Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 58/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK R’LẤP, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 58/2021/HS-ST NGÀY 27/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 8 năm 2021 tại Tòa án nhân dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 51/2021/HSST ngày 15 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Mạnh C, sinh năm 1967, tại Thành phố Hồ Chí Minh; nơi cư trú: Tổ Dân phố L, thị trấn D, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng, nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 06/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Công giáo; con ông Nguyễn K (đã chết); con bà: Phạm Thị K (đã chết); bị cáo có vợ: Bà Phan Thị Bích T, sinh năm 1975 và 01 con, sinh năm 2001, hiện trú tại: Tổ Dân phố L, thị trấn D, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm di khỏi nơi cư trú theo Quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú số 13/2021/HSST – QĐCĐKNCT ngày 15/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện Đăk R’lấp, tỉnh Đăk Nông

Bị hại: Ông Đặng Bá H, sinh năm 1974 (đã chết)

Đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1974, địa chỉ: Thôn S, xã P, huyện B, tỉnh Bình Phước (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty Cổ phần Vận tải S– L Địa chỉ: Khu 4, thị trấn L, huyện B, tỉnh Lâm Đồng Đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Thành N Chức vụ: Giám đốc

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Giang Văn N – Chức vụ: Phó Giám đốc - vắng mặt.

Địa chỉ: Khu 4, thị trấn L, huyện B, tỉnh Lâm Đồng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Mạnh C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Nguyễn Mạnh C (có giấy phép lái xe hạng FC) là tài xế lái xe đầu kéo theo hợp đồng lao động cho công ty Cổ phần vận tải S– L, có địa chỉ tại khu 4, thị trấn L, huyện B, tỉnh Lâm Đồng. Ngày 10/12/2020, Nguyễn Mạnh C được công ty giao nhiệm vụ điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 49C-077.39, kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 49R-000.49 chở hàng từ nhà máy Alumin N về cảng G, tỉnh Đồng Nai. Khoảng 21h00 cùng ngày, sau khi nhận 33,580 tấn Hydrat tại nhà máy Alumin N, C điều khiển xe đi theo đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ14) để về cảng G. Đến khoảng 23h00 cùng ngày, C đi đến khu vực trạm thu phí BOT Đ thuộc thôn 6, xã Đ, huyện Đ. Do mệt nên C cho xe vào đỗ ở phía trước và cách trạm thu phí 100m (là vị trí cấm dừng và đỗ xe) để ngủ. Vị trí đỗ xe là bên phía lề phải theo hướng Đắk Nông đi Bình Phước và cách mép đường bên phải 50cm (vị trí này có nhiều xe ô tô tải đang dừng, đỗ xe để nghỉ). Khi đỗ xe, C tắt máy và bật đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm (đèn báo kích thước) trước và sau. Sau đó, C rời khỏi ghế lái ra giường phía sau ghế lái để ngủ. Đến khoảng 23h30 cùng ngày, ông Đặng Bá H (sinh năm 1974, trú tại: Thôn S, xã P, huyện B, tỉnh Bình Phước) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 93K1 - 0472 theo hướng Đắk Nông đi Bình Phước, khi đến địa điểm trên thì va chạm vào phía sau sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 49R-000.49 làm ông H ngã xuống đường.

Hậu quả: Ông Đặng Bá H bị thương nặng được đưa đi cấp cứu điều trị tại bệnh viện C– TP Hồ Chí Minh. Đến ngày 12/01/2021 ông H tử vong tại Bệnh viện.

Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’lấp phối hợp với Viện KSND huyện Đắk R’lấp tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông. Căn cứ chiều hướng lưu thông của 2 phương tiện, dấu vết để lại tại hiện trường, trên phương tiện giao thông, xác định điểm va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển kiểm soát 93K1 - 0472 với sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 49R-000.49 nằm trên phần đường bên phải theo hướng Đăk Nông đi Bình Phước, cách mép đường bên phải 3m10, cách biển báo hiệu nguy hiểm ‘‘khoảng cách tối thiểu 8m giữa hai xe’’ là 10m60.

Tại bản giám định pháp y số 31/TT ngày 26/02/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh ĐăkNông kết luận:

Nguyên nhân tử vong của ông Đặng Bá H là do chấn thương sọ não/ đa chấn thương.

Quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, đã cùng với đại diện công ty Cổ phần vận tải S – L đến thăm hỏi và bồi thường số tiền 130.000.000 đồng (một trăm ba mươi triệu đồng) cho bà Nguyễn Thị T, là vợ của ông Đặng Bá H. Sau khi nhận số tiền trên, chị T có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 93K1 - 0472, do thiệt hại không lớn nên bà T không yêu cầu giải quyết, do đó cơ quan điều tra không xem xét, xử lý.

Vật thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật; xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ các tài liệu, đồ vật sau:

- 01 xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 49C – 077.39 và sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 49R-000.49.

- 01 xe mô tô biển kiểm soát 93K1-0472.

- 01 giấy phép lái xe số 680102680607 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 09/7/2019 mang tên Nguyễn Mạnh C.

Ngày 09/01/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’lấp đã ra quyết định xử lý vật chứng số 51/QĐ-CSĐT, trả lại chiếc xe ô tô đầu kéo BKS: 49C – 077.39 và sơ mi rơ moóc 49R-000.49 cho chủ sở hữu là công ty Cổ phần vận tải S– L; trả lại chiếc xe mô tô BKS: 93K1-0472 cho đại diện của người bị hại là bà Nguyễn Thị T.

Đối với giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Mạnh C, được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đắk R’lấp để xử lý theo quy định.

Về phần dân sự: Bà Nguyễn Thị T, là vợ của ông Đặng Bá H đã nhận số tiền 130.000.000 đồng (một trăm ba mươi triệu đồng) do bị cáo và đại diện công ty Cổ phần vận tải S– L bồi thường. Sau khi nhận số tiền trên, bà T không yêu cầu giải quyết về phần dân sự.

Tại Cáo trạng số: 50/CTr – VKS – ĐL, ngày 30 tháng 06 năm 2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp quyết định truy tố Nguyễn Mạnh C về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Kết quả xét hỏi tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và thừa nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng, không oan.

Kết quả tranh luận tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo. Sau khi xem xét các chứng cứ buộc tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, căn cứ điểm a khoản 1, Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh C từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 02 năm đến 02 năm 06 tháng.

Về vật chứng vụ án: Ngày 09/01/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’lấp đã ra quyết định xử lý vật chứng số 51/QĐ-CSĐT, trả lại chiếc xe ô tô đầu kéo BKS: 49C – 077.39 và sơ mi rơ moóc 49R-000.49 cho chủ sở hữu là công ty Cổ phần vận tải S – L; trả lại chiếc xe mô tô BKS: 93K1-0472 cho đại diện của người bị hại là bà Đặng Thị T nên không đề cập.

Trả lại 01 giấy phép lái xe số 680102680607 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 09/7/2019 mang tên Nguyễn Mạnh C là phù hợp không đề cập.

Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên không đề cập giải quyết.

Tại phiên toà bị cáo không bào chữa gì về hành vi phạm tội của mình mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến Kiểm sát viên, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đăk R’Lấp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk R’Lấp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp các chứng cứ, tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Khoảng 23h30 ngày 10/12/2020, tại Km 1945+600 đường Hồ Chí Minh (QL14) thuộc thôn 6, xã Đ, huyện Đắk R’lấp, Nguyễn Mạnh C điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 49C-077.39, kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 49R-000.49 đỗ xe ở đoạn đường có biển báo cấm dừng và đỗ xe, vi phạm khoản 1 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ 2008. Hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ của Nguyễn Mạnh C đã dẫn đến tai nạn giao thông làm ông Đặng Bá H tử vong do chấn thương sọ não/ đa chấn thương.

Như vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Mạnh C đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự. Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a. Làm chết người; ”.

[3]. Xét hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác. Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi vô ý, bản thân bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Hiện nay việc chấp hành Luật giao thông đường bộ của những người điều khiển phương tiên giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ không chấp hành những quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tài sản, sức khỏe, và tính mạng của người khác đang trở thành vấn đề bức xúc với xã hội. Do đó cần thiết áp dụng một hình phạt tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội, để giáo dục răn đe bị cáo cũng như phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

[4]. Xét về yếu tố lỗi: Nguyên nhân chính gây ra tai nạn do bị cáo Nguyễn Mạnh C dừng đỗ xe tại khu vực cấm dừng đỗ xe đến tại nạn giao thông, vi phạm quy định an toàn giao thông đường bộ, tuy nhiên căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường, xét thấy bị hại có một phần lỗi do thiếu quan sát, không làm chủ được tay lái nên lỗi trong vụ án là lỗi hỗn hợp.

[5]. Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Trong giai đoạn điều tra đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, ổn định căn cứ Điều 65 Bộ luật hình sự, HĐXX xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo cho UBND thị trấn thị trấn D, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng và gia đình bị cáo giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian chấp hành hình phạt là phù hợp, hiện tính nhân đạo của pháp luật.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại bà Nguyễn Thị Tứ (là vợ của ông Đặng Bá H) đã nhận số tiền 130.000.000 đồng (một trăm ba mươi triệu đồng) do bị cáo và đại diện công ty Cổ phần vận tải S – L bồi thường. Sau khi nhận số tiền trên, bà Tứ không yêu cầu giải quyết về phần dân sự. Đối với Công ty Cổ phần vận tải S – L không có yêu cầu gì đối với bị cáo nên không đề cập.

[7]. Về vật chứng vụ án: Căn cứ điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’lấp đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 51/QĐ-CSĐT ngày 09/01/2021, trả lại chiếc xe ô tô đầu kéo BKS: 49C – 077.39 và sơ mi rơ moóc 49R-000.49 cho chủ sở hữu là công ty Cổ phần vận tải S – L; trả lại chiếc xe mô tô BKS: 93K1-0472 cho đại diện của người bị hại là bà Nguyễn Thị T là phù hợp nên không đề cập.

Trả lại 01 giấy phép lái xe số 680102680607 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 09/7/2019 mang tên Nguyễn Mạnh C là phù hợp và có căn cứ pháp luật.

[8]. Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh C: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh C 01 (một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Mạnh C cho Ủy ban nhân dân thị trấn D, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân thị trấn D, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong thời gian thử thách bị cáo Nguyễn Mạnh C thay đổi nơi cư trú phải thực hiện theo quy định của Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án cho hưởng án treo theo quy định tại Khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự

2. Về vật chứng vụ án: Căn cứ điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo Nguyễn Mạnh C 01 giấy phép lái xe số 680102680607 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 09/7/2019 (mang tên Nguyễn Mạnh C).

(Có đặc điểm như biên bản bàn giao vật chứng giữa Cơ quan CSĐT công an huyện Đăk R’lấp và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đăk R’lấp, tỉnh Đăk Nông).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án đối với phần liên quan trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 58/2021/HS-ST

Số hiệu:58/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk R'Lấp - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về