Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 50/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TH - TỈNH B

BẢN ÁN 50/2022/HSST NGÀY 21/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 21/6/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Th - tỉnh B. Toà án nhân dân huyện Th mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:

45/2022/TLST-HS ngày 30/5/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 43/2022/QĐXXST-HS ngày 06/6/2022 đối với bị cáo:

LƯƠNG VĂN T, sinh năm 1989.

Trú tại: Xóm 9, thôn H - xã C - huyện V - thành phố H; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lương Văn V (Đã chết) và bà Phạm Thị H, sinh năm 1964; Có vợ là Vũ Thị N, sinh năm 1994 và 02 con: Con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2017; Nhân thân: Tại Bản án số: 44/2010/HSST ngày 02/12/2010 bị Tòa án nhân dân huyện V - thành phố H kết án về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và xử phạt 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 17 tháng 22 ngày tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Tại Bản án số: 22/2012/HSST ngày 28/6/2012 bị Tòa án nhân dân huyện V - thành phố H kết án về tội “Hủy hoại và cố ý làm hư hỏng tài sản” và xử phạt 09 tháng tù. Tổng hợp với hình phạt 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo tại Bản án số: 44/2010/HSST ngày 02/12/2010 của Tòa án nhân dân huyện V - thành phố H được chuyển thành án giam. Buộc Lương Văn T phải chấp hành hình phạt chung của cả 02 bản án là 18 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt thi hành án; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng “Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú”. Hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Anh BÙI VĂN L, sinh năm 1986.

Trú tại: Thôn Th - xã Th - huyện Th - tỉnh Th (Đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại Bùi Văn L:

- Bà BÙI THỊ CH, sinh năm 1956 (Là mẹ đẻ của người bị hại Bùi Văn L).

Vắng mặt tại phiên tòa.

- Chị VI THỊ PH, sinh năm 1990 (Là vợ của người bị hại Bùi Văn L). Vắng mặt tại phiên tòa.

Cùng trú tại: Thôn Th - xã Th - huyện Th - tỉnh Th.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Công ty trách nhiệm hữu hạn và vận tải Trịnh Vũ do bà VŨ THỊ LINH CH - Chức vụ: Giám đốc, là người đại diện theo pháp luật.

Người đại diện theo ủy quyền của bà Vũ Thị Linh Ch: Ông TRỊNH CÔNG H - Chức vụ: Phó giám đốc.

Đa chỉ: Số 6/6/140 đường Đ - phường Đ - quận L - thành phố H. Vắng mặt tại phiên tòa.

- Chị LƯƠNG THỊ NH, sinh năm 1987.

Trú tại: Số nhà 64 phố Tr - phường B - quận K - thành phố H. Vắng mặt tại phiên tòa.

- Cháu BÙI THỊ CHÚC L, sinh ngày 13/01/2013.

- Cháu BÙI BẢO NG, sinh ngày 30/7/2018.

Người đại diện hợp pháp của cháu Bùi Thị Chúc L và cháu Bùi Bảo Ng: Chị VI THỊ PH, sinh năm 1990 (Là mẹ đẻ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cháu Bùi Thị Chúc L và cháu Bùi Bảo Ng).

Cùng trú tại: Thôn Th - xã Th - huyện Th - tỉnh Th. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

ơng Văn Tiến, sinh năm 1989; trú tại: Xóm 9, thôn H - xã C - huyện V - thành phố H có giấy phép lái xe hạng E, FC số: 310115005941 do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 30/8/2017 có giá trị đến ngày 30/8/2022. T là lái xe thuê cho Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và vận tải Trịnh Vũ, địa chỉ: Số 6/6/140 đường Đ - phường Đ - quận L - thành phố H. Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 09/12/2021, T điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-086.33 kéo theo Sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-058.04 nhận hàng từ Khu công nghiệp Quang Minh - thành phố H đi về công ty. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, khi T đang điều khiển xe ô tô đầu kéo đi trên đường quốc lộ 17 theo hướng từ huyện Gi - thành phố H đi ngã tư Đ - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B đến đoạn đường Km11 thuộc địa phận thôn T - xã Gi - huyện Th - tỉnh B. T quan sát tại làn đường của T đang đi có nhiều phương tiện di chuyển phía trước nên đã bật tín hiệu đèn xin nhan phía bên trái đồng thời đánh lái sang phần đường bên trái theo chiều đi của mình để vượt xe cùng chiều. Nhưng ngay lúc này phía đường ngược chiều có 01 xe mô tô nhãn hiệu SYM Galaxy màu xanh đen, biển kiểm soát 36K3-054.05 do anh Bùi Văn L, sinh năm 1986; trú tại: Thôn Th - xã Th - huyện Th - tỉnh Th điều khiển đang đi ở phần đường bên phải theo chiều đi của mình. Do không chú ý quan sát xe ngược chiều khi vượt nên ba đờ sốc đầu xe bên trái xe ô tô của T đã đâm vào mặt trước cạnh trên đầu bên trái chạc ba phần đầu xe mô tô do anh L điều khiển. Hậu quả: Anh L bị ngã xuống đường và bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Th. Đến 11 giờ 45 phút cùng ngày anh L đã tử vong. Xe mô tô bị hư hỏng nặng, xe ô tô bị hư hỏng nhẹ.

Sau khi nhận được tin báo vụ tai nạn, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th - tỉnh B đã thành lập đoàn khám nghiệm với đầy đủ thành phần để tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi theo quy định của pháp luật:

Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy:

Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là Km11- QL17 thuộc địa phận thôn T - xã Gi - huyện Th - tỉnh B, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, lòng đường rộng 15m có vạch kẻ nét đứt giữa đường. Hướng Đông đi huyện Gi, hướng Tây đi ngã tư Đ, hướng Nam và Bắc là dãy phố thuộc thôn T - xã Gi. Lấy mép đường phía Bắc làm chuẩn, cột điện ký hiệu 1.12.13 là điểm mốc.

Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-086.33 kéo theo Sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-058.04 đầu xe hướng Đông Bắc, đuôi xe hướng Tây, Sơmirơmoóc có hướng song song với trục đường và nằm trên làn đường phía Bắc. Các trục của xe bên trái thứ tự từ trên xuống dưới gồm sáu trục đến mép đường phía Bắc lần lượt là 4,0m; 5,1m; 5,3m; 5,4m; 5,4m và 5,5m.

Xe mô tô biển kiểm soát 36K3-054.05 nằm đổ nghiêng bên phải trên làn đường phía Bắc, đầu xe hướng Tây Bắc, đuôi hướng Đông Nam, trục sau xe nằm trên đường thẳng dải phân cách. Trục trước và trục sau đến mép đường chuẩn lần lượt là 6,7m và 7,8m. Trục trước, giữa và sau của xe mô tô đến trục thứ nhất bên trái xe ô tô là lượt là 4,2m; 4,75m và 5,25m.

Vết cày dài 5,7m không liên tục, nằm song song bên làn đường phía Bắc, ở phía Nam so với đầu xe ô tô và kết thúc tại bàn để chân bên phải xe mô tô. Đầu vết cày cách nằm ngay bậc lên xuống phía sau của cửa lên xuống bên phải xe ô tô. Điểm đầu và cuối vết cày đến mép đường phía Bắc lần lượt là 6,65m và 7,0m.

Vết phanh 1 dài 22,15m và rộng 50cm nằm trên làn đường phía Bắc; mép ngoài đầu vết phanh đến đến mép đường chuẩn là 5,45m. Đầu vết phanh đến điểm vuông góc điểm mốc là 4,8m và từ điểm vuông góc đến điểm mốc là 7,5m.

Vết phanh 2 dài 14,7m và rộng 50cm nằm phía Đông Nam so với vết phanh thứ nhất; mép ngoài phía Bắc đầu vết phanh đến mép đường chuẩn là 7,8m.

Qua khám nghiệm phương tiện tai nạn cho thấy:

Tiến hành khám nghiệm xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-086.33 kéo theo Sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-058.04 phát hiện: Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-086.33 kéo theo Sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-058.04, phần bên phải dưới mặt ca lăng có dấu vết gãy các thanh ngang trên diện (61x36)cm, mặt trước góc dưới bên phải mặt ca lăng này có diện vết trượt màu xanh kích thước (24x13)cm, mặt trước phần ốp xung quanh cụm đèn bên phải gần sát mặt ca lăng có diện vết trượt bám chất màu xanh kích thước (11x05)cm. Mặt cản trước bên phải biển số có dấu vết trượt xước diện (38x70)cm, bề mặt dấu vết có bám chất màu xanh và chất màu đen, trên bề mặt dấu vết này có các dấu vết là dấu vết lăn trượt bám chất màu đen kích thước (3,5x1,5)cm, cách mặt đứng xe 78cm và trên móc kéo bên phải đầu xe, dấu vết lăn xước bám chất màu đen kích thước (2x2)cm cách mặt đứng xe 63cm. Mặt trước móc kéo bên phải đầu xe có vết trượt xước bám chất màu đen kích thước (5x3)cm, dấu vết cách mặt đỗ xe 58cm, dấu vết trượt xước bám dính chất màu đen kích thước (32x11)cm và cách mặt đỗ xe 26cm đến 51cm, vị trí dấu vết ngay dưới móc kéo phía trước. Kiểm tra kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, còi hoạt động bình thường.

Tiến hành khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu SYM Galaxy màu xanh đen, biển kiểm soát 36K3-054.05 phát hiện: Tại nửa bên trái vành bánh trước có dấu vết cong gãy kích thước (19x2,5)cm. Mặt trước đầu bên trái chạc ba có dấu vết trượt bám chất màu trắng diện (4x3)cm, cách mặt đứng xe 62cm. Mặt trước đầu bên phải chạc ba có hai dấu vết xước mài mòn kích thước lần lượt là (2x1,3)cm và (1,5x1,1)cm cách mặt đứng xe 64cm. Đầu phía trước bộ phận kim loại hàn gắn trước cổ xe có vết trượt xước bám chất màu trắng kích thước (1,2x1,4)cm và cách mặt đứng xe 81cm. Đầu tay lái bên phải có dấu vết xước rách vỏ bọc kích thước (1,5x3,2)cm gãy mất đoạn phần đầu tay phanh, phần tay phanh còn lại dài 14cm. Đầu bàn để chân trước bên phải có dấu vết xước bám chất màu trắng diện (2x1,5)cm. Phần giữa yên xe có dấu vết cong lồi lại. Kiểm tra kỹ thuật an toàn phương tiện: Do xe bị hư hỏng nặng phần đầu xe nên không kiểm tra được hệ thống kỹ thuật an toàn của xe.

Qua khám nghiệm tử thi anh Bùi Văn L cho thấy:

Khám ngoài phát hiện: Tử thi mặc áo khoác dài tay màu đen, mặc quần bò dài màu xanh tím than, chiều dài tử thi 1,64m; thể trạng trung bình, đang trong giai đoạn co cứng. Tóc đen cắt ngắn bình thường, vùng đầu có tóc che phủ không phát hiện tổn thươn, vùng chán hai bên dưới đoạn chân tóc 0,5cm có vết rách da hình cung kích thước (4,3x0,5)cm, bờ mép tương đối gọn, quanh có diện xây xước da và bầm tím không liên tục kích thước (11x5,5)cm trên đó có vết rách da nằm dọc. Sống mũi đến nhân trung ở vùng giữa cằm có vết xây xước da bầm tím không liên tục kích thước (11x6)cm, sờ nắn thấy mất liên tục xương gò má, xương chán, xương cánh mũi, hai mắt nhắm, quầng tím quanh hai mắt. Lỗ tai, lỗ mũi và miệng có máu chảy ra khi thay đổi tư thế, sờ nắn thấy mất liên tục các đốt sống cổ. Vùng ngực hai bên dưới hõm ức 14cm đến vùng thượng vị, hạ vị có nhiều vết xây xước không liên tục kích thước (30x17)cm, khung chậu vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương. Mặt trước ngoài 1/3 dưới cánh tay bên phải có diện xây xước (8x3)cm, cổ tay phải đến mu bàn tay có nhiều vết xây xước. Trật khớp cổ tay trái. Mặt trước đầu gối phải đến mặt trước trong 1/3 trên cẳng chân phải dải rác xây xước da kích thước (17x10)cm. Mặt trước đầu gối trái có diện xây xước da và bầm tím kích thước (6x5)cm. Vùng lưng, mông không phát hiện tổn thương.

Giải phẫu tử thi phát hiện: Giải phẫu vùng đầu theo vết rách da vùng chán hai bên thấy bầm dập, bong tróc tổ chức dưới da kích thước (6x3)cm, vỡ, lún xương hộp sọ vùng chán kích thước (6x3)cm, qua vết vỡ xương thấy nhiều máu chảy ra.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số: 337/KLPY-PC09 ngày 13/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Nguyên nhân chết của anh Bùi Văn L là do chấn thương sọ não nặng, chấn thương cột sống cổ.

Tại bản Kết luận giám định số: 256/KLGĐ(CH)-PC09 ngày 25/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Dấu vết bám chất màu trắng, vàng tại mặt trước cạnh trên đầu bên trái chạc ba trên xe mô tô biển kiểm soát 36K3- 054.05 hình thành do va chạm với mặt trước vỏ đầu xe ô tô biển kiểm soát 15C- 086.33, tạo vết lõm, tróc sơn, bám chất màu đen tại vị trí này là phù hợp. Chiều hướng va chạm từ trước về sau xe ô tô, từ trước về sau chạc ba xe mô tô. Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển kiểm soát 36K3-054.05 với Sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-058.04.

Với nội dung như trên, bản Cáo trạng số: 49/CT-VKSTT ngày 25/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố bị cáo Lương Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Lương Văn T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã khai nhận tại Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Th và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố.

Cũng tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Th thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vẫn giữ nguyên quyết định của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố đối bị cáo Lương Văn T. Sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lương Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lương Văn T từ 14 tháng đến 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là từ 28 tháng đến 40 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm và miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng E, FC số:

310115005941 do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 30/8/2017.

Trong phần tranh luận, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Th công bố bản luận tội, bị cáo không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng và lời khai của bị cáo tại phiên tòa. Thể hiện: Lương Văn T có giấy phép lái xe hạng E, FC số: 310115005941 do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 30/8/2017 có giá trị đến ngày 30/8/2022. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 09/12/2021, khi T đang điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-086.33 kéo theo Sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-058.04 đi trên đường Quốc lộ 17 theo hướng từ huyện Gi - thành phố H đi ngã tư Đ - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B. Khi đi đến đoạn đường Km11 thuộc địa phận thôn T - xã Gi - huyện Th - tỉnh B, do không chú ý quan sát xe ngược chiều khi vượt nên khi điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-086 kéo theo Sơmirơmooc biển kiểm soát 15R-058.04 vượt phương tiện đi cùng chiều, T đã điều khiển toàn bộ xe đầu kéo lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi của T. Vì vậy, ba đờ sốc đầu xe bên phải xe ô tô do T điều khiển đã đâm vào mặt trước cạnh trên đầu bên trái chạc ba phần đầu xe mô tô nhãn hiệu SYM Galaxy màu xanh đen, biển kiểm soát 36K3-054.05 do anh Bùi Văn L điều khiển. Hậu quả: Anh L bị thương tích nặng và tử vong hồi 11 giờ 45 phút cùng ngày.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số: 337/KLPY-PC09 ngày 13/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Nguyên nhân chết của anh Bùi Văn L là do chấn thương sọ não nặng, chấn thương cột sống cổ.

Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Lương Văn T điều khiển xe ô tô tham gia giao thông khi vượt phương tiện đi cùng chiều không đảm bảo an toàn, điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường và lấn sang làn đường dành cho xe đi ngược chiều gây tai nạn dẫn đến hậu quả chết 01 người đã vi phạm khoản 2 Điều 14 và khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Do đó, hành vi của bị cáo Lương Văn Tiến đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Vì vậy, bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như đã viện dẫn ở trên là hoàn toàn có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn công cộng, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội, ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng: Mặc dù không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nhưng bị cáo có nhân thân xấu khi đã 02 lần bị Tòa án nhân dân huyện V - thành phố H kết án về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và tội “Hủy hoại và cố ý làm hư hỏng tài sản”. Tuy bị cáo đã chấp hành xong toàn bộ hình phạt của các bản án và đã được xóa án tích, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân để cố gắng tu dưỡng, rèn luyện thành người công dân có ích cho xã hội mà lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, cần thiết phải có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành phạm tội của bị cáo gây ra để giáo dục bị cáo nói riêng và răn đe, phòng ngừa tội phạm vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung trong tình hình hiện nay. Xong, cũng cần xem xét bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã đến Công an huyện Th trình báo sự việc và tích cực khắc phục hậu quả, đồng thời đến thăm hỏi động viên và cùng với gia đình bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 95.000.000 đồng. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, đồng thời tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải. Hơn nữa, đại diện gia đình người bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo để cải tạo tại địa phương. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử xem xét áp dụng khi lượng hình để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật xã hội chủ nghĩa. Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, lại có nơi cư trú ổn định, rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt tù có điều kiện cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

Ngoài hình phạt chính, tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự còn quy định hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định đối với người phạm tội. Xét thấy, do bị cáo phạm tội với lỗi vô ý và có thu nhập chính từ nghề lái xe để nuôi sống gia đình nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo cùng gia đình đã bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 95.000.000 đồng. Tại phiên tòa hôm nay, đại diện gia đình người bị hại có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường bất cứ khoản tiền nào khác. Xét thấy, đây là sự tự nguyện của các đương sự nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

Đi với số tiền gia đình bị cáo do chị Lương Thị Nh đại diện đã bỏ ra bồi thường thay cho bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay, chị Nh có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo phải trả lại số tiền này. Xét thấy, đây cũng là sự tự nguyện của đương sự nên Hội đồng xét xử cũng không đề cập xem xét.

Đi với hư hỏng của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-086.33 kéo theo Sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-058.04 và xe mô tô nhãn hiệu SYM Galaxy màu xanh đen, biển kiểm soát 36K3-054.05. Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và vận tải Trịnh Vũ cùng đại diện gia đình người bị hại đã tự sửa chữa đồng thời không yêu cầu bị cáo phải trả lại số tiền này nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4] Về vật chứng của vụ án: Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành đã tiến hành thu giữ 01 xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-086.33 kéo theo Sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-058.04 do Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và vận tải Trịnh Vũ đứng tên đăng ký, 01 Giấy chứng nhận đăng ký số: 114521 của xe ô tô đầu kéo 15C-086.33, 01 Giấy chứng nhận đăng ký số: 018401 của Sơmirơmoóc 15R-058.04, 01 Giấy chứng nhận kiểm định Sơmirơmoóc số: EA0284151, 01 Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô đầu kéo số: EA0284143, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số: 0187681/21, 01 xe mô tô nhãn hiệu SYM Galaxy màu xanh đen, biển kiểm soát 36K3-054.05, 01 Giấy phép lái xe hạng A1 số: AY344601 cấp ngày 04/3/2013 cho anh Bùi Văn Luận, 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số: 000342 của xe mô tô SYM Galaxy 36K3-054.05, 01 giấy phép lái xe hạng E, FC số:

310115005941 do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 30/8/2017 cho bị cáo Lương Văn T để phục vụ công tác điều tra.

Đi với chiếc xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-086.33 kéo theo Sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-058.04, Giấy chứng nhận đăng ký số: 114521 của xe ô tô đầu kéo 15C-086.33, Giấy chứng nhận đăng ký số: 018401 của Sơmirơmoóc 15R-058.04, Giấy chứng nhận kiểm định Sơmirơmoóc số: EA0284151, Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô đầu kéo số: EA0284143 và Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số: 0187681/21 là tài sản hợp pháp của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và vận tải Trịnh Vũ. Quá trình điều tra đã xác định xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-086.33 kéo theo Sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-058.04 là phương tiện trực tiếp gây tai nạn, nhưng do bị cáo phạm tội với lỗi vô ý nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã trả lại xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-086.33 kéo theo Sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R- 058.04 cùng toàn bộ giấy tờ liên quan nêu trên cho Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và vận tải Trịnh Vũ là đúng theo quy định của pháp luật.

Đi với chiếc xe mô tô nhãn hiệu SYM Galaxy màu xanh đen, biển kiểm soát 36K3-054.05, 01 Giấy phép lái xe hạng A1 số: AY344601 cấp ngày 04/3/2013 cho anh Bùi Văn Luận, 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số: 000342 của xe mô tô SYM Galaxy 36K3-054.05 liên quan đến vụ tai nạn. Quá trình điều tra. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã xác định chiếc xe này thuộc sở hữu của người bị hại Bùi Văn L nên đã trả lại chiếc xe cùng toàn bộ giấy tờ liên quan nêu trên cho đại diện gia đình người bị hại là có căn cứ.

Đi với giấy phép lái xe hạng E, FC số: 310115005941 do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 30/8/2017 cho bị cáo Lương Văn T là đúng theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định còn thời hạn sử dụng. Do bị cáo có thu nhập chính từ nghề lái xe để nuôi sống gia đình lại phạm tội với lỗi vô ý và Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên xem xét trả lại cho bị cáo là phù hợp.

[5] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Lương Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Lương Văn T 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lương Văn T cho Ủy ban nhân dân xã C - huyện V - thành phố H giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng của vụ án: Trả lại cho bị cáo Lương Văn T 01 (Một) giấy phép lái xe hạng E, FC số: 310115005941 do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 30/8/2017.

Về án phí: Buộc bị cáo Lương Văn T phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nhng người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

136
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 50/2022/HSST

Số hiệu:50/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạnh Phú - Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về