;

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện giữa gia đình bị hại, bị cáo bồi thường tiền thuốc men điều trị, tiền mai táng phí; bồi dưỡng tổn thất tinh thần; Bồi thường xe máy cho gia đình bị hại tổng cộng 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng). Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Đại diện bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu gì về bồi thường dân sự.

Bị cáo nói lời sau cùng rất ân hận về hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi tố tụng, Quyết định tố tụng của cơ quan Điều tra Công an huyện Q, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Q, Kiểm sát viên trong quá trình Điều tra, khởi tố, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình Điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bị hại và bị đơn dân sự không có ai khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng do đó hành vi và Quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và các tài liệu chứng cứ được thu thập trong hồ sơ vụ án là hợp pháp.

[2] Về tội danh:

Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ đã thu thập được do đó Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận:

Khoảng 04 giờ 30 phút ngày 31/5/2022, Nguyễn Đức C có giấy phép lái xe ô tô theo quy định, điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS: 29H-796.xx kéo theo rơ móc BKS: 29R-059.3x theo hướng Hà Nội - Hòa Lạc, trên xe có anh Mai Xuân Thành là phụ xe đi giao hàng tại Tập đoàn Sunhouse có trụ sở tại xã N, huyện Q, TP. Hà Nội. Khi đi đến Km 17+350 đường gom phía bắc Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận thôn S, xã Y, huyện Q, TP. Hà Nội, do C ngủ gật, thiếu chú ý quan sát, đi lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi của mình và đâm vào đuôi xe mô tô BKS: 31-229-Z9 do anh Nguyễn Tiến T điều khiển đi cùng chiều.

Hậu quả: Anh T bị tử vong.

Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông: Do bị cáo có lỗi vì đã có hành vi vi phạm vào Khoản 1 Điều 9 Luật giao thống đường bộ quy định “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ” và Khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định “Người lái xe ... phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình ...”.

Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Q truy tố bị cáo C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất, mức độ phạm tội và năng lực chịu trách nhiệm hình sự:

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng; Vi phạm những quy định về tham gia giao thông đường bộ; Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình và đã vô ý phạm tội dẫn đến hậu quả làm chết 01 người, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội do đó cần phải xử nghiêm để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt và phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của địa phương.

[4]. Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

Bị cáo đã bị xử phạt 07 tháng tù về tội “Đánh bạc” tại Bản án số 47/2010/HSST ngày 31/12/2010 của Tòa án nhân dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương và đã được xóa án tích nên bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Sau khi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Gia đình bị hại có đơn xin đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho cị cáo được quy định tại Điểm b, s Khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo phạm tội với lỗi vô ý; Có nơi cư trú rõ ràng; có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho cải tạo tại địa phương cũng trở thành thành công dân tốt.

[5]. Về hình phạt bổ sung:

Xét bị cáo từ trước đến nay chỉ làm một nghề lái xe duy nhất để nuôi cả gia đình nên không áp dụng hình phạt tiền bổ sung bị cáo.

[6]. Về xử lý vật chứng:

Cơ quan điều tra thu giữ vật chứng gồm 01 chiếc xe mô tô nhãn hiện Honda Dream BKS: 31-299Z9 và 01 xe ô tô đầu kéo BKS: 29H-796xx kéo theo Sơ mi rơ mooc BKS: 29R-059xx; Sau đó đã trả lại cho gia đình bị hại và bị đơn dân sự. Bị đơn dân sự và gia đình bị hại không có ý kiến gì nên không xem xét.

[7] Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo, bị đơn dân sự và gia đình bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại tiền mai táng phí, tiền tổn thất tinh thần, tiền sửa chữa xe tổng cộng 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng). Gia đình bị hại không có yêu cầu gì về dân sự nên ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận đó.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt:

Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức C phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức C 20 (hai mươi) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 40 (bốn mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Đức C cho Ủy ban nhân dân xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, bị cáo được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

Không áp dụng hình phạt bổ sung.

2. Về xử lý vật chứng:

Trả lại cho bị cáo căn cước công dân và giấy phép lái xe.

3. Về trách nhiệm dân sự:

Ghi nhận sự tự nguyện giữa gia đình bị cáo, bị đơn dân sự bồi thường cho gia đình anh Nguyễn Tiến T tổng cộng 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng). Gia đình bị hại không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự nữa.

4. Về án phí:

Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự: Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Toà án:

Buộc bị cáo Nguyễn Đức C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo:

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, đại diện bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn dân sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

24
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 59/2022/HS-ST

Số hiệu:59/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quốc Oai - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về