Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 51/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 51/2023/HS-ST NGÀY 26/05/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26/5/2023 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 33/2023/HSST ngày 04/4/2023. Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2023/QĐXXST-HS ngày 04/5/2023 đối với bị cáo.

LÊ TẤN T - Sinh năm: 1999. Tại: Bình Thuận.

Nơi ĐKHKTT và chổ ở hiện nay: thôn X, xã Y, huyện H, tỉnh Bình Thuận. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không. Trình độ văn hoá: 6/12, Nghề nghiệp: làm thuê.

Con ông: Lê Tấn T1 (chết) và bà: Mai Lê Ngọc T2 - 1980.

Gia đình có 02 anh, chị em: lớn nhất sinh năm 1997, nhỏ nhất là bị cáo.

Vợ, con: chưa có.

Tiền án; tiền sự: không.

Bị cáo áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng khác:

- Bị hại:

Bà BH (chết).

Đại diện theo pháp luật:

1/Ông Vũ Trọng V – 1988; 2/ Bà Vũ Thị H1 - 1994.

2/Bà Vũ Thị G – 1996. Tất cả là con ruột bị hại. Bà H1, G ủy quyền cho Ông Vũ Trọng V (có mặt tại phiên tòa).

Cùng trú: tổ 4, thôn F, xã J, TP.R, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án đối với hành vi của bị cáo Lê Tấn T được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 50 phút ngày 03/12/2022, Lê Tấn T điều khiển xe mô tô BKS 86B4-51xx0 (có dung tích 149 cm3) lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng thành phố R đi thành phố Hồ Chí Minh, trên làn đường bên phải ngoài cùng, thuộc phần đường bên phải theo hướng lưu thông. Khi đến tại Km1709+600m Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Q, xã I, huyện H, tỉnh Bình Thuận (đây là đoạn đường nằm trong hiệu lực của biển báo hiệu nguy hiểm “chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải”), thời điểm này trời đang mưa, đường trơn nhưng do Lê Tấn T không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ (khoảng 60-70km/h theo lời khai của T), không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên đã đâm va vào xe mô tô BKS 86T2-76xx do bà BH (sinh năm 1966, trú thôn F, xã J, thành phố R, tỉnh Bình Thuận) đang điều khiển phía trước cùng chiều gây tai nạn giao thông. Hậu quả: bà BH tử vong.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1299/PY-PC09 ngày 07/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận về nguyên nhân tử vong của BH: Shock chấn thương nặng không hồi phục do chấn thương sọ não.

Theo Biên bản và sơ đồ khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H lập hồi 23 giờ 40 phút ngày 03/12/2022 thể hiện:

Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường đôi, nơi xảy ra tai nạn trên chiều đường R đi Hồ Chí Minh có mặt đường rộng 10,00m trải nhựa bằng phẳng, có vạch sơn phân chia thành 03 làn đường xe chạy, làn đường bên phải ngoài cùng rộng 2,15m. Khám nghiệm hiện trường theo hướng thành phố R đi thành phố Hồ Chí Minh, các dấu vết đo vào mép đường bên phải. Ghi nhận các dấu vết như sau:

Dấu vết số 1: Vết cày thứ nhất kích thước 10,40mx0,01m chiều hướng R đi Hồ Chí Minh. Điểm đầu vết cày đo vào mép đường là 0,15m, vết cày kéo dài đến xe mô tô BKS 86T2-76xx.

Dấu vết số 2: Xe mô tô BKS 86T2-76xx nằm ngã hoàn toàn bên phải. Đuôi xe quay hướng đi thành phố R, đo điểm tâm trục bánh sau xe vào mép đường là 0,35m, đo tâm trục bánh trước xe vào mép đường là 0,10m.

Dấu vết số 3: Vết cày thứ hai kích thước 7,90mx0,01m chiều hướng R đi Hồ Chí Minh kéo dài đến xe mô tô BKS 86B4-51xx0. Đo điểm đầu vết cày vào mép đường là 3,55m, đo vào tâm trục bánh trước mô tô BKS 86T2-76xx là 15,90m.

Dấu vết số 4: Xe mô tô BKS 86B4-51xx0 nằm ngã hoàn toàn bên phải, đo tâm trục bánh sau vào mép đường là 2,55m, đo tâm trục bánh trước xe mô tô vào mép đường là 3,80m.

Mở rộng hiện trường, ghi nhận trên lề đất bên phải theo hướng khám nghiệm, cách 300m về hướng thành phố R có đặt biển báo nguy hiểm số W.201b – “chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải”; trên lề đất bên trái theo hướng khám nghiệm, cách 300m về hướng thành phố Hồ Chí Minh có đặt biển báo nguy hiểm số W.201a – “chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái”.

Theo Biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô BKS 86B4-51xx0 do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H lập ngày 05/12/2022 thể hiện:

Đầu tay thắng bên phải bị gãy. Mặt nạ đầu xe ở góc bên phải bị nứt nhựa, trên bề mặt bám dính tạp chất màu hồng, đen; tâm vết cách đất 70cm. Đèn tín hiệu phía trước bên phải bị bể nhựa. Bửng chắn gió bên phải bị bể, rơi khỏi xe. Mặt bên phải dè chắn bùn bánh trước bị nứt. Mặt trước đầu phuộc nhún bên phải phía trước bị khuyết nhựa. Lốp bánh trước bị rách cao su; vành niền tại vị trí này bị khuyết kim loại. Cần đạp phanh bị cong vênh theo chiều từ dưới lên trên.

Theo Biên bản khám phương tiện xe mô tô 86T2-76xx do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H lập ngày 05/12/2022 thể hiện:

Đầu tay cần điều khiển xe bên phải bị mài mòn cao su. Đầu tay thắng bên phải bị mài mòn kim loại. Cần đạp số bị đẩy lệch theo chiều từ sau ra trước. Cần kim loại chống ngang xe bị đẩy lệch theo chiều từ sau ra trước, gác chân trước bên trái bị đẩy lệch theo chiều từ sau ra trước. Cần đạp phanh, gác chân trước bên phải bị cong vênh theo chiều từ trước ra sau. Đầu gác chân trước bên phải bị mài mòn kim loại. Phuộc nhún bánh sau bên trái bị đẩy lệch theo chiều từ sau ra trước. Cụm đèn tín hiệu phía sau bể vỡ, rời khỏi vị trí ban đầu.

Căn cứ Bản kết luận giám định số 1320/KLGĐ-PC09 ngày 22/12/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận:

Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông trên đường Quốc lộ 1A: Xe mô tô BKS 86B4-51xx0 va chạm với xe mô tô BKS 86T2-76xx tại làn đường bên phải ngoài cùng, thuộc phần đường bên phải theo hướng từ R đi Hồ Chí Minh.

Nguyên nhân của vụ tai nạn là vào khoảng 22 giờ 50 phút ngày 03/12/2022, trong điều kiện trời mưa, đường trơn nhưng Lê Tấn T điều khiển xe mô tô BKS 86B4-51xx0 không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước dẫn đến xe mô tô do bị cáo điều khiển đã tông vào xe mô tô BKS 86T2-76xx do bà BH đang điều khiển phía trước cùng chiều gây tai nạn giao thông làm bà BH tử vong.

Hành vi của Lê Tấn T đã vi phạm khoản 1 Điều 9, khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và các khoản 1, 11 Điều 5, Điều 11 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29 tháng 08 năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải (Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT). Do đó, hành vi của Lê Tấn T phải chịu trách nhiệm hình sự.

*Về xử lý vật chứng:

Xét thấy đã làm rõ và không cần thiết tiếp tục tạm giữ nên Cơ quan điều tra đã trả lại các xe mô tô BKS 86B4-51xx0 và BKS 86T2-76xx cho các chủ sở hữu là Lê Tấn T và Vũ Trọng V (con ruột của bà Hoà).

Đối với giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Lê Tấn T hiện đang được lưu giữ kèm hồ sơ vụ án.

* Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi xảy ra tai nạn, Lê Tấn T đã chủ động thỏa thuận, thống nhất khắc phục tổng số tiền 163.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Hiện T đã giao số tiền 133.000.000 đồng, còn lại số tiền 30.000.000 đồng sẽ đưa sau. Đại diện gia đình bị hại đã có đơn bãi nại cho Lê Tấn T.

Tại bản cáo trạng số 36/CT-VKSHTN-HS ngày 29/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố Lê Tấn T về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H giữ quyền công tố luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm xử lý vụ án như sau: Viện kiểm sát nhân dân huyện H giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Lê Tấn T.

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Lê Tấn T, phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đề nghị áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Đề nghị xử phạt: Lê Tấn T từ 12 tháng tù đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 36 tháng.

Phần vật chứng và dân sự vụ án: đã giải quyết xong.

Tại phiên tòa bị cáo thống nhất quan điểm luận tội của Viện kiểm sát, không tranh luận gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt.

Người đại diện hợp pháp cho bị hại thống nhất quan điểm luận tội của Viện kiểm sát, không tranh luận gì thêm, không yêu cầu gì thêm về phần dân sự và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện H, tỉnh Bình Thuận; Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Bình Thuận; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy trình của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện điều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa Lê Tấn T khai nhận hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp cho bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định:

Nguyên nhân của vụ tai nạn là vào khoảng 22 giờ 50 phút ngày 03/12/2022, tại Km1709+600m Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Q, xã I, huyện H, tỉnh Bình Thuận, trong điều kiện trời mưa, đường trơn nhưng Lê Tấn T điều khiển xe mô tô BKS 86B4-51xx0 không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước dẫn đến xe mô tô do bị cáo điều khiển đã tông vào xe mô tô BKS 86T2-76xx do bà BH đang điều khiển phía trước cùng chiều gây tai nạn giao thông làm bà BH tử vong.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1299/PY-PC09 ngày 07/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận về nguyên nhân tử vong của BH: Shock chấn thương nặng không hồi phục do chấn thương sọ não.

Hành vi của Lê Tấn T đã vi phạm khoản 1 Điều 9, khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và các khoản 1, 11 Điều 5, Điều 11 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29 tháng 08 năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải (Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT).

Hành vi của bị cáo Lê Tấn T đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và khung hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng theo quy định của pháp luật.

Xét tính chất mức độ phạm tội của bị cáo thấy cần phải nghiêm trị để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội, đồng thời góp phần lập lại tình hình trật tự an toàn giao thông ở địa phương và tình hình an toàn giao thông cả nước.

Tuy nhiên khi áp dụng hình phạt cần xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để có mức hình phạt thích hợp tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, đã tích cực bồi thường, khắc phục hậu quả xong, thể hiện ăn năn hối cải; gia đình khó khăn; người đại diện hợp pháp cho bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có nghề nghiệp ổn định. HĐXX xét thấy, để tạo thuận lợi áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo cũng đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt.

[3] Về vật chứng vụ án:

Xét thấy đã làm rõ và không cần thiết tiếp tục tạm giữ nên Cơ quan điều tra đã trả lại các xe mô tô BKS 86B4-51xx0 và BKS 86T2-76xx cho các chủ sở hữu là Lê Tấn T và Vũ Trọng V (con ruột của bà Hoà). Xét thấy đã xử lý xong.

Đối với giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Lê Tấn T. Tại Bản kết luận giám định số 1319/KLGĐ-PC09 ngày 15/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận: Giấy phép lái xe hạng A1 số 7901753377xx mang tên Lê Tấn T sinh ngày 05/9/1999 là thật. Trả lại cho bị cáo.

[4] Trách nhiệm dân sự:

Sau khi xảy ra tai nạn, Lê Tấn T đã chủ động thỏa thuận, thống nhất khắc phục tổng số tiền 163.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Hiện T đã giao số tiền 133.000.000 đồng. Ngày 25/3/2023 bị cáo tiếp tục giao số tiền 30.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Đại diện gia đình bị hại đã lập biên bản giao nhận đủ toàn bộ số tiền là 163.000.000đồng theo như các bên đã thỏa thuận.

Tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì thêm phần dân sự và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Xét thấy các thỏa thuận trên là sự tự nguyện thỏa thuận của các đương sự, sự tự nguyện thỏa thuận này không trái quy định của pháp luật, không trái đạo đức xã hội nên không đặt ra để xử lý nữa.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

TUYÊN BỐ: Lê Tấn T, phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

XỬ PHẠT: Lê Tấn T 12(Mười hai) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng, thời gian được tính từ ngày tuyên án (26/5/2023).

Giao bị cáo Lê Tấn T cho UBND xã Y, huyện H, tỉnh Bình Thuận giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục Lê Tấn T.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Căn cứ Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Lê Tấn T phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo; người đại diện hợp pháp cho bị hại;

báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (26/5/2023).

Đã giải thích chế định hưởng án treo cho bị cáo.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

5
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 51/2023/HS-ST

Số hiệu:51/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về