Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 43/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 43/2021/HS-ST NGÀY 29/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 29 tháng 4 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ba Vì. Tòa án nhân dân huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 37/2021/HSST ngày 15/4/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2021/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

1/Họ và tên: Phạm Hữu Đ. Tên gọi khác: không. Sinh năm: 1975. Nơi cư trú: Khu 6, xã TP, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh.Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn: 07/10. Con ông : Phạm Hữu T (đã chết); Con bà : Đậu Thị M (đã chết). Vợ: Phan Thị L, sinh năm 1971, con: có 02 con, con lớn sinh năm 1993, con nhỏ sinh năm 2002. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Anh Phan Duy C, sinh năm 1991 (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật, thừa kế quyền và nghĩa vụ của bị hại: Ông Phan Văn Th, sinh năm 1962 (bố đẻ bị hại). Bà Nguyễn Thị K, sinh năm 1960 (Mẹ đẻ bị hại).

Ngưi đại diện theo ủy quyền của bà Kiệm: Ông Phan Văn Th, sinh năm 1962. Cùng địa chỉ: Khu 3, TR 1, xã YT, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. ( Ông Th có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 14h40’ ngày 11/12/2020, tại Km59+600m khu vực vòng xuyến đường QL32 địa phận thôn Đông Hữu- xã Phú Sơn- huyện Ba Vì xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô tải nhãn hiệu HOWO màu xanh, BKS 98C-18109 do Phạm Hữu Đ điều khiển hướng Trung Hà đi Sơn Tây với xe mô tô Honda Dream màu đen trắng, BKS 29K6-5890 do anh Phan Duy C điều khiển di chuyển cùng chiều. Hậu quả anh C bị thương nặng phải đưa đi bệnh viện quân y 105 Sơn Tây cấp cứu và đã tử vong vào hồi 20h45’ cùng ngày.

Sau khi sự việc xảy ra, CQĐT- CA huyện Ba Vì đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông.

- Khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông xác định:

Đoạn đường xảy ra tại nạn là ngã 3 giao nhau giữa đường QL 32 với đường Ba Vì- Việt Trì, có vòng xuyến. Vòng xuyến có đường kính 9,2m, tâm vòng xuyến cách mép đường phải hướng Trung Hà đi Sơn Tây là 19,35m. Hai đầu vòng xuyến và đường rẽ Ba Vì- Việt Trì có dải phân cách cứng. Mặt đường bên phải hướng Trung Hà đi Sơn Tây rộng 10,25m.

Lấy cột đèn chiếu sáng CS1/101 nằm bên ngoài lề đường phải hướng Trung Hà đi Sơn Tây làm mốc. Mốc cách đầu vết số 1 là 10,25m; cách trục sau bên phải xe ô tô BKS 98C-18109 là 15,5m và cách trục sau xe mô tô BKS 29K6-5890, cách mép đường phải hướng Trung Hà đi Sơn Tây là 1,55m. Lấy mép đường phải hướng Trung Hà đi Sơn Tây làm mép chuẩn.

- Khám nghiệm hiện trường theo hướng Trung Hà đi Sơn Tây thấy:

Xe ô tô BKS 98C-18109 sau tai nạn đỗ trên mặt đường vòng xuyến, đầu xe hướng Sơn Tây chếch chéo lề trái, đuôi xe hướng Trung Hà chếch chéo lề phải. Tâm đầu trục trước bên phải xe cách mép chuẩn là 15,9m và cách tâm vòng xuyến là 12,25m. Tâm đầu trục sau bên phải xe cách mép chuẩn là 11,05m.

Xe mô tô BKS 29K6-5890 sau tai nạn nằm đổ nghiêng áp sườn trái xuống mặt đường, đầu xe hướng Trung Hà chếch chéo lề phải, đuôi xe hướng Sơn Tây chếch chéo lề trái. Trục trước xe cách mép đường chuẩn là 13m, trục sau xe cách mép đường chuẩn là 14,02m, và cách tâm đầu trục trước bên phải xe là 1,7m.

- Tại hiện trường sau tai nạn phát hiện các dấu vết cụ thể sau:

Vết 01- là vết cày trên mặt đường diện (9×0,01)m. Vết cày đứt quãng chiều hướng Trung Hà đi Sơn Tây chếch chéo lề trái. Đầu vết cách mép đường chuẩn là 7,9m, cuối vết nằm tại mép bên trái giỏ để hàng phía trước của xe mô tô BKS 29K6- 5890 và cách mép chuẩn là 12,75m. Đầu 1 cách tâm đầu trục sau bên phải của xe 98C-18109 là 6,2m. Nằm cách đầu vết 1 về phía Sơn Tây 1,8m là đầu vết 2.

Vết 02- là vết cày trên mặt đường diện (6,5×0,01)m. Vết cày đứt quãng, chiều hướng Trung Hà đi Sơn Tây chếch chéo lề trái. Đầu vết cách mép đường chuẩn là 9,03m, cuối vết cách mép chuẩn là 12,6m. Nằm cách đầu vết 2 về phía Sơn Tây là 1,32m là tâm đầu vết 3.

Vết 3- là vết trượt màu đen trên mặt đường diện (8,5×0,3)m. Trên bề mặt vết có nhiều tổ chức da thịt máu của cơ thể nạn nhân. Vết trượt có chiều hướng Trung Hà đi Sơn Tây chếch chéo lề trái. Tâm đầu vết cách mép đường chuẩn là 10,28m. Cuối vết trên bề mặt có máu, điện thoại và mảnh dây lưng, tâm cuối vết cách mép đường chuẩn là 19,37m. Nằm cách đầu vết 3 về phía Sơn Tây 3,35m là đầu vết 4.

Vết 4- là vết cày trên mặt đường diện (3,6×0,01)m. Vết có chiều hướng Trung Hà đi Sơn Tây. Đầu vết cách mép đường chuẩn là 11,88m, cuối vết cách mép chuẩn là 13,90m. Nằm cách đầu vết 4 về phía Sơn Tây 3,4m là tâm vết 5.

Vết 5- là vết dầu loang trên mặt đường diện (1,06×0,4)m. Tâm vết cách mép chuẩn là 13,2m và cách tâm trục sau cùng bên phải xe ô tô BKS 98C-18109 là 3,3m.

- Khám nghiệm phương tiện xe ô tô BKS 98C-18109 sau tai nạn, ghi nhận:

Vết 1- tại vị trí tấm chắn ba đờ sốc bằng kim loại, phía trước, bên trái có dấu vết trượt sạch bụi, trên diện (14,5×14)cm. Tâm vết cách mặt đất 1,04m. Cách mặt ngoài tâm trục bánh xe trước bên trái 1,42m. Vết có chiều hướng từ trước về sau.

Vết 2- tại vị trí vè cao su chắn bùn tự chế gắn với bậc lên xuống của ca bin trước bên trái có dấu vết trượt sạch bụi trên tổng diện (22,5×23)cm. Tâm vết cách đất 75cm, cách mặt ngoài tâm trục bánh xe trước bên trái 90cm.

Vết 3- tại vị trí mặt ngoài của ốp nhựa ở phía trước bậc lên xuống ca bin trước bên trái có vết bong tróc tổ chức sơn, ma tít trên diện (4,5×4)cm. Tâm vết cách đất 95cm, cách mặt ngoài tâm trục trước của bánh trước bên trái xe 1,23m.

Vết 4- tại vị trí mặt ngoài bên phải, đầu bên trái thanh giằng ổn định phía dưới gầm đầu xe có dấu vết trượt xước bám dính chất màu trắng dạng nhựa kích thước (3,5×4)cm, chiều hướng từ trước về sau, vị trí thấp nhất cách đất 43cm;

Vết 5- tại vị trí mặt ngoài bên trái đầu bên trái thanh giằng ổn định phía dưới đầu xe có dấu vết bám dính chất màu vàng dạng nhựa kích thước (5×2,5)cm, vết có chiều hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách đất 46cm;

Hệ thống điều khiển, hệ thống phanh, đèn còi gương chiếu hậu hoạt động bình thường

- Khám nghiệm phương tiện xe mô tô BKS 29K6-5890 sau tai nạn, ghi nhận:

Vết 1- Phần giỏ xe ở phía trước đầu xe máy có dấu vết móp méo kim loại ở góc phía trước bên trái trên diện (65×15)cm. Bề mặt có vết trượt xước nhựa chiều hướng từ trước về sau.

Vết 2- phần đầu mút phía trước tay lái bên trái có vết trượt mài cao su và kim loại trên diện (3×2)cm, chiều hướng từ trước về sau.

Vết 3- phần gương chiếu hậu bên trái bị xoay lỏng trục, mặt ốp gương có vết trượt xước nhựa.

Vết 4- phần cụm bàn để chân, gạt chân chống bên trái bị bung hoàn toàn khỏi khung xe;

Vết 5- phần ốp nhựa bên ngoài đèn phía sau xe và ốp biểm kiểm soát bị va chạm làm vỡ nhựa trên tổng diện (22×16)cm.

Có gương chiếu hậu, hệ thống phanh, đèn còi và hệ thống điều khiển hoạt động bình thường.

- Khám nghiệm tử thi anh Phan Duy C, xác định:

Tử thi nằm ngửa, phủ ngoài toan trắng của bệnh viện, phần bụng, bộ phận sinh dục, đùi trái dưới cuốn băng gạc. Phần bụng dưới băng gạc có vết rách ra còn chỉ khâu. Chiều dài tử thi 164cm, thể tạng trung bình.

Tình trạng: tử thi lạnh, co cứng. Hai mắt nhắm, đồng tử giãn. Vết hoan tử thi tập trung vùng thấp.

Các dấu vết, tổn thương trên cơ thể:

- Đầu: không thấy sưng nề bầm tím da, sờ nắn không thấy vỡ xương; hai lỗ tai, lỗ mũi miệng khô. Cung răng chắc, không gãy răng.

- Cổ vững, ngực vững.

- Bụng: vùng dưới mũi ức xuống mu chân cho vết rách da còn chỉ khâu, kích thước (21×4)cm.

- Tay phải: mặt trước khuỷu tay có vết bầm tím da, kích thước (6×4)cm. Sây sát bầm tím da mu bàn tay dưới gốc … 4,5 kích thước (10×7)cm.. Sờ nắn không thấy gãy xương.

- Tay trái: Mặt trước khuỷu tay có vết bầm tím da (6×4,5)cm. Sây sát da 1/3 dưới cẳng tay xuống mu bàn tay, kích thước (26×9)cm. Sờ nắn không thấy gãy xương.

- Khung chậu: rách ra, lóc da, lộ gân cơ vùng khung chậu, tầng sinh môn và đùi trên diện (30×39)cm. Qua vết rách da, lóc da này thấy rách phức tạp da bìu, lộ và dập tinh hoàn. Vỡ phức tạp cánh mào chậu trái. Khung chậu mất vững.

- Chân phải: không thấy sây sát bầm tím da. Sờ nắn không thấy gãy xương.

- Chân trái: phần cẳng chân không thấy bầm tím da. Biến dạng 1/3 trên đùi trái.

- Xây át bầm tím da mặt ngoài sau mông phải kích thước (11×9)cm;

- Ngoài các dấu vết đã mô tả, không phát hiện thương tích nào khác.

Mổ tử thi: phần ngực và đầu không mổ do gia đình cương quyết từ chối và ngăn cản nên không thể tiến hành mổ pháp y phần đầu và phần ngực.

Phần bụng: Vỡ bàng quang đã được khâu còn chỉ khâu. Vỡ phức tạp khung chậu. Gãy cột sống ngang L5-S1. Thận không vỡ.

Qua quá trình thu thập tài liệu chứng cứ, đã xác định nội dung vụ án như sau: Ngày 11.12.2020, Phạm Hữu Đ điều khiển ô tô tải BKS 98C-18109 chở đất theo hợp đồng từ huyện Thanh Thủy- tỉnh Phú Thọ đi thành phố Việt Trì- tỉnh Phú Thọ, Đồng di chuyển theo cung đường là nhận đất từ Thanh Thủy, đi qua cầu Trung Hà, di chuyển theo QL 32 tới vòng xuyến đường rẽ QL32 (địa phận thôn Đông Hữu- xã Phú Sơn) dẫn tới cầu Văn Lang để tới TP Việt Trì- Phú Thọ. Đến khoảng 14 cùng ngày, Đồng điều khiển xe ô tô chở đất đến vòng xuyến đường QL32 rẽ sang đường Ba Vì- Việt Trì dẫn tới cầu Văn Lang thì thấy đèn tín hiệu giao thông báo đỏ, ở sát dải phân cách giữa đường là 01 chiếc ô tô dạng 5 chỗ di chuyển cùng chiều đang dừng đèn đỏ, thấy ít phương tiện tham gia giao thông, lại muốn đi nhanh nên Đồng điều khiển xe vượt đèn đỏ để nhanh tới Việt Trì. Cùng lúc này, anh Phan Duy C điều khiển xe mô tô Honda Dream BKS 29K6-5890 di chuyển cùng chiều đi tới, thấy đèn đỏ còn khoảng 3 giây, anh C cũng điều khiển xe vượt đèn đỏ hướng Trung Hà đi Sơn Tây, đi song song với cabin bên trái của xe ô tô BKS 98C-18109. Sau khi điều khiển xe vượt đèn đỏ, Đ đánh lái sang trái không đi theo chỉ dẫn của vòng xuyến, mà đi ngược lại với ý định đi đường tắt thẳng lên cầu Văn Lang thì va chạm với xe máy của anh C, khiến xe máy bị đổ ra mặt đường, anh C bị ngã cuốn vào bánh trước xe ô tô, do nghe tiếng va chạm, biết đã xảy ra tai nạn nên Đ đạp phanh nhưng theo quán tính xe vẫn rê trên mặt đường một đoạn rồi dừng lại. Hậu quả, anh C bị bánh trước bên trái xe ô tô đè kéo rê trên mặt đường khiến bụng, đùi, bộ phận sinh dục bị rách da, lộ cơ tổn thương nặng. Đ thấy vậy liền hô hoán người dân đến đưa C đi cấp cứu, còn mình thì đến Công an xã Phú Sơn – huyện Ba Vì để đầu thú.

Ngày 11/12/2020, CQĐT- CA huyện Ba Vì đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 316 để trưng cầu giám định nguyên nhân dẫn đến cái chết của Phan Duy C. Tại Bản kết luận pháp y tử thi số: 1215/GĐTT-TTPY ngày 18/ 12 /2020 kết luận : tử vong do Chấn thương khung chậu, chấn thương cột sống mức độ rất nặng”.

Ngày 12/12/2020, CQĐT- CA huyện Ba Vì đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 317 để trưng cầu giám định nồng độ Ethanol trong máu và giám định ma túy trong nước tiểu của Phạm Hữu Đ. Tại bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số:

589/HP.2020 ngày 30/12/2020 của Trung tâm pháp y Hà Nội kết luận:

1. Mẫu máu của Phạm Hữu Đ giám định không phát hiện thấy Ethanol.

2. Mẫu nước tiểu của Phạm Hữu Đ giám định không phát hiện thấy các chất ma túy kể trên.

Ngày 31/12/2020, CQĐT- CA huyện Ba Vì đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 17 để trưng cầu giám định dấu vết va chạm và cơ chế hình thành dấu vết trên hai phương tiện. Tại Bản kết luận giám định số: 9579/C09- P3 ngày 12/01/2021 của Viện Khoa học hình sự - Bộ công an kết luận: “Dấu vết trượt xước, mất gỉ sắt màu nâu, bám dính chất màu trắng (dạng nhựa) ở mặt ngoài phía trước bên phải đầu thanh kim loại ổn định trục trước bên trái xe ô tô biển số 98C – 181.09 có chiều từ trước về sau (ảnh 4, 6 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết gãy vỡ, mất nhựa màu trắng, bám dính chất màu nâu (dạng gỉ sắt) ở mặt ngoài bên phải biển số xe mô tô BKS: 29K6 – 5890 (khi xe mô tô đã đổ nằm nghiêng bên trái xuống đường). Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước (ảnh 5, 7 trong bản ảnh giám định)”.

Ngày 13/01/2021, CQĐT- CA huyện Ba Vì đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 30 để trưng cầu giám định 02 đoạn Video ghi nhận lại hình ảnh liên quan vụ Tai nạn giao thông. Tại Bản kết luận giám định số 342/C09-P6 ngày 27 tháng 01 năm 2021 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận: “Không tìm thấy dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung trong 02 tệp video gửi giám định”.

Ngày 16/3/2021, CQĐT- CA huyện Ba Vì đã ra yêu cầu định giá số 26 để xác định giá trị tài sản bị thiệt hại của chiếc xe mô tô Honda Dream sau tai nạn. Tại Bản kết luận định giá tài sản trong TTHS huyện Ba Vì số 25 ngày 17/3/2021 kết luận: “Giỏ xe máy, cao su tay nắm bên trái xe máy Honda Dream, Gương chiếu hậu bên trái, bên phải của xe máy Honda Dream, Biển ép mê ca của BKS xe máy, Trục hậu xe máy Honda Dream, Lắp xi nhan trái phải của xe máy, Bóng đèn hậu, Dàn để chân và chân chống xe máy Honda Dream: 615.000 đồng”.

Đối với anh Phan Duy C: Khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đã không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn đỏ) nên đã vi phạm khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ năm 2008. Tuy nhiên, sau va chạm anh Chí đã chết do vậy CQĐT-CA huyện Ba Vì không đề cập xử lý.

Vật chứng thu giữ:

- 01 chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu HOWO màu xanh, BKS 98C-18109 - 01 chiếc xe mô tô Honda Dream màu đen trắng, BKS 29K6-5890 - 01 đĩa CD màu vàng nhãn hiệu Maxell CD-R80 có lưu trữ 02 đoạn video ghi lại hình ảnh có liên quan đến vụ TNGT xảy ra ngày 11.12.2020 tại xã Phú Sơn- Ba Vì, do anh Cao Như Ý (SN 1990- ở xã Phú Sơn- huyện Ba Vì) giao nộp.

Qua xác minh chiếc xe ô tô là của Phạm Hữu Đ, chiếc xe mô tô là của Phan Duy C. Ngày 07.02.2021, CQĐT-CA huyện Ba Vì ra quyết định xử lý vật chứng số 12 đối với 02 phương tiện trên bằng hình thức trả lại tài sản cho chủ sở hợp pháp. Cùng ngày, ông Phan Văn Th và Phạm Hữu Đ đã nhận lại tài sản.

Đối với 01 chiếc đĩa CD màu vàng nhãn hiệu Maxell chứa 02 video ghi lại hình ảnh có liên quan đến vụ TNGT, CQĐT đã chuyển cùng hồ sơ vụ án.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Ba Vì, Phạm Hữu Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình Về dân sự: Sau tai nạn, bị cáo Đ cùng gia đình đã đến xin lỗi, bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại 100.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại là ông Phan Văn Th đã nhận tiền bồi thường và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Đồng.

Tại bản Cáo trạng số: 37/CT-VKS ngày 13/ 4 /2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Phạm Hữu Đ về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ba Vì vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Phạm Hữu Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017, xử phạt bị cáo Phạm Hữu Đ từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 đến 30 tháng. Về vật chứng của vụ án: 01 chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu HOWO màu xanh, BKS 98C-18109, chủ sở hữu hợp pháp là của bị cáo Phạm Hữu Đ 01 chiếc xe mô tô Honda Dream màu đen trắng, BKS 29K6-5890 chủ sở hữu hợp pháp là anh Phan Duy C. Ngày 07.02.2021, CQĐT-CA huyện Ba Vì ra quyết định xử lý vật chứng số 12 đối với 02 phương tiện trên bằng hình thức trả lại tài sản cho chủ sở hợp pháp là đúng quy định pháp luật. Về dân sự: Phạm Hữu Đ cùng gia đình đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại 100.000.000 đồng. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa:

Căn cứ vào kết quả xét hỏi tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến kiểm sát viên, lời khai nhận tội của các bị cáo, cùng các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ba Vì, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân huyện Ba Vì, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Phạm Hữu Đ đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, phù hợp lời khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản thu giữ tang vật CQĐT thu giữ, cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, như vậy HĐXX có đủ cơ sở xác định: Khoảng 14h ngày 11/12/2020, tại Km59+600m khu vực vòng xuyến đường QL32 địa phận thôn Đông Hữu- xã Phú Sơn- huyện Ba Vì, Phạm Hữu Đ đã điều khiển xe ô tải BKS 98C-18109 vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hướng chỉ dẫn của vòng xuyến với mục đích đi thẳng lên Cầu Văn Lang để đến thành phố Việt Trì nên đã va chạm với xe mô tô BKS 29K6-5890 do anh Phan Duy C điều khiển, cũng vừa vượt đèn đỏ di chuyển cùng hướng Trung Hà đi Sơn Tây. Hậu quả, C bị thương nặng rồi tử vong tối cùng ngày. Tại Bản kết luận pháp y tử thi số: 1215/GĐTT-TTPY ngày 18/ 12 /2020 kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Phan Duy C “tử vong do Chấn thương khung chậu, chấn thương cột sống mức độ rất nặng”. Hành vi không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ và không nhường đường cho xe đi bên trái tại đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến của Đ đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9, khoản 2 Điều 24 Luật giao thông đường bộ năm 2008. Do vậy, HĐXX đã có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi của bị cáo Phạm Hữu Đ thực hiện ngày 11/12/2020 đã phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự công cộng, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ và làm cho tình hình giao thông trên địa bàn thêm phức tạp. Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi do bị cáo thực hiện cần thiết có một mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi bị cáo đã thực hiện, nhằm giáo dục riêng, phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Phạm Hữu Đ không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Đ đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi sự việc xảy bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại 100.000.000đ thiệt hại về tính mạng và tinh thần, hai bên gia đình đã hòa giải, đại diện gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, khi sự việc xảy ra Đ đã đến cơ quan điều tra đầu thú về hành vi của mình, do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017 để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Qua phân tích, nhận định nêu trên, HĐXX xét thấy bị cáo Phạm Hữu Đ có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội lần đầu, tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phạm Hữu Đ thành khẩn khai nhận tội, bị cáo đã ăn năn hối cải về hành vi đã thực hiện, bị cáo Đ đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả về thiệt hại tính mạng, tinh thần cho gia đình bị hại, hai bên gia đình đã hòa giải, đại diện gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Sự việc xảy ra có một phần lỗi của bị hại, bị hại cũng vượt đèn đỏ. Do vậy HĐXX xét thấy bị cáo Phạm Hữu Đ có khả năng tự cải tạo và nếu không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, do vậy không cần buộc bị cáo Phạm Hữu Đ phải chấp hành hình phạt tù, mà áp dụng Điều 65 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017 cho bị cáo Phạm Hữu Đ được hưởng án treo, cải tạo tại địa phương cũng đủ sức răn đe giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt cho xã hội.

Về dân sự:

Sau tai nạn, bị cáo Phạm Hữu Đ và gia đình đã đến thăm hỏi, bồi thường thiệt hại về tính mạng, tổn thất tinh thần cho gia đình anh C tổng số tiền 100.000.000đ, đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu bồi thường gì cấp dưỡng và dân sự.

Về vật chứng vụ án: Đối với 01 (một) chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu HOWO màu xanh, BKS 98C-18109, cơ quan điều tra xác minh chiếc xe ô tô tải là của Phạm Hữu Đ và 01 (một) chiếc xe mô tô Honda Dream màu đen trắng, BKS 29K6-5890 là của anh Phan Duy C. Ngày 07.02.2021, CQĐT-CA huyện Ba Vì ra quyết định xử lý vật chứng số 12 đối với 02 phương tiện trên bằng hình thức trả lại tài sản cho chủ sở hợp pháp là Phạm Hữu Đ và ông Phan Văn Th là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với: 01 đĩa CD màu vàng nhãn hiệu Maxell CD-R80 có lưu trữ 02 đoạn video ghi lại hình ảnh có liên quan đến vụ TNGT xảy ra ngày 11.12.2020 tiếp tục được bảo quản, bảo lưu theo hồ sơ vụ án.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Xử: Tuyên bố bị cáo Phạm Hữu Đ phạm tội:“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo: Phạm Hữu Đ: 15 (Mười lăm ) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 ( Ba mươi ) tháng, kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Phạm Hữu Đ về Ủy ban nhân dân xã TP, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Án phí: Áp dụng điều 135, điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự ; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí lệ phí Tòa án.

Bị cáo Phạm Hữu Đ phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng điều 331, điều 333 BLTTHS Bị cáo Phạm Hữu Đ được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 43/2021/HS-ST

Số hiệu:43/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ba Vì - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về