Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 54/2023/HS-ST NGÀY 22/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2023/TLST-HS ngày 13 tháng 01 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2023/QĐXXHS-ST ngày 20/02/2023 và Quyết định hoãn phiên tòa số 35/2023/QĐST-HS ngày 13/3/2023 đối với bị cáo:

Đặng Ngọc K, sinh năm 1986 tại Nghệ An. Hộ khẩu thường trú: Thôn A, xã M, huyện Đ, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Khu phố A, phường L, thành phố B, tỉnh Đồng Nai. Giới tính: Nam. Nghề nghiệp: Làm thuê. Trình độ học vấn: 12/12. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Con ông Đặng Ngọc P, sinh năm 1959 và bà Đặng Thị T, sinh năm 1962. Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình. Bị cáo chưa có vợ con. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo hiện đang được tại ngoại (có mặt).

* Bị hại: Ông Tsằn Nàm C, sinh năm 1992.

Địa chỉ: ấp T, xã C, huyện T, tỉnh Đồng Nai (có mặt).

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Ông Phạm Văn D, sinh năm 1956.

Địa chỉ: Khu phố A, phường L, thị xã P, tỉnh Bình Phước (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 50 phút, ngày 21/6/2022 Đặng Ngọc K (không có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 theo quy định) điều khiển xe mô tô biển số 93T8- X lưu thông trên đường ĐT767 theo hướng quốc lộ 1A đi huyện Vĩnh Cửu. Khi đi đến km 02+500 đường ĐT767 thuộc ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai thì K điều khiển xe chuyển hướng từ phía bên phải sang phía bên trái để quay lại vào phòng trọ của bạn gái, do chuyển hướng đột ngột, không đảm bảo an toàn nên khi K điều khiển xe và chuyển hướng đến sát vạch sơn phân chia chiều đường thì va chạm vào xe mô tô biển số 60H1- X do anh Tsằn Nàm C điều khiển phía sau cùng chiều trên làn đường bên phải sát vạch sơn phân chia chiều đường (vị trí va chạm là để chân trước, ốp lốc máy bên trái xe mô tô biển số 93T8-X với bánh trước xe mô tô biển số 60H1- X), làm ông C, K và hai xe mô tô ngã xuống đường, ông C và K bị thương được đưa đến Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cấp cứu và điều trị. Đến ngày 07/7/2022, K xuất viện với tình trạng thương tích: “Gãy hở độ I, 02 xương cẳng chân trái”, còn anh C điều trị đến ngày 18/7/2022 xuất viện với tình trạng thương tích: “Tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái, dập xuất huyết não đa ổ, liệt dây III trái”.

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ghi nhận dấu vết như sau:

“Hiện trường xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường nhựa, chiều rộng mặt đường 11 mét, mặt đường có vạch sơn tim đường, được chia thành hai chiều xe chạy ngược chiều nhau, mỗi phần đường rộng 5m50 được phân biệt bằng vạch kẻ sơn nét đứt màu vàng, phần đường xảy ra tai nạn được chia thành hai làn đường xe chạy cùng chiều nhau một làn đường rộng 2m và một làn đường rộng 3m50 được phân biệt bằng vạch kẻ sơn nét đứt.

Chọn mép lề phải theo hướng quốc lộ 1 đi hướng Vĩnh Cửu là lề chuẩn. Điểm mốc là cột điện số 19.

Số (1) là vị trí xe mô tô biển số 93T8-X sau vụ tai nạn giao thông, xe nằm bên lề phải sát mép lề chuẩn, ngã nghiêng sang phải, đầu xe quay vào mép lề chuẩn, đuôi xe quay ra hướng tim đường, đo từ tâm trục bánh trước xe (1) vào mép lề chuẩn là 0 mét 50 cm, đo từ tâm trục bánh sau xe (1) vào mép lề chuẩn là 1 mét 60 cm.

Số (2) là vị trí xe mô tô biển số 60H1-X sau vụ tai nạn giao thông, xe nằm bên lề trái sát tim đường, ngã nghiêng sang phải, đầu xe quay về hướng đi huyện Vĩnh Cửu hơi chếch sang trái, đuôi xe quay về hướng đi quốc lộ 1, đo từ tâm trục bánh trước xe (2) vào mép lề chuẩn là 6 mét 60 cm, đo từ tâm trục bánh sau xe (2) vào mép đường chuẩn là 6 mét 20 cm. Do từ tâm trục bánh sau xe (1) đến tâm trục bánh sau xe (2) là 4 mét 80 cm.

Cột điện số 19 được ký hiệu (*) do từ tâm trục bánh sau xe (2) đến cột điện số 19 là 12 mét 60 cm.

- Khám nghiệm dấu vết trên xe mô tô biển số 93T8-X:

+ Vành bánh trước bị gãy căm, cong vênh, biến dạng;

+ Ốp cum đèn chiếu sáng và chuyển hướng bị bể, mài mòn bên phải;

+ Đèn chuyển hướng trước bên phải bị bể;

+ Đầu tay phanh bên phải bị mài mòn;

+ Đầu chân phanh bên phải bị mài mòn;

+ Gác chân trước bên phải bị mài mòn;

+ Gác chân sau bên phải bị mài mòn;

+ Ốp chắn bộ phận giảm thanh bị mài mòn.

- Khám nghiệm dấu vết trên xe mô tô biển số 60H1-X.

+ Đầu bộ phận giảm sốc bên phải bị mài mòn;

+ Đèn chiếu sáng và đèn chuyển hướng trước bị bể nát, rớt ra ngoài;

+ Ốp cụm đèn chiếu sáng và chuyển hướng phía trước bị bể;

+ Cần số bên trái bị cong;

+ Ốp kim loại đầu hộp xích bị bể;

+ Đầu tay phanh bên phải bị mài mòn;

+ Đầu tay lái bên phải bị mài mòn;

+ Ốp chắn bộ phận giảm thanh bị mài mòn.

Trong quá trình khám nghiệm hiện trường, đã tạm giữ: xe mô tô biển số 93T8-X và xe mô tô biển số 60H1-X”.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 0959/TgT/2022 ngày 07/9/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai kết luận như sau:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Tổn thương máu tụ dưới màng cứng đã điều trị hiện không còn hình ảnh máu tụ. Tỷ lệ: 08%.

- Tổn thương não thái dương trái kích thước 1,8 x 2,5cm vài nốt xuất huyết nhỏ vùng trán trái và tổn thương não vùng cầu não kích thước 0,3x0,4cm. Tỷ lệ: 26%.

- Tổn thương vỡ sọ phức tạp hai bên kích thước 05 x 9,9cm, điện não đồ không có ổ tổn thương tương ứng. Tỷ lệ: 16%.

- Tổn thương khuyết sọ đỉnh trái đáy phập phồng kích thước 1,9 x 2,9cm.

Tỷ lệ: 26%.

- Tổn thương gãy thành xoang hàm phải không di lệch. Tỷ lệ: 0,7% - Tổn thương gãy thành xoang hàm trái không di lệch. Tỷ lệ: 07%.

- Tổn thương gãy mỏm chân bướm hai bên. Tỷ lệ: 16%.

- Tổn thương gãy xưỡng chính mũi không ảnh hưởng chức năng thở. Tỷlệ: 07%.

- Tổn thương gãy cung tiếp trái không ảnh hưởng chức năng. Tỷ lệ: 08%.

- Tổn thương gãy thành hốc mắt trái không ảnh hưởng thị lực. Tỷ lệ: 06%.

- Sẹo mổ thái dương trái kích thước 06 x 02cm. Tỷ lệ: 02%.

- Sẹo mổ dẫn lưu đỉnh trái kích thước 01 x 0,4cm. Tỷ lệ:01%.

2. Kết luận: Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ trưởng Bộ y tế Quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Tsằn Nàm C áp dụng theo phương pháp cộng tại thông tư là: 76% (Bảy mươi sáu phần trăm)”.

Tại Bản Kết luận giám định dấu vết số 4820/KLGĐ-C09 ngày 09/9/2022 của Phân Viện khoa học hình sự (C09) Bộ Công an xác định như sau:

“1. Xe mô tô biển số 60H1- X và xe mô tô biển số 93T8-X có va chạm với nhau trong quá trình lưu thông, ở trạng thái lưu thông gần như vuông góc.

2. Cơ chế hình thành dấu vết giữa hai xe: dấu vết trượt xước bám chất màu đen, biến dạng bánh trước xe mô tổ biển số 60H1-X có chiều từ mặt lăn vào tâm bánh phù hợp dấu vết trượt xước bám chất màu đen biến dạng các chi tiết bên trái xe mô tô biển số 93T8-X (để chân trước, ốp lốc máy) có chiều từ sau về trước. Đây là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện, va chạm khi hai phương tiện chưa đổ ngã.

3. Khi va chạm xe mô tô biển số 60H1- X lưu thông trên đường ĐT767 hướng từ quốc lộ 1 đi Vĩnh Cửu; xe mô tô biển số 93T8-X lưu thông cùng chiều xe mô tô biển số 60H1-X hướng từ bên phải sang bên trái đường ĐT767.

4. Vị trí va chạm giữa hai phương tiện trên mặt đường nằm bên phải đường ĐT767 hướng từ quốc lộ 1 đi Vĩnh Cửu”.

Ngày 15/9/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị cáo đối với Đặng Ngọc K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” để điều tra. Quá trình điều tra bị cáo K đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên và đã bồi thường, khắc phục hậu quả.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Jupiter, biển số 93T8-X; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, biển số 60H-X; 01 USB lưu giữ hình ảnh khi xảy ra tai nạn giao thông chuyển lưu theo hồ sơ vụ án.

Về dân sự: Bị cáo Đặng Ngọc K đã tự nguyện bồi thường cho anh Tsằn Nàm C số tiền 21.500.000 đồng, anh Tsằn Nàm C đã nhận tiền và cam kết bãi nại không yêu cầu gì khác.

Tại bản cáo trạng số 32/CT/VKS-TB ngày 10/01/2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom đã truy tố bị cáo Đặng Ngọc K về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 (được sửa đổi bổ sung 2017), xử phạt bị cáo Đặng Ngọc K mức án từ 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng đến 03 (ba) năm tù cho hưởng án treo thời gian thử thách là 05 (năm) năm.

- Về xử lý vật chứng:

+ Đối với xe mô tô biển số 93T8-X, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom xác định có nguồn gốc hợp pháp của Đặng Ngọc K và đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho K.

+ Đối với xe mô tô biển số 60H-X do anh Tsằn Nàm C là chủ sở hữu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho ông C.

+ Đối với 01 USB lưu giữ hình ảnh khi xảy ra tai nạn giao thông chuyển lưu theo hồ sơ vụ án.

- Về dân sự: Bị cáo Đặng Ngọc K đã tự nguyện bồi thường cho ông Tsằn Nàm C số tiền 21.500.000 đồng. Trong thời gian chuẩn bị xét xử bị cáo K tự nguyên bồi thường thêm cho ông Tsằn Nàm C số tiền 7.000.000 đồng. Ông C đã nhận tiền và cam kết bãi nại không yêu cầu gì khác.

Bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát và lời nói sau cùng các bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Pham Văn D đã được Tòa án tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng vẫn vắng mặt, không có lý do nên căn cứ Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[3] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai nhận của bị cáo tại Cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, bản kết luận pháp y về thương tích... Như vậy, xét đã có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 18 giờ 50 phút, ngày 21/6/2022 tại km 02+500 đường ĐT767 thuộc ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Đặng Ngọc K (không có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 theo quy định) điều khiển xe mô tô biển số 93T8- X chuyển hướng đột ngột từ phía bên phải sang phía bên trái, không đảm bảo an toàn nên đã va chạm vào xe mô tô biển số 60H1- X do anh Tsằn Nàm C điều khiển phía sau cùng chiều. Hậu quả làm anh Tsằn Nàm C thương tích 76%. Hành vi nêu trên của bị cáo Đặng Ngọc K là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương và đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017).

[4] Xét nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy:

[4.1] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thất tốt, chưa có tiền án tiền sự.

[4.2] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về thương tích cho bị hại; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn; bị hại làm “đơn cam kết bãi nại”, xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo. Trong vụ án này, bị hại cũng có một phần lỗi do sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông với nồng độ cồn trong máu 50mg/100ml và không có giấy phép lái xe theo quy định. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017).

[4.3] Về tính tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành tốt chính sách, pháp luật tại địa phương. Bị cáo có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng và có khả năng tự cải tạo. Sau khi xảy ra tai nạn đã hợp tác khai báo giúp cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng điều tra xử lý vụ việc. Bị cáo có đủ điều kiện để được hưởng án treo theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội mà vẫn đáp ứng được yêu cầu phòng, chống tội phạm trong cộng đồng.

[6] Về xử lý vật chứng:

[6.1] Đối với xe mô tô biển số 93T8-X, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom xác định có nguồn gốc hợp pháp của Đặng Ngọc K và đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho K nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[6.2] Đối với xe mô tô biển số 60H-X do anh Tsằn Nàm C là chủ sở hữu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho ông C là phù hợp nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[6.3] Đối với 01 USB lưu giữ hình ảnh khi xảy ra tai nạn giao thông chuyển lưu theo hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận bồi thường và không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017); Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 01/2022/NQ- HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

- Tuyên bố bị cáo Đặng Ngọc K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt bị cáo Đặng Ngọc K 03 (ba) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (năm) năm kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Đặng Ngọc K cho Ủy ban nhân dân phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo Đặng Ngọc K thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92, Điều 68 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

2. Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc các bị cáo Đặng Ngọc K phải nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Báo cho bị cáo, bị hại biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

38
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2023/HS-ST

Số hiệu:54/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trảng Bom - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về