Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 54/2022/HS-ST NGÀY 13/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 13 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 39/2022/TLST – HS ngày 04 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2022/QĐXXST - HS ngày 29 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Phan Đăng C, sinh năm 1973 tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An; hộ khẩu thường trú: Xóm X, xã H, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Đăng N, sinh năm 1938 (đã chết) và bà Phạm Thị A (đã chết); vợ Đinh Thị L, sinh năm 1976; bị cáo có 02 con lớn sinh năm 1995, nhỏ sinh năm 1997; tiền án, tiền sự: Không; ngày 25/11/2021, bị cáo bị bắt tạm giam tại nhà tạm giữ Công an thị xã Bến Cát; bị cáo có mặt.

- Bị hại: Nguyễn Quang L1, sinh năm 2005 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Phan Thanh H, sinh năm 1984 và ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1984; cùng hộ khẩu thường trú: Ấp V, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Ông Nguyễn Văn S ủy quyền cho bà Phan Thanh H (theo Văn bản ủy quyền ngày 05/10/2020). Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Phan Thanh H, sinh năm 1984 và ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1984; cùng hộ khẩu thường trú: Ấp V, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phan Đăng C làm nghề tỉa cây xanh tại khu công nghiệp Visip 2, thành phố mới Bình Dương. Trưa ngày 15/9/2020, C đi ăn cơm và uống 02 ly bia hơi. Chiều cùng ngày, sau khi làm xong việc, C điều khiển xe mô tô hiệu DEAHAN, màu xanh biển số 60K7-9952 chạy về phòng trọ tại khu phố 7, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, khi C điều khiển xe chạy trên đường DE1 hướng từ phường Hòa Lợi về đến đoạn đường ngã ba giao nhau với đường NE5a thuộc khu phố 5, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, C đã điều khiển xe chạy qua làn đường xe mô tô ngược chiều của đường DE1 được khoảng 200 mét thì va chạm với xe mô tô hiệu Honda Wave RSX, màu đỏ đen xám, biển số 67G1-140.93 do Nguyễn Quang L1, sinh năm 2005, hộ khẩu thường trú: Ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, tỉnh An Giang trực tiếp điều khiển chở theo Võ Thị Kiều Uyên, sinh năm 2004, hộ khẩu thường trú: Ấp Long Khánh, xã Tân Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang chạy đúng chiều dẫn đến gây tai nạn giao thông.Tại nạn xảy ra làm anh L1 bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, đến 23 giờ cùng ngày thì tử vong.

Theo Biên bản khám nghiệm hiện trường:

- Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng có dãy phân cách trồng cây phân chia 2 phần đường xe chạy riêng biệt. Phần đường dành riêng cho xe mô tô rộng 7.6m, tầm nhìn của lái xe không bị che khuất.

- Theo hướng từ đường NA3 đến đường NE8, lấy miệng cống thoát nước bên lề đường bên phải cách vết máu 9.5m làm mốc, mép lề đường bên phải làm lề chuẩn. Hiện trường để lại cụ thể như sau:

+ Xe mô tô biển số 67G1-140.93 ngã sang trái, gần dãy phân cách cứng, đầu xe quay về hướng NE8 theo hướng xe đi, trục trước cách mép đường bên phải 6.7m, trục sau cách mép đường bên phải là 6.9m.

+ Xe mô tô biển số 60K7-9952 ngã sang phải, đầu xe quay ra hướng dãy phân cách, đuôi xe quay vào lề đường bên phải, trục trước cách mép đường bên phải 6m, trục sau cách mép đường bên phải 5m.

+ Khoảng cách từ trục sau xe mô tô biển số 67G1-140.93 đến trục trước xe mô tô biển số 60K7-9952 là 1.1m. Khoảng cách từ trục trước xe mô tô biển số 67G1-140.93 đến trục trước xe mô tô biển số 60K7-9952 là 0.9m.

+ Vết máu thứ nhất trên mặt đường cách mép đường bên phải là 7.2m. Khoảng cách từ vết máu đến trục trước xe mô tô biển số 67G1-140.93 là 0.5m.

+ Vết máu thứ 2 trên mặt đường và cách mép đường bên phải 5.4m. Khoảng cách đến vết máu thứ 1 là 2.4m. Khoảng cách từ vết máu thứ 2 đến trục sau xe mô tô biển số 60K7-9952 là 2.1m.

Theo Biên bản khám nghiệm phương tiện:

- Xe mô tô biển số 67G1-140.93: bị khuyết mặt trước đầu phuộc trước bên phải, bể vè trước, bể cánh bửng bên phải và trái, bể đèn tín hiệu, bể mặt nạ, bể mũ ốp đầu đèn, cong mâm thắng đĩa, cong cây phuộc trước phải về sau, khuyết mặt trước lốc máy bên phải, cong thắng chân về sau.

- Xe mô tô biển số 60K7-9952: bị vỡ toàn bộ cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan trước, vỡ mặt nạ, cong hai phuộc trước, cong niềng trước và gãy căm, sây sát và khuyết mặt sau đầu ống phuộc trước bên trái.

Vật chứng thu giữ:

- 01 xe mô tô hiệu DEAHAN, màu xanh, biển số 60K7-9952 - 01 xe mô tô hiệu Honda Wave RSX, màu đỏ đen xám, biển số: 67G1-140.93 Theo Kết luận giám định pháp y tử thi số: 771/GĐPY của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận: Nguyễn Quang L1 chết do chấn thương sọ não.

Theo Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn lúc 21 giờ 36 phút, ngày 15/9/2020 xác định: Phan Đăng C có nồng độ cồn trong máu là 19,4 mml/L = 89,3952 mg/100mL = 0,893952g/L Quá trình điều tra, xác định Phan Đăng C chưa được đào tạo cấp Giáy phép lái xe mô tô theo quy định.

Xe mô tô hiệu DEAHAN, biển số 60K7-9952 do Vũ Ngọc Trừu (sinh năm:

1959, HKTT: Khu phố 4, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đứng tên đăng ký. Ông Trừu đã bán xe này cho người khác. Năm 2020, C mua lại xe này để sử dụng nhưng không làm giấy tờ mua bán. Ngày 04/11/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát xử lý vật chứng trả lại xe cho Phan Đăng C.

Xe mô tô hiệu Honda Wave RSX, biển số: 67G1-140.93 do bà Phan Thanh H, sinh năm: 1984, hộ khẩu thường trú: Ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, tỉnh An Giang là mẹ ruột của Nguyễn Quang L1 đứng tên đăng ký. Ngày 09/9/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát xử lý vật chứng trả lại xe cho bà H.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 10/10/2020, Phan Đăng C đã thỏa thuận bồi thường cho bà Phan Thanh H là đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Quang L1 số tiền 40.000.000 đồng. Bà H không có yêu cầu giải quyết gì thêm.

Tại bản Cáo trạng số 48/CT-VKSBC ngày 03 tháng 3 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Phan Đăng C về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa: Bị cáo Phan Đăng C thống nhất hành vi phạm tội của bị cáo như nội dung Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã truy tố.

Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo tội danh, điều luật như Cáo trạng số 48/CT-VKSBC ngày 03 tháng 3 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 260; Điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt: Bị cáo Phan Đăng C mức án từ 03 (ba) đến 04 (bốn) năm tù.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 10/10/2020, Phan Đăng C đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 40.000.000 (bốn mươi triệu) đồng. Bà H đại diện gia đình bị hại đã nhận lại tiền và không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Ngày 09/9/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát xử lý vật chứng giao trả xe mô tô biển số 60K7 - 9952 cho Phan Đăng C và giao trả xe 67G1 – 140.93 cho bà H. Bà H và bị cáo C đã nhận lại xe và không có yêu cầu gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận, thống nhất với tội danh, điều luật và mức hình phạt mà đại diện Viện Kiểm sát truy tố và đề nghị.

Người đại diện hợp pháp của bị hại đồng thời là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Phan Thanh H không có yêu cầu gì, không có ý kiến tranh luận gì thêm.

Lời nói sau cùng bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo Phan Đăng C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng số 48/CT-VKSBC ngày 03 tháng 3 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra và tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 15/9/2020, tại đoạn đường DE1, khu phố 5, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, bị cáo Phan Đăng C là người có đủ năng lực trachs nhiệm hình sự điều khiển xe mô tô hiệu DEAHAN, màu xanh, biển số 60K7-9952 trong tình trạng nồng độ cồn trong máu là 89,3952 mg/100ml là vượt quá 50mg/100ml, không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, chạy ngược chiều va chạm với xe mô tô hiệu Honda Wave RSX, biển số:

67G1-140.93 do Nguyễn Quang L1 điều khiển chạy đúng chiều quy định gây tai nạn giao thông làm L1 tử vong.

Như vậy: Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Phan Đăng C về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, phù hợp hoàn toàn với hành vi thực tế mà bị cáo đã gây ra.

[3] Về tính chất, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Về tình chất: Hành vi nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã gây hậu quả nghiêm trọng xâm phạm tính mạng của bị hại nên cần có hình phạt tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi mà bị cáo đã gây ra. Do đó, cần phải xét xử bị cáo thật nghiêm minh để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong toàn xã hội, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo có thời gian lao động, học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức của mình để trở thành người công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội khi quay lại hòa nhập với cộng đồng.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Qúa trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã bồi thường cho đại diện gia đình bị hại; bị cáo có cha ruột ông Phan Đăng N là người có công với cách mạng đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[4] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 10/10/2020, Phan Đăng C đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 40.000.000 (bốn mươi triệu) đồng. Bà H đại diện gia đình bị hại đã nhận lại tiền và không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Ngày 09/9/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát xử lý vật chứng giao trả xe mô tô biển số 60K7 - 9952 cho Phan Đăng C và giao trả xe 67G1 – 140.93 cho bà H. Bà H và bị cáo Phan Đăng C không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Xét đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát về tội danh, điều luật và mức hình phạt đối với bị cáo là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 260, Điều 38, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Phan Đăng C phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Phan Đăng C 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 25/11/2021.

2. Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Đã giải quyết xong.

3. Về án phí: Căn cứ các Điều 135; 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Phan Đăng C phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2022/HS-ST

Số hiệu:54/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bến Cát - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về