Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 54/2022/HS-ST NGÀY 28/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 46/2022/TLST- HS ngày 25/5/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2022/QĐXXST- HS ngày 15/6/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn B, sinh năm 1980, tại xã P, huyện S, tỉnh Thanh Hoá; nơi cư trú: Thôn 6, xã P, huyện S, tỉnh Thanh Hoá; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn T và bà Lê Thị B1; có vợ là Trương Thị H và 3 con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Tạm giữ, tạm giam: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 14/02/2022 (Có mặt tại phiên tòa).

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Nữ H1 - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa.

* Bị hại: Bà Lê Thị N, sinh năm 1952 (đã chết)

* Người đại diện hợp pháp của bà Lê Thị N:

Ông Lê Hữu Th, sinh năm 1952 (là chồng của bà Lê Thị N) Địa chỉ: Tổ dân phố Sa thôn 4, phường X, thị xã NS, tỉnh Thanh Hóa. Tại phiên tòa có mặt bà Nguyễn Thị Nữ H1, vắng mặt ông Lê Hữu Th.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 7 giờ ngày 17/12/2021, Hoàng Văn B, sinh năm 1980, trú tại thôn 6, xã P, huyện S, tỉnh Thanh Hóa là lái xe của Công ty TNHH đầu tư thương mại và vận tải MT điều khiển xe ô tô tải Biển kiểm soát (BKS) 29H - 741.69 di chuyển trên đường tỉnh lộ 506 theo hướng từ huyện Nông Cống đi huyện Triệu Sơn, với vận tốc khoảng 45km/h, trên xe chở đất đồi để san lấp mặt bằng. Khi đi đến đoạn đường thuộc địa phận thôn L, xã L1, huyện C, tỉnh Thanh Hóa, Hoàng Văn B điều khiển xe đi trên phần đường bên phải dành cho xe cơ giới theo chiều di chuyển. Lúc này, B nhìn thấy phía trước, bên phải có 01 (một) xe mô tô BKS:

36M3-7774, trên xe có hai người (người điều khiển là ông Lê Hữu Th, sinh năm 1948, ngồi phía sau là bà Lê Thị N, sinh năm 1952 trú tại tổ dân phố Sa Thôn 4, phường X, thị xã NS) đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ. Bên phía làn đường ngược chiều có 04 chiếc xe ô tô tải, loại xe Ben, chạy nối đuôi nhau. Lúc này, có một chiếc xe ô tô tải bên làn đường ngược chiều đi lấn sang bên làn đường mà xe ôtô của B đang di chuyển. Thấy vậy, B liền đánh lái xe ô tô của mình tránh sang bên phải, đi vào làn đường dành cho xe thô sơ, thì xảy ra va chạm với xe mô tô đang đi cùng chiều. Biết đã xảy ra va chạm, B đánh trả lái sang trái rồi mới đạp phanh, xe đi thêm một đoạn nữa mới dừng lại. Sau đó, B xuống xe thì nhìn thấy người phụ nữ ngồi sau xe mô tô (bà Lê Thị N) đã tử vong tại chỗ, xe mô tô bị ngã nằm ở lề đường bên phải. Thấy vậy B liền đón và đi nhờ xe ô tô tải của anh H2 (người làm cùng công ty) ra ngã 5 HS sau đó đi lên Công an huyện Nông Cống xin đầu thú.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 8 giờ 15 phút ngày 17/12/2021 tại thôn L, xã TL, huyện C xác định:

- Hiện trường nơi xảy ra tai nạn tại Km số 45 + 200, trên tỉnh lộ 506 (đường NS - SV) thuộc địa phận thôn L, xã TL, huyện C. Đoạn đường tỉnh lộ 506 thẳng, trục đường là trục Bắc - Nam phía Bắc hướng đi huyện S, phía Nam hướng đi thị xã NS, phía Đông và phía Tây giáp ruộng. Bề mặt đường rải nhựa bằng phẳng, khổ đường giới hạn xe cơ giới tính từ 02 mép ngoài vạch phân cách (Giữa phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ) là 7,2m, Phần đường cho xe thô sơ mỗi bên rộng 1,9m.

- Lấy cột mốc ký hiệu H2/45 ở lề đường phía Tây đường tỉnh lộ 506 làm điểm mốc, đường thẳng đi qua mốc và vuông góc với trục đường, ký hiệu (d). Lấy mép ngoài vạch phân cách giữa phần đường dành cho xe cơ giới và phần đường dành cho xe thô sơ phía Đông TL 506 làm chuẩn ký hiệu (1).

Quá trình khám nghiệm hiện trường ghi nhận:

- Vùng tổ chức não cơ thể người, đồ dùng cá nhân của nạn nhân bị vương vãi trên diện kích thước (3,7 x 3,17)m, gáo gương xe mô tô bị vỡ gãy rời trên mặt đường; Vùng tổ chức não, cơ thể người bị vương vãi theo chiều hướng Đông Nam - Tây Bắc. Vết cách (d) 31,4m; cách (1) từ 1,9m (về phía Đông) đến 1,27m về phía Tây, Ký hiệu (1).

- Tử thi nữ giới (2) nằm sấp, nghiêng phải, đỉnh đầu cách (1) 1,9m, thân người quay về hướng Tây Bắc, hai chân duỗi thẳng theo thân người, hơi co về phía đầu gối; hai tay ngang thân người và quay về hướng Bắc; Giữa hai gót chân cách (1) 0,5m; cách cuối vết (1) là 0,8m; tử thi mặc áo khoác màu nâu tím, phía trong mặc áo len dài tay màu da cam; mặc quần dài màu đen, đi tất chân màu đen. Phần đầu và phần khuôn mặt tử thi bị biến dạng, tổ chức não thoát ra ngoài.

- Vết lốp bánh xe ô tô (3) có chiều hướng Đông Nam - Tây Bắc, bề mặt bám dính máu, tổ chức cơ thể người (não), kích thước (1,2 x 0,4), đầu vết tiếp giáp với cuối vết (1), cách (1) từ 0,05m ( về phía Đông) đến 0,35m (về phía Tây); cuối vết cách (l) từ 0,0m đến 0,4m về phía Tây.

- Vết lốp bánh xe ô tô (4) có chiều hướng Đông Nam - Tây Bắc, bề mặt bám dính máu, tổ chức cơ thể người (não), kích thước ( 01 × 0,35)m, đầu vết cách cuối vết (3) là 2,1m, cách (1) từ 0,13m đến 0,48m; cuối vết cách (1) từ 0,17m đến 0,52m.

- Vết tỳ trượt làm sạch bụi đường (5) có chiều hướng Tây Nam - Đông Bắc, kích thước (8,3 x 0,08)m; đầu vết cách (1) từ 1,5m đến 1,48m; cách cuối vết (4) là 6,15m; cuối vết cách (1) từ 1,92 đến 2,0m.

- Xe mô tô (6) BKS: 36M3.7774 ngã nghiêng bên phải tại lề cỏ phía Đông rìa đường tỉnh lộ 506, đầu xe quay hướng bắc, trục trước và trục sau đều cách (1) 5,5m; trục sau cách cuối vết tỳ trượt (5) là 3,5m.

- Xe ô tô (7) BKS: 29H - 741.69 đậu ở lề đường phía Đông, đầu xe quay hướng Đông Bắc; trục sau bên phải của hàng trục phía sau cùng cách (1) là 1,48m; cách trục trước xe mô tô (6) là 33,5m; trục trước bên phải cách (1) là 1,83m.

- Tại vùng lề đường (phần đường xe thô sơ) phía Đông tỉnh lộ 506, kéo dài từ vùng dấu vết (1) đến vết lốp bánh xe ô tô (4), trên mặt đường có nhiều mảnh thủy tinh vỡ nát dạng kính chiếu hậu xe mô tô.

Ngày 21/12/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống ra Quyết định trưng cầu giám định số 250/CSĐT giám định dấu vết trên hai phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông.

Kết quả khám nghiệm phương tiện ghi nhận các dấu vết như sau:

Đối với xe mô tô BKS 36M3 -7774:

- Mặt ngoài đầu mút ngoài ốp cao su tay nắm bên trái có các vết cà trượt làm mòn cao su, kích thước (3 x2,5)cm, vết có chiều từ sau về trước, hơi chếch từ trên xuống dưới, vết cao so với mặt đất (91-94)cm, bề mặt vết bám dính chất màu nâu dạng bùn đất.

- Gương chiếu hậu bên phải bị vỡ rơi khỏi xe, đầu mút cần gương chiếu hậu bên trái có vết tỳ trượt, bề mặt vết bám dính chất màu đen dạng cao su, vết có chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên, vết cao so với mặt đất (100-101)cm.

- Mặt trước ngoài gương chiếu hậu bên phải, bên phải đầu xe, cánh yếm bên phải, giá để chân trước bên phải, giá để chân sau bên phải, ốp tản nhiệt ống bô, có vết cà trượt làm mòn nhựa, kim loại, vết có chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới, bề mặt vết bám dính bụi đất màu vàng.

Đối với xe ô tô BKS 29H- 741.69:

- Mặt ngoài phần trên khung bảo hiểm bên phải xe cách mặt trước ba-đờ- sốc trước 262cm, có vết cà trượt làm sạch bụi đất, làm mòn sơn màu trắng, kích thước (90 x 2)cm, vết có chiều từ trước về sau, phần cuối vết có chiều chếch từ trên xuống dưới, bề mặt vết bám dính chất màng màu đen dạng cao su, vết cao so với mặt đất (92-96)cm.

- Má ngoài lốp ngoài có vết tỳ trượt làm mòn cao su (vết nằm trên lốp ngoài hàng lớp thứ 2, bên phải) theo toàn bộ chu vi má lốp, bề mặt vết bám dính chất mảng sẫm màu, chiều hướng vết ngược chiều chuyển động tiến.

- Mặt lăn má ngoài lốp ngoài hàng lốp thứ ba bên phải tương ứng vị trí hàng chữ “RADIAL" có vết tỳ trượt trong diện (30x20)cm, chiều hướng vết từ ngoài vào tâm, bề mặt vết bám dính chất màu nâu đỏ.

* Tại bản kết luận giám định số 438/PC09 ngày 17/01/2022 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện:

Mặt ngoài phần trên khung bảo hiểm bên phải xe cách mặt trước ba-đờ-sốc trước 262cm xe ô tô BKS: 29H - 741.69 (ảnh 5 đến 8) với mặt ngoài đầu mút ngoài ốp cao su tay nắm bên trái xe mô tô BKS: 36M3-7774 (ảnh 18).

- Tại thời điểm xảy ra va chạm, xe ô tô 29H - 741.69 chuyển động cùng chiều, ở bên trái và có vận tốc lớn hơn so với xe mô tô BKS: 36M3-7774.

- Vị trí va chạm giữa hai phương tiện nằm trước vùng tổ chức cơ thể người (1) được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường, thuộc phần đường bên phải theo hướng từ thị xã Nghi Sơn đi huyện Triệu Sơn.

- Không đủ cơ sở để xác định tốc độ của hai phương tiện tại thời điểm xảy ra va chạm.

* Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 246/CSĐT ngày 17/12/2021, yêu cầu Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa xác định nguyên nhân chết của bà Lê Thị N.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi hồi 9 giờ 15 phút ngày 17/12/2021 ghi nhận các dấu vết tổn thương trên cơ thể như sau:

- Vết dập rách da, cơ bầm tụ máu không rõ hình, không liên tục trong diện 31cm x 25cm, vùng đầu mặt, vết có nhiều chiều hướng, bờ mép với rách nham nhở.

- Bầm tụ máu vùng ngực hai bên và trước trên vai phải.

- Gãy thân xương ức.

- Gãy cung trước toàn bộ xương sường hai bên tạo thành các mảng sườn di động.

- Vết rách da cơ không rõ hình, kích thước 16cm x 5cm vùng nách phải, vết có chiều từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới, bờ mép vết rách nham nhở, xung quanh vết bầm tụ máu.

- Vết rách da bầm tím không rõ hình, không liên tục, kích thước 9,5cm x 4cm cổ tay trái đến mu bàn tay trái, vết có chiều từ trên xuống dưới, bờ mép vết rách nham nhở.

- Vết xây xước da không rõ hình, kích thước 14cm x 6cm vùng thắt lưng phải, vết có chiều từ trên xuống dưới.

Mổ tử thi (vùng đầu, mặt) ghi nhận: Tổ chức da cơ vùng đầu, mặt dập rách, tụ ngấm máu diện rộng. Xương hộp sọ, xương hàm mặt bị vỡ biến dạng thành nhiều mảnh, có mảnh rời. Rách màng cứng, tổ chức não dập, thoát ra ngoài.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 232/GDPY - PC09 ngày 31/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận nguyên nhân chết: Đa chấn thương.

Cơ quan điều tra cũng đã tiến hành kiểm tra, ghi nhận các dấu vết trên cơ thể ông Lê Hữu Th và ra Quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ phần trăm tổn hại sức khỏe do thương tích gây ra đối với ông Lê Hữu Th. Tuy nhiên ông Lê Hữu Th có đơn từ chối đi giám định và cam đoan không khiếu nại, khiếu kiện gì về sau.

Sau khi gây tai nạn Hoàng Văn B đã đến Công an huyện Nông Cống xin đầu thú. Cơ quan điều tra đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và xét nghiệm ma túy đối với Hoàng Văn B xác định: Tại thời điểm kiểm tra, nồng độ cồn trong hơi thở của Hoàng Văn B là 0,000mg/l. (Không phẩy không miligam trên lít). Tại phiếu xét nghiệm nước tiểu ngày 17/12/2021 của Trung tâm y tế huyện Nông Cống xác định Hoàng Văn B âm tính với các chất ma túy.

Đối với 01 (một) xe ô tô BKS: 29H-741.69 thuộc sở hữu của Công ty TNHH đầu tư thương mại và vận tải Miền Trung, xe có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, đảm bảo điều kiện lưu hành. Hoàng Văn B là lái xe của công ty, có giấy phép lái xe hạng B2, đủ điều kiện điều khiển xe ô tô trên tham gia giao thông đường bộ. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trả lại chiếc xe ô tô trên và các giấy tờ kèm theo cho anh Nguyễn Tiến Q là đại diện hợp pháp của Công ty TNHH đầu tư thương mại và vận tải Miền Trung theo quy định.

Đối với 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, BKS: 36M3-7774, màu sơn đỏ, bạc đã qua sử dụng. Quá trình điều tra xác định chiếc xe trên thuộc sở hữu hợp pháp của ông Lê Hữu Th. Ngày 31/12/2021, Cơ quan điều tra đã Quyết định trả lại cho ông Lê Hữu Th theo quy định.

Đối với 01 (một) giấy phép lái xe hạng C số 770117006177 mang tên Hoàng Văn B. Ngày 26/4/2022, Cơ quan điều tra đã trả lại cho Hoàng Văn B theo quy định.

Về trách nhiệm dân sự:

Bị can Hoàng Văn B đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng). Đại diện gia đình là ông Lê Hữu Th đã nhận đủ tiền và không yêu cầu bồi thường gì thêm. Đồng thời, ông Lê Hữu Th có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Hoàng Văn B.

Tại bản Cáo trạng số 54/CT-VKSNC ngày 24/5/2022, Viện kiểm sát nhân dân (viết tắt là VKSND) huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố Hoàng Văn B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự (Viết tắt là BLHS).

Tại phiên toà, đại diện VKSND huyện Nông Cống giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử (Viết tắt là HĐXX) áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS, xử phạt Hoàng Văn B từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng. Giao bị cáo cho UBND xã P, huyện S, tỉnh Thanh Hóa giám sát giáo dục trong thời gian thử thách; về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong và không yêu cầu bồi thường gì thêm; Bị cáo thuộc hộ cận nghèo nên đề nghị HĐXX miễn án phí hình sự sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Bằng thống nhất với quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát về tội danh theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS. Về hình phạt: Bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội đã ra đầu thú; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, đề nghị HĐXX áp dụng điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 BLHS giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và đề nghị HĐXX áp dụng Điều 65 BLHS cho bị cáo được hưởng án treo; bị cáo thuộc hộ cận nghèo nên đề nghị HĐXX miễn án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát. Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin xét xử vắng mặt, đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của cơ quan và người trong cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (Viết tắt là BLTTHS). Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là đúng quy định.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên toà xác định được: Vào khoảng 7 giờ 00 phút ngày 17/12/2021 Hoàng Văn B là người có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô BKS 29H - 741.69 di chuyển trên tỉnh lộ 506 theo hướng từ thị xã NS đi huyện S. Khi đến đoạn đường thuộc địa phận thôn L, xã TL, huyện C nhìn thấy phía trước có xe đi ngược chiều nên Hoàng Văn B đã đánh lái sang bên phải, đi lấn vào phần đường dành cho xe thô sơ nên đã xảy ra va chạm với xe mô tô BKS: 36M3-7774 do ông Lê Hữu Th điều khiển, chở theo phía sau là bà Lê Thị N đang di chuyển cùng chiều ở làn đường bên phải dành cho xe thô sơ. Hậu quả, bà Lê Thị N bị xe ô tô BKS 2911-74169 cán vỡ hộp sọ, tử vong tại chỗ, ông Lê Hữu Th bị thương nhẹ. Hành vi điều khiển xe ô tô đi lấn sang làn đường dành cho xe thô sơ của Hoàng Văn B đã vi phạm Điều 13 Luật Giao thông đường bộ.

Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường, các dấu vết trên phương tiện, các kết luận giám định của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Lê Hữu Th và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đủ cơ sở để HĐXX khẳng định hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS. Cáo trạng của VKSND huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất của vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng: Đây là vụ án thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại về tính mạng của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ, hậu quả của hành vi mà bị cáo gây ra làm bà Lê Thị N bị xe ô tô cán vỡ hộp sọ, tử vong tại chỗ, xâm phạm đến quyền được bảo vệ về tính mạng của người khác và trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Vì vậy, cần xử lý nghiêm để giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Đánh giá về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả, sau khi gây tai nạn đã đến Công an huyện Nông Cống xin đầu thú, được người đại diện hợp pháp của bị hại làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

[5] Trên cơ sở đánh giá tính chất vụ án, hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo HĐXX xét thấy: Bị cáo phạm tội với lỗi vô ý do chủ quan, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS. Vì vậy, không cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội mà áp dụng Điều 65 BLHS cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận và bồi thường xong, đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo thuộc hộ cận nghèo nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015;

Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn B phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 BLHS:

Xử phạt: Hoàng Văn B 16 (Mười sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 32 (Ba mươi hai) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/6/2022). Giao bị cáo cho UBND xã P, huyện S, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án:

Miễn án phí HSST cho bị cáo Hoàng Văn B.

Về quyền kháng cáo: Án xử công khai có mặt bị cáo, vắng mặt người đại diện hợp pháp của bị hại. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/6/2022). Người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2022/HS-ST

Số hiệu:54/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nông Cống - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về