Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 59/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LONG KHÁNH, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 59/2021/HS-ST NGÀY 28/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Long Khánh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 40/2021/TLST-HS ngày 14-4-2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 53/2021/QĐXXST-HS ngày 12-5-2021, đối với bị cáo:

Nguyễn Minh C, sinh năm1990, tại: Đồng Nai.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp HG, xã HG, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai; nơi cư trú: Ấp HG, xã HG, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 10/12; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật; Q tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Minh Q, sinh năm 1962 và bà Phạm Thị T, sinh năm 1964; bị cáo là con thứ hai trong gia đình có hai chị em; có vợ Phan Thị Ngọc H, sinh năm 1989; có 02 người con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 25-01-2021 cho đến nay.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Huỳnh Nghĩa D:

Chị Nguyễn Thị S, sinh năm 1971, (có mặt) Bà Hồ Thị C, sinh năm 1933, (vắng mặt).

Cùng địa chỉ: Ấp HG, xã HG, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. (Bà C ủy quyền cho chị S đại diện theo văn bản ủy quyền lập ngày 19- 11-2020).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp X. Địa chỉ trụ sở: Ấp HG, xã HG, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Phạm Phú Q, sinh năm 1981. Địa chỉ: Ấp HG, xã HG, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, (có mặt).

- Người làm chứng: Ông Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1953. Nơi cư trú: p HG, xã HG, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Minh C có giấy phép lái xe hạng C, được sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24-4-2018. Vào khoảng 08 giờ 30 phút, ngày 04-11-2020, C điều khiển xe ô tô tải (tự đổ) biển số kiểm soát 60C-449.80 của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp X đi thu gom rác thải tại các khu dân cư trên địa bàn xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Lúc này, phía sau thùng xe ô tô tải chở theo 02 công nhân trực tiếp thu gom rác thải trên địa bàn xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai là ông Huỳnh Nghĩa D, sinh năm 1970 và ông Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1953, cùng trú tại: Ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Khi C điều khiển xe lưu thông đến đoạn đường số 15, thuộc ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, lúc này xe đã gần đầy rác, ông D vẫn đứng phía sau thùng xe. Do bất cẩn ông D đã ngã từ trên xe xuống mặt đường, bị thương bất tỉnh. Thấy vậy, C cùng với ông Đ đưa ông D đi cấp cứu tại Bệnh viện đã khoa khu vực Long Khánh, sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh nhưng do bị chấn thương nặng nên ông D đã tử vong vào ngày 06-11-2020.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều Công an thành phố Long Khánh lập ngày 19-11-2020, hiện trường vụ tai nạn giao thông thể hiện như sau:

Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường nhựa số 15 thuộc ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Đường rộng 05m, với các hướng tiếp giáp như sau: Bắc giáp trường trung học phổ thông Nguyễn Huệ; Nam giáp nhà dân; Tây giáp đường số 15, Đông giáp đường số 15. Lấy trụ điện số 09 làm mốc cố định hiện trường, mô tả vị trí theo số thứ tự như sau:

- Vị trí xe ô tô tải chở rác biển số 60C-449.80: Trục trước cách mép đường hướng bắc là 86cm; trục sau cách mép đường về hướng Bắc là 87cm; trục trước cách mép đường về hướng Nam là 3,49cm; trục sau cách mép đường về hướng Nam là 3,60cm.

- Tại vị trí số 01 là vị trí nạn nhân D bị ngã xuống đường, cách mép đường về phía Bắc là 100cm và cách trục bánh sau của ô tô là 5,20m.

- Tại vị trí số 02 là vị trí Camera của quán trà sữa 4 Teetea ghi lại vụ tai nạn cách trục bánh xe sau xe ô tô tải là 21m.

- Tại vị trí số 03 là cột điện số 09 mốc hiện trường cách bánh sau xe ô tô tải là 9,50m.

- Khoảng cách từ trục bánh sau xe ô tô tải đến ngã ba giữa đường số 18 và đường số 15 là 25cm.

Tại Kết luận giám định số 89/TTĐKXCG ngày 11-12-2020 ,về an toàn kỹ thuật đối với xe ô tô tải (tự đổ) biển số 60C-449.80, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai kết luận: Khi xảy ra tai nạn xe vẫn hoạt động tốt, vẫn đảm bảo an toàn kỹ thuật; Không có va chạm khi xảy ra tai nạn nên không có thiệt hại về kỹ thuật xe.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 2644/PC09 ngày 26-11- 2020, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận về nguyên nhân tử vong của nạn nhân Huỳnh Nghĩa D như sau: Chấn thương sọ não nặng, nứt xương hộp sọ, dập não, xuất huyết dưới nhện, xuất huyết não thất.

Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo cùng với Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp X đã thực hiện bồi thường cho gia đình bị hại Huỳnh Nghĩa D số tiền 107.000.000đ (Một trăm bảy mươi triệu đồng), đại diện hợp pháp của bị hại đã bãi nại về trách nhiệm dân sự.

Tại Cáo trạng số 41/CT-VKS-LK ngày 13 tháng 4 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Long Khánh, truy tố bị cáo Nguyễn Minh C về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo mức án từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi đúng như Cáo trạng đã mô tả, bị cáo thừa nhận, điều khiển xe ô tô tải lưu thông nhưng cho người đứng trên thùng xe, lỗi để xảy ra tai nạn một phần thuộc về bị cáo.

Quá trình điều tra đại diện hợp pháp của bị hại xác định, đã được nhận khoản bồi thường tổng cộng số tiền 107.000.000đ, không có yêu cầu gì khác, đồng thời có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tại phiên tòa, bị hại đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

Người làm chứng Nguyễn Văn Đ tại phiên tòa xác định: Vào khoảng 08 giờ 30 phút, ngày 04-11-2020, ông cùng với bị hại tiến hành thu gom rác tại khu vực xã Hàng Gòn. Khi rác trên xe tải đã gần đầy, thì bị cáo C có nói với ông và bị hại lên Cabin xe ngồi, nhưng để tranh thủ gom rác nhanh nên ông và bị hại vẫn đứng trên thùng xe khi xe đang di chuyển. Tại thời điểm bị hại cúi xuống để lựa và nhặt phế liệu thì bất ngờ trượt chân té ngã xuống đường. Lúc này, bị cáo cho xe dừng lại và cùng với ông đưa bị hại đi cấp cứu.

Bị cáo nói lời sau cùng như sau: Bị cáo rất ân hận về hành vi của mình, bị cáo mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Long Khánh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Long Khánh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh và khung hình phạt: Trên cơ sở lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo Nguyễn Minh C trong quá trình vận hành, điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 60C-449.80 tham gia giao thông đường bộ đã để ông Huỳnh Nghĩa D đứng trên thùng hàng chứa chất thải (hàng hóa rời) và bám vào thành xe tải trong khi xe đang lưu thông đã vi phạm khoản 23 Điều 8 và Điều 21 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, gây tai nạn làm chết một người với lỗi vô ý do cẩu thả. Hành vi trên đây của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội danh và khung hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017). Do đó, Cáo trạng số 41/CT-VKS-LK ngày 13-4-2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Long Khánh, truy tố bị cáo về tội danh và khung hình phạt như đã nêu trên là đúng người, đúng tội, không oan sai cho bị cáo.

[3] Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, việc bị cáo không chấp hành các quy tắc an toàn giao thông đường bộ, trực tiếp xâm phạm đến trật tự giao thông công cộng, gián tiếp gây thiệt hại đến tính mạng của người tham gia giao thông. Do đó, cần có mức hình phạt đủ nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi của bị cáo đã thực hiện, nhằm giáo dục bị cáo có ý thức chấp hành pháp luật và răn đe phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về tình tiết tăng năng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại và được đại diện hợp pháp của bị hại bãi nại trách nhiệm dân sự. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được áp dụng cho bị cáo theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017). Trong vụ án này, bị hại Huỳnh Nghĩa D có lỗi một phần khi đã được bị cáo nhắc nhở và yêu cầu lên Cabin xe tải ngồi nhưng vẫn đứng trên hàng hóa rời, có yếu tố trơn trượt và bám vào thành xe tải khi xe đang lưu thông là không đảm bảo an toàn cho bản thân, do bất cẩn nên trượt chân té ngã xuống đường. Do bị hại có lỗi một phần, đồng thời kết hợp với các tình tiết khác, như bị cáo là lao động chính có xác nhận của chính quyền địa phương, được đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt nên áp dụng thêm cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Ngoài ra, quá trình điều tra và tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử không chấp nhận đề nghị này của đại diện hợp pháp của bị hại, tuy nhiên sẽ coi đây là tình tiết giảm nhẹ đặc biệt cho bị cáo.

[6] Bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, giáo dục. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách là đủ nghiêm, tạo điều kiện cho bị cáo tiếp tục lao động để nuôi sống gia đình và đóng góp cho xã hội, đồng thời cũng thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[7] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo chỉ có nghề lái xe lấy thu nhập làm nguồn thu nhập chính để nuôi sống gia đình, nên xét không cần thiết phải áp dụng hình phạt cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo và Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp X đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại tổng số tiền 107.000.000đ (Một trăm lẻ bảy triệu đồng). Đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì khác, nên không xem xét.

[9] Về vật chứng: Xe ô tô biển số kiểm soát 60C-449.80 là tài sản hợp pháp của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp X, Cơ quan điều tra đã tiến hành trả lại cho chủ sở hữu là đúng quy định.

[10] Giấy phép lái xe số 790184079850 do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24-4-2018 là giấy tờ của bị cáo, nên trả lại cho bị cáo theo quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[11] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[12] Về vấn đề khác: Đối với các sai phạm liên quan đến các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp X, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Long Khánh đã có Văn bản số 119/VKS-LK ngày 12-4-2021, kiến nghị đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai xử phạt vi phạm hành chính. Vì vậy, Hội đồng xét xử không cần thiết phải kiến nghị trong bản án này.

[13] Ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa về việc đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo cũng như đề nghị mức hình phạt là phù hợp với các quy định của pháp luật, tuy nhiên như đã nhận định ở trên, bị cáo có khả năng tự cải tạo, giáo dục, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

- Khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30- 12-2016 của Ủy ban Thường vụ Q hội;

- Nghị Quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh C phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (Hai) 06 (Sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 28-5-2021).

Giao bị cáo Nguyễn Minh C cho Ủy ban nhân dân xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này.

2. Trả lại cho bị cáo Giấy phép lái xe số 790184079850 do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24-4-2018 (Giấy tờ hiện đang do Tòa án lưu giữ kèm theo hồ sơ vụ án, sẽ tiến hành trao trả cho bị cáo khi án có hiệu lực pháp luật).

3. Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 59/2021/HS-ST

Số hiệu:59/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Long Khánh - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về