Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 48/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H - TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 48/2022/HS-ST NGÀY 10/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Hôm nay vào hồi 07 giờ 30 phút ngày 10 tháng 8 năm 2022, tại Trụ sở- Toà án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 47/2022/TLST-HS, ngày 11 tháng 7 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2022/QĐXXST-HS, ngày 25 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên Phạm Văn T, sinh ngày 14/7/1985; Giới tính: Nam.

Ti thị trấn Lương B, huyện Kim Đ, tỉnh Hưng Yên .

Nơi cư trú: Thôn Đồng L, thị trấn Lương B, huyện Kim Đ, tỉnh Hưng Yên. Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam. Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe.

Con ông Phạm Văn Á, sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1963. Anh, chị em ruột: Có 02 người, bị cáo là con thứ hai trong gia đình.

V: Phan Thị P, sinh năm 1987.

Con: Có 03 con (Lớn sinh năm 2008, nhỏ sinh năm 2022).

*Tin án, tiền sự: Không.

*Bin pháp ngăn chặn: Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” kể từ ngày 19/4/2022 hiện đang cư trú tại thị trấn Lương B, huyện Kim Đ, tỉnh Hưng Yên. (Có mặt tại phiên tòa) *Người bị hại:

Ông Lê Văn D, sinh năm 1969 (đã chết) *Đại diện hợp pháp của người bị hại:

Anh Lê Văn H, sinh năm 1995; Nghề nghiệp: Bộ đội (Có mặt) Nơi cư trú: Tổ dân phố 15, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ vận tải số 89 Người đại diện theo pháp luật: Ông Đào Ngọc M, chức vụ: Giám đốc.

Người đại diện theo ủy quyền: Anh Lê Văn D, sinh năm 1982; Nghề nghiệp: Nhân viên công ty. (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Dĩnh T, xã Yên B, huyện Ý Y, tỉnh Nam Định.

2. Ông Lê Danh P, sinh năm 1957; Nghề nghiệp: Lao động tự do. (Vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Tân T, xã Thạch T, thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh.

*Người làm chứng:

Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1984. (Vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Đồi M, xã Thạch B, huyện Nho Q, tỉnh Ninh Bình. Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1986. (Vắng mặt) Nơi cư trú: Tổ dân phố 12, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Văn T (có Giấy phép lái xe hạng C) cùng với anh Nguyễn Văn C là lái xe của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ (TNHH TMDV) vận tải số 89. Sáng ngày 13/4/2022, anh C và T được Công ty điều động chở hàng từ thành phố HN vào tỉnh Đ, khi xe đi đến địa bàn tỉnh Nghệ An thì anh Nguyễn Văn C đổi lái cho Phạm Văn T điều khiển tiếp tục hành trình, còn anh C ra giường phía sau cabin nằm ngủ.

Đến 13 giờ 47 phút ngày 13/4/2022, khi Phạm Văn T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 89H - 011.16 đi đến Km2+575 đường Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố H, thuộc địa phận tổ dân phố 15, thị trấn H, huyện H, T điều khiển xe ô tô chạy trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải theo chiều di chuyển với tốc độ 64 km/giờ (theo dữ liệu giám sát hành trình), đi vào khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố H, với đường 19/8 và đường liên xã. Lúc này, Phạm Văn T không chú ý quan sát hệ thống biển báo giao thông mà chỉ chú ý tình hình giao thông trên đường, T nhìn thấy tại đường nhánh phía bên phải ngã tư có một người phụ nữ điều khiển xe mô tô đang dừng lại để chờ đi qua đường; còn ở đường nhánh phía bên trái ngã tư (đường 19/8) có 3 người trong đó có ông Lê Văn D cũng đang dừng lại để chờ đi qua đường.

Quan sát thấy vậy, Phạm Văn T giữ nguyên tốc độ và tiếp tục điều khiển xe ô tô chạy về phía trước để qua ngã tư. Khi xe ô tô biển kiểm soát 89H - 011.16 do T điều khiển cách ngã tư khoảng 7 đến 10 mét thì có 01 xe ô tô khách chạy theo hướng ngược lại. Khi xe ô tô khách này vừa chạy qua ngã tư thì ông Lê Văn D cũng điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38H9 - 0799 di chuyển để qua ngã tư, theo hướng từ trái sang phải so với chiều di chuyển của xe ô tô do T điều khiển. Lúc này, T chỉ kịp đánh lái sang bên phải để tránh xe mô tô 38H9 - 0799, nhưng do khoảng cách gần nên phía bên trái đầu xe ô tô đã đâm vào phía bên phải thân xe mô tô làm ông Lê Văn D bị hất văng về phía trước, xe mô tô bị mắc kẹt phía trước bên trái gầm xe ô tô và bị đẩy trượt trên đường. Phạm Văn T liền dừng xe lại rồi cùng với anh Nguyễn Văn C gọi xe cứu thương đưa ông Lê Văn D đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu, nhưng đến 00 giờ 30 phút, ngày 14/4/2022 thì ông D bị tử vong. Tại thời điểm 15 giờ 03 phút ngày 13/4/2022, kết quả kiểm tra Phạm Văn T không có nồng độ cồn trong khí thở.

*Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường do phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh lập hồi 14 giờ 30 phút, ngày 13/4/2022 phản ánh:

Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) tại Km2+575 Quc lộ 1A đoạn tránh thành phố H, thuộc địa phận tổ dân phố 15, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là đường hai chiều, được phân định bởi vạch sơn là đường đứt quãng. Mỗi phần đường gồm có 01 làn đường dành cho xe cơ giới rộng 3,5 mét, 01 làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2,0 mét. Mặt đường được rải thảm nhựa bằng phẳng, không bị che khuất tầm nhìn. Đoạn đường nơi xảy ra TNGT cũng là ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố H, với đường 19/8 và đường liên xã. Phía bên phải trước đoạn đường xảy ra tai nạn theo chiều đi của xe ô tô tải biển kiểm soát 89H - 011.16 có biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên; phía bên phải trước đoạn đường xảy ra tai nạn theo chiều đi của xe mô tô biển kiểm soát 38H9 - 0799 có biển báo nguy hiểm giao nhau với đường ưu tiên.

Lấy chân cột biển báo chiều cao an toàn ở phía bên phải đường Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố H chiều từ vòng xuyến xã Thạch L, huyện H đi huyện Cẩm Xuyên tại đoạn đường xảy ra vụ TNGT làm điểm mốc. Lấy mép đường phía bên phải đường Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố H chiều từ vòng xuyến xã Thạch L, huyện H đi huyện Cẩm Xuyên làm chuẩn. Hiện trường vụ TNGT được mô tả theo hướng từ vòng xuyến xã Thạch L, huyện H đi huyện Cẩm Xuyên và theo thứ tự các số được ký hiệu trên sơ đồ hiện trường như sau:

Từ điểm mốc đo đến điểm đầu vết trượt lốp xen lẫn vết cày xước là 14,0 mét. Vết trượt lốp xen lẫn vết cày xước được ký hiệu số (1) trên sơ đồ hiện trường. Vết (1) kéo dài trên làn đường dành cho xe cơ giới và làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải, hướng từ vòng xuyến xã Thạch L, huyện H đi huyện Cẩm Xuyên. Vết (1) có dạng đường thẳng đứt quãng, có màu đen của vết trượt lốp xen lẫn màu trắng đục của vết cày xước, kích thước (17,0 x 0,6) mét. Từ điểm đầu vết (1) đo đến mép đường chuẩn là 3,3 mét, từ điểm cuối vết (1) đo đến mép đường chuẩn là 1,8 mét.

Từ điểm đầu vết (1) đo đến điểm đầu vết trượt lốp là 1,7 mét. Vết trượt lốp được ký hiệu số (2) trên sơ đồ hiện trường. Vết (2) nằm trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải, hướng từ vòng xuyến xã Thạch L, huyện H đi huyện Cẩm Xuyên. Vết (2) có dạng đường thẳng, màu đen, kích thước (4,15 x 0,25) mét. Từ điểm đầu vết (2) đo đến mép đường chuẩn là 1,2 mét; từ điểm cuối vết (2) đo đến mép đường chuẩn là 0,8 mét.

Từ điểm cuối vết (2) đo đến trục bánh sau, bên phải xe ô tô tải biển kiểm soát 89H - 011.16 là 2,85 mét. Xe ô tô 89H - 011.16 được ký hiệu số (3) trên sơ đồ hiện trường. Xe ô tô (3) đỗ trên làn đường dành cho xe cơ giới, làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải và một phần trên lề đường đất phía bên phải; đầu xe ô tô (3) hướng về huyện Cẩm Xuyên, đuôi xe ô tô (3) hướng về vòng xuyến xã Thạch L, huyện H. Xe ô tô (3) là loại xe tải tH, trọng tải 6,5 tấn. Từ mép ngoài lốp xe phía sau, bên phải xe ô tô (3) đo đến mép đường chuẩn là 0,20 mét. Từ mép ngoài lốp xe phía trước, bên phải xe ô tô (3) đo đến mép đường chuẩn là 0,5 mét.

Từ tâm trục bánh xe phía trước, bên phải xe ô tô (3) đo đến tâm trục bánh sau xe mô tô biển kiểm soát 38H9 - 0799 là 0,5 mét. Xe mô tô 38H9 - 0799 được ký hiệu số (4) trên sơ đồ hiện trường. Xe mô tô (4) ngã nghiêng về phía bên trái, bánh sau và phần ống xả xe mô tô (4) kẹt dưới bánh xe phía trước bên trái xe ô tô (3). Xe mô tô (4) bị bung rời yên và gãy vỡ nhiều bộ phận. Xe mô tô (4) nằm trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải. Đầu xe mô tô (4) hướng về mép đường chuẩn, đuôi xe mô tô (4) hướng về làn đường dành cho xe cơ giới. Từ tâm trục bánh xe phía trước xe mô tô (4) đo đến mép đường chuẩn là 0,6 mét; Từ tâm trục bánh xe phía sau xe mô tô (4) đo đến mép đường chuẩn là 1,8 mét.

Từ tâm trục bánh sau xe mô tô (4) đo đến tâm vùng máu là 4,0 mét. Vùng máu được ký hiệu số (5) trên sơ đồ hiện trường. Vùng máu (5) nằm trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải. Vùng máu (5) có màu đỏ tươi, không rõ hình, kích thước (1,4 x 0,8) mét, từ tâm vùng máu (5) đo đến mép đường chuẩn là 1,8 mét.

Tn khu vực hiện trường ghi nhận nhiều mảnh vỡ bằng kim loại và nhựa có màu sắc khác nhau.

*Tại các Biên bản khám nghiệm P tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H lập ngày 14/4/2022 phản ánh:

- Xe ô tô biển kiểm soát 89H - 011.16:

Tai xe bên trái bị bung rời mất định vị; Đèn tín hiệu phía trước bên trái bị vỡ, bung rời, mất định vị; Góc ba đơ sốc phía trước bên trái (xung quanh đèn tín hiệu) bị vỡ, bung rời khỏi vị trí ban đầu, móp méo, biến dạng, chiều hướng từ trước ra sau, bề mặt phía trước dính nhiều chất bẩn màu đen; Phần nhựa mặt nạ màu đen phía trước đầu xe có nhiều dấu vết trầy trượt, tâm dấu vết cách thành xe bên trái 70cm, cách mặt đất 105cm; Mặt nạ xe (ở phần nhựa màu đen) bị bung rời mất định vị; Mặt trên tấm nhựa màu đen ốp ba đơ sốc phía trước bên trái có nhiều dấu vết trầy trượt, cắt đứt nhựa, tâm dấu vết cách thành xe bên trái 84 cm, cách mặt đất 90cm; Ba đờ sốc phía trước bên trái (ở phần nhựa màu trắng) có nhiều dấu vết trầy trượt, dính chất bẩn màu đen, bị biến dạng chiều hướng từ trước ra sau, kích thước 61cm x 30cm, tâm dấu vết cách thành xe 90cm, cách mặt đất 60cm; Biển kiểm soát phía trước bị cong vênh, chiều hướng từ trước ra sau; Bàn dẫm chân lên xuống phía trước bên trái bị bung rời phần kim loại bọc phía ngoài; Mặt dưới phần khung kim loại định vị bàn dẫm chân phía trước bên trái có dấu vết trầy trượt, bám dính chất bẩn màu đen.

Kỹ thuật an toàn P tiện: Hệ thống điều khiển, phanh, còi, lốp, gương, gạt nước hoạt động bình thường. Cụm đèn phía trước bên trái bị hư hỏng.

- Xe mô tô biển kiểm soát 38H9 - 0799:

Toàn bộ phần nhựa đầu xe, hệ thống đồng hồ, công tơ mét, đèn chiếu sáng bị gãy vỡ; Chắn bùn bánh xe phía trước bị gãy rời khỏi xe; Tay lái bên trái bị cong gập chiều hướng từ phải qua trái, từ trên xuống dưới; Cánh ướm bên phải bị gãy rời khỏi xe; Cánh ướm bên trái có nhiều dấu vết cà xước nhựa; Tay phanh bên phải bị gãy rời khỏi xe; Bàn dẫm chân phía trước (của người điều khiển) bên trái bị cong vênh theo chiều hướng từ trái qua phải, từ dưới lên trên, mặt ngoài bị mài mòn kim loại và cao su; Phần kim loại định vị bàn dẫm chân phía trước bên trái bị gãy mặt ngoài, bị mài mòn kim loại; Cần số bị cong vênh biến dạng, mặt ngoài có dấu vết cà xước, mài mòn kim loại; Yên xe bị bung rời khỏi xe; Ốp nhựa bảo vệ thân xe bên phải bị vỡ mặt ngoài, có nhiều dấu vết trầy trượt, bám dính chất bẩn màu đen; Ống xả của xe bị móp méo biến dạng chiều hướng từ phải qua trái; Toàn bộ hệ thống trục bánh xe phía sau và tăm bánh xe phía sau bị gãy, chiều hướng từ phải qua trái; Cụm đèn tín hiệu và đèn chiếu hậu phía sau gãy rời khỏi xe; Chắn bùn bánh xe phía sau bị gãy rời khỏi xe; Biển kiểm soát gãy rời khỏi xe; Mặt ngoài thanh kim loại định vị bàn để chân bên trái phía sau bị mài mòn kim loại; Giảm xóc phía sau bên trái bị gãy; Ốp nhựa bảo vệ thân xe, bên trái bị mài mòn nhựa; Tay nắm phía sau bên trái bị mài mòn cao su; Hộp xích bị cong vênh biến dạng, mặt ngoài bị cà xước kim loại; Mặt ngoài của phía bên trái vành bánh xe phía sau bị mài mòn kim loại.

Kỹ thuật an toàn P tiện: Hệ thống điều khiển, hệ thống phanh, còi, đèn, gương, lốp của xe không còn hoạt động.

*Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 494/KL-KTHS, ngày 25/4/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phản ánh: Tử thi được xác định là ông Lê Văn D, sinh năm 1969, trú tại tổ dân phố 15, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Trên cơ thể có các vết thương:

Vùng đỉnh phải, cách đỉnh vành tai 7cm, cách đường chân tóc trán 6cm có đám sưng nề, kích thước 8cm x 7cm; trên đám sưng nề có dấu vết dập rách da, kích thước 4cm x 2cm. Ngay đầu lông mày phải có vết xây xát da, kích thước 2cm x 2,5cm; Trên sau đuôi lông mày phải 5cm có dấu vết xây xát da, kích thước 3cm x 1,5cm. Ngay đuôi mắt trái có dấu vết xây xát da, kích thước 3cm x 2cm. Gãy xương đòn trái. Vai trái có dấu vết xây xát da không liên tục trên diện 10cm x 2cm. Gãy kín cung trước xương sườn 3, 4, 5, 7 bên trái. Mặt trước 1/3 trên cẳng chân phải, cách gối 8cm, có dấu vết xây xát da kích thước 8cm x 2cm. Khớp 1 ngón 1 bàn chân phải có vết thương, kích thước 5cm x 1cm. Mắt cá trong bàn chân phải có đám sưng nề, bầm tụ máu, kích thước 9cm x 4cm. Mắt cá ngoài bàn chân trái có dấu vết xây xát da, kích thước 3cm x 1cm.

Kết luận: Nguyên nhân chết của ông Lê Văn D: Đa chấn thương.

*Bản Kết luận định giá thiêt hại về tài sản số 22/KLĐG, ngày 05/5/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện H, phản ánh: Xe ô tô biển kiểm soát 89H - 011.16 thiệt hại 12.939.000 đồng; xe mô tô biển kiểm soát 38H9 - 0799 thiệt hại 1.320.000 đồng. Tổng giá trị thiệt hại tài sản định giá là 14.259.000 đồng.

Vt chứng thu giữ gồm: 01 xe ô tô tải nhãn hiệu HINO, màu sơn trắng, số loại:

FG8JT7A-UTL/SABACO-CXM01, Số khung: RNJFG8JT7MXL11507, Số máy:

J08EWE12487, biển kiểm soát 89H - 011.16, đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao thông; 01 giấy biên nhận thế chấp ngày 18/02/2022 của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hưng Yên - Phòng giao dịch Phố Hiến đối với chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu HINO, biển kiểm soát 89H - 011.16 (Kèm theo bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 89006552, do phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hưng Yên cấp ngày 06/8/2021); 01 Giấy chứng nhận đăng kiểm xe ô tô số 8514659 đối với xe ô tô tải nhãn hiệu HINO, số loại: FG8JT7A- UTL/SABACO-CXM01, số khung: RNJFG8JT7MXL11507, số máy: J08EWE12487, biển kiểm soát 89H - 011.16, do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 89-05D cấp ngày 06/8/2021.

01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE, màu sơn đen - bạc, số khung: 160423, số máy: 5260490, biển kiểm soát 38H9 - 0799, đã qua sử dụng; 01 Giấy đăng ký mô tô, xe máy số 0032474, biển kiểm soát 38H9 - 0799 mang tên chủ xe Lê Danh P, do phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 16/01/2007. 01 giấy phép lái xe hạng C, số 220079000080, mang tên Phạm Văn T, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 12/3/2018. 01 đĩa DVD, bên trong chứa đoạn Video ghi lại diễn biến vụ tai nạn.

Đến ngày 09/5/2022, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H đã trả lại xe ô tô biển kiểm soát 89H - 011.16 và các giấy tờ kèm theo cho người đại diện của Công ty TNHH TMDV vận tải số 89; trả lại xe mô tô biển kiểm soát 38H9 - 0799 cùng Giấy đăng ký xe cho đại diện bị hại. Còn 01 Giấy phép lái xe hạng C mang tên Phạm Văn T và 01 đĩa DVD, chứa đoạn Video ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông được chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Phạm Văn T đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường dân sự và thiệt hại về tài sản cho đại diện gia đình nạn nhân Lê Văn D tổng số 160.000.000 đồng. Nay đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bản cáo trạng số 50/CT-VKS-TH, ngày 08/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố bị cáo Phạm Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố, đồng thời phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân bị cáo và đề nghị HĐXX xử áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Phạm Văn T mức án từ 18 đến 21 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 42 tháng, tính từ ngày T án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân thị trấn Lương B, huyện Kim Đ, tỉnh Hưng Yên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại là lao động chính trong gia đình nên đề nghị HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng, đồ vật, tài liệu: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Phạm Văn T, do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 12/3/2018. Tiếp tục tạm giữ 01 đĩa DVD, chứa đoạn video ghi diễn biến vụ tai nạn giao thông theo hồ sơ vụ án.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa bị cáo Phạm Văn T không có ý kiến gì tranh luận với quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên và thừa nhận quyết định truy tố của Viện kiểm sát là đúng.

Tại phiên tòa anh Lê Văn H đại diện hợp pháp của người bị hại trình bày: Anh hoàn toàn đồng tình với quan điểm đề nghị giải quyết vụ án mà vị đại diện Viện kiểm sát vừa công bố và không có ý kiến gì tranh luận thêm chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Phạm Văn T nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất có thể để bị cáo có điều kiện chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy: Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay bị cáo Phạm Văn T khai nhận: Vào lúc 13 giờ 47 phút ngày 13/4/2022, tại Km2+575 đường Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố H, thuộc địa phận tổ dân phố 15, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, trong lúc điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 89H - 011.16 do không chú ý quan sát biển báo hiệu giao thông, không giảm tốc độ khi đi vào khu vực ngã tư có biển cảnh báo nguy hiểm nên xe ô tô do Phạm Văn T điều khiển đã gây tai nạn giao thông với xe mô tô biển kiểm soát 38H9 - 0799 do ông Lê Văn D điều khiển. Hậu quả làm ông Lê Văn D bị tử vong, hai P tiện bị hư hỏng có tổng trị giá thiệt hại là 14.259.000 đồng. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm P tiện, biên bản khám nghiệm tử thi, phù hợp với thời gian, không gian, địa điểm nơi xẩy ra vụ án.

Bị cáo Phạm Văn T điều khiển xe mô tô tham gia giao thông nhưng lại không quan sát biển chỉ dẫn cảnh báo trên đường, không giảm tốc độ khi đi vào ngã tư có biển cảnh báo nguy hiểm là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 11 của Luật giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải, dẫn đến hậu quả làm chết người. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Vì vậy, khẳng định quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện H đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không oan sai.

[3]. Xem xét tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử xét thấy rằng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự công cộng, xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của người khác. Bị cáo điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ lưu thông trên đường nhưng không tuân thủ quy định của luật giao thông đường bộ, cụ thể bị cáo không chấp hành biển chỉ dẫn cảnh báo trên đường, khi đi vào khu vực ngã tư nơi có đường giao nhau lại không làm chủ tốc độ, dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng làm chết người. Chính vì vậy hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử phạt thật nghiêm.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng cần phải xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân bị cáo; Hội đồng xét xử xét thấy rằng sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, đã bồi thường đầy đủ khắc phục hậu quả thiệt hại, bản thân từng tham gia nghĩa vụ quân sự, gia đình có bố được Nhà nước tặng thưởng Bằng khen, quá trình điều tra và tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, hơn nữa trong vụ án án này người bị hại cũng có một phần lỗi là đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên nhưng thiếu chú ý quan sát, trong máu có nồng độ cồn 140,8mg/dl (chỉ số bình thường từ 0-50). Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt từ trước đến nay chưa có tiền án, tiền sự lại có nơi cư trú ổn định rõ ràng, vì vậy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo, giáo dục tại địa P cũng đủ nghiêm.

[4] Về hình phạt bổ sung: Tại phiên tòa bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân lại là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa P, vì vậy Hội đồng xét xử miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5].Về xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, đã bồi thường đầy đủ khắc phục hậu quả thiệt hại, bản thân từng tham gia nghĩa vụ quân sự, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS.

[6].Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo Phạm Văn T và anh Lê Văn H đại diện hợp pháp của người bị hại đã thống nhất thỏa thuận bồi thường trách nhiệm dân sự một lần toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại với tổng số tiền 160.000.000đ. Đến nay, việc giải quyết trách nhiệm dân sự giữa các bên đã xong, đại diện hợp pháp của người bị hại anh H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào khác, vì vậy Hội đồng xét xử miễn xét. Đối với thiệt hại của xe ô tô biển kiểm soát 89H- 011.16 anh Lê Văn D người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH TMDV số 89 đã có đơn từ chối yêu cầu bồi thường thiệt hại vì thế HĐXX miễn xét.

[7].Về xử lý tài liệu, vật chứng: Trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H đã trả lại các giấy tờ, tài sản gồm: Xe ô tô biển kiểm soát 89H - 011.16 và các giấy tờ kèm theo cho anh Lê Văn D người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH TMDV vận tải số 89. Trả lại cho anh Lê Văn H đại diện hợp pháp của người bị hại 01 xe mô tô biển kiểm soát 38H9 - 0799 kèm theo Giấy đăng ký xe. Xét thấy việc trả lại các vật chứng này của Cơ quan điều tra là có căn cứ đúng quy định của pháp luật, vì thế Hội đồng xét xử miễn xét.

Bị cáo Phạm Văn T không bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề nên trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo hiện đang được bảo quản cùng hồ sơ vụ án.

Đi với 01 đĩa DVD có chứa video liên quan đến vụ tai nạn giao thông là tài liệu, chứng cứ nên được bảo quản cùng hồ sơ vụ án.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Liên quan trong vụ án này, còn có chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38H9 - 0799 mà ông Lê Văn D điều khiển quá trình điều tra xác định chiếc xe này ông D mua lại từ ông Lê Danh P, sinh năm 1957, trú tại Thôn Tân T, xã Thạch T, thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh vào năm 2012, nhưng chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Xét thấy đây là giao dịch dân sự hợp pháp, nay ông P không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Về hình phạt: Căn cứ vào điểm a, khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 BLHS: T bố bị cáo Phạm Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt bị cáo Phạm Văn T 18 (Mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng tính từ ngày T án sơ thẩm.

Giao bị cáo Phạm Văn T cho Uỷ ban nhân dân thị trấn Lương B, huyện Kim Đ, tỉnh Hưng Yên quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa P trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

[2]. Về xử lý tài liệu, đồ vật: Áp dụng khoản 3 Điều 106 BLTTHS: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe mang tên Phạm Văn T, hạng C; có số sê ri No: 220079000080 do Sở giao thông vận tải Quảng Ninh, cấp ngày 12/3/2018 sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

[3]. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 BLTTHS; khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án xử buộc bị cáo Phạm Văn T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[4]. Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày T án.

Đi với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

121
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 48/2022/HS-ST

Số hiệu:48/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về